Almighty Coach – โค้ชอหังการ – ตอนที่ 217

ตอนที่ 217

ตอนที่217 เราเป็นแชมป์

นักกีฬา3คนแรกของทีมชาติถือว่าทําผลงานได้อย่างดีเยี่ยม สร้างความได้เปรียบอย่างชัดเจนให้กับทีม

เพียงแต่ในการแข่งขันนั้น ยังมีโค้ชชาวต่างชาติและนักกีฬาอีกหลายคนที่บอกได้ว่าทีมชาติจีนไม่น่าจะได้แชมป์

มันเป็นเพราะว่านักกีฬาคนที่4ของจีนอย่างฝางไฮควานเป็นนักกระโดดไกล ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาก ในการแข่งวิ่งผลัด ความเร็วในการวิ่งของนักกระโดดไกลระดับแชมป์นั้นอาจจะเร็วกว่านักวิ่งทั่วไปก็จริง แต่ในการแข่งขันระดับสูงแบบนี้แค่เร็วมันยังไม่พอ เวลาจะเป็นตัวชี้ขาดมากกว่า

ขาที่งนั้นเป็นขาสุดท้ายที่ตัดสิน ดังนั้นทุกๆทีมจึงเอาตัวจี๊ดที่วิ่งไวที่สุดมาไว้ในขาสุดท้าย

ถ้าเทียบๆกันแล้ว นักวิ่งขาสุดท้ายของทีมชาติจีนอย่างฝางไฮควานนั้น กลับเป็นคนที่เป็นแค่ตัวสํารองและเป็นขาที่อ่อนที่สุด มันก็เหมือนกลับกับตอนแรกที่ทีมจีนเอานักวิ่งตัวเก่งมาสู้ในขาที่1-3 แต่พอขาสุดท้าย กลับเอาขาที่อ่อนที่สุดมาเจอกับขาที่เก่งที่สุดของแต่ละทีม

เรายังมีโอกาสอยู่ สมชัยหัวหน้าโค้ชประเทศไทยคิด โค้ชทีมอื่นๆก็คงคิดเหมือนกัน ซูหลี่เองก็รู้สึกว่าใจเขาร่วงลงไปอยู่ที่ตาตุ่มในขณะที่ลูกทีมอื่นๆก็กังวลกันไปทั่ว

ความเร็วของฝางไฮควานนั้นเร็วขึ้นอย่างไว เขาไม่ได้มีแผนที่จะเล่นแบบเพลย์เซฟเลย

ในขณะเดียวกันไม้3อย่างฮาวหยูอี้ที่กําลังจะส่งไม้ให้กับฝางไฮควานก็ไม่ได้ลดความเร็วลงเช่นกัน พยายามรีบพุ่งเข้าใส่จุดส่งไม้ แล้วเตรียมส่งไม้ให้กับฝางไฮควาน

ได้เหอะ!! ซูหลี่ภาวนาในใจ แต่มันก็สายเกินกว่าที่จะคิดคําอ้อนวอนอะไรแล้ว สิ่งที่เขาทําได้ก็แค่หวังว่า2คนนั้นจะส่งไม้สําเร็จฮาวหยูอี้ตามหลังฝางไฮควานแล้เขาก็ไม่ลังเลที่จะยื่นไม้เข้ามือของฝางไฮควาน ก่อนที่จะสั่งให้จับแล้ววิ่งต่อไป

ฝางไฮควานเองก็ไม่ได้ลนลานอะไร เขาจับไม้อย่างมั่นคงแล้ววิ่งออกไป

ทั้งกระบานการของการส่งไม้เป็นไปอย่างราบรื่น ทํางานกันได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉ พาะฝางไฮควานที่สงบจิตสงบใจดีมาก เขาดูไม่เหมือนตัวสํารองเลยแม้แต่น้อย

เยี่ยมมม! ไม่พลาดเลย ดีมาก ซูหลี่คิดอย่างใจเต้น ก่อนที่วินาทีต่อมาจะเริ่มสงสัยขึ้นมาว่าทําไมฝางไฮควานกับฮาวหยูอี้ถึงไปด้วยกันได้ดีถึงขนาดนี้ เหมือนกับว่าพวกเขาฝึกด้วยกันมานานมากๆ แต่เอาจริงๆเขาพึ่งจะรู้จักกันวันนี้ซะด้วยซ้ํา ทําไมถึงดูสนิทกันได้ขนาดนั้นละ?

ซูหลี่เคยเป็นโค้ชวิ่งมานับทศวรรษ มีประสบการณ์มามากมาย มันก็ไม่ใช่ครั้งแรกของเขาที่จะยืมตัวนักกระโดดไกลมาแข่งวิ่งผลัดแทน แต่ถึงอย่างนั้นในการแข่งครั้งที่แล้วๆมานักกระโดดไกลส่วนมากจะเสียเวลาอยู่ในช่วงรับไม้ส่งไม้

แต่วันนี้มันต่างกัน ในการส่งไม้ครั้งสุดท้ายนั้น นักกระโดดไกลไม่ได้เสียเวลาซักวินาทีในการรับไม้เลยแต่มันกลับดูลื่นไหลตามน้ําไปกับเพื่อนร่วมทีมมากด้วย ทีมเวิร์คฮาวหยูอี้และฝางไฮควานนั้นไม่เคยเห็นมาก่อนในบรรดาคนที่พึ่งฝึกด้วยกันแค่วันเดียวแน่ๆ

หลีใต้มันทําอย่างงั้นได้ไง? ซูหลี่หันไปมองหลีใต้อย่างช่วยไม่ได้อีกครั้ง

ไม่ไกลกันนักสมชัยก็ทําหน้าไม่พอใจเลย

พวกนั้นทําได้ได้ไงวะ แถมยังลื่นด้วย เป็นไปได้ไง เป็นแค่นักกระโดดไกลที่มาเป็นตัวสํา รองแท้ๆ! มันควรจะห่วยแตกไม่ใช่หรอ? แต่ดูที่มันทําซิ เปลี่ยนไม้ได้ลื่นอย่างกับฝึกมาแล้วเป็นเดือนงั้นแหล่ะ! ไม่เข้าท่าเลยวะ! ทําไมวะ!? สมชัยขมวดคิ้วอย่างสงสัย บางที่เจ้านักกระโดดไกลนั้นมันอาจจะเข้ามาซ้อมกับทีมวิ่งผลัดตั้งแต่แรกแล้วก็ได้? ไม่ดิ เป็นไปไม่ได้ โค้ชพวกนั้นไม่มีทางเดาเผื่ออะไรได้แม่นขนาดนี้แน่ๆ แล้วก็คงไม่มีทางให้นักกระโดดไกลเข้ามาซ้อมด้วยแน่ๆ เสียเวลาหมด

ตอนนี้สมชัยดูลนลานมาก ทีมชาติจีนไม่ใช่แค่ไม่ทําพลาด แต่เป็นการรับส่งไม้ที่ดีด้วยความเป็นไปได้ที่ทีมชาติไทยจะแพ้นั้นเพิ่มขึ้นไปพร้อมๆกับเส้นชัยที่ใกล้เข้ามา

ในตอนนั้นเองที่มญี่ปุ่นก็ตกใจเช่นกัน ที่มญี่ปุ่นทําพลาดในการส่งไม้ครั้งสุดท้าย คือขาที่เที่เป็นคนรับของญี่ปุ่น ดึงมือกลับเร็วเกินไป ทําให้ขาที่3ยังส่งไม้ไม่ทันเสร็จ ทําให้ต้องยื่นส่งไม้ใหม่อีกครั้งมันทําให้เพิ่มเวลาของทีมญี่ปุ่นเข้าไปเพิ่มอีก0.3วินาที

ด้วยความผิดพลาดครั้งนี้ ทีมญี่ปุ่นอดได้เหรียญทองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยทีมเวิร์คที่แน่วแน่ของทีมไทย ทําให้ทีมไทยนั้นนําญี่ปุ่นไปหลายโขแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ยังไม่มีหน้าของความดีใจปรากฏอยู่บนหน้าของสมชัย เพราะทีมไทยยังอยู่ที่2อยู่ สําหรับสมชัย ที่2มันไม่ใช่ตําแหน่งที่เขาต้องการ และเพราะว่าทีมไทยนั้นวิ่งแบบตัวๆกระจอกมาก ทําให้แทบไม่เห็นทีมไทยไปแข่งในโอลิมปิคเลย สําหรับพวกเขาแล้วการแข่งเอเชี่ยนเกมเป็นการแข่งที่มีโอกาสชนะได้เหรียญทองดีที่สุดถึงจะไม่ได้ในการแข่งแบบเดี่ยวก็ตามดังนั้นพวกเขาเลยต้องไปหวังพึ่งกีฬาวิ่งผลัด

4ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยมุ่งมั่นฝึกซ้อมอยู่แต่กีฬาวิ่งผลัด เพื่อเล็งตําแหน่งเหรียญทองในการแข่งเอเชี่ยนเกมครั้งนี้ ในตอนแรกประเทศไทยรู้สึกเหมือนกับว่าสวรรค์ช่วยเขาให้ชนะง่ายขึ้นแล้ว ทั้งคู่ปรับอย่างที่มญี่ปุ่นดันเอานักกีฬาแก่เด็กมาผสมกัน ส่วนกาตาร์ก็สละสิทธิ์ไปเพราะคนไม่พอ ส่วนทีมเจ้าภาพอย่างจีนเองก็คนบาดเจ็บไปคนนึงแล้วเอานักกระโดดไกลมาแทนที่ตอนแรกสมชัยคิดแล้วว่ายังไง ปีนี้เขาก็ได้แชมป์แน่ๆ

แต่โชคร้ายที่การแข่งนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเลย ประเทศไทยส่งไม้ได้อย่างดีมากก็จริง แต่ในเมื่อมันมีการส่งอยู่แค่3ครั้ง พอไม้มีไม้ให้ส่งแล้ว แต่พวกเขาก็ยังอยู่ที่2กันอยู่

บุญชัย ตานายแล้ว ทีมนั้นมันเป็นแค่นักกระโดดไกล นายวิ่งเร็วกว่าแน่ๆ!

ในลู่วิ่งนั้นเอง ฝางไฮควานวิ่งอย่างหนักหน่วง เขารู้ว่าเขาเป็นนักกระโดดไกลแล้วเขาก็คงวิ่งได้ไม่เร็วเท่านักวิ่งมืออาชีพจริงๆ

เขาก็ยังรู้อีกด้วยว่าการวิ่งของขาสุดท้ายนั้นเป็นการวิ่งที่ตัดสินการแข่ง

ทีมชาติจีนนั้นขึ้นนํามาตั้งแต่3ขาแรก ทั้ง3ขานั้นสร้างช่องว่าที่ใหญ่พอจะให้ฝางไฮควานได้มีโอกาสวิ่ง และตอนนี้ภาระอันหนักอึ้งก็ส่งต่อมาให้ฝางไฮควานแล้ว! ในฐานะนักกระโดดไกลเขาจะเป็นตัดสินชะตาของการแข่งวิ่งผลัดนี้เอง!

ฝางไฮควานไม่อยากแพ้ เขาแบกความหวังของเพื่อนร่วมทีมอีก3คนเอาไว้อยู่ และเอาจริงๆก็แบกรับความหวังของทั้งทีม และทั้งชาติไว้ด้วย!

ฉันไม่ใช่นักวิ่งก็จริง แต่ถ้านับความเร็ว ฉันจะไม่แพ้แกแน่ๆเฝางไฮควานึกเหิมในใจ ความมั่นหน้ามั่นโหนกจนเกินไปกระตุ้นเขาให้วิ่งอย่างบ้าคลั่ง

นักกีฬากระโดดไกลพรสวรรค์ระดับAนั้นไม่ได้หมายความว่าจะกระโดดไกลกว่าชาวบ้านเขาอย่างเดียส แต่มันรวมถึงเรื่องศักยภาพทางร่างกายที่เหมาะสมกับการกระโดดไกลด้วย มีทั้งแรงระเบิดพลัง การกระโดด การควบคุมร่างกาย การทรงตัว ความเร็วในการวิ่งและอีกเยอะ

นักกีฬากระโดดไกลระกับโลกหลายๆคนก็สามารถเป็นนักวิ่งระดับAของโอลิมปิคได้ง่ายๆ พวกเขาสามารถเป็นได้ทั้งแชมป์กระโดดไกลและวิ่งเร็ว100เมตรด้วยซ้ํา

พรสวรรค์ของฝางไฮควานในด้านการกระโดดไกลเองก็พาเขาไปเป็นแชมป์โลกในอนาคตได้ แต่ในตอนนน เขายังฝึกไปยังไม่ถึงจุดสูงสุดตรงนั้น ถ้าไปขอให้เขาแข่งวิ่งเร็ว100เมตรเขาก็ยังคง ตามหลังนักวิ่งระดับโลกหลายๆคนอยู่เยอะ

แต่ถ้าในระดับเอเชียและละก็ เขาก็อยู่ในระดับต้นๆเลย อีกอย่างในเมื่อไม้ถูกส่งต่อมา ให้ในมือฝางไฮควานแล้วทีมชาติก็ยังนําอยู่เยอะด้วย ตราบใดที่ความเร็วของเขายังไม่ตกลงมากกว่าบุญชัยนักทีมชาติก็ได้ที่1แน่ๆแล้ว

เสียงเชียร์จากคนดูเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ พวกเขาไม่สนว่าฝางไฮควานเป็นนักกระโดดไกลไหมแต่ที่พวกเขารู้มีแค่ฝางไฮควานเป็นทีมชาติจีน และทีมชาติจีนกําลังจะชนะ

เขาเร็วมาก! ทําไมนักกระโดดไกลมันถึงได้เร็วขนาดนั้นละ! สิ่งที่สมชัยคิดมันผิดไปหมด เพราะว่าความเร็วของฝางไฮควานนั้นมันเร็วพอๆกับบุญชัยเลย แต่ถ้าเทียบตามระยะห่างของพวกเขาแล้ว ผลมันก็เริ่มปรากฏออกมาชัดเจนแล้ว!

“เราชนะ”ถึงฝางไฮควานจะยังไม่ถึงเส้นชัย แต่โค้ชทีมชาติจีนก็เริ่มคิด แบบนั้นและเชียรฉลองชัยกันแล้ว

สมชัยปิดหน้าอย่างเจ็บปวด สําหรับเขาแล้ว เหรียญทองเหมือนโดนกระชากออกไปจากคอของเขาซะด้วยซ้ํา 4ปีที่ทํามามันหายไปหมดแล้ว!

Almighty Coach – โค้ชอหังการ

Almighty Coach – โค้ชอหังการ

ทำยังไงเด็กจบใหม่ที่ไม่มีทั้งเส้นสายเเละประวัติถึงจะประสบความสำเร็จได้ละ ด้วยการโกงเหรอ ด้วยการอัพเวลเหรอ

นี้ไม่ใช่วีดีโอเกม เรากำลังพูดถึงชีวิตจริงอยู่! เส้นทางสู่การเป็นโค้ชผู้ยิ่งใหญ่ของไต้หลี่

เด็กหนุ่มพึ่งจบมหาลัยมาโดยไม่มีเส้นสาย ไม่ได้ร่ำรวยอะไรที่ได้มาพบกับระบบโค้ช

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท