แม่ปากร้ายยุค​ 80 [八零辣妈飒爆了] – ตอนที่ 754 โปรโมชั่นที่ตลาดฮุ่ยหมิน

ตอนที่ 754 โปรโมชั่นที่ตลาดฮุ่ยหมิน

ตอนที่​ 754 โปรโมชั่น​ที่​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​

หลังจาก​รับประทาน​อาหาร​เสร็จ​ ลูกเขย​ทั้งสอง​ก็​รีบ​ไป​ล้างจาน​ พ่อ​ไป๋​สุภาพ​ผิดปกติ​และ​พูด​เพียง​ไม่กี่​คำ​ ก่อน​จะปล่อย​พวกเขา​ไป​

พ่อ​ไป๋​ขอให้​ไป๋​ลู่​อยู่​ดูแล​ทารก​น้อย​ทั้งสอง​ใน​ห้อง​รับประทาน​อาหาร​

เขา​พา​ไป๋​เหยียน​พี่สาว​ของ​หลิน​ม่าย​ไป​ที่​ห้องนั่งเล่น​ ก่อนที่​ไป๋​เซี่ย​จะเดินตาม​เข้ามา​

จากนั้น​พ่อ​ไป๋​ก็​ลด​เสียง​ลง​พลาง​ถามไป๋​เหยียน​ว่า​หลัง​ร้าน​ขาย​ขนม​ของหล่อน​มีรายได้​สูงขนาด​นี้​ พ่อแม่​สามีของหล่อน​มีความคิดเห็น​อย่างไร​?

เขา​ต้องการ​ถามคำถาม​เหล่านี้​ที่​โต๊ะ​อาหารค่ำ​ แต่​คิด​ว่า​ลูกสาว​คง​ไม่สะดวก​ที่จะ​ตอบ​

ไป๋​เหยียน​พูด​อย่าง​หดหู่​ “ไม่มีใคร​มาทำ​อะไร​ได้​หรอก​ค่ะ​ โชคดี​ที่​อา​จิ้น​คิด​เหมือน​ฉัน​ ไม่ว่า​แม่ของ​เขา​จะต้อง​การเงิน​มาก​แค่​ไหน​ เขา​ก็​ซื้อ​ของขวัญ​และ​มอบให้​พวกเขา​ใน​ช่วง​เทศกาล​เท่านั้น​ นอกจากนี้​เขา​แค่​ให้​เซาปิ่ง​ไส้เนื้อ​สอง​ชิ้น​และ​นมถั่วเหลือง​สอง​ถ้วย​แก่​แม่ของ​เขา​ทุกวัน​”

ไป๋​เซี่ย​ประหลาดใจ​ “แม่สามีของ​พี่​ไป​ที่​ร้าน​ทุกวัน​เพื่อ​ขอ​เซาปิ่ง​ไส้เนื้อ​งั้น​เหรอ​? เป็น​แม่สามีที่​น่าขัน​อะไร​ขนาด​นี้​ ลูกชาย​เปิดร้าน​ขนม​ นอกจาก​ไม่ช่วย​แล้ว​ยัง​ขอ​กิน​ฟรี​ หน้าหนา​เกินไป​แล้ว​!”

ไป๋​เหยียน​กล่าว​ “ฉัน​เคย​หยิบ​ไป​ให้​ห้า​ชิ้น​ แม่เขา​ก็​รับ​ไป​ทันที​ ก่อน​นำ​สามชิ้น​ไป​ให้​ลูกชาย​สุดท้อง​และ​ลูกสะใภ้​ พี่เขย​ของ​แก​เลิก​กิน​เซาปิ่ง​ไส้เนื้อ​ไป​ครึ่ง​เดือน​แล้ว​ เพราะ​ต้อง​เอา​ไป​แบ่ง​ให้​พ่อแม่​ของ​เขา​กิน​เป็น​อาหารเช้า​ บอ​กว่า​ครอบครัว​น้องชาย​ไม่สามารถ​เลี้ยงดู​ครอบครัว​ได้​ ฉัน​ไม่รู้​ว่า​น้อง​สะใภ้ไม่พอใจ​และ​พยายาม​ยุยง​เรื่อง​นี้​ หรือว่า​คุณย่า​ของ​เถียนเถียน​กำลัง​จับผิด​พวกเรา​กัน​แน่​ อย่างไรก็ตาม​ตอนที่​พ่อ​ปู่​แม่ย่า​มาขอ​ค่าเลี้ยงดู​ พี่เขย​ก็​ปฏิเสธ​ไป​”

พ่อ​ไป๋​ถาม “พ่อแม่​สามีของ​ลูก​ต้องการ​ค่าเลี้ยงดู​เท่าไหร่​?”

“100 หยวน​ค่ะ​”

“เยอะ​ขนาด​นั้น​เลย​? พวกเขา​คิด​จะปล้น​กัน​รึ​ไง!” ไป๋​เซี่ย​พูด​ด้วย​ความโกรธ​

พ่อ​ไป๋​ตบ​ไหล่เขา​ “พี่เขย​ของ​ลูก​ไม่ได้​ให้เงิน​จำนวน​นั้น​ ลูก​จะโกรธ​ไป​ทำไม​?”

จากนั้น​ความขุ่นเคือง​บน​ใบหน้า​ไป๋​เซี่ย​ก็​เลือนหาย​ไป​

หลิน​ม่าย​ขัดจังหวะ​ “พี่เขย​ไม่จ่าย​ค่าเลี้ยงดู​ แล้ว​แม่สามีของ​พี่​จะยอมแพ้​ง่ายๆ​ หรือ​?”

ไป๋​เหยียน​เม้มริมฝีปาก​ “พวก​เธอ​คิด​ว่า​แม่สามีของ​ฉัน​เป็น​ช่างพูด​หรือไง​? แน่นอน​ว่า​หล่อน​ต้อง​ไม่ยอม​โดยง่าย​! และ​กำลังจะ​ฟ้องร้อง​ดำเนินคดี​! แต่​พี่เขย​ของ​เธอ​บอก​หล่อน​ไป​ว่า​อยาก​ทำ​อะไร​ก็​ทำ​ เขา​จะจ่าย​ตามที่​ศาล​สั่งให้​จ่าย​ มิฉะนั้น​เขา​จะไม่ยอม​จ่าย​ให้​คู่สามีภรรยา​เฒ่าที่​อายุ​ต่ำกว่า​ 60 ปี​”

พ่อ​ไป๋​ถาม “แล้ว​พ่อแม่​สามีของ​ลูก​ไป​ฟ้องศาล​แล้ว​หรือยัง​?”

“ยัง​ไม่ได้​ไป​ค่ะ​ ศาล​กำหนดให้​ทายาท​จ่าย​ค่าเลี้ยงดู​แก่​บิดา​มารดา​ที่​อายุ​ครบ​ 60 ปี​เท่านั้น​ แน่นอน​ว่า​ถ้าอายุ​ไม่ถึง 60 ปี​และ​ไม่มีรายได้​ เขา​ต้อง​จ่าย​ค่าเลี้ยงดู​ แต่​พ่อ​สามียัง​ไม่เกษียณอายุ​ เขา​ได้รับ​เงินเดือน​ตลอด​ แล้ว​ใคร​ควร​ดูแล​ภรรยา​เฒ่าของ​เขา​กัน​คะ​? คู่สามีภรรยา​เฒ่าจะไป​ที่​ศาล​เพื่อ​ฟ้องร้อง​ก็ได้​ แต่​มัน​ไม่มีทาง​เป็น​คดีความ​หรอก​ค่ะ​!”

พ่อ​ไป๋​พูดไม่ออก​ “แม่สามีของ​ลูก​เกิน​คำบรรยาย​จริงๆ​”

ไป๋​เหยียน​ยิ้ม​ “แม้ว่า​แม่สามีจะน่ารำคาญ​ไป​บ้าง​ แต่​สถานการณ์​ของ​ครอบครัว​ยังคง​ดี​อยู่​นะคะ​ ฉัน​มีเพื่อนร่วมงาน​ผู้หญิง​หลาย​คน​ที่​สามีเข้าข้าง​แม่ตัวเอง​ พวก​หล่อน​ต่าง​ก็​ถูก​ต่อว่า​อย่าง​ไม่เป็นธรรม​”

ลูกเขย​ทั้งสอง​ล้างจาน​เสร็จ​แล้วก็​เดิน​กลับมา​ที่​ห้องนั่งเล่น​ ทำให้​พ่อ​ไป๋​และ​คนอื่นๆ​ เปลี่ยน​หัวข้อ​สนทนา​

หยาง​จิ้น​ไม่สามารถ​นั่ง​เฉย​อยู่​ได้​ ไม่นาน​เขา​ลุกขึ้น​และ​ขอตัว​จากไป​

พ่อ​ไป๋​ถามด้วย​ความประหลาดใจ​ “ยัง​เช้าอยู่เลย​ ทำไม​ถึงรีบ​ออก​ไป​นัก​ล่ะ​?”

หยาง​จิ้น​ไม่พูด​ เพียง​มอง​ไป​ที่​ภรรยา​ของ​เขา​

ไป๋​เหยียน​อธิบาย​ด้วย​รอยยิ้ม​ “เขา​อยาก​ไป​ที่​ร้าน​เพื่อ​ดูแล​ธุรกิจ​ค่ะ​”

พ่อ​ไป๋​พูด​ด้วย​ความประหลาดใจ​ว่า​ “ปีใหม่​นี้​ยัง​ไม่ทัน​ได้​พักผ่อน​เลย​”

หยาง​จิ้น​ถูมือ​ทั้งสอง​พลาง​กล่าวตอบ​ “ธุรกิจ​ดำเนิน​ได้ดี​เป็นพิเศษ​ใน​ช่วง​ปีใหม่​ มูลค่า​การซื้อขาย​ใน​หนึ่ง​วัน​จะมาก​เท่ากับ​หนึ่ง​สัปดาห์​ใน​เวลา​ปกติ​น่ะ​ครับ​”

หลังจากที่​พ่อ​ไป๋​ได้ยิน​เรื่อง​นี้​ เขา​ไม่คิด​รั้ง​อีก​ฝ่าย​ไว้​ เพราะ​การ​หาเงิน​เป็น​เรื่องใหญ่​

หลังจากที่​หยาง​จิ้น​จากไป​ พ่อ​ไป๋​ถามไป๋​เหยียน​ว่า​ “ธุรกิจ​ยุ่ง​มาก​ใน​ช่วง​ปีใหม่​แบบนี้​ หยาง​จิ้น​จะจัดการ​ทุกอย่าง​คนเดียว​ได้​หรือ​?”

ไป๋​เหยียน​ตอบ​ “เขา​จ้างเพื่อน​มาค่ะ​”

ได้ยิน​แบบนี้​พ่อ​ไป๋​ก็​โล่งใจ​

หิมะ​เริ่ม​โปรยปราย​ลงมา​อย่าง​ต่อเนื่อง​

พ่อ​ไป๋​กลัว​ว่า​หิมะ​จะตกหนัก​จน​ไป๋​เหยียน​และ​พี่น้อง​อาจ​พา​ครอบครัว​กลับบ้าน​ได้​ยาก​ ดังนั้น​เขา​จึงขอให้​พวกเขา​กลับบ้าน​ก่อนเวลา​

เมื่อ​ส่งพวกเขา​ออก​ไป​ พ่อ​ไป๋​ก็​บอก​หลิน​ม่าย​ว่า​พรุ่งนี้​หิมะ​ตก​เบาบาง​ เขา​จะกลับ​ไป​บ้าน​ปู่ย่า​เพื่อ​อวยพร​วัน​ปีใหม่​

เขา​กลัว​ว่า​หลิน​ม่าย​จะไม่มีความสัมพันธ์​อัน​ดี​กับ​ปู่​ไป๋​ จึงอยาก​ไป​สวัสดี​พวกเขา​ใน​วัน​ปีใหม่​

หลิน​ม่าย​พยักหน้า​เห็นด้วย​

หลังจาก​ออกจาก​บ้าน​ของ​พ่อ​ไป๋​ หลิน​ม่าย​และ​สามีขับรถ​ตรง​ไป​ยัง​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​เพื่อ​ซื้อ​เครื่องเคียง​

ที่​บ้าน​มีปลา​ เนื้อ​ และ​ไข่​บ้าง​แล้ว​ แต่​ผัก​ต่างๆ​ โดยเฉพาะ​ผัก​ใบ​เขียว​ หลิน​ม่าย​ไม่ได้​ซื้อ​ตุน​ไว้​

ผัก​ใบ​เขียว​ต้อง​กิน​สดๆ​ หาก​ซื้อ​มากเกินไป​ มัน​จะไม่อร่อย​หลังจาก​ผ่าน​ไป​แล้ว​สอง​ถึงสามวัน​

เธอ​จึงต้องการ​ซื้อ​เพื่อ​นำ​ไป​กิน​วันนี้​

ทันทีที่​เข้า​มายัง​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ หลิน​ม่าย​รับรู้​ได้​ถึงบางอย่าง​ที่​ผิดปกติ​ ใน​ตลาด​มีลูกค้า​เดิน​ซื้อ​ของ​น้อย​มาก​!

เธอ​พึมพำ​อย่าง​สงสัย​ “ทำไม​มีลูกค้า​น้อย​ขนาด​นี้​?”

ฟางจั๋ว​หรา​น​ยืน​อยู่​หน้า​แผงลอย​พลาง​เลือก​ซื้อ​มะเขือเทศ​ “บางที​ผู้คน​อาจ​ซื้อ​เนื้อ​และ​ผัก​จำนวนมาก​เมื่อ​ไม่กี่​วันก่อน​ ตอนนี้​ก็​เลย​มีคน​ออกมา​ซื้อ​ของ​น้อยลง​มั้ง”

หลิน​ม่าย​ยังคง​รู้สึก​ว่า​มีบางอย่าง​ผิดปกติ​ “มัน​ไม่ควร​เป็น​แบบ​นั้น​สิ ต่อให้​ฉัน​จะชอบ​ซื้อ​ของ​คราว​ละ​เยอะ​ๆ แต่​ก็​ยัง​ออกมา​ซื้อ​ของ​บางอย่าง​เพิ่มเติม​ช่วง​เทศกาล​ ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ของ​เรา​ใน​เมือง​เจียง​เฉิงเปิดตัว​มาสอง​ปี​แล้ว​ มีปี​ไหน​ใน​ช่วง​เทศกาล​ที่​ไม่แออัด​บ้าง​?”

“บางที​เมือง​เจียง​เฉิงคง​แตกต่าง​จาก​ปักกิ่ง​ อุณหภูมิ​ใน​เมือง​เจียง​เฉิงช่วง​ฤดูหนาว​สูงกว่า​ใน​ปักกิ่ง​มาก​ คุณ​เลย​คิด​ว่า​ผู้คน​ใน​เมือง​เจียง​เฉิงออกมา​ซื้อ​ของ​อย่าง​ครึกครื้น​ตลอด​ แต่​มัน​ตรงข้าม​กับ​ที่นี่​ ตลาด​ผัก​ฝูตัว​ตัว​ของ​คุณ​ไม่ได้​ปิด​ใน​ช่วง​เทศกาล​ฤดูใบไม้ผลิ​ นั่น​หมายความว่า​พวกเขา​ยัง​สามารถ​มาซื้อ​ของ​ได้​ใน​ช่วง​ปีใหม่​ แล้ว​ทำไม​ผู้คน​ต้อง​ซื้อ​ของ​จำนวนมาก​ใน​ครั้ง​เดียว​ล่ะ​? ซื้อ​เยอะ​ไป​ก็​อาจ​กิน​ไม่ทัน​ ใน​เมื่อ​ไม่ได้​ตุน​อาหาร​ไว้​มากมาย​ จึงออกมา​จับจ่ายใช้สอย​ช่วง​เทศกาล​ได้​ ทำให้​ดูเหมือนว่า​มีลูกค้า​จำนวนมาก​ แต่​เมืองหลวง​นั้น​ต่าง​ออก​ไป​ อาหาร​มัก​ถูก​ซื้อ​เป็น​จำนวนมาก​ก่อน​วัน​ปีใหม่​และ​แขวน​ไว้​ใต้​ชายคา​ ใช้อากาศ​ที่​หนาวเย็น​เป็นการ​ถนอมอาหาร​และ​ยืดอายุ​ออก​ไป​ได้​ ใน​เมื่อ​ตุน​อาหาร​เพียง​พอแล้ว​ ลูกค้า​จึงออกมา​ซื้อ​ของ​ใน​ช่วง​เทศกาล​ฤดูใบไม้ผลิ​น้อยลง​”

หลิน​ม่าย​ยังคง​งุนงง​ “ตลาดสด​ของ​เรา​ไม่เพียงแต่​ขาย​ปลา​ ไข่​ และ​ผัก​เท่านั้น​ แต่​ยัง​รวมไปถึง​สินค้า​ปีใหม่​ด้วย​ ชาวบ้าน​ทั่วไป​มัก​น้ำตาลทรายแดง​ น้ำตาลทรายขาว​ และ​ขนมขบเคี้ยว​เป็น​ของขวัญ​ไม่ใช่เหรอ​?”

“น้ำตาลทรายแดง​ น้ำตาลทรายขาว​ และ​ขนมขบเคี้ยว​มีจำหน่าย​ใน​ร้านค้า​ของ​รัฐ​ ตั๋ว​น้ำตาล​และ​ตั๋ว​ขนมขบเคี้ยว​ที่​ประชาชน​ทั่วไป​ได้รับ​ พวกเขา​จึงไป​ซื้อ​ที่​ร้านค้า​ของ​รัฐ​ ซึ่งแพง​กว่า​เรา​ไม่มาก​ ใน​วันที่​หิมะ​ตกหนัก​ ทำไม​ผู้คน​ถึงต้อง​ถ่อ​มาซื้อ​ของ​ที่​ตลาดสด​ของ​เรา​แทนที่จะ​ไป​ร้านค้า​ของ​รัฐ​ใกล้​บ้าน​?”

หลิน​ม่าย​รู้สึก​ว่า​คำพูด​ของ​ฟางจั๋ว​หรา​น​มีเหตุผล​ เธอ​จึงคลาย​ความสงสัย​และ​ช่วย​เขา​เลือก​มะเขือเทศ​

ในเวลานี้​ หญิง​วัยกลางคน​คู่​หนึ่ง​กำลัง​คุย​กัน​ขณะ​ซื้อ​ผัก​

หญิง​วัยกลางคน​ร่าง​ท้วม​พูด​อย่าง​เหยียดหยาม​ “ฉัน​คิด​ไว้​แล้ว​ เหตุผล​ที่​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ติดประกาศ​ว่า​พวกเขา​จะไม่ปิด​ใน​ช่วง​ปีใหม่​ พวกเขา​กำลัง​วางกับดัก​เรา​จริง​ด้วย​”

หญิง​วัยกลางคน​ผม​สั้น​ด้าน​ข้าง​ถามอย่าง​ไม่เข้าใจ​ว่า​ “พวกเขา​วางกับดัก​เรา​ยังไง​?”

หล่อน​หยิบ​ต้น​กระเทียม​ขึ้น​มาหนึ่ง​กำมือ​ “ต้นอ่อน​กระเทียม​นี้​เคย​ขาย​ 4 เหมา​ต่อ​ 1 ชั่งก่อน​ปีใหม่​ แต่​ตอนนี้​ขึ้นราคา​เป็น​ 5 เหมา​แล้ว​ หัวไชเท้า​สีขาว​ราคา​ 1 เหมา​ 5 เฟิน​ต่อ​ 1 ชั่ง ตอนนี้​มีราคา​เพิ่มขึ้น​เป็น​ 2 เหมา​ ฉัน​รู้​ว่า​ราคา​จะต้อง​เพิ่มขึ้น​ จึงตุน​อาหาร​ไว้​จำนวนมาก​ก่อน​วัน​ปีใหม่​ ดังนั้น​จึงไม่จำเป็นต้อง​จ่าย​ราคาแพง​เพื่อ​ซื้อ​ตอนนี้​”

หญิง​วัยกลางคน​ผม​สั้น​กล่าว​ “หิมะ​ตกหนัก​ มัน​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ที่​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​จะขนส่ง​ผัก​ จึงเป็นเรื่อง​ปกติ​ที่จะ​ขึ้นราคา​”

เมื่อ​ได้ยิน​แบบนี้​ หลิน​ม่าย​รีบ​ตรวจสอบ​ป้ายราคา​ของ​สินค้า​โภคภัณฑ์​ต่างๆ​ และ​แน่นอน​ว่า​สินค้า​จำนวนมาก​เพิ่ม​ราคา​ขึ้น​อย่าง​น้อย​ 5 เฟิน​ถึง 1 เหมา​

ไม่ต้อง​พูด​ถึงว่า​มีหิมะ​ตกหนัก​ ถึงแม้จะไม่มีหิมะ​ตก​ แต่​แท้จริง​เป็นเรื่อง​ปกติ​ที่​ราคา​สินค้า​จะเพิ่มขึ้น​เล็กน้อย​ใน​ช่วง​ปีใหม่​

พนักงาน​ทำงาน​ล่วงเวลา​ช่วง​ปีใหม่​ จึงต้อง​ได้รับ​เงินเดือน​และ​อั่งเปา​เพิ่ม​เป็น​สองเท่า​

แล้ว​เงิน​มาจาก​ไหนล่ะ​ แน่นอน​มัน​มาจาก​การขึ้นราคา​

ใน​เวลา​ หญิง​วัยกลางคน​ที่​เดิน​ใน​ตลาด​แต่​ไม่ได้​ซื้อ​ของ​พูดแทรก​ขึ้น​ “มัน​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ที่​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​จะขนส่ง​ผัก​ แต่​มัน​กลับ​ง่าย​สำหรับ​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​งั้น​เหรอ​? ทำไม​ผัก​และ​ปลา​ของ​พวกเขา​ถึงราคา​ถูก​กว่า​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​อีก​ล่ะ​? ยิ่งไปกว่านั้น​ ปลา​และ​เนื้อ​ล้วน​ผ่าน​การ​แปรรูป​แล้ว​ คุณ​สามารถ​รับประทาน​ได้​ทันที​หลังจาก​ซื้อ​และ​นำ​ไป​อุ่น​ร้อน​ ท้ายที่สุด​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ก็​ใจร้าย​ใจดำ​เกินไป​ ที่มา​รีดไถ​ลูกค้า​ราวกับ​แกะ​อ้วน​แบบนี้​”

หญิง​วัยกลางคน​สอง​คน​หันไป​มอง​อีก​ฝ่าย​พร้อมกัน​

หญิง​วัยกลางคน​ร่าง​ท้วม​พูด​ขึ้น​ “เป็นไปไม่ได้​ เนื้อ​และ​ผัก​ของตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​จะถูก​กว่า​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ได้​ยังไง​? ฉัน​เคย​ไป​เลือก​ซื้อ​สิ่งของ​ที่นั่น​ สินค้า​ของ​พวกเขา​แพง​กว่า​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​เสมอ​!”

หญิง​วัยกลางคน​ที่​ขัดจังหวะ​ตอบกลับ​ “ฉัน​ก็​เคย​คิด​แบบ​นั้นแหละ​ แต่​หลังจาก​เปรียบเทียบ​ราคา​ของตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​และ​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ ฉัน​พบ​ว่า​สิ่งของ​ที่​ขาย​ใน​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​กลับ​แพง​กว่า​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน!”​

หญิง​วัยกลางคน​ร่าง​ท้วม​และ​หญิง​วัยกลางคน​ผม​สั้น​วาง​จาน​สิ่งของ​ที่​เลือก​ ก่อน​เดิน​จากไป​ด้วยกัน​

พวกเขา​พูดว่า​ “เชื่อมั่น​ใน​สิ่งที่​ทำ​ อย่า​กลัว​แม้ตอนนี้​มัน​ยัง​ไม่เป็นจริง​ ลอง​ไป​ตรวจสอบ​ดูก่อน​ ถ้าเนื้อ​และ​ผัก​ใน​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​ถูก​กว่า​จริงๆ​ เรา​จะได้​ซื้อ​จาก​ที่นั่น​”

หลิน​ม่าย​กระซิบ​ข้าง​หู​ฟางจั๋ว​หรา​น​ “นี่​คง​เป็น​เหตุผล​ที่​แท้จริง​ว่า​ทำไม​ตลาด​ของ​เรา​ถึงขาย​ไม่ดี​”

เธอ​ไม่สนใจ​ที่จะ​เลือก​ซื้อ​อาหาร​อีกแล้ว​ จากนั้น​ก็​เดิน​ไป​ยัง​สำนักงาน​ของ​ทัง​อี้​

ฟางจั๋ว​หรา​น​จึงเดิน​เลือก​ซื้อ​อาหาร​คนเดียว​

ทัง​อี้​กำลัง​คุย​โทรศัพท์​กับ​จ้าว​เลี่ยง​ เมื่อ​เขา​เห็น​หลิน​ม่าย​เดิน​เข้ามา​ เขา​จึงพูด​กับ​โทรศัพท์​ว่า​ “คุณ​จ้าว​ ประธาน​หลิน​มาหา​ผม​ งั้น​เรา​ค่อย​คุย​กัน​วันหลัง​”

เมื่อ​ทัง​อี้​วางสาย​ หลิน​ม่าย​ถามเขา​อย่าง​ตรงไปตรงมา​ “คุณ​รู้เรื่อง​ที่ว่า​อาหารสด​ที่​แปรรูป​จาก​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​มีราคา​ถูก​กว่า​อาหารสด​ที่​ยัง​ไม่แปรรูป​ของ​เรา​ไหม​?”

ทัง​อี้​พยักหน้า​ “ผม​รู้​ ผม​ได้​ไป​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​เพื่อ​ตรวจสอบ​มัน​แล้ว​”

“แล้ว​คุณ​ยัง​ขึ้นราคา​สินค้า​อีก​เหรอ​?” หลิน​ม่าย​งุนงง​ “มัน​เป็นไปไม่ได้​ที่จะ​ขึ้นราคา​สินค้า​ใน​ช่วง​วันหยุด​ปีใหม่​ แต่​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​กำลัง​ลดราคา​ ดังนั้น​เรา​จึงไม่สามารถ​ขึ้นราคา​สิ่งของ​ได้​ แต่​ถ้าเรา​ไม่ลดราคา​ลง​ด้วย​จะเป็น​อย่างไร​? มัน​คง​ทำให้​พวกเขา​มีโอกาส​ที่จะ​กลับมา​ยืนหยัด​อีกครั้ง​”

ทัง​อี้​กล่าว​ “เป็น​เพราะ​ผม​ไปดู​ด้วย​ตา​ตัวเอง​มาแล้ว​ต่างหาก​ ถึงได้​เพิ่ม​ราคา​ให้​สูงขึ้น​”

หลิน​ม่าย​ไม่เข้าใจ​ “คุณ​หมายความว่า​ยังไง​?”

“อาหารสด​ที่​พวกเขา​ขาย​นั้น​ไม่มีความสด​ใหม่​เลย​ ทั้งหมด​เป็น​ของสด​ที่​ขายไม่ออก​แล้ว​นำมา​แปรรูป​ก่อน​ขาย​อีกครั้ง​ จึงไม่น่าแปลกใจ​ที่​พวกเขา​จะขาย​ใน​ราคา​ต่ำ​ได้​ ส่วน​ผัก​ของ​เรา​ขาย​หมด​ภายใน​วันเดียวกัน​ แม้ว่า​ปลา​จะขาย​ไม่หมด​ใน​วัน​เดียว​ แต่​ปลา​ที่​เหลือ​จะถูก​นำ​ไป​ใส่ใน​ช่องแช่แข็ง​เมื่อ​ตลาด​ปิด​ และ​จะเอา​ออกมา​ขาย​นาน​สุด​แค่​สอง​วัน​เท่านั้น​ เพื่อ​รับประกัน​ความสด​ใหม่​ของ​วัตถุดิบ​ จาก​ราคา​ปัจจุบัน​ของ​เรา​ ผม​คิด​ว่า​สมเหตุสมผล​แล้ว​”

เขา​พูด​อย่าง​มั่นใจ​ “ลูกค้า​ที่​ไป​ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​เพื่อ​ซื้อ​อาหารสด​จะค้นพบ​ว่า​พวกเขา​ถูก​โกง​ จากนั้น​พวกเขา​จะกลับมา​ซื้อ​สินค้า​จาก​เรา​”

หลิน​ม่าย​ไม่คิด​เช่นนั้น​

ใน​อดีต​ผู้คน​ที่​มัก​ซื้อ​อาหาร​หมดอายุ​ใน​ร้านค้า​ของ​รัฐ​และ​ซื้อ​ผัก​เน่าเสีย​ใน​ตลาด​ผัก​ของ​รัฐ​ ทำให้​มีความสามารถ​ใน​การปรับตัว​ของ​กระเพาะอาหาร​ได้ดี​

แม้ว่า​วัตถุดิบ​ที่​พวกเขา​ซื้อ​มาจะไม่สด​หรือ​เน่าเสีย​ พวกเขา​ก็​ยัง​กิน​มัน​ได้​ตราบใดที่​ราคา​ถูก​

อย่างไรก็ตาม​ยังมี​คนรวย​บางส่วน​ที่​ไม่ขอ​กิน​ของ​เก็บ​เก่า​หรือ​เน่าเสีย​ใน​ราคา​ถูก​

เช่นนั้น​คง​ต้อง​เฝ้ารอ​ดู​สัก​สอง​วัน​ ว่า​คนรวย​เหล่านั้น​จะกลับมา​หรือไม่​

หากว่า​ไม่ เธอ​คง​ต้อง​ลดราคา​ลง​อีก​

ในเวลานี้​ ตลาด​ฮุ่ย​ห​มิน​ใน​เขต​เจ้าหยาง​มีผู้คน​เนืองแน่น​

ลูกค้า​เห็น​ว่า​ปลา​รส​เผ็ด​มีราคา​เพียง​ 5 เหมา​ต่อ​ 1 ชั่ง หมูสามชั้น​ตุ๋น​ราคา​ 6 เหมา​ต่อ​ 1 ชั่ง ซึ่งถูก​กว่า​เนื้อหมู​และ​ปลา​แช่แข็ง​ที่​ขาย​ใน​ตลาดสด​ฝูตัว​ตัว​ ดังนั้น​พวกเขา​จึงตัดสินใจ​ซื้อ​ในทันที​

ผู้จัดการ​เฉียน​ยืน​ดู​อยู่​ไม่ไกล​พลาง​ยิ้มแย้มแจ่มใส​ด้วยความยินดี​

ทว่า​แม่บ้าน​ผู้​เฉลียวฉลาด​สังเกตเห็น​สิ่งผิดปกติ​ หล่อน​หยิบ​ปลา​รส​เผ็ด​ขึ้น​มาดม​พร้อม​ขมวดคิ้ว​มุ่น​

จากนั้น​หยิบ​หมู​ตุ๋น​อีก​ชิ้น​ขึ้น​มาดม​ ก่อนที่​คิ้ว​ทั้งสอง​จะขมวด​เป็น​ปม​กว่า​เดิม​

หล่อน​เม้มปาก​และ​พูดว่า​ “ฉัน​คิด​ไว้​แล้ว​ว่า​ทำไม​ถึงขาย​ราคา​ถึงถูก​นัก​ ปลา​และ​เนื้อ​พวก​นี้​มีกลิ่น​เหม็น​ทั้งคู่​”

หิน​ก้อน​หนึ่ง​ทำให้เกิด​คลื่น​นับ​พัน​ ลูกค้า​จำนวนมาก​โน้มตัว​เข้าไป​ใกล้​เพื่อ​ดมกลิ่น​ ซึ่งมัน​มีกลิ่น​เหม็น​จริงๆ​

ลูกค้า​บางคน​ที่​เพิ่ง​ซื้อ​ปลา​เผ็ด​หรือ​หมู​ตุ๋น​ พวกเขา​พลัน​เปิด​ถุงและ​ชิมตรงนั้น​

แม้ว่า​เกลือ​และ​เครื่องปรุงรส​จะเข้มข้น​ แต่​ก็​ยัง​ได้กลิ่น​ที่​ไม่ดี​อยู่​

ลูกค้า​หลาย​ราย​เริ่ม​โวยวาย​และ​ขอ​คืน​สินค้า​

ซูอวี้อิ๋ง​ที่​เพิ่ง​กลับ​มาจาก​บ้านเกิด​กลอกตา​ด้วย​ความ​เหยียดหยาม​

คนยากจน​เหล่านี้​เคย​กิน​แม้แต่​ผักกาด​เน่า​ๆ แต่กลับ​จู้จี้จุกจิก​ อาหาร​มีกลิ่น​นิดหน่อย​ก็​ทำเป็น​รังเกียจ​

เมื่อ​เห็น​สิ่งนี้​ ผู้จัดการ​เฉียน​เข้าไป​คุย​กับ​ลูกค้า​ที่​กำลัง​โกรธ​ “ต่อให้​ปลา​และ​เนื้อ​ของ​เรา​จะเสีย​นิดหน่อย​ แต่​มัน​เป็นไปไม่ได้​หรอก​นะ​ครับ​ที่​พวกคุณ​จะหา​ซื้อ​ปลา​และ​เนื้อสัตว์​ราคา​ดี​ขนาด​นี้​ คุณภาพ​สินค้า​ย่อม​เป็นไปตาม​ราคา​ ไม่ต้อง​กังวล​ถึงกลิ่น​ไม่พึงประสงค์​ พวกคุณ​กิน​มัน​ได้​อยู่แล้ว​! คุณ​สามารถ​เลือก​ซื้อ​ได้​หาก​ต้องการ​ และ​หาก​คุณ​ไม่พอใจ​กับ​การ​ซื้อ​ของ​คุณ​ คุณ​สามารถ​คืน​สินค้า​ได้​ ตราบใดที่​คุณ​จะไม่เสียดาย​ใน​ภายหลัง​ ปลา​รส​เผ็ด​และ​หมู​ตุ๋น​ราคา​ถูก​ ถ้าไม่ซื้อ​ใน​วันนี้​ พรุ่งนี้​คุณ​จะหา​ซื้อ​ไม่ได้​แล้ว​นะ​ครับ​”

สิ้น​เสียง​ผู้จัดการ​เฉียน​ถอย​ออก​ไป​ แต่​ลูกค้า​เหล่านั้น​เกิด​ความลังเล​

ปลา​และ​เนื้อ​แปรรูป​เหล่านี้​ราคา​ถูก​จน​น่าขัน​

แม้ว่า​มัน​จะเน่าเสีย​และ​ไม่มีคุณค่า​ทาง​โภชนาการ​ แต่​ก็​สามารถ​ทำให้​อิ่ม​ท้อง​

กรณี​ที่​แย่​ที่สุด​ก็​แค่​ท้องเสีย​ ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่​อะไร​

ท้ายที่สุด​ไม่เพียง​ผู้คน​ไม่ส่งคืน​สินค้า​ แต่​ยัง​กวาด​ซื้อ​สินค้า​แปรรูป​ราคา​ถูก​เหล่านั้น​จาก​ตลาด​อีกด้วย​

………………………………………………………………………………………………………………………

สาร​จาก​ผู้แปล​

ต่อให้​ตอนนี้​ขายดี​ แต่​เชื่อ​ว่า​อีกไม่นาน​ตลาด​เจ๊งแน่​ เพราะ​จะมีแต่​คน​มาฟ้องร้อง​หลัง​กิน​ไป​แล้ว​ป่วย​ขึ้น​มา

ไหหม่า​(海馬)

แม่ปากร้ายยุค​ 80 [八零辣妈飒爆了]

แม่ปากร้ายยุค​ 80 [八零辣妈飒爆了]

Status: Ongoing

หลินม่ายได้กลับมาเกิดใหม่ในวันแต่งงานของตัวเอง​ และพบว่าทุกคนรอบตัวไม่ว่าจะเป็นครอบครัวตัวเองหรือครอบครัวสามีต่างก็ยังเป็นเศษสวะกันเหมือนเดิม​ แต่ขอโทษเถอะ…หลินม่ายคนนี้ไม่ใช่หลินม่ายคนเดิมแล้ว​ ใครหน้าไหนมารังแกฉัน​ คราวนี้แม่จะซัดให้หงาย​​ จะงัดมารยาสาไถทุกกระบวนมาใช้แก้เผ็ดมันให้หมด! จากนั้นก็จะหย่ากับสามีกะหลั่วแยกตัวออกมาสร้างฐานะแบบสวยๆ​ ไม่ต้องสนใจใครอีกแล้ว!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท