ยมทูตพาร์ตไทม์แห่งร้านหนังสือยามวิกาล – ตอนที่ 477 ดอกพลับพลึงแดงเบ่งบาน!

ยมทูตพาร์ตไทม์แห่งร้านหนังสือยามวิกาล

ตอนที่ 477 ดอกพลับพลึงแดงเบ่งบาน!

เมื่อมาถึงสถานที่ฟ้าก็มืดแล้ว นักพรตเฒ่าเป็นคนเลือกร้านเองมีชื่อว่า ‘สุกี้เนื้อหมาหวังหมาจื่อ’ เปิดอยู่ริมทางและตรงข้ามเป็นวิวแม่น้ำที่สวยงาม ทว่าโต๊ะเก้าอี้หลายตัวของร้านนี้ถูกวางอยู่ฝั่งตรงข้าม วางพิงอยู่ตามริมน้ำ

โจวเจ๋อและคนอื่นๆ เลือกนั่งที่ริมน้ำ ทนายอันวางกระเป๋าเดินทางไว้อยู่ข้างๆ โดยใส่ชายชราใส่แวนกันแดดไว้อยู่ในนั้น

การสอบถามยังไม่เริ่มต้น ทุกคนออกมากินข้าว แน่นอนว่าจะไม่ปล่อยให้ชายชราอยู่ในโรงแรมเพียงลำพัง ดังนั้นจึงต้องพกติดตัวถึงจะสบายใจ

ร่างแยกทั้งสามของชายชราถูกทำลายแล้ว เท่ากับเป็นเสือที่ไร้เขี้ยว ไม่มีความน่าเกรงขามมากเท่าไร แต่คนประเภทนี้ ถ้าคุณไม่จับตามองตลอดเวลา คงจะไม่ได้จริงๆ ส่วนจะทารุณอะไรไหม ยังไม่มีใครพิจารณาในจุดนี้

ชายชราคอยยุยงส่งเสริมก่อเรื่องไปทั่วอยู่พักหนึ่ง ถ้าบอกว่าหากจะพูดถึงเรื่องของหมู่บ้านค้ามนุษย์ที่ยังพอจะนับว่าฝืนทำให้คน ‘ชอบใจ’ แล้ว อย่างนั้นเรื่องที่เขาช่วยจูเซิ่งหนานที่ทงเฉิงครั้งที่แล้ว จนเกือบจะแย่ปล่อยให้ผีนับร้อยหลุดอีกออกจากกรงมาสร้างหายนะ คนแบบนี้จะรู้สึกเห็นอกเห็นใจใครได้

อิงอิงหยิบทิชชูเปียกมาผ้าชุบน้ำเช็ดโต๊ะ เธอรู้สึกว่าที่นี่มีสภาพค่อนข้างแย่ จึงกลัวว่าเถ้าแก่ของตัวเองจะไม่ชอบ

นักพรตเฒ่ากลับมีความสนิทสนมกับเถ้าแก่ของร้านนี้ ตอนนี้จึงเข้าไปสั่งอาหารที่ด้านหลังครัวแล้วยังไม่กลับมา

เนื้อหมาในอำเภอเพ่ยมีชื่อเสียงมากมาตลอด ขุนศึกคู่ใจของหลิวปัง หรือก็คือฝานไคว่ขว้คือผู้กอบกู้ในงานเลี้ยงที่หงเหมิน และมีการค้าขายเนื้อหมาที่อำเภอเพ่ยเมื่อนานมาแล้ว วัฒนธรรมเนื้อหมาในอำเภอเพ่ยจึงถูกถ่ายทอดสืบมาด้วยเหตุนี้

มีหลายคนที่ไม่ชอบกินเนื้อหมา หนึ่งคือกินไม่ลง สองคือเนื้อหมามีกลิ่นเหม็นสาบที่ทำให้คนบางส่วนไม่ชอบเป็นอย่างมาก แต่สำหรับคนที่ชอบรสชาติแบบนี้ กลับลืมรสชาติที่หอมหวานของมันไม่ลง

เสียดายที่ตอนนี้ยังไม่เข้าหน้าหนาว รอให้ถึงหน้าหนาวก่อน ทางที่ดีที่สุดคือมีหิมะตกเล็กน้อย สุกี้เนื้อหมาหนึ่งหม้อเสิร์ฟพร้อมกับเหล้่าขาวครึ่งขวด นั่นถึงจะเป็นความเพลิดนเพลินเหมือนดั่งเทพเซียนของจริง

โจวเจ๋อไม่ค่อยสนใจเรื่องกินมากเท่าไร ในเมื่อนักพรตเฒ่ากับทนายอันเน้นอยากกินอันนี้จริงๆ ตัวเองก็ต้องตกลง

นักพรตเฒ่ากลับมาแล้ว มาพร้อมกับผู้ชายวัยกลางคนรูปร่างกำยำอีกหนึ่งคนมาด้วยอีกหนึ่งคน ดูแล้วมีมาดไม่เลว

“มาๆๆ ผมเลือกเนื้อด้วยตัวเองเลย พวกคุณเป็นเพื่อนของเหล่าลู่ ก็คือเพื่อนของผมหวังหมาจื่อ ผมขอดื่มให้ทุกคนก่อนหนึ่งแก้วครับ!” การพูดทักทายลูกค้าตามมารยาท ดื่มเหล้าคารวะ และลูกค้าเป็นมารยาท ยื่นบุหรี่ เป็นเรื่องปกติตามภัตตาคารเล็กๆ ในชนบทหลายแห่ง แต่ภัตตาคารนี้ที่มีชื่อเสียงขนาดนี้ แล้วยังกล้ามาดูการจัดโต๊ะเก้าอี้ไว้ริมแม่น้ำฝั่งตรงข้ามถนนแบบนี้ จึงสามารถมองออกว่าเถ้าแก่ร้านนี้มีเส้นสายที่แข็งแกร่งความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างสนิทสนมแน่นอน

และดูจากทิวทัศน์ในตอนนี้ ถึงแม้ไม่ต้องตรวจสอบอะไร ในวันปกติร้านอาหารบางแห่งถ้าอยากจะจัดโต๊ะเก้าอี้ไว้หน้าทางเข้าร้านก็จะไม่ได้รับอนุญาตอยู่แล้ว จึงยิ่งไม่ต้องพูดถึงเอาไปวางไว้ฝั่งตรงข้ามถนนโน่น

หวังหมาจื่อเอามือข้างหนึ่งไพล่หลัง แล้วใช้มืออีกข้างหนึ่งถือแก้วเหล้า ดื่มเหล้าคารวะด้วยมาดที่มั่นใจอย่างเต็มที่ โจวเจ๋อกับทนายอันจึงหยิบแก้วเหล้าขึ้นมา แล้วจิบเหล้าพร้อมกับเถ้าแก่ร้านนี้

หวังหมาจื่อเห็นว่าโต๊ะนี้ดูไม่ค่อยมีชีวิตชีวา จึงรู้สึกไม่ค่อยสะใจเท่าไร แต่เขาไม่ถึงขั้นต้องแสดงออกมา แค่แล้วจึงไม่รั้งอยู่นาน จากนั้นจึงสูบบุหรี่คนละมวนกับนักพรตเฒ่า แล้วจึงเดินออกไป

“ข้าเลือกเนื้อเรียบร้อยแล้ว รับรองความสดใหม่!” นักพรตเฒ่าหลังจากนั่งลงก็ทำท่าเหมือนจะอดใจรอไม่ไหวแล้วเขาเป็นคนเดียวที่มีความต้องการอาหารอร่อยท่ามกลางคนสองสามคนนี้

“ฮิๆ เถ้าแก่ร้านนี้ ข้ารู้จักกับเขามานานแล้ว เมื่อก่อนรู้จักพ่อของเขาก่อน ตอนนั้นหวังหมาจื่อยังเด็ก เพิ่งเรียนชั้นประถมเอง ข้ายังเคยให้พรพ่อของเขามาด้วย”

“จากนั้นล่ะ” เนื้อหมายังไม่มาเสิร์ฟ ทนายอันจึงหยิบถั่วลิสงใส่ปากเคี้ยวก่อน เขาเพิ่งจะดื่มน้ำดอกพลับพลึงแดงเข้าไปเตรียมตัวกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย เขารู้สึกอารมณ์ดีเป็นอย่างมาก

“ขาโดนระเบิดขาดตอนเป็นที่อยู่แนถวหน้าที่เหล่าซานของภูเขาเก่า”

“เอ่อ…” ทนายอัน

“นักพรตเฒ่า คุณแน่ใจนะว่าอีกสักพักหวังหมาจื่อจะไม่วางยาพิษในเนื้อหมาให้พวกเรา” โจวเจ๋อพูดด้วยความกังวลอยู่บ้าง

“ไม่หรอกๆ ครอบครัวของพวกเขาขอบคุณข้าจะตายไป ถ้าหากไม่ใช่เพราะข้าเคยให้พรพวกเขา พวกเขาอาจจะโดนระเบิดตายไปหมดแล้ว”

“เหอะๆ ครอบครัวนี้มีจิตใจที่ดีจริง” ทนายอันหัวเราะ

“ข้าเคยเจอหวังหมาจื่อเมื่อสองสามปีก่อน ตอนนั้นเขายังเป็นตำรวจในสถานีตำรวจอยู่ ยังไม่ได้เปิดร้านอาหารนี้หลังจากคุยกัะบข้าแล้ว ข้าจึงได้ให้พรเขา”

“ครั้งที่แล้วก็ยังงั้นครั้งนี้ได้ผลสินะ กิจการร้านนี้จึงดีไม่น้อย น่าจะค้าขายร่ำรวย” ทนายอันเอ่ย

“อย่า รอเดี๋ยว มีอะไรผิดปกติเล็กน้อย” โจวเจ๋อจำได้ถึงสีหน้าและท่าทางของหวังหมาจื่อตอนที่ดื่มเหล้าคารวะตอนนั้นยังรู้สึกว่าเถ้าแก่คนนี้ตั้งใจวางมาดทำให้ดูเอิกเริก ตอนนี้ลองมาคิดอีกทีดูเหมือนจะไม่ใช่ “ฟังนักพรตเฒ่าพูดจบแล้วคือเคยเป็นตำรวจมาก่อนใช่ไหม”

“ดูเหมือนจะมีอันธพาลสองคนจับคนเป็นตัวประกัน ตอนที่หวังหมาจื่อจึงพุ่งเข้าไปเพื่อช่วยตัวประกัน เพื่อปกป้องตัวประกันแขนของตัวเองจึงได้รับบาดเจ็บ จากนั้นจึงต้องตัดแขน”

‘“พรืด…’” ทนายอันเกือบสำลัก โจวเจ๋ออดไม่ได้ที่จะส่ายหน้า

นักพรตเฒ่าคนนี้ มีความแค้นอะไรกับพ่อลูกคู่นี้ คนหนึ่งขาขาด อีกคนหนึ่งแขนขาด พ่อลูกสองคนนี้ไปทำเวรทำกรรมอะไรไว้ ถึงได้มาพอมาเจอนักพรตเฒ่า แถมยังถึงได้เชิญคนที่มีวิชางูๆ ปลาๆ แบบนี้มาช่วยอธิษฐานให้พรกับตัวเองอีก

“เขาก็เด็ดเดี่ยวดวงแข็งเหมือนกัน เลิกเป็นตำรวจไปเลย แล้วตัวเองก็มาเปิดร้านขายเนื้อหมา หลายปีที่ผ่านมากิจการรุ่งเรืองมาก” นักพรตเฒ่าพูดพลางชี้ไปรอบๆ “เจ้าดูโต๊ะเก้าอี้พวกนี้สิ เถ้าแก่ร้านอื่นยังไม่กล้าเอามาวางแถวนี้เลย แต่เขากล้า พ่อลูกคนสองรุ่นคู่นี้ คนหนึ่งขาขาดเพื่อประเทศชาติ อีกคนหนึ่งแขนขาดเพื่อประชาชน การครอบครองถนนเล็กน้อย ไม่ว่าใครก็ไม่กล้าว่าอะไร ใช่ไหมล่ะ”

โจวเจ๋อกับทนายอันพยักหน้า เมื่อเทียบกับคนที่เกิดมาก็และได้รับสิทธิพิเศษและการปฏิบัติคนละระดับที่ไม่เท่าเทียมแล้ว การอุทิศตนของสองพ่อลูกคู่นี้ที่ต้องอุทิศตนถึงสองรุ่นถึงและได้รับสิทธิพิเศษเล็กน้อยเช่นนี้ สามารถทำให้ประชาชนรับได้อยู่บ้าง

“ถึงขนาดนี้แล้ว คุณยังเป็นเพื่อนรักกับครอบครัวของพวกเขาได้อีกเหรอ” ทนายอันถาม

“ได้สิ ตอนนั้นคนร้ายใช้มีดแทงไปที่หน้าอกของหวังหมาจื่อ ถ้าพลาดอีกนิดเดียวก็แทงโดนหัวใจแล้ว โชคดีมากๆที่รอดมาได้ ต้องขอบคุณคาถาให้พรของข้า”

“…” โจวเจ๋อ

“…” ทนายอัน

“ตอนที่ลูกชายของหวังหมาจื่อยังอยู่ในท้องแม่ ข้าก็เคยให้พรด้วย”

“นี่จะต้องเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าแน่นอน” โจวเจ๋อเอามือกุมหน้าผาก

“ผมทนฟังต่อไม่ไหวแล้ว” ทนายอันก้มหน้า

“เกิดมาจะต้องสมองพิการ” นักพรตเฒ่าดื่มเหล้าไปหนึ่งคำ แล้วจึงถอนหายใจ

“นักพรตเฒ่า คุณมีความแค้นกับครอบครัวนี้เหรอ” ทนายอันถาม

“พวกเจ้าก็รู้ อ้อไม่ คือเถ้าแก่ที่รู้ อัตราการรักษาทารกในครรภ์ที่พิการแต่กำเนิดมีน้อยมาก แต่ลูกชายของหวังหมาจื่อเนื่องจากข้าเคยให้พรเขา ผลของการรักษาจึงดีมาก ตอนนี้ใกล้จะสิบขวบแล้ว นอกจากผลการเรียนอยู่อันดับท้ายของห้องแล้ว ด้านอื่นถือว่าปกติ ได้ยินว่าเตะฟุตบอลเก่งมาก และได้เข้าทีมเยาวชนของซูหนิงด้วย เจ้าดูสิ นี่คือผลของการให้พรจากข้าไม่ใช่เหรอ”

“จุ๊ๆ…” ทนายอันถอนหายใจ “เถ้าแก่ กินเนื้อหมาเถอะ หวังหมาจื่อถ้าหากเกลียดนักพรตเฒ่าข้าจริงๆ คาดว่าคงจะขี้เกียจใส่ยาพิษ แต่จะหยิบมีดออกมาแล้วฟันหมอนี้แล้วข้าเอาเนื้อไปให้หมากิน จากนั้นค่อยกินเนื้อหมาตัวนั้นอีกที ถึงจะระยบายบความโกรธได้ใช่ไหมล่ะ”

ไม่ช้าก็มีเนื้อหมาเข้ามาเสิร์ฟแล้ว เนื้อหมาหนึ่งหม้อชาม กลิ่นหอมเตะจมูก

นักพรตเฒ่ากับทนายอันลงมือกินทันที ทั้งสองคนกินอย่างเอร็ดอร่อย พวกเขากะว่าเย็นนี้หลังจากสอบสวนเสร็จแล้วจะไปลองไปจิบชาใหม่เสียหน่อย ดังนั้นถึงได้ตั้งใจกินเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเกาปี่ (องคชาติสุนัข) ทั้งสองคนแทบจะใช้ตะเกียบต่อสู้กันอยู่ในหม้อสุกี้แล้ว

“ของผม!” ทนายอันตะโกน

“ของข้า!”

“เอามาให้ผม!”

“ให้ข้าเถอะคุณทนาย คืนนี้ข้าจะให้พรเจ้าดีไหม”

ทนายอันได้ยินคำพูดนี้แล้วจึงยิ่งออกแรงแย่ง!

โจวเจ๋อกินเนื้อไปสองชิ้น พบว่าตัวงเองไม่ถูกใจรสชาติอาหารแบบนี้จริงๆ อิงอิงไม่กิน เธอนั่งอยู่ตรงนั้นคอยมองมือของตัวเองเป็นระยะ บนมือค่อนข้างดำเล็กน้อย น่าจะเป็นคราบสกปรกตอนที่เช็ดโต๊ะเมื่อครู่

เนื่องจากเถ้าแก่ของตัวเองเป็นคนอนามัย ทำให้ไป๋อิงอิงกลายเป็นคนอนามัยไปด้วย เวลาที่มือเลอะ ไม่ว่าจะนั่งหรือยืนก็รู้สึกทรมาน

“อิงอิง ผมไปล้างมือเป็นเพื่อนคุณดีกว่า” โจวเจ๋อลุกขึ้น

“เอ๊ะ” อิงอิงตกตะลึงเล็กน้อย คนเจ้าชู้กลายเป็นคนเอาใจใส่ตั้งแต่เมื่อไร

“ได้เจ้าค่ะ เถ้าแก่” อิงอิงไม่เคยปฏิเสธคำขอร้องใดๆ ของเถ้าแก่

ทั้งสองคนไม่ได้ไปที่ก๊อกน้ำในร้าน แต่เดินไปตามริมแม่น้ำ สำหรับการดูวิวริมในฐานะที่เป็นแม่น้ำสำหรับชมวิวแล้ว แม่น้ำสายนี้มีความใสสะอาดเป็นอย่างมาก น่าจะมีหน่วยงานดูแลทำความสะอาดโดยเฉพาะ หลังจากเดินไกลออกมาจากร้านเนื้อหมาของหวังหมาจื่อแล้ว โจวเจ๋อจึงโล่งอก รู้สึกเสียใจเล็กน้อย ที่ต้องเปลืองน้ำดอกพลับพลึงแดงไปหนึ่งขวด

อิงอิงนั่งยองๆ ล้างมือริมแม่น้ำด้วยความดีใจ หลังจากล้างมือสะอาดแล้วเธอพบว่าเถ้าแก่ของตัวเองนั่งอยู่บนหินริมแม่น้ำ เธอจึงนั่งลงข้างๆ อย่างว่าง่ายเช่นกัน

ฤดูร้อนที่อบอ้าวที่สุดได้ผ่านไปเกินเกือบครึ่ง แต่ความเปล่าเปลี่ยวไร้ชีวิตชีวาของฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวยังไม่มาเยือน ยามค่ำเย็นในช่วงนี้นั่งริมน้ำปล่อยให้ผลมพัด จริงๆ แล้วรู้สึกเย็นสบายเป็นอย่างมาก เจ้านายและคนใช้สองคนนั่งพิงกันไม่มีใครพูดจา แต่คำพูดนับพันนับหมื่นที่ดังเจี๊ยวจ๊าว ยังสบายไม่เท่าบรรยากาศในตอนนี้

“เถ้าแก่ วันนี้คุณท่านฝันหรือเจ้าคะ” อิงอิงถาม

“คุณเห็นผมฆ่าคนใช่ไหม”

“เห็นเจ้าค่ะ”

“อืม”

“เถ้าแก่ตอนนั้นนี้แมนมาก”

“เหอะๆ” โจวเจ๋อหัวเราะ แล้วหยิบบุหรี่ออกมา อิงอิงหยิบบุหรี่และไฟแช็กมาจากมือของโจวเจ๋อ โจวเจ๋อจึงปล่อยเลยตามเลย เตรียมตัวเพลิดเพลินไปกับมัน

เส้นขีดจำกัดของคนเรามักจะต่ำลงเรื่อยๆ มีอิงอิงอยู่ข้างกายคุณแบบนี้ โจวเจ๋อรู้สึกว่านิสัยของตัวเองแย่ลงเรื่อยๆ แบบนี้ไม่ดี อืม วันพรุ่งนี้ต้องเปลี่ยนแปลง

อิงอิงคาบกัดบุหรี่อยู่ที่ปาก เตรียมจะจุดไฟ ทันใดนั้นกลับตะโกนแล้วชี้ไปที่ผิวน้ำ “เถ้าแก่ มีคนลอยกระทงดอกบัวด้วย!”

โจวเจ๋อจึงมองตาม พบว่ากระทงดอกไม้แต่ละใบอันลอยอยู่บนผิวน้ำจริงๆ ทำให้แม่น้ำที่เงียบสงบยิ่งเต็มไปด้วยความลึกลับและชวนหลงใหล เพียงแต่ผ่านไปได้ครู่หนึ่ง โจวเจ๋อก็รีบลุกขึ้นพรวด แล้วมองไปรอบๆ!

“เป็นอะไรเจ้าคะ เถ้าแก่!”

“นี่ไม่ใช่กระทงดอกบัว นี่คือดอกพลับพลึงแดง!”

“ดอกพลับพลึงแดงเบ่งบาน คนตายแล้วเกิดใหม่ ที่รักเจ้าจะไปไหน ที่รักเมื่อไรเจ้าจะกลับมา ข้าน้องสาวคนนี้จะพายเรือรอเจ้า…”

เพลงพื้นเมืองที่อบอวลไปด้วยสำเนียงท้องถิ่นลอยมาตามผิวน้ำ แพไม้ไผ่ลอยขึ้นมาจากก้นแม่น้ำอย่างช้าๆนอกจากนี้ยังมีหญิงสาวคนหนึ่งถือไม้พายพายอยู่บนแพไม้ไผ่ หญิงสาวคนนี้เดิมทีมีผิวดำคล้ำลอยอยู่เหนือน้ำยามค่ำคืนทว่าภายใต้แสงสว่างจ้าของดอกพลับพลึงแดง ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะแลดูขาวขึ้นมาเล็กน้อย!

………………………………………………………………………..

ยมทูตพาร์ตไทม์แห่งร้านหนังสือยามวิกาล

ยมทูตพาร์ตไทม์แห่งร้านหนังสือยามวิกาล

Status: Ongoing
หลังจากการตายที่ไม่คาดคิด สิ่งที่เขาได้รับคือ ตัวตนใหม่ ร้านหนังสือใกล้เจ๊ง และตำแหน่งยมทูตจำเป็น

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท
Close Ads ufanance
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สมัคร ufabet
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตฟรีสปิน