สูตรโกงฉบับเด็กเรียน – บทที่ 206-2 ยังห่างชั้นกับหัวหน้าแผนกอยู่นิดหน่อย (2)

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

บทที่ 206 ยังห่างชั้นกับหัวหน้าแผนกอยู่นิดหน่อย (2)

น้ำเสียงของพานเซี่ยงเหนียนนิ่งเรียบ ทว่ากลับแฝงไปด้วยความตื่นเต้น ทุกครั้งที่เขาต้องขึ้นรายงานในการประชุมประจำปีก็มักจะรายงานอย่างเร่งรีบ บางครั้งเขาก็นำเคสที่น่าสนใจขึ้นมาพูด แต่นั่นก็ไม่ได้ดึงดูดความสนใจของผู้คนเลย

ทว่าปีนี้กลับต่างออกไป การเปลี่ยนวิธีการล้างแผลของไป๋เยี่ยนั้นทำให้พานเซี่ยงเหนียนมองว่านี่คือโอกาส เพราะจนถึงตอนนี้ก็มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ค้นพบว่าการล้างแผลก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าทึ่งได้

ไม่ใช่สิ!

ต้องบอกว่ามาตรฐานการล้างแผลของพวกเขานั้นยังไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะส่งผลต่อการสมานแผลได้!

เช่นเดียวกับพื้นฐานเรื่องการเย็บแผล มีน้อยคนที่จะทำหัตถการขั้นพื้นฐานเหล่านี้ได้ตลอด เตียงผ่าตัดคือที่ที่มีการแบ่งงานอย่างชัดเจน โดยทั่วไปแล้ว ศัลยแพทย์จะไม่ใช่คนที่ทำหน้าที่เย็บแผล เว้นแต่ว่าแผลนั้นเป็นแผลฉกรรจ์ แม้แต่ผู้ช่วยแพทย์เองก็ไม่ได้เป็นคนเย็บ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ทำหน้าที่นี้มากกว่า

หลายคนมองว่าการเย็บแผล การล้างแผล และการขูดหนองเป็นงานที่สกปรกและน่าเบื่อ เพราะความฝันที่แท้จริงของพวกเขาคืออยากเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ที่เป็นคนลงมือผ่าตัดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น การปลูกถ่ายตับ การตัดม้ามทิ้ง และการผ่าตัดอื่นๆ

ดังนั้นจึงไม่มีใครมองว่าการล้างแผลเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะว่ามันถูกมองเป็นหัตถการขั้นพื้นฐานที่ทำได้ง่ายเสียจนแพทย์บางคนอาจจะมอบหมายหน้าที่นี้ให้นักศึกษาทำแทน เพราะตนเองก็งานยุ่งจนไม่มีเวลาทำเรื่องพวกนี้

ไป๋เยี่ยจึงอัปเลเวลทักษะการล้างแผลของเขาขึ้นเป็นเลเวลห้า ซึ่งเป็นระดับปรมาจารย์นั่นเอง!

พานเซี่ยงเหนียนยังคงมีท่าทีนิ่งสงบ “พูดตามตรง ฝีมือการล้างแผลของคุณน่ะดีกว่าผมอีก มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะค้นพบวิธีเหล่านั้น และแน่นอนว่ามันก็คงไม่ใช่เพราะโชคช่วย กลับไปก็ลองสรุปทุกอย่างออกมาแล้วนำไปเขียนเป็นคู่มือวิธีการล้างแผลบริเวณทวารหนักซะ”

“เราจะเป็นดาวเด่นของการประชุมประจำปีที่โตเกียว จะได้เป็นหน้าเป็นตาให้กับโรงพยาบาลของเราต่อหน้าสาธารณะบ้าง!”

น้ำเสียงของพานเซี่ยงเหนียนเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจ ทำไมเขาจะไม่เคยอยากให้แผนกทวารหนักของโรงพยาบาลผู่เจ๋อมีชื่อเสียงไปทั่วโลกล่ะ ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นเรื่องเพ้อฝันก็ตาม

หลังจากที่ไป๋เยี่ยออกมาจากห้องทำงานของพานเซี่ยงเหนียน เขาก็กลับมาที่หอพักทันที เขาค่อยๆ นั่งทบทวนประสบการณ์การล้างแผลที่เขาเพิ่งสรุปไปและเขียนรายละเอียดทั้งหมดลงในคู่มือแผ่นใหญ่

อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะดวก เขาจึงเขียนมันออกมาในรูปแบบของผังงานและจัดทำเป็นสไลด์พาวเวอร์พอยต์เพื่อนำเสนอขั้นตอนการล้างแผลและข้อควรระวังต่างๆ

ในช่วงบ่ายจะมีการผ่าตัดเคสหนึ่ง พานเซี่ยงเหนียนจึงมาตามตัวไป๋เยี่ยถึงที่ดฮณ๊ฯดฯฌซ,

เมื่อไป๋เยี่ยรับทราบแล้วก็รีบไปที่ห้องผ่าตัดที่ชั้นสามทันที ตอนนี้ภารกิจติดตามดูการผ่าตัดของเขาสำเร็จไปทั้งหมดสิบแปดครั้งแล้ว ภารกิจจะสิ้นสุดลงเร็วๆ นี้แน่นอน

ไป๋เยี่ยก็ยังคงคาดหวังกับชุดอุปกรณ์ผ่าตัดขั้นต้นอยู่ดี

เคสนี้เป็นการผ่าตัดตุ่มเนื้องอกบริเวณบั้นท้าย ผู้ป่วยมีตุ่มเนื้องอกขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุและระบุโรคไม่ได้ จึงต้องผ่าออกมาส่งตรวจต่อไป

ปกติเคสแบบนี้จะรักษาได้ในห้องตรวจธรรมดา ทว่าเคสนี้เป็นเนื้องอกที่มีขนาดใหญ่และอยู่ใกล้กับทวารหนักและผนังเยื่อเมือกมาก อีกทั้งลักษณะของมันยังไม่ชัดเจนนัก ผู้ป่วยจึงถูกส่งตัวมาที่ห้องผ่าตัด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พานเซี่ยงเหนียนได้เห็นเคสที่แปลกประหลาดมามากมาย แต่เขาก็ยังคงสงวนท่าทีสงบนิ่งไว้ได้ การผ่าตัดวันนี้เขารับหน้าที่เป็นศัลยแพทย์หลัก โดยมีซ่งเจี๋ยและฉางลี่เฉียงเป็นผู้ช่วยศัลยแพทย์ ส่วนไป๋เยี่ยรับหน้าที่เป็นผู้เฝ้าสังเกตการณ์

การผ่าตัดเฉพาะทางนั้นไม่ยาก ที่สำคัญคือต้องแยกก้อนเนื้อนี้ออกจากผนังลำไส้ให้ได้ ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง จากนั้นจึงจะส่งก้อนเนื้อไปตรวจหาโรคอีกที

หลังจากเคสนี้แล้วก็ยังมีเคสผ่าตัดริดสีดวงทวารอีกเคสหนึ่ง ซึ่งเป็นเคสง่ายมากและใช้เวลาผ่าเพียงนิดเดียว ทันทีที่พานเซี่ยงเหนียนเดินออกมาจากห้องผ่าตัดก็ตรงเข้ามาถามไป๋เยี่ย “ไหนๆ คุณก็ดูการผ่าตัดมาสักระยะหนึ่งแล้ว ครั้งหน้าอยากลองทำเองบ้างไหม”

ไป๋เยี่ยได้ยินก็ตื่นเต้นมาก “ผมทำได้เหรอครับ”

ซ่งเจี๋ยยิ้ม “ทำไมจะไม่ได้ล่ะ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ศัลยแพทย์ต้องมีก็คือความกล้า ความรอบคอบ และความนิ่ง ผมคิดว่าคุณมีครบทุกอย่าง ขาดแค่อย่างเดียวเท่านั้นแหละ ไม่งั้นคงได้เป็นหัวหน้าแผนกไปแล้ว”

ไป๋เยี่ยรู้สึกสงสัยเล็กน้อยกับคำพูดของซ่งเจี๋ย “อาจารย์ซ่ง ผมขาดอะไรไปเหรอครับ”

ซ่งเจี๋ยขยิบตาพร้อมกับเผยรอยยิ้มที่แฝงไปด้วยเลศนัยออกมา “หน้ายังไม่ด้านพอ”

ทันใดนั้นพานเซี่ยงเหนียนก็หันมามองหน้าซ่งเจี๋ย “อ้อ ช่วงนี้สำนักงานกรรมการเขาแจ้งมาว่าจะมีการตรวจบันทึกการทำงานของสมาชิกด้วยนะ ผมเขียนใกล้จะเสร็จแล้ว เหลืออีกนิดหน่อยน่ะ ยังไงก็ช่วยเขียนต่อให้ผมทีนะ”

ซ่งเจี๋ยตอบ “ครับ ว่าแต่นิดหน่อยของหัวหน้านี่ย้อนหลังกี่ปีเหรอครับ”

พานเซี่ยงเหนียนโยนถุงมือลงถังขยะแล้วเดินนำไปด้านหน้า ก่อนจะเอ่ยขึ้นช้าๆ “สองสามปีได้มั้ง… ”

ซ่งเจี๋ยแทบจะล้มทั้งยืน สองสามปีเลยเหรอ ต้องเขียนเยอะเท่าไหร่เนี่ย…

ไป๋เยี่ยมองตามแผ่นหลังของหวหน้าแผนกพลางครุ่นคิดไปด้วย ในที่สุดเขาก็เข้าใจวิธีการขึ้นเป็นหัวหน้าแผนกแล้ว…

เมื่อไป๋เยี่ยกลับมาถึงหอพัก เขาก็ได้ยินเสียงแจ้งเตือนจากระบบ

[ติ๊ง! ภารกิจติดตามดูการผ่าตัดเสร็จสิ้นแล้ว: 20/20 ได้รับชุดอุปกรณ์ผ่าตัดพิเศษขั้นต้น]

ไป๋เยี่ยถูมือไปมา เขาคิดว่าควรจะล้างมือให้สะอาดเสียก่อน เพราะเขาเพิ่งจะจับบั้นท้ายของผู้ป่วยมาระหว่างผ่าตัด ถึงจะอาบน้ำล้างเคราะห์หรือจุดธูปเรียกดวงไม่ได้ แต่ก็ต้องมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจไว้บ้าง!

สามนาทีต่อมา ไป๋เยี่ยก็เดินออกมาพร้อมกับเป่าพรใส่มือของเขา!

[ติ๊ง! คุณเปิดใช้งานชุดอุปกรณ์ผ่าตัดพิเศษขั้นต้นแล้ว ได้รับไหมพีซีเอซึ่งมีคุณสมบัติละลายได้อย่างรวดเร็ว]

[แจ้งเตือน: นี่คือไหมเย็บแผลรุ่นใหม่ที่มีความต้านทานแรงดึงสูง มีความยืดหยุ่น ลดแรงเสียดทานได้ดี ละลายเร็ว สร้างความระคายเคืองน้อย]

ไป๋เยี่ยดีใจมาก ของดีอีกแล้ว!

ไหมเย็บแผลถือเป็นผลิตภัณฑ์เป้าหมายสำหรับกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่มาโดยตลอด ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีราคาที่แตกต่างกันมาก

ไหมเย็บแผลแบบธรรมดามีราคาตั้งแต่ไม่กี่หยวนไปจนถึงหลายร้อยหยวน ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้

ตัวอย่างเช่น ไหมละลายไวคริลจากบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ก็เป็นผลิตภัณฑ์อันดับต้นๆ ที่นิยมใช้กันทั้งในและต่างประเทศ

เหตุใดไหมละลายจึงเป็นที่นิยมในหมู่ศัลยแพทย์ เพราะไหมละลายยึดติดผิวได้ดี ปลอดภัย ไม่สร้างแรงเสียดทานต่อผิว ลากไหมผ่านเนื้อเยื่อได้อย่างราบรื่นโดยไม่บาด ดูดซึมได้ง่าย ไม่สร้างความระคายเคือง และไม่ต้องตัดไหม ตัวไหมจะหลุดออกได้เองภายในเวลาเจ็ดถึงสิบวัน หากใช้เย็บบริเวณเยื่อเมือกก็จะละลายไปเองภายในเวลาสามถึงห้าเดือน

ไป๋เยี่ยจึงรีบค้นหาวัสดุและวิธีการผลิตไหมละลาย มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ดีมาก และต้องทำเงินได้เยอะแน่นอน

ซึ่งในกล่องก็มีหนังสือคู่มือเล็กๆ แถมมาเหมือนสเปรย์ลิโดเคน ในนั้นเขียนวิธีการผลิตไว้อย่างชัดเจน ทำเอาไป๋เยี่ยมีความสุขมากจนต้องรีบเก็บคู่มือไว้

ที่สำคัญคือวัสดุที่ใช้เป็นวัสดุชนิดใหม่ จึงนำไหมละลายชนิดนี้ไปใช้ในหัตถการต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ศัลยกรรมทั่วไป, ศัลยกรรมเด็ก, ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ, ศัลยกรรมความงาม, จักษุวิทยา, นรีเวชวิทยา, สูติศาสตร์, ศัลยกรรมกระดูก, ศัลยกรรมช่องปาก ฯลฯ

แตกต่างจากวัสดุดั้งเดิมอย่างโพลีไวนิลแอลกอฮอล์[1] ตรงที่ตัวใหม่เป็นวัสดุเชิงประกอบ[2]ที่นำสารจำพวกคอลลาเจนมาผสมกับพีจีเอ[3]

ขั้นตอนการผลิตก็ไม่ยาก ไม่แตกต่างจากการผลิตไหมเย็บแผลมากนัก ที่สำคัญคือการแปรรูปและการจัดการกับวัสดุ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดการแพทย์ปัจจุบันที่มีความต้องการไหมเย็บแผลค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในหัตถการขั้นสูงและศัลยกรรมความงามที่ต้องอาศัยการเย็บแผลให้มีขนาดเล็ก

ไป๋เยี่ยพอใจกับรางวัลที่ได้มามาก

หมอพูดถูกจริงด้วย!

“ต้องล้างมือบ่อยๆ”

[1] โพลีไวนิลแอลกอฮอล์ คือ โพลีเมอร์สังเคราะห์ที่ละลายน้ำได้ สามารถย่อยสลายได้โดยวิธีชีวภาพ และติดไฟได้คล้ายกระดาษ

[2] วัสดุเชิงประกอบ คือ วัสดุที่ประกอบด้วยวัสดุอย่างน้อยสองชนิดขึ้นไปและไม่ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน

[3] พีจีเอ คือ สารโพลิเมอร์ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Status: Ongoing
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ”ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว![สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุโปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้]ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้นแต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!!จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?!นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!!แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า[ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1][ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน]และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีนผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเองท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท