Almighty Coach – โค้ชอหังการ – ตอนที่ 214

ตอนที่ 214

ตอนที่214 ก่อนการแข่ง

เอเชียทางตะวันออกเฉียงใต้นั้นเกือบจะมีความสามารถทางกีฬาที่ต่ำที่สุด ถึงแม้ว่าจะอยู่ในระดับเอเชียด้วยกัน นักกีฬาจากประเทศพวกนั้นก็จะอยู่เป็นตัวประกอบ เป็นได้แค่เพื่อนพระเอกที่ไม่มีทางชนะ

แต่ถึงอย่างนั้น ในการแข่งวิ่งผลัด4×100เมตร ประเทศไทยถือเป็น1ในประเทศที่มีโอกาสชนะมากที่สุด

ถึงแม้ถ้าดูตามความสามารถรายคนแล้ว ประเทศไทยจะดูธรรมดามากก็ตาม ทั้งประเทศส่วนมากมีแค่นักกีฬาความสามารถระดับBของโอลิมปิค ไม่ใช่ระดับหัวๆของBด้วย เป็นท้ายๆหลุดไปCแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้นในการแข่งวิ่งผลัด4×100เมตรประเทศไทยถือว่าแกร่งเอาเรื่อง นักวิ่งไทยนั้นแตกต่างจากประเทศอื่นตรงที่พวกเขาจะถนัดการแข่งวิ่งผลัดเอามากๆ แล้วก็แทบจะไม่ได้เห็นลงแข่งในกีฬาประเภทเดี่ยวเลย เพราะว่าส่วนตัวแล้ว ประเทศไทยมีทีมเวิร์คที่ดีมาก แน่นอนละถ้าพวกเขาไปลงการแข่งแบบเดียวคงแพ้แน่ๆ

8ปีก่อน ประเทศไทยแข่งกับญี่ปุ่นที่ตอนนั้นนําโดยตัวท็อปอย่างซาซากิอะกิตะ และประเทศไทยก็ชนะญี่ปุ่นไปได้ เฉือนไปเพียงแค่0.02วินาที การแข่งครั้งนั้นสะเทือนวงการเอเชี่ยนเกมเอามากๆ แล้วก็เป็นการเตะญี่ปุ่นออกจากยุคทองไปในทันที

4ปีต่อมา ในการแข่งเอเชี่ยนเกมครั้งล่าสุด ประเทศไทยได้เหรียญเงิน แพ้ให้กับกาตาร์ แต่ถึงอย่างนั้นการแข่งครั้งนั้นกาตาร์เป็นเจ้าภาพ และ+กับมีคลาร์กที่พึ่งทําลายสถิติของเอเชียไปอยู่ในช่วงท็อปฟอร์มพอดี นั้นก็เป็นเหตุผลที่ประเทศไทยแพ้

แต่ในวันนี้ คลาร์กกับโอไนด้าเจ็บ กาตาร์เลยต้องปาดน้ำตาถอนตัวจากการแข่งไปดื้อๆ และในเมื่อไม่มีคู่แข่งอย่างกาตาร์แล้ว ประเทศไทยก็มีโอกาสสูงมากที่จะได้เหรียญทอง

เหลืออีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการแข่งขันจะเริ่ม หัวหน้าโค้ชประเทศไทย สมชัยเริ่มเรียงรายชื่อทีมต่างๆ

เราเตรียมตัวมาเพื่อการนี้มาถึง4ปี กะว่าจะมาโค่นกาตาร์ซะหน่อย แต่ที่ไหนได้ ดันยอมแพ้ไปเองซะงั้น

แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่นะ ถ้าไม่มีคู่แข่ง เราก็มีโอกาสชนะมากขึ้น สมชัยมองดูรายชื่อแล้วยิ้ม

ด้วยความที่ว่าประเทศไทยมีทีมเฉพาะวิ่งผลัด4×100เมตร เพราะงั้นประเทศไทยเลยค่อนข้างคุ้นชินกับสภาพของทีมชาติอื่นๆ

ทีมญี่ปุ่นนั้นอยู่ในช่วงขาลงหลังจากที่ตกต่ำลงจากช่วงยุคทอง โอดะโชกิก็ดูมีความสามารถบ้างแต่ญี่ปุ่นยังหวังพึ่งเขาตอนนี้ไม่ได้ เขายังเด็กเกินไป ตอนนี้ที่มญี่ปุ่นมีผสมเด็กบ้างแก่บ้าง ช่วงอายุมันห่างช่วงกัน เหมือนกับเมื่อ4ปีก่อน เพราะงั้น ไม่ต้องกลัวเลย

ซาอุดิอารเบียเป็นประเทศที่น่าจับตามอง ทีมนั้นมีนักกีฬาจากแอฟริกาอยู่ด้วย แต่มีคนมอร๊อคโคผสมอยู่ในนั้น1คน แล้วคนส่วนมากของทางแอฟริกาเหนือเป็นคนขาว ถ้าซาอุเอาแต่นักกฬาผิวสีมาเหมือนกาตาร์ก็อาจจะน่ากลัวหน่อยๆ

ส่วนทีมเจ้าภาพ ฉืออี้จุนก็เจ็บอยู่ ได้ยินมาว่าเหว่ยซือเต๋าก็ปวยด้วย ฉันไม่แน่ใจว่าเขาจะมาแข่งไหวไหม สมชัยเช็ครายชื่อแล้วเห็นชื่อของฝางไฮควาน

คนนี้ไม่เคยเจอใครกันหน่ะ? ตัวสํารองเหรอ แต่ฉันไม่เคยเห็นมาก่อนเลยนะ สมชัยเริ่มกังวลว่ามันจะมีการโกงรึเปล่า เขาเลยหยิบรายชื่อข้อมูลฉบับเต็มออกมา

แล้วไม่นาน เขาก็พบข้อมูล

อ้อ เป็นนักกีฬากระโดดไกลนี้เอง แถมยังเป็นแชมป์กระโดดไกลที่ผ่านมานี้ด้วย สมชัยดูผ่อนคลายขึ้นมา

ดูเหมือนทางทีมเจ้าภาพดูจะไม่น่าเป็นห่วงอะไร ฉันเคยคิดว่าพวกเขามีทั้ง แชมป์วิ่งทั้ง100และ200เมตรอยู่ด้วยกันต้องแกร่งแน่ๆ แต่กลายเป็นว่าเหมือนคนจะไม่พอสําหรับไปแข่งวิ่งผลัด ก็เลยต้องขอยืมตัวจากทีมอื่นมา ก็นะตอนนี้ทีมพวกเขาก็มีหลายๆระดับไม่สม่ำเสมอกัน

สมชัยส่ายหัว เขารู้สึกว่ามั่นใจมากขึ้นอีก

และไม่นาน โค้ชคนอื่นๆก็เริ่มได้ยินมาว่าทีมเจ้าภาพขาดคนวิ่ง เลยต้องไปยืมตัวทีมกระโดดไกลมาแทน

ถึงแม้ว่าฝางไฮควานจะเป็นแชมป์และวิ่งเร็วกว่านักวิ่งหลายๆคน แต่ในการวิ่งผลัด4×100เมตรนั้น การทํางานกันเป็นทีมนั้นสําคัญกว่ามากๆ สําหรับนักกีฬาชั่วคราวแค่ไม่พลาดตอนวิ่งก็ดีมากพอแล้ว อย่าหวังที่จะให้ร่วมมือกันดีเลย

ในการแข่งขันทุกรายการ ทีมเจ้าภาพจะเป็นทีมที่น่ากลัว โดยเฉพาะการแข่งแบบทีม ที่เจ้าภาพได้เปรียบเห็นๆ นักกีฬาบางคนที่มีสภาพทางจิตใจอ่อนแอจะกลัวเมื่ออยู่ต่อหน้าแรงกดดันของเสียงเชียร์จากคนดูก่อนที่เกมจะเริ่ม

แต่ในตอนนี้มันกลับกันเลย ในสายตาที่มอื่นๆ ทีมชาติได้ละทิ้งความหวังที่จะชนะไปแล้ว

และเมื่อถึงเวลาทุ่มครึ่ง การแข่งวิ่งผลัด 4×100เมตรก็กําลังจะเริ่มขึ้น

หลี่ไต้ยืนอยู่ข้างลู่วิ่ง มองดูเด็กๆ(?)ของเขาแล้วรู้สึกกังวล

“หลี่ มันถึงเวลาที่จะต้องมาดูผลลัพท์การฝึกของนายกันละนะ” ซูหลี่ตบบ่าของหลี่ไต้แล้วพูดต่อ “เอาหน่า ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องคิดว่าจะแพ้หรือชนะ ถ้าผลมันออกมาไม่น่าพอใจ ในฐานะอาจารย์ของนาย ฉันจะรับหน้าเรื่องนี้ให้นายเอง!”

คําพูดมันกินใจมาก แต่หลี่ไต้ก็มองกลับไปที่ซูหลี่แล้วพูด “โค้ชครับ ผมมั่นใจในพวกเขาครับ!”

เอาจริงๆหลี่ไต้ไม่ได้มั่นใจในพวกเขาเพียงอย่างเดียว แต่มั่นใจในความสามารถของโซ่เชื่อมสามัคคี ที่ช่วยเพิ่มทีมเวิร์คได้

ในครึ่งหลังของการฝึก ตอนที่หลี่ไต้ใส่ป้ายชื่อโซ่เชื่อมสามัคคีแล้วผลที่ออกมามันเห็นได้ชัดทันที ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมทีมพัฒนาไปได้ไวมาก แม้แต่ตอนส่งไม้สุดท้ายระหว่างฮาวหยูอี้ไปให้ฝางไฮควาน มันยังดูแน่นเหนียวเหมือนกับว่าพวกเขาฝึกด้วยกันมาแล้วเป็นอาทิตย์

คําของซูหลี่ที่ว่า”ดูผลลัพท์การฝึก” คงจะเป็นการดูผลงานของโซ่เชื่อมสามัคคีไปซะมากกว่า

แน่นอนว่าหลังจากใส่โซ่เชื่อมสามัคคีแล้ว นักกีฬาจะส่งผลไปทั้งในด้านดีและด้านไม่ดี แต่หลี่ไต้ก็ไม่ได้กังวลเรื่องนั้น เพราะประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ ดังนั้น พวกเขากําลังใจเต็มเปี่ยม แถมฝางไฮควาน หยางฉือจี๋ และฮาวหยูอี้ยังเป็นแชมป์หมดเลยด้วย ทําให้พวกเขามั่นใจเต็มร้อย ซึ่งจะทําให้ฟอร์มของพวกเขาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น ผลที่ออกมา มันเลยมีแต่ดีกับดี

หน้าจอขนาดใหญ่บนสนามแข่งเริ่มการถ่ายทอดสดซึ่งเพิ่งเล็งไปที่ทีมชาติไทย เพราะว่านักข่าวยังไงซะก็ต้องรู้ว่าทีมไทยเป็นตัวเต็งในการเป็นแชมป์ปีนี้

คนเราจะแสดงความสงสารกับผู้ที่อ่อนแอกว่า เรื่องราวของคนอ่อนแอที่กลายมาเป็นผู้ชนะนั้นเป็นพล็อตที่ดังที่สุดของนิยาย เมื่อปีก่อน ประเทศไทยที่ดูจะทําอะไรญี่ปุ่นไม่ได้เลย กลับเอาชนะทีมที่แกร่งที่สุดได้แล้วทําให้ยุคทองของญี่ปุ่นจบลง นับแต่นั้นมา ทีมไทยก็มีแฟนคลับเยอะขึ้น และตอนนี้ทีมไทยกลับมาอีกครั้ง พวกเขาเลยเป็นที่น่าจับตามอง

และเมื่อการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นพร้อมเสียงปืน ขาแรกอย่างหนิวกั๋วหงก็ออกตัวไปอย่างรวดเร็ว ความเร็วของเขาคงที่ดี และอย่างน้อยก็เร็วกว่าขาแรกของไทย

หนิวกั๋วหงเป็นแค่คนเดียวในทีมชาติที่มุ่งมั่นฝึกวิ่งผลัด เพราะงั้น เขาถือว่าเป็นคนที่เตรียมตัวมาดีที่สุด มันก็ไม่แปลกที่จะเห็นเขาทําได้ดีขนาดนี้ และเขาก็เป็นคนแรกที่ได้เข้ามาในเขตส่งไม้

ข้างสนามนั้น โค้ชประเทศไทย สมชัยเป็นปากด้วยความหมิ่นประมาท

เร็วไปก็เท่านั้นละ ในการแข่งวิ่งผลัด จุดสําคัญคือการเปลี่ยนไม้ ถึงแกจะเร็วกว่า แต่ถ้าแกเปลี่ยนไม้ช้าไป0.1วินาที ที่แกทํามาก็ไร้ค่าแล้ว

Almighty Coach – โค้ชอหังการ

Almighty Coach – โค้ชอหังการ

ทำยังไงเด็กจบใหม่ที่ไม่มีทั้งเส้นสายเเละประวัติถึงจะประสบความสำเร็จได้ละ ด้วยการโกงเหรอ ด้วยการอัพเวลเหรอ

นี้ไม่ใช่วีดีโอเกม เรากำลังพูดถึงชีวิตจริงอยู่! เส้นทางสู่การเป็นโค้ชผู้ยิ่งใหญ่ของไต้หลี่

เด็กหนุ่มพึ่งจบมหาลัยมาโดยไม่มีเส้นสาย ไม่ได้ร่ำรวยอะไรที่ได้มาพบกับระบบโค้ช

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท