Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 627

ตอนที่ 627

EP 627

By loop

ก่อนหน้านี้เหมิงฉาง เองพลาดทุกงานสําคัญ ราวกับว่าเขามีปลอกคอพิเศษที่มองไม่เห็นมาล็อคอของเขาอยู่

เขาพลาดนัดทานอาหารและการนัดตรวจร่างกายกับผู้ป่วยที่ลงตารางนัดไว้ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยบางรายที่ยกเลิกการนัดหมายกับเขา เหมิงฉางเองพบว่ามันกลายเป็นเรื่องน่าขบขัน “เพียงเพราะโรงพยาบาลของฉันมันแย่ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าทักษะของฉันแย่ลงสักหน่อย?

เมื่อเขาถามไปรอบ ๆ ผู้คนต่างแสดงความคิดเห็นว่าเขาเป็นพวก “นิสัยไม่ดี” ซึ่งทําให้เหมิงฉางนั้นโกรธวิตกกังวลจนทําอะไรไม่ถูกและถึงกับไม่สบายใจเลย

“ชื่อเสียงนั้นสําคัญมากสําหรับการเป็นหมอ”

หากหมอคนใดก็ตามที่ได้รับชื่อเสียงในทางลบ หมอคนนั้นแทบจะไม่มีงานและไม่มีผู้ป่วยคนในอย่ากใช้บริการเลย ซึ่งกลับกันถ้าหมอมีชื่อเสียงในทางบวกมากๆ ต่อให้ผู้ปวยจะต้องรอครึ่งวัน หรือทั้งวันหรือสามวันผู้ป่วยเหล่านั้นก็ยินดีที่จะรอ ซึ่งมาเพราะชื่อเสียงของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลเกรดเอเท่านั้น

หากแพทย์เป็นระดับผู้ช่วยอาตารย์ของโรงพยาบาลเกรด A และมีทักษะบางอย่างที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เขาอาจจะโด่งดังด้วยทักษะเฉพาะทางในได้ภายในสองปี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะลดจํานวนผู้ป่วยนอกลงเมื่อมีผู้ปวยมากเกินไป ซึ่งมันอาจทําให้แพทย์คนนั้นทําการรักษาผู้ป่วยได้ไม่ทันการทั้งหมด

อย่างไรก็ตามหากคุณออกจากโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียง คุณเองก็ต้องรักษาชื่อเสียงที่มาจากตัวคุณไว้ด้วย

สําหรับแพทย์อย่างเหมิงฉางมันค่อนข้างง่ายสําหรับเขาที่จะดึงดูดผู้ปวยให้มาเขาใหม่ เพราะเขานั้นมีฐานลูกค้าประจําอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดกระแสแย่ออกมากระทบกับชื่อเสียงของเขาในวงการแพทย์ มันอาจจะเป็นการทําร้ายชีวิตการทํางานของเขาตลอดไปเลยก็ว่าได้

ทักษะของแพทย์มีความสําคัญมาก แต่เขาก็ต้องการคนไข้เพื่อให้เขาใช้ทักษะเหล่านั้นด้วย ซึ่งแตกต่างจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ แพทย์ต้องเผชิญหน้ากับผู้บริโภคโดยตรงเสมอ เหตุใดแพทย์ที่มีชื่อเสียงในสมัยจีนโบราณจึงให้ความสําคัญกับประสบการณ์ของในการรักษาเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีเวทีที่ดีสําหรับแพทย์จีนโบราณนอกจากแพทย์ของจักรวรรดิ ไม่ใช่เรื่องง่ายสําหรับทุกคนในการสร้างชื่อเสียงบางคนต้องการการฝึกฝนที่เงียบๆอยู่หลายชั่วอายุคน โดยธรรมชาติแล้วพวกเขาไม่สามารถยอมแพ้ได้เพราะพวกเขาต้องการที่จะตอบสนองความปรารถนาของหัวใจ เพื่อให้กลายเป็นแพทย์ผู้ยิ่งใหญ่ในสักวันหนึ่ง

ในทางตรงกันข้ามโรงพยาบาลเอกชนอย่างโรงพยาบาลตะวันออก ควรปฏิบัติตามรูปแบบของโรงพยาบาลเอกชนของเครือข่ายปูเทียน เพื่อไปยังเมืองและหมู่บ้านต่างๆและทําการตรวจร่างกายฟรีเพื่อรับผู้ป่วยบางรายหรือสร้างชื่อเสียงให้เป็นไปตามข้อกําหนดของสภาพแวดล้อมในมณฑลกวางตุ้งทําให้เป็นเช่นนั้นแม้ว่าโรงพยาบาลจะเรียกเก็บเงินจากเหล่าผู้ป่วยที่แพงหูฉีก็ตาม แต่ก็จะไม่ทําให้โรงพยาบาลนั้นเสียชื่อเสียงเป็นอันขาด

“บุคคลิกและทักษะคดีที่ไม่ดีของแพทย์เอง” ไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไรนักสําหรับวงการแพทย์

เพราะคําพูดง่ายๆเหล่านั้นหลังจากที่ทําให้เหมิงฉางต้องกลับบ้านดึกดื่น เขาเองเหนื่อยล้ามาก จากกอาการคิดมากจนล้มตัวลงนอนบนเตียง เขาเองนอนไม่หลับในความรู้สึกผิดของเขา

“ วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง?” ภรรยาของเขาเปิดไฟ เธอนอนไม่หลับเพราะเสียงดังที่เหมิงฉางทําขึ้นมา

“มันเป็นเรื่องเล็กน้อย” เหมิงฉางกล่าว

“ คุณมีปัญหาที่โรงพยาบาลสินะ คุณไปทะเลาะกับแพทย์คนอื่นอีกแล้วสินะ”

” ครั้งนี้มันไม่เหมือนกัน” เหมิงฉางส่ายหัว ในโรงพยาบาลของรัฐทั่วไปเป็นหมอรุ่นน้องมักจะกลัวข้อการมีปัญหาๆต่างที่เกิดขึ้นมาจากการทํางาน แต่ในโรงพยาบาลเอกชนกับตรงกันข้าม คนอย่างเรากังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกแพทย์รุ่นน้อง พวกนั้นสามารถถูกไล่ออกได้เลย ถ้ามีการทําผิดพลาด ในสัญญาพวกเขาอาจต้องจ่ายมากกว่าจํานวนเงินขั้นต่ำที่ระบุไว้ในสัญญาสองสามเท่า ”

“ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?”

เหมิงฉางไม่ตอบ แต่เขาถอนหายใจและพูดว่า ” คุณเคยอ่านนิยายกําลังภายในสมัยโบราณหรือเปล่า?”

“ อย่างไงไหนบอกฉันมาสิ” ภรรยาของเขาเองแสดงสีหน้าที่จริงจังที่อยากรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น

“พูดว่าป้อมใหญ่หรือตระกูลถูกล้อมรอบและถูกโจมตีใครก็ตามที่ออกไปจะถูกฆ่าพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเขาก็ปัญหาให้กับตระกูลไหน หรือทําไมวันนี้ผู้คนในอาคารแห่งหนึ่งถูกทําลาย และวันพรุ่งนี้อาจจะไม่เหลือใครอยู่ในตระกูลเลย…” ยิ่งเหมิงฉางพูดเสียงของเขาก็ยิ่งแผวเบาลง

ภรรยาของเขาตกใจ จากนั้นเธอก็กระซิบว่า ” ทําไมเสียงมันเหมือนหนังสยองขวัญ”

“คงจะดีไม่น้อยถ้าเป็นหนังสยองขวัญจริงๆ” เหมิงฉางลุกขึ้นคว้าโทรศัพท์และพูดว่า ” ผมต้องไปก่อนล่ะ”

ภรรยาของเขาเองรู้สึกโมโหขึ้นมาทันที ” ครั้งนี้คุณเจอปัญหาอะไรอีก”

“ ผมจะไปปักกิ่ง” เหมิงฉางขี้เกียจทะเลาะกับภรรยาของเขา เขาตอบตรงๆคว้าเสื้อผ้าและจากไป

กลุ่มแพทย์ในโรงพยาบาลที่ 6 ของมหาวิทยาลัยปักกิ่งของปักกิ่งเฝ้าดูหลิงหรันทําการผ่าตัดด้วยความสงสัยอย่างมาก

การผ่าตัดแบ่งออกเป็นสามส่วน

ในภาคแรกทุกคนต่างก็สงสัยในตัวของหลิงรัน มันเป็นส่วนที่หลิงรันตัดซี่โครงขวาและตัดเอ็นรอบตับออก ในขณะที่หลิงรันแยกเนื้อเยื่อที่เป็นอิสระรอบ ๆ ตับออกไปแม้แต่หมอที่ปัญญาอ่อนที่สุดก็ตระหนักว่าความสงสัยของพวกเขาเป็นปัญหา ท้ายที่สุดปัญหาหลักอย่างหนึ่งของโรงพยาบาลคือการแยกเนื้อเยื่อโดยรอบในการผ่าตัด สาเหตุที่การแยกเนื้อเยื่อโดยรอบเกิดขึ้นอย่างราบรื่นนั้นเห็นได้ชัดว่าไม่ใช่เพราะการเชื่อฟังของผู้ป่วย

ดังนั้นการดําเนินการขั้นต่อไปก็เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ

ในส่วนที่สองผู้คนในโลกเริ่มสงสัย ท้ายที่สุดแล้วการอุดหลอดเลือดตามปกติและการตัดไหมด้วยวิธีปกติคงไม่ใช่เรื่องง่ายสําหรับแพทย์ทุกคน มันยากมากที่จะทําความคุ้นเคยกับมันและทําได้อย่างง่ายดาย อันที่จริงสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในความผันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในที่สุดความฝันก็เป็นจริงดังนั้น…พวกเขาเริ่มสงสัยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อหลิงรันเริ่มเอาเนื้องอกในตับออกมากได้ยิ่งทําให้หลายคนสงสัยกับความสามารถของเขา

นี่เป็นส่วนที่สามของการผ่าตัด

แพทย์ที่ยืนอยู่ข้างโต๊ะผ่าตัดต่างก็ตั้งคําถามกับตัวเอง ทําไมฉันถึงไม่รู้ว่าการผ่าตัดเนื้องอกในตับสามารถทําได้? ทําไมฉันถึงรู้? ทําไมฉันถึงรู้ตอนนี้? ฉันรู้อะไรเกี่ยวกับโลกในนี้บ้าง?

เมื่อหลิงรันถอดถุงมือและประกาศว่าการผ่าตัดเสร็จสิ้นห้องเยี่ยมชมเหนือห้องผ่าตัดก็มีเสียงดังขึ้น

“ตอนที่ฉันดูวิดีโอฉันคิดว่ามันค่อนข้างเหมือนการจัดฉาก ฉันไม่คาดคิดว่าจะมีคนทําศัลยกรรมได้ขนาดนี้”

“ พวกเขาทําการตรวจเนื้องอกในตับขณะทําการผ่าตัดเรื่องนี้มันน่าเหลือเชื่อเกินไป?”

“ ก็แล้วแต่สัญชาตญาณของเขาเขาจะจัดการเคลียร์ได้ก็เคสก็แล้วแต่สัญชาตญาณของเขา”

พวกหมอตื่นเต้นมากเมื่อพวกเขาคุยกันเรื่องนี้

ซูเหวินรู้สึกตื้นตันใจมากจนน้ำตาไหล

นี่คือการเกิดซ้ำอีกครั้งของการผ่าตัดที่สมบูรณ์แบบและบางทีมันอาจจะสมบูรณ์แบบยิ่งกว่าตอนที่เขาเห็นครั้งแรกซึ่งทําให้ตื่นเต้นมากขึ้นไปอีกและ

“เป็นไปไม่ได้มันเป็นไปไม่ได้” หวังอันจือผู้อํานวยการโรงพยาบาลของโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวขณะที่เขายืนอยู่กลางห้องเยี่ยมด้วยความรู้สึกประหลาดใจ เขายังเป็นหนึ่งในอาจารย์พิเศษของซูเหวินและเขาเป็นหนึ่งในผู้มีชื่อเสียงที่เชี่ยวชาญด้านมะเร็งตับ

มะเร็งตับได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งมะเร็ง” ความยากของการผ่าตัดมะเร็งตับนั้นชัดเจนในตัวเอง มีปัญหามากมายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อต้องผ่าตัดอวัยวะที่มีปริมาณเลือดมากเช่นนี้ หากต้องให้คําอธิบายเกี่ยวกับความยากของปัญหาขั้นตอนการคัดกรองจากภาควิชาตับทางเดินปัสสาวะและการผ่าตัดตับอ่อนของโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งนั้นสามารถอธิบายได้ด้วยตนเอง

ตราบใดที่ผู้สําเร็จการศึกษาจากโรงเรียนแพทย์แสดงให้เห็นในประวัติย่อของพวกเขาว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนครั้งแรกที่พวกเขามีคือพวกเขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแพทย์ภายใต้โครงการ 985 กล่าวอีกนัยหนึ่งตราบใดที่พวกเขาเป็น 180,000 อันดับแรกในบรรดาผู้สมัครประมาณเก้าล้านคน การสอบเข้าวิทยาลัยในแต่ละปีพวกเขาจะมีสิทธิ์เข้าพักที่โรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง โดยเฉลี่ยแล้วมีเพียงผู้สําเร็จการศึกษาชั้นนํา 6,000 คนในแต่ละมณฑลเท่านั้นที่มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

เป็นไปไม่ได้ที่นักเรียนเหล่านี้จะไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ พวกเขาต้องการการศึกษาด้านการแพทย์นานถึงเจ็ดหรือแปดปีการฝึกอบรมเป็นแพทย์ประจําบ้านหลายปีและต้องผ่านการตรวจคัดกรองอีกครั้งก่อนที่พวกเขาจะสามารถเข้าสู่ภาควิชาศัลยกรรมตับและตับอ่อนได้

จากนั้นพวกเขาจะต้องใช้เวลาสิบปีกว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการรักษามะเร็งตับ หลายปีของการให้บริการจะไม่ได้พักผ่อนเลยไม่ให้พวกเขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้เชี่ยวชาญอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยก็เพียงพอที่จะพิสูจน์สิ่งเหล่านี้ได้

เนื่องจากหวังอันจื่อเป็นรองผู้อํานวยการโรงพยาบาลนั่นหมายความว่าเขามีทักษะและความสามารถที่เขาขั้นว่าดีพอสมควร อย่างไรก็ตามเมื่อเขาเห็นว่าหลิงรันจัดการกับขั้นตอนการผ่าตัดที่ยากลําบากเช่นนี้ได้อย่างง่ายดายวังอันจือมีเพียงคําเดียวที่จะอธิบายเรื่องนี้ – คิดไม่ถึง

ถ้าเขาสามารถจินตนาการได้เขาก็คงจะทําเช่นเดียวกัน

“ ไปพบหมอหลิงกันเถอะ” หวังอันจือไม่สนใจที่จะดูการปิดของแผลและเขาก็ไม่เหมือนกับหมอรุ่นน้องคนอื่น ๆ ที่มีความจําเป็นต้องพูดคุยกัน ดังนั้นเขาจึงหันกลับและเดินออกจากห้องเยี่ยม

ณ ห้องเยี่ยมชมในโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งนั้นคล้ายคลึงกับห้องที่แสดงในซีรีส์ทางโทรทัศน์ เป็นห้องที่มีหน้าต่างโปร่งใสเหนือห้องปฏิบัติการและระบบควบคุมการเข้าออกแยกต่างหากและระบบอินเตอร์คอม

ในห้องเยี่ยมแพทย์สามารถเฝ้าดูการผ่าตัดได้อย่างอิสระที่สุดโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ทําการผ่าตัด ข้อเสียคือหมอต้องลงจากอีกฝั่งเพื่อเข้าโรงผ่าตัด

ในเวลาเดียวกันหลิงรันก็สรุปประสบการณ์ของเขาเช่นกัน

เขาใช้เวลายี่สิบห้านาที่สิบเจ็ดวินาทีกับ ร่างกายมนุษย์จําลอง สําหรับการผ่าตัดในวันนี้มันน้อยลงมากเมื่อเทียบกับระยะเวลาที่เขาเคยใช้มาก่อน

ท้ายที่สุดแล้วหลิงรันเคยใช้แผนการที่เป็นระบบในการผ่าตัดทั้งสองครั้งและเมื่อเขาฝึกฝนกับศพในห้องผ่า การกระทําที่รุนแรงเพียงครั้งเดียวที่เขาเคยทําไม่มีอะไรมากไปกว่าการใช้เลื่อยไฟฟ้า

อย่างไรก็ตามเมื่อจัดการกับมนุษย์จําลอง เขาไม่จําเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

หลิงรันคิดว่าถ้าเขาใช้มนุษย์เสมือนจริงอีกสองครั้งเขาควรจะลดเวลาลงได้อีกครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามไม่ว่าเขาจะพยายามประหยัดเวลาอย่างไรเวลาทั้งหมดของ มนุษย์จําลองก็ยังคงลดลง …

หลิงรันดึงขวดเจลทําความสะอาดมือออกมาและขมวดคิ้วขณะที่เขาถูมันบนมือ

* ดิง *

ระบบโผล่ออกมา ในเวลาเดียวกันภารกิจสองอย่างก็ถูกปล่อยต่อหน้าหลิงหรัน

[ภารกิจที่ 1: บรรเทาความเจ็บปวดของผู้ป่วย]

[เป้าหมายของภารกิจ: บรรเทาความเจ็บปวดของผู้ป่วย 100 คน]

[ของรางวัลภารกิจ: ร่างกายมนุษย์จําลอง ทั้งหมด 2 ชั่วโมง]

[ภารกิจที่ 2: บรรเทาความเจ็บปวดของผู้ป่วย]

[เป้าหมายของภารกิจ: บรรเทาความเจ็บปวดของผู้ปวย 300 คน]

[รางวัลภารกิจ: หีบสมบัติระดับกลาง]

ในขณะเดียวกันระบบได้ให้คําอธิบาย “เลือกหนึ่งภารกิจจากสองภารกิจ”

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท