Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 704

ตอนที่ 704

EP 704

By loop

ที่โรงพยาบาลหยนฮัว เจ้าหงษ์ขาวพยายามร้องดังลั่นดัง ขณะที่รักษาอาณาเขตของมันเอง ท่าเดินของมันมั่นคงเหมือนการเดินของขุนนาง

อาณาเขตของมันเต็มไปด้วยอาหาร เนื่องจากผู้คนทั้งผู้ใหญ่และเด็กมักจะนําอาหารมาวางไว้ให้หงษ์ตัวนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเด็กนั้นมากับผู้ใหญ่ มันก็ยิ่งทําให้มีอาหารมากเป็นพิเศษ

ดังนั้น เจ้าหงษ์ยักษ์จึงประสบปัญหาสองประการ อย่างแรกคือร่างกายที่พองตัวซึ่งทําให้ลดความกระชับกระเฉงของร่างกายลงไป อย่างที่สองคือความพยายามสัตว์ชนิดอื่นอย่างนกกระจอกและนกกางเขนบ่อยครั้งในการที่สัตว์พวกนั้นพยายามเข้ามาในอาณาเขตเพื่อขโมยอาหารของมัน

เจ้าหงษ์ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับปัญหาแรกมากนักเพราะเชื่อว่าการมีรูปร่างอวบอ้วนหมายถึงหงษ์ที่มีความสุข

อย่างไรก็ตาม เจ้าหงษ์กังวลอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาที่สอง

มันวนรอบกองอาหารของมันทั้งวันทั้งคืน กินมันทุกครั้งที่รู้สึกหิวเล็กน้อย แม้ว่ามันจะไม่หิว มันก็จะไม่ยอมให้สัตว์ตัวอื่นแย่งอาหารของมันไป ด้วยเหตุนี้ มันจึงวนรอบอาณาเขตของตนด้วยความเร็วสูงเสมอด้วยการจ้องมองอย่างแน่วแน่ มันกล้าหาญมากจนทําให้ผู้คนนึกถึงไทแรนโนซอรัสเร็กซ์

โจวซินเยียนไปที่ เจ้าหงษ์ขณะที่เขาจ้องมองไปที่ปีกของมัน จิตใจของเขาเต็มไปด้วยรอยร้าวของคอลเลส

เขารักษาคนไข้ที่คอลเลสกระดูกหักมาทั้งวัน แต่ก็ยังมีคนไข้ที่คอลเลสหักอีก 1 คนในห้องฉุกเฉิน ถ้าไม่ใช่เพราะว่าเขากังวลว่าเขาจะอาเจียนตามร่างกายของผู้ป่วย เขาก็คงจะรักษาคนไข้คนนั้นด้วย

 ดีแล้วแหละที่ได้แกได้เกิดเป็นหงส์ การเป็นมนุษย์มันเหนื่อยจริงๆ หลังจากเข้ากะกลางวัน ฉันจะต้องทํางานกะดึกอีก และหลังจากกะดึก ฉันจะต้อง- ทําซ้ําเช่นนี้ทุกวัน พูดจริงนะ ถ้าฉันอายุ 25 อีกครั้ง ฉันคงรับไม่ไหว มันเหนื่อยเอามากๆ เหนื่อยเกินกว่าจะเป็นมนุษย์…  โจวซินเยียนจ้องเขม็งที่เจ้าหงษ์และพยายามระบายปัญหาทั้งหมดของเขาออกไป

 พ่อคนผมคงไม่เหนื่อยหรอก  เด็กที่ยืนอยู่อีกฟากหนึ่งของหงส์ตัวใหญ่และโยนเมล็ดข้าวโพดไปตอบโจวซิ นเยียน

โจวซินเยียนหันกลับมาและเหลือบมองที่มาของเสียง เมื่อเขาเห็นว่าเด็กหนุ่มอายุเพียงหกหรือเจ็ดขวบ ความโมโหในใจของเขาก็หายไปครึ่งหนึ่ง เขาพูดด้วยน้ําเสียงที่เป็นมิตร  ทําไมพ่อของหนูถึงไม่เหนื่อย เขาบอกคุณหรือเปล่า 

 ใช่  เด็กยังคงโยนเมล็ดข้าวโพดต่อไป

โจวซินเยียนคิดว่าการเป็นผู้ชายไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ชายต้องทํางานหนักนอกบ้านและปฏิเสธที่จะเหนื่อยที่บ้าน เมื่อเขาคิดถึงเรื่องนี้ โจวซินเยียนก็ยิ้มกว้างขึ้นและถามว่า  พ่อของหนูทํางานอะไร? 

เด็กหนุ่มครุ่นคิดครู่หนึ่งแล้วพูดว่า  พ่อของผมบอกว่าเขาเป็นลูกเศรษฐี 

 ฮะ… อย่างนั้นเหรอ?  โจวซินเยียนไม่รู้สึกอยากมองหงส์อีกต่อไป หงส์ตัวนี้ก็ใช้ชีวิตแบบลูกชายเศรษฐีเช่นกัน มันมีอาหารทุกอย่างที่ต้องการ สิ่งที่ต้องทําคือกินและสนุก มันยังสร้างปัญหาได้ทุกที่

โจวซินเยียนคิดในขณะที่เขาจ้องมองไปที่ปีกของหงส์ วันหนึ่งคุณจะต้องการฉัน

จากนั้น โจวซินเยียนก็หันหลังกลับและกลับไปที่ห้องฉุกเฉิน

 สมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยอยู่ที่นี่หรือยัง  โจวซินเยียนถามทันทีที่เขาเข้าไปในห้องฉุกเฉิน

 ลูกชายและลูกสาวของเขาทุกคนอยู่ที่นี่  พยาบาลหนุ่มที่เคาว์เตอร์พยาบาลกล่าว จากนั้นเธอก็ถามว่า  หมอหลิงไม่มาเหรอ? 

 หมอหลิงอาจจะมาช้าหน่อย วันนี้เขายังพักผ่อนอยู่  จั่วซิเดี้ยนตอบด้วยรอยยิ้ม ในฐานะแพทย์ประจําบ้านเป็นการดีที่สุดถ้าเขาไม่ได้ทําให้ใครขุ่นเคือง แน่นอนว่านี่หมายถึงการยิ้มเยอะๆ

พยาบาลหนุ่มขมวดคิ้ว  ฉันจะเลิกงานตอนบ่าย 

โจวซินเยียนแสร้งทําเป็นว่าเขาไม่ได้ยินและหัวเราะคิกคัก

พยาบาลสาวข้างกายพูดด้วยน้ําเสียงแน่วแน่ว่า  หมอหลิงคงเหนื่อยมากแล้ว ลองคิดดู เขาออกทะเลและสภาพอากาศก็ลําบาก ฉันได้ยินมาว่าเขาไม่ได้พักผ่อนเลยและถือ ผ่าตัดหลายครั้งในครั้งเดียว… 

 เขาไม่ทําเช่นเดียวกันเมื่อเขาอยู่ในโรงพยาบาลหรืออย่างไงกัน?  พยาบาลสาวสองสามคนข้างๆ พูดพร้อมกันก่อนจะระเบิดเสียงหัวเราะออกมา

โจวซินเยียนยิ้ม

พยาบาลสาวทุกคนหยุดยิ้มและมองอย่างเคร่งขรึมที่โจวซินเยียน

 ผมจะไปทําการรักษาคนไข้ให้  โจวซินเยียนโบกมือให้เลิกจ้างและรีบไปพบผู้ป่วยและสมาชิกในครอบครัวของเขา

ผู้ป่วยเป็นชายสูงอายุ และเขาล้มลงเพราะเขาทําผิดพลาดขณะกําลังเต้นรํา อย่างน้อย นี่คือสิ่งที่เขาบอกกับพยาบาล

โจวซินเยียนไม่ได้กดด้วยเหตุผล การแตกหักของคอลเลสมักเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยแขนหักขณะพยุงตัวเองโดยการวางมือบนพื้นระหว่างการหกล้ม เด็กที่ล้มขณะสนุกสนานหรือนักกีฬารุ่นเยาว์ที่เพิ่งทํากิจวัตรที่ยากลําบากเสร็จมักจะทําเช่นเดียวกัน ความแตกต่างก็คือเด็กและคนหนุ่มสาวมักจะปกติดีหลังจากลุ่มนั้น และสามารถยืนขี้นราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย แต่เมื่อผู้สูงอายุทําแบบเดียวกัน กระดูกของพวกเขาจะแตกหักง่ายเนื่องจาก คุณภาพของกระดูกเสื่อมลง

แม้ว่าการแตกหักของข้อต่อ จะไม่ใช่อาการที่พบได้เฉพาะในผู้ป่วยสูงอายุเท่านั้น แต่ก็เกิดขึ้นได้ในผู้สูงอายุเป็นหลัก โจวซินเยียนได้รักษาผู้ป่วยสูงอายุจํานวนมากด้วยอาการนี้ หลังจากที่เขาทําการตรวจสอบอย่างคร่าวๆ เพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยนั้นทรมานจากการแตกหักของคอลเลสจริงๆ และไม่มีอะไรอย่างอื่น เขาเริ่มอธิบายสิ่งต่างๆให้สมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยฟัง

นั่นเป็นหนึ่งในความแตกต่างระหว่าง โจวซินเยียนกับแพทย์คนอื่นๆ

โดยส่วนใหญ่ โจวซินเยียนยินดีที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการสื่อสารกับผู้ป่วย ในขณะเดียวกัน แพทย์รุ่นเยาว์ในโรงพยาบาลก็ไม่สนใจที่จะทําเช่นเดียวกัน สาเหตุหนึ่งมาจากคนหนุ่มสาวมักไม่ค่อยสื่อสารกัน และการพูดคุยกับผู้สูงอายุหรือคนนอกวงการแพทย์มักทําให้พวกเขาวิตกกังวล

นอกเหนือจากนี้ แพทย์ประจําบ้านที่เพิ่งเริ่มทํางานมักจะมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ และพวกเขาชอบที่จะใช้เวลาพัฒนาตนเอง

ไม่จําเป็นสําหรับ โจวซินเยียนที่จะทําเช่นนี้

โจวซินเยียนมีอายุ 43 ปีในปีนี้ และเขาเพิ่งเริ่มปฏิบัติงานเฉพาะแพทย์ประจําบ้านที่มีประสบการณ์เท่านั้น แม้ว่าเขาจะแข่งกับเวลา เขาจะมีเวลาเหลือไม่มาก

นอกจากนี้ คุณสมบัติและความอาวุโสยังมีบทบาทสําคัญในโรงพยาบาล

วุฒิการศึกษาหมายถึงวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ของแพทย์ มหาวิทยาลัยที่แพทย์จบการศึกษา อาจารย์ของเขา ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่โรงพยาบาลตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพการงานหรือไม่ และการผ่าตัดที่ยากลําบากที่เขาทํามานั้นมีความสําคัญมาก

ความสําคัญของความอาวุโสทําให้สิ่งต่าง ๆ ยากขึ้นสําหรับแพทย์ ผู้ที่กําลังปีนบันไดภายใต้สถานการณ์ปกติมักจะต้องรอให้กลุ่มแพทย์ที่อายุมากกว่าพวกเขาได้รับการเลื่อนตําแหน่งและรับตําแหน่งแพทย์เหล่านั้น ในทางทฤษฎี ถ้าจั่วซิเดี๋ยนต้องการเป็นหัวหน้าแพทย์ มันจะเป็นตาของเขาหลังจากใครบางคนในหมู่หมอโจวหมอเล่ย และที่เหลือก็กลายเป็นหัวหน้าแพทย์ แต่เขาแก่กว่าหมอโจวและหมอเล่ย…

นี่คือเหตุผลที่ โจวซินเยียนเลิกล้มตําแหน่งจะขึ้นไปตําแหน่งนั้นนานแล้ว

แต่เขาเลือกที่จะเรียนรู้อย่างจริงจังจากหลิงรันและฝึกฝนตัวเองให้มีทักษะมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ โจวซินเยียนยินดีที่จะนําทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมของเขาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เขาได้ค่อย ๆ พัฒนารูปแบบการรับมือกับผู้ป่วยของเขาเองอย่างช้าๆ โดยเน้นที่การซักประวัติเป็นอย่างมาก

ขณะที่ โจวซินเยียนพูดอย่างสุภาพและอธิบายสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ผู้ป่วยและสมาชิกในครอบครัวของเขาก็เริ่มยิ้มอย่างช้าๆ

 การแตกหักของข้อต่อ ไม่ถือว่าเป็นการแตกหักที่รุนแรง เมื่อคํานึงถึงสภาพของคุณ เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทําการตรึงภายนอก ซึ่งจะนําไปสู่การพยากรณ์โรคและการฟื้นตัวที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม วิธีการที่แน่นอนที่เราใช้จะต้องขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บ

 การดมยาสลบ? หากคุณไม่ต้องการให้เราให้ยาชาทั่วไป เราสามารถทําการบล็อกด้วยยาเซฟาโรซิมแอกเซทิลได้ ใช่ มันเป็นการดมยาสลบชนิดหนึ่งและปลอดภัยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการดมยาสลบทั่วไป

 หลังการผ่าตัด สิ่งที่สําคัญที่สุดคือการป้องกันการติดเชื้อ ใช่ มันมักจะค่อนข้างง่าย คุณจะต้องทําแบบฝึกหัดการฟื้นฟูอย่างง่าย ๆ ในเวลานั้น ผู้คนที่แผนกฟื้นฟูสมรรถภาพจะช่วยคุณได้ 

หลังจากที่ โจวซินเยียนให้คําอธิบายโดยละเอียดแล้ว เขาขอให้สมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยลงนามในแบบฟอร์มยินยอมที่ได้รับแจ้ง จากนั้นเขาก็เอาผู้ป่วยไปดมยาและฉีดยาเซฟาโรซิมแอกเซทิลทางหลอดเลือดดํา สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เขาเรียกหมอประจําบ้านมาช่วยเขาและเข้าไปในห้องผ่าตัด

 

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท