ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์ – บทที่ 307

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์ บทที่ 307

อ๋องหลี่เดินเข้ามา เซี่ยฉวนเร่งรีบนำเขาเข้าไปยังที่นั่ง

เขานั่งลงแล้ว มองไปยังราชครูเหลียงด้วยความสงสัย “เมื่อครู่เจ้าบอกว่าเป็นผู้ที่มีตำแหน่ง จึงสามารถละเลยสถานะภรรยาอนุภรรยาได้ หมายความเยี่ยงนี้หรือ?”

ราชครูเหลียงรู้ดีว่าเขาเป็นเหมือนไม้กวนมูล เพียงแค่มีจุดเล็กน้อยที่ไม่ถูกต้องตามความหมายของเขาแล้ว ก็จะไม่ยอมปล่อยผ่านไปจนถึงที่สุด วันนี้มีผู้คนมากมายอยู่ที่ในที่นี้ และมิอาจที่จะล่วงเกินเขาได้ เขาจึงเอ่ย “ท่านอ๋อง ข้าน้อยมิได้มีความหมายเช่นนี้ ในเมื่อซีเหมินเสี่ยวเย่วได้แต่งเข้ามาแล้ว ในเมื่อเป็นบุตรสาวของสกุลเซี่ยแล้ว ก้มศีรษะคำนับน้ำชาให้แก่ฮูหยิน ก็มิได้ขัดต่อสามัญสำนึกใด ใช่หรือไม่พ่ะย่ะค่ะ?”

“เจ้าเอาหลักสามัญสำนึกมาเปรียบเทียบกันกับกฎหมาย?” อ๋องหลี่แสดงออกมาว่าโกรธจัด “ในแง่กฎหมายแล้ว สามัญสำนึกหรือมารยาทต่างก็ต้องถอยหลีกให้ เจ้าเป็นถึงเสนาบดีสำนักราชเลขานุการ พูดคำนี้ไม่ควรจะพูดออกมา ช่างทำให้ข้าผิดหวังยิ่งนัก”

ราชครูเหลียงสีหน้าเริ่มจะไม่ดี “ท่านอ๋องไม่ควรที่จะเป็นจริงเป็นจังเยี่ยงนี้เลยพ่ะย่ะค่ะ”

“เจ้าให้ข้าไม่จริงจังกับกฎหมาย? นี่เป็นคำพูดของเสนาบดีสำนักราชเลขานุการของราชสำนักหรือ?” อ๋องหลี่หันหอกไปทางผู้สำเร็จราชการแทนองค์จักรพรรดิ “ผู้สำเร็จราชการ ท่านนั่งกินลมอยู่ที่นี้หรือไร? เรื่องไม่ถูกต้องเยี่ยงนี้ ก็ยังมิเอ่ยอันใดออกมาแม้แต่ครึ่งคำ”

มู่หรงเจี๋ยสองมือโบกให้ แสดงท่าทางลำบากใจ เอ่ยอย่างช้า ๆ ตรงไปตรงมา “ข้าจะทำเยี่ยงไรได้? เซี่ยจื่ออันยังมิได้อภิเษกกับข้า หากว่าข้าช่วยพูดให้นาง ก็เท่ากับข้าออกหน้าปกป้องนาง ข้ามิชอบมีชื่อเสียงที่วุ่นวาย ยุ่งเหยิง ไม่เป็นระเบียบ ดังนั้นจึงไม่ออกเสียงดีกว่า”

อ๋องหลี่มองยังมู่หรงเจี๋ยพลางเอ่ย “ท่านในเมื่อเป็นตัวแทนฝ่าบาทออกว่างานราชการแทนแล้ว เดินออกมานั้นก็มิต่างอะไรกับฝ่าบาท จากที่ท่านมองแล้ว เรื่องในวันนี้ควรจะตัดสินอย่างไร?”

มู่หรงเจี๋ยเปลี่ยนท่านั่ง แต่ก็ยังมองดูสบายมาก เขาค่อย ๆ มองไปยังผู้คนในห้องโถง แล้วจึงมองไปยังจื่ออัน พลางเอ่ยขึ้นมา “ก็แค่เรื่องที่ว่าใครควรจะก้มหัวให้ใครใช่หรือไม่? กลับพัวพันมานานขนาดนี้ ทำตามกฎเกณฑ์เป็นพอ”

มหาเสนาบดีเซี่ยไม่ได้ส่งเสียงอันใดออกมาก่อนหน้านี้ แต่เมื่อได้ฟังคำของมู่หรงเจี๋ยแล้วนั้น เขากลับไม่พูดไม่ได้ “ท่านอ๋อง กระหม่อมกลับคิดว่า เรื่องภายในครอบครัวนั้นมิต้องใช้กฎหมายมาถกเถียงกัน”

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เขาต้องการที่จะให้จื่ออันโขกศีรษะคำนับน้ำชาให้แก่ซีเหมินเสี่ยวเย่ว

อ๋องหลี่ขมวดคิ้วเอ่ย “เรื่องภายในครอบครัว?เรื่องนี้จะนับเป็นเรื่องในครอบครัวได้อย่างไรกัน? เจ้าคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นภายในบ้านนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นก็จะกลายเป็นเรื่องของครอบครัวหรือ? หากว่าเจ้าแทงมารดาเจ้าจนเสียชีวิตแล้วก็นับเป็นเรื่องภายในครอบครัว มิจำเป็นต้องถามหาความผิดด้วยรึ? ช่างพูดจาไร้สาระซะจริง!”

มหาเสนาบดีรู้สึกไม่พอใจที่อ๋องหลี่นั้นทำให้เรื่องมันยุ่งยากขึ้นอีกครั้ง “หากมองจากความเห็นของท่านอ๋องแล้วควรจะทำอย่างไรดีพ่ะย่ะค่ะ? คงจะมิอาจที่จะให้อี๋พิ่นทำความเคารพนางหรอกกระมัง?”

อ๋องหลี่ส่ายศีรษะ “คงจะไม่ได้ ในเมื่อเจ้ามีตำแหน่งเป็นอี๋พิ่นแล้ว คงจะต้องทำตามกฎระเบียบอื่น ถึงแม้ว่าซีเหมินเสี่ยวเย่วจะมีสถานะภรรยารองเข้าจวนมา ตามสถานะของอนุภรรยาแล้วมีสถานะที่ต่ำกว่า ดังนั้นจวนหลักหยวนซื่อก็ควรจะมีสถานะเป็นอี๋พิ่นเช่นกัน จุดนี้ในตอนที่ซีเหมินเสี่ยวเย่วจะได้รับพระราชทานเป็นอี๋พิ่นนั้น มหาเสนาบดีเซี่ยก็ควรที่เข้าวังขอพระราชทานโองการแต่งตั้งให้แก่หยวนซื่อ โชคดีนักที่วันนี้ผู้สำเร็จราชการแทนองค์จักรพรรดิเองก็ประทับอยู่ที่นี้ สามารถที่จะเอ่ยแต่งตั้งให้นางด้วยวาจาก่อน จากนั้นเชิญหยวนซื่อออกมา ให้ซีเหมินเสี่ยวเย่วได้โขกศีรษะคำนับน้ำชา ถูกต้องตามธรรมเนียมปฏิบัติและกฎหมาย”

พูดจบจึงได้ออกคำสั่งด้วยตนเอง “เข้ามา เชิญเซี่ยฮูหยินออกมา”

จื่ออันเอ่ยตอบ “ท่านอ๋อง เพราะว่าจักรราศีขัดแย้งกัน ท่านแม่จึงได้หลีกทางไม่อยู่ในจวน”

อ๋องหลี่ตะลึงงัน “ขัดแย้ง ขัดแย้งกับฮูหยินผู้เฒ่าหรือ? ก็ควรที่จะต้องหลีกทาง จะต้องกตัญญูก่อน หากขัดแย้งกันกับฮูหยินผู้เฒ่า ผู้ที่เป็นสะใภ้ก็ควรที่จะหลีกทางไปก่อน รอจนเดือนที่ขัดแย้งกันผ่านพ้นไปจึงค่อยกลับมา”

“ไม่ใช่เพคะ ขัดแย้งกันกับฮูหยินคนใหม่เพคะ เป็นฮูหยินคนใหม่ที่เรียกร้องมาเพคะ” จื่ออันเอ่ยออกมา

อ๋องหลี่โกรธจนพูดไม่ออก เขาเป็นผู้ที่พบเห็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมแล้วจะโมโหเป็นอย่างมาก นี่ไม่ได้เป็นเพราะต้องการจะช่วยจื่ออัน ที่จริงแล้วเรื่องก่อนหน้านี้ก็มิได้จะช่วยจื่ออัน หากเพียงเป็นเรื่องที่ผิดกฎระเบียบแล้ว ต่อให้แม้แต่จะเป็นองค์จักรพรรดิเสด็จมา เขาก็ไม่ไว้หน้า

“นี่เป็นเรื่องเหลวไหลที่สุดในใต้หล้า เป็นเพียงแค่อนุภรรยา แต่กลับให้ฮูหยินใหญ่หลีกหนีให้ เจ้าใช้ก้นแทนใบหน้าหรือ? หน้าใหญ่ถึงกลับกล้าให้ฮูหยินใหญ่หลีกหนีให้เจ้า กฎเกณฑ์อยู่ที่ไหนกัน? ” อ๋องหลี่เอ่ยอย่างโมโหจัด

คำพูดนี้ดูเหมือนจะหยาบคายเกินไปแล้ว ซีเหมินเสี่ยวเย่วชะงักงันไปในทันที นางโกรธจนดวงตามีน้ำตาเอ่อคลอ ปลายนิ้วสั่นไหว

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์

Status: Ongoing
แพทย์ทหารสายลับกลับกลายเป็นลูกสาวคนแรกของเสนาบดีที่ต้องทนรับการถูกข่มเหงรังแกจากพ่อและแม่เลี้ยง และต้องแต่งงานกับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เผชิญกับหลุมพรางและแผนการร้ายมากมายด้วยทักษะการแพทย์ของเธอทำให้เธอสามารถต่อสู้ผ่านศึกสังหารระหว่างวัง แก้ปัญหาระหว่างรัฐได้ด้วยดี ลงโทษองค์รัชทายาทที่กระทำความผิด ช่วยชีวิตองค์จักรพรรดิเหลียง และกำจัดโรคระบาดที่รุนแรงจากบุตรสาวเสนาบดีที่ขี้ขลาดแปรเปลี่ยนเป็นผู้หญิงที่จิตใจแน่วแน่สามารถต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับองค์จักรพรรดิได้ “ถ้าเจ้าแอบหนีออกมาอีก ข้าจะตามไปขัดขวางเจ้า มีที่ไหนพระชายาที่กำลังตั้งครรภ์แล้วยังวิ่งไปทั่ว?”“เจียงตงเกิดโรคระบาด ข้าในฐานะหมอหลวงต้องรีบไปช่วยเป็นธรรมดา ถ้าท่านขัดขวางข้าโรคจะระบาดจะไปถึงเมืองหลวง” อ้อมแขนอันแข็งแกร่งโอบกอดพระชายาที่พูดไม่หยุด ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์สเด็จกลับมาและกราบทูลว่า “ฮึ่ม หมอหลวงมีจำนวนมากพอแล้ว” ถ้าคุณตั้งครรภ์อยู่จะออกไปไหม? จิตใจดั่งพระโพธิสัตว์หรือไม่? หรือยืนหยัดต่อสู้กับโรคระบาดที่ร้ายแรงตอนนั้น

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท