Gourmet Food Supplier อยากกินไหมล่ะ – ตอนที่ 761-767

ตอนที่ 761-767

ตอนที่ 761

 

ความดื้อรั้นดันทุรังและความเคร่งขรึม

ทันทีที่พวกเขามาถึง อู๋ไห่ก็ก้าวขึ้นหน้ามาแล้วพูดว่า “อาจารย์หลิวจาง คุณต้องเข้าคิวนะครับ นี่เป็นกฎของร้านหยวนโจว แต่มีคนไม่เยอะคงใช้เวลาไม่นานก็ถึงคิวของคุณแล้วล่ะครับ” อู๋ไห่มักจะสุภาพอยู่เสมอเมื่อเผชิญหน้ากับคนที่สามารถทำอาหารได้

“ครับ ผมได้ยินเรื่องกฎนี้ในร้านหยวนโจวมานานแล้วล่ะครับ การมีกฏเอาไว้เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนวุ่นวายนับเป็นเรื่องที่ดีทีเดียว” หลิวจางไม่ถือสา เขายืนต่อท้ายแถวแล้วรอคอย

ขณะที่อู๋ไห่กำลังคอบอยู่ที่ประตูอยู่นั้นก็มีเรื่องเกิดขึ้นในร้าน

“ขอหมูแผ่นอวี่เซียงที่นึง” ลูกค้าที่สวมหมวกสั่ง

หมู่แผ่นอวี่เซียงไม่อยู่ในเมนู ดังนั้นโจวเจียจึงอธิบายให้ฟังว่า “ขอประทานโทษด้วยนะคะคุณลูกค้า มีแค่อาหารที่ระบุเอาไว้บนเมนูเท่านั้น หมูแผ่นอวี่เซียงไม่อยู่บนเมนู ดังนั้น…”

ลูกค้าที่สวมหมวกอธิบายอย่างรวดเร็วว่า “ผมหมายความว่าผมอยากได้ข้าวกล้องจากเมนูข้าวร้อยอย่างกับหมูแผ่นอวี่เซียง พอผสมกันแล้วก็เหมือนกับข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียงนั่นแหละ”

มีเรื่องแบบนั้นด้วยเหรอ? โจวเจียถึงกับตะลึงงันไปเพราะเธอไม่เคยพบเจอสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน ดังนั้นเธอจึงมองไปทางหยวนโจวเพื่อส่งสายตาขอความช่วยเหลือ

การผสมผสานของเมนูข้าวร้อยอย่างกับหมูแผ่นอวี่เซียงเทียบเท่าได้กับข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียงงั้นหรือ?

แต่สิ่งที่เขากล่าวก็สมเหตุสมผลมากเสียจนโจวเจียไม่สามารถตัดสินใจเองได้ เธอจึงต้องรอคำตอบของหยวนโจว ลูกค้าตรงโต๊ะถัดไปก็กำลังฟังด้วยความอยากรู้เช่นเดียวกัน ถ้าหากพวกเขาสามารถสั่งแบบนี้ได้ ทำไมพวกเขาจะทำแบบนี้กับหมูสองไฟ ไก่คังเป่า เนื้อปลาต้มผักกาดดองและเมนูอื่นๆไม่ได้กันเล่า?

“ดูเหมือนจะค้นพบวิธีการสั่งอาหารแบบใหม่ๆแล้วสินะ?”

“อืม ฉันไม่เคยลองกินแบบนั้นมาก่อนเลย คราวหน้าฉันต้องลองสั่งข้ามผสมหมูสองไฟดูบ้างแล้วล่ะ”

“ฉันตั้งหน้าตั้งตารอคอยข้าวผสมไก่คังเป่าแทนเลยแหละ”

“ฉันรู้สึกว่าข้ามผสมข้อเท้าหมูตงพัวก็ไม่เลวเหมือนกันนะ” มีคนกล่าวขึ้นมาตามอำเภอใจ

“นั่นมันก็หนักเกินไป”

บรรดาลูกค้าเริ่มคุยเรื่องนี้กัน

ในตอนนี้หยวนโจวทำอาหารเสร็จแล้ว หลังจากยกจานลง เขาก็พูดขึ้นทันที

“ขอประทานโทษด้วยครับ ร้านของเราไม่ได้จำหน่ายข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียง” หยวนโจวตอบอย่างเคร่งขรึมจริงจัง

“ผมรู้แล้วน่า เถ้าแก่หยวน งั้นผมจะสั่งหมูแผ่นอวี่เซียงกับเมนูข้าวขาวร้อยอย่างแทน แบบนั้นคงไม่ขัดกับกฏของคุณแล้วใช่ไหม?” ชายที่สวมหมวกค่อนข้างฉลาดมากทีเดียว

“ไม่ได้หรอกครับ ร้านนี้ไม่ได้จำหน่ายข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียงจริงๆ” หยวนโจวเน้นย้ำ

“คุณหมายความว่าไงครับ? ตราบใดที่ไม่แหกกฏของคุณ ทำไมผมจะสั่งไม่ได้กันเล่า?” ลูกค้าผู้นั้นถามด้วยความสับสน

“น้ำซุปต้องแช่เมล็ดข้าวเอาไว้กว่าครึ่งในอาหารประเภทข้าวผสม เมื่อเติมข้าวลงในหมูแผ่นอวี่เซียงก็คงไม่ถึงระดับนี้อยู่ดีนั่นแหละ” หยวนโจวอธิบายด้วยความจริงจัง

“หมายความว่ายังไงกัน?” ลูกค้ารู้สึกสับสนโดยสิ้นเชิง

“สิ่งที่เถ้าแก่หยวนว่ามาก็ดูเหมือนจะถูกนะ แต่ฉันก็ไม่คิดว่าเข้าใจเหมือนกันหรอกนะ?” ลูกค้าอีกคนที่รู้สึกสับสนโดยสิ้นเชิงเช่นเดียวกันกล่าวขึ้น

“ใช่แล้วล่ะ” ลูกค้าอีกคนเห็นด้วย

“เรื่องนั้นง่ายมากเลยล่ะ คุณหยวนพยายามที่จะบอกว่าหมูแผ่นอวี่เซียงที่นำมาใช้ในข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียงแตกต่างไปจากหมูแผ่นอวี่เซียงที่เขาทำน่ะสิ ความข้นของน้ำซุปที่แตกต่างกันทำให้ข้าวผสมที่แช่ไว้ไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเรียกมันว่าข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียงได้อย่างไรเล่า” คุณเฉิงอธิบาย

เดิมทีคุณเฉิงเองก็รู้สึกสับสนเช่นกัน แต่หลังจากลองใคร่ครวญดูแล้ว เขาก็เข้าใจสิ่งที่หยวนโจวอยากจะสื่อได้ ลูกค้าสามารถกินอาหารจานไหนก็ได้ที่พวกเขาอยากจะกิน แต่ก็ยังต้องมอบคำอธิบายที่ชัดเจนให้แก่พวกเขาด้วย

“ฉันไม่คิดว่าจะมีความแตกต่างกันตรงไหนเลย ยังไงเสียหมูแผ่นอวี่เซียงที่ฉันกินเมื่อวันนั้นก็อร่อยสุดยอด” ลูกค้าไม่อาจเข้าใจสิ่งที่หยวนโจวพยายามที่จะบอกได้

” รู้ไหมว่าทำอะไรโง่ๆลงไป? นายสามารถกินอาหารจานไหนที่อยากกินก็ได้ แต่คุณหยวนกำลังจะบอกนายว่าสิ่งที่นายจะกินไม่ใช่ข้าวผสมหมูแผ่นอวี่เซียงหรอกนะ นายแค่ต้องจดจำเรื่องนั้นให้ขึ้นใจเสียด้วยล่ะ” คุณเฉิงอธิบายอย่างจนปัญญา

“โอ้ เข้าใจแล้วล่ะ เถ้าแก่หยวน งั้นผมเอาหมูแผ่นอวี่เซียงกับข้าวขาวร้อยอย่างๆละที่แล้วกัน” ลูกค้าผู้นั้นสั่งอาหารใหม่ทันที

“ได้ครับ โปรดรอสักครู่” โจวเจียตอบขึ้นมาทันที

เหตุการณ์นี้สิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว แต่หลิวจางกับอู๋ไห่ก็ยังเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดเข้าจนได้

“สมกับเป็นเจ้าเข็มทิศจริงๆ เขาทำตามกฏไปเสียทุกอย่างเลย

“จริงด้วย นี่เป็นแค่เรื่องของชื่ออาหารแท้ๆ” หลิวจางเป็นคนที่ไม่สนใจเรื่องชื่อเสียง แน่นอนว่าเขาย่อมไม่อาจเข้าใจว่าทำไมหยวนโจวถึงได้ยืนกรานเสียขนาดนั้นด้วย

“นี่คือความจริงจังของคุณหยวนเมื่อยามที่เอ่ยถึงการทำอาหารอย่างไรเล่า ด้วยความจริงจังเช่นนี้แหละที่ทำให้เขาสามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม” คุณเฉิงกล่าวพลางขมวดคิ้วนิ่วหน้า

“แน่นอนว่าเชฟต้องยอมให้ลูกค้าของตัวเองรู้ว่าเขากำลังทำอาหารอะไรอยู่ ถ้าหากลูกค้าไม่รู้เรื่องอะไรเลยหลังจากทานอาหารของคุณแล้ว ก็นับว่าคุณประสบความล้มเหลวในฐานเชฟเสียแล้วล่ะ” คุณเฉิงย้ำด้วยสีหน้าจริงจัง

แน่นอนว่าเขาย่อมเคยได้ยินเรื่องนี้จากหยวนโจวมาก่อน แต่กลับไม่ใช่ฉบับดั้งเดิมที่หยวนโจวเคยเล่าให้ฟัง ทว่าเป็นฉบับปรับปรุงใหม่

“จริงแฮะ ที่พูดมาก็มีเหตุผลอยู่นะ ตอนที่วาดภาพ คุณต้องยอมให้คนอื่นเห็นสิ่งที่กำลังวาดเพื่อดูสิ่งที่คุณพยายามที่จะแสดงออกผ่านการวาดภาพ” อู๋ไห่กล่าวด้วยท่าทีครุ่นคิด

“ไม่แปลกเลยที่เถ้าแก่หยวนจะทำอาหารเก่งขนาดนั้นทั้งๆที่อายุยังน้อยอยู่เลย งั้นความกระหายวิชาของเขาก็คงไม่ใช่เหตุผลเพียงอย่างเดียวเสียแล้วล่ะ” หลิวจางกล่าวพลางนึกถึงท่าทีเอาจริงเอาจังและกระหายใคร่รู้ของหยวนโจวที่มีต่อการเรียนรู้

“คุณหลิว สั่งอาหารที่อยากกินได้ตามสบายเลยนะครับ ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆแต่ผมต้องกลับไปสตูดิโอก่อนนะครับ” อู๋ไห่กล่าวอย่างสุภาพยิ่งซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะพบได้จากเขา

“แต่อาหารของคุณล่ะ…” หลิวจางกำลังจะบอกอู๋ไห่ว่าเขายังทานอาหารไม่หมดก็กลับไม่ได้หรอกนะ แต่ก่อนที่เขาจะทันได้พูดอะไรออกมาก็พบเห็นสิ่งที่ทำให้เขาต้องตกตะลึงจนพูดไม่ออก

อู๋ไห่แสดงความเร็วในการกินที่คาดไม่ถึงออกมา เพียงชั่วพริบตาเดียวเขาก็ทานข้าวผัดไข่ ข้อเท้าหมูตงพัวและเต้าหู้น้ำมันขาวหมดไปอย่างละจาน

แม้แต่ในขณะที่เขาสวาปามอาหารอยู่นั้น เขาก็ยังมีเวลารำพึงออกมาว่า “เฮ้อ พอไม่มีฉินเสี่ยวอี้มาแย่งชิงอาหารกับผม ความเร็วของผมก็ลดลงไปเยอะเลย ช่างเป็นความรู้สึกที่โดดเดี่ยวเสียจริง”

ความเร็วของอู๋ไห่น่าตื่นตะลึงเกินไปจนทำให้หลิวจางต้องเหม่อมองเขา

“แล้วเจอกันนะครับ” ไม่ว่าจะตกใจสุดขีดเพียงใด แต่หลิวจางเป็นผู้ที่เห็นโลกมาเยอะ ดังนั้นเขาจึงได้สติจากความตกใจสุดขีดและบอกลาอู๋ไห่เมื่อเขาจะออกไปแล้ว

“ด้วยความยินดีครับ” อู๋ไห่กล่าวแล้วหายตัวไป

จากท่าทางของเขา เห็นได้ชัดว่าจู่ๆเขาก็เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาทันทีจึงต้องรีบกลับไปวาดภาพเสียก่อน

“นั่นซินะ คนรอบตัวเถ้าแก่หยวนเป็นพวกที่มีพรสวรรค์กันทั้งนั้นเลย” หลิวจางรำพึง

โชคดีที่หยวนโจวไม่ได้ยินเรื่องนี้ มิฉะนั้นเขาคงต้องคัดค้านเป็นแน่ เขาคิดว่าพรสวรรค์ของอู๋ไห่ก็คือเรื่องกินอันเป็นเรื่องที่แตกต่างไปจากเขาโดยสิ้นเชิง

“การทำอาหารทั้งหมดด้วยตัวเองทว่ายังสามารถสร้างสรรค์อาหารง่ายๆและซับซ้อนต่างๆได้อีกมากมาย เขาช่างเป็นเชฟที่ยอดเยี่ยมจริงๆ” หลิวจางรู้ว่าหยวนโจวยอดเยี่ยมมากเพียงใดได้ด้วยการมองไปที่เมนู

ถึงอย่างไรแล้วนอกเหนือไปจากอาหารตำหรับเสฉวนก็ยังมีของว่างจินหลิง อาหารจินหลิงและอาหารชนิดอื่นๆอยู่บนเมนูด้วย

เมื่อเขาเห็นว่าหยวนโจวเตรียมทุกอย่างด้วยตัวเองในครัวก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าหยวนโจวรู้จักหลายๆสิ่งหลายๆอย่างและเข้าใจวัตถุดิบพวกนั้นเป็นอย่างดี

“หญ้าจินหลิง หมูสองไฟ ข้าวขาวธรรมดาแล้วก็หมั่นโถวไหมพันเส้นอย่างละที่ครับ” หลิวจางสั่ง

“หมั่นโถวไหมพันเส้นเป็นหนึ่งในหมั่นโถวร้อยอย่าง ผมสามารถสั่งได้ไหมครับ?” หลิวจางถาม

“ได้ค่ะ วันนี้มีขนมด้วยนะคะ” โจวเจียพยักหน้า

“เยี่ยมไปเลยครับ แค่นั้นแหละ” หลิวจางพยักหน้า

ตอนที่สั่งอาหารนั้นหลิวจางจะเป็นคนที่พิถีพิถันมาก ดังนั้นเขาจึงสั่งอาหารอย่างละที่โดยของว่างที่เขาสั่งเป็นอาหารว่างจานเด็ดของชนเผ่าในประเทศ

 

 

 

ตอนที่ 762

 

เลี้ยงอาหารใครสักคน

ออเดอร์ของหลิวจางไม่มีผลกับคนอื่น เขานั่งอยู่ตรงนั้นแล้วรออยู่เงียบๆหลังจากสั่งอาหารแล้ว

บรรดาลูกค้าทั้งหลายในร้านต่างทำเรื่องของตัวเองต่อไป บ้างก็มุ่งความสนใจไปที่อาหารของตัวเองเหมือนอย่างอู๋ไห่ บ้างก็ไม่พูดอะไรให้มากความและบ้างก็เพลิดเพลินกับการกินไปด้วยคุยไปด้วย

ทุกคนต่างสามัคคีกันนึกถึงแต่เรื่องของตัวเอง

“แพนเค้กผลไม้เช้านี้อยู่ไหนอ่ะ? พวกเขายังไม่ออกมาอีกงั้นเหรอ?”

“เรื่องนั้นไม่ต้องห่วงไปหรอก พอดีวันนี้ลูกชายของตาแก่แต่งงานน่ะสิ นั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้เขาไม่อยู่ที่นี่อย่างไรเล่า”

“เยี่ยมไปเลย ฉันคงจะรู้สึกแปลกพิกลถ้าต้องหยุดกินแพนเค้กผลไม้”

นี่ก็คือบทสนทนาระหว่างหญิงสาวทั้งสองคน พวกเธอแต่งกายในชุดทำงานทั้งยังเป็นพนักงานบริษัทอยู่ในสำนักงานละแวกใกล้เคียงโดยหาเงินได้ประมาณเดือนละ 4,000 หรือ 5,000 หยวน

พวกเธอไม่มีปัญญาจ่ายเงินให้ร้านหยวนโจวบ่อยๆหรอกถึงแม้ว่าพวกเธอจะสั่งเพียงแค่อาหารขั้นธรรมดาที่สุดอย่างข้าวผัดไข่และก๋วยเตี๋ยวน้ำใสก็ตามที ดังนั้นพวกเธอก็จะมาเป็นครั้งคราวเพื่อเป็นการให้รางวัลแก่ตัวเองสำหรับการทำงานหนัก

พวกเธอยังต้องผ่านถนนเถ่าซือเพื่อไปให้ถึงสำนักงานของตัวเองด้วย ดังนั้นพวกเธอก็จะสามารถเห็นร้านหยวนโจวได้ทุกๆเช้า

ไม่มีใบไม้ที่เหมือนกันสองใบอยู่ในโลกนี้แล้วก็ไม่มีคนสองคนที่มีความคิดเหมือนกันแน่นอน การดำรงอยู่ของร้านหยวนโจวมีความสำคัญต่อทุกคนแตกต่างกันออกไป

สำหรับอู๋ไห่แล้ว ร้านคือทุกสิ่งทุกอย่าง ส่วนหลิงหงนั้น นี่คือสถานที่ที่จะออกมาเที่ยวยามที่เขารู้สึกเบื่อ ส่วนคุณเฉิง นี่คือสถานที่ที่เขาจะได้เรียนรู้เรื่องการทำอาหาร ส่วนอู๋โจวกับแฟนสาวของเขานั้น นี่คือสถานที่ที่เขาจะออกมาเดทกันและทำเรื่องอื่นๆ แน่นอนว่าก็ยังมีบางคนที่เห็นร้านเป็นเพียงสถานที่เพื่อทานอาหารเพียงเท่านั้น

“ฉันหวังว่าตาแก่ขายแพนเค้กผลไม้จะมีชีวิตอยู่ไปนานๆนะ”

“เพื่อให้เธอสามารถซื้อแพนเค้กผลไม้ทุกๆวันงั้นเหรอ?”

“แหงล่ะ”

“เธอกินแพนเค้กผลไม้อยู่ได้ทุกวี่ทุกวันไม่เบื่อหรือไงกัน? เธอเคยได้ยินคำพูดที่ว่ากินอะไรก็ได้อย่างนั้นไหมล่ะ? ดูหน้าเธอสิ อย่างกับแพนเค้กเลย”

“ไปให้พ้นเลยนะ ดูหุ่นตัวเองเสียก่อนเถอะ”

นี่เป็นการกระเซ้าเย้าแหย่ระหว่างเพื่อนสนิท นับตั้งแต่ร้านหยวนโจวมีชื่อเสียงขั้นมา แผงลอยขายของว่างหรืออาหารเช้าที่เปิดหน้าร้านก็มากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้นขนาดของแผงลอยเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นไม่หยุดอีกด้วย ทั้งที่เมื่อปีที่แล้วยังมีแผงขายซาลาเปาอยู่ตรงถนนเถ่าซือแค่แผงเดียวอยู่แล้ว

ตอนนี้มีแผงขายน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋ แผงขายขนมเข่งเมล็ดงาดำ แผงขายแพนเค้กผลไม้และอื่นๆอีกมากมาย หยวนโจวเองก็ไม่นึกว่าเขาจะค่อยๆเปลี่ยนแปลงถนนทั้งสายไปอย่างทีละเล็กทีละน้อย

ประจักษ์พยานที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ก็คือพนักงานบริษัททั้งสองคนก่อนหน้านี้ ไม่ว่าใครก็ต้องรับประทานอาหารเช้าในตอนเช้าเพื่อรักษาระดับพลังงานเอาไว้ ทั้งสองคนนี้ทำงานที่นี่มาได้สองสามปีแล้ว เมื่อก่อนไม่มีอาหารเช้าให้เลือกมากนัก ทว่าตอนนี้พวกเธอสามารถเลือกสิ่งที่ชอบได้แล้ว

เมื่อไม่นานมานี้ ชายวัยกลางคนที่ขายปาท่องโก๋ต้องหยุดแผงของตัวเองไปเนื่องจากเรื่องบางอย่างในครอบครัว นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้หญิงสาวที่เพลิดเพลินกับแพนเค้กผลไม้รู้สึกเป็นกังวลมาก อันที่จริงแล้ว หญิงสาวทั้งสองคนต่างตระหนักถึงสาเหตุของการย้ายมาที่นี่ดี ดังนั้นพวกเธอจึงมีความประทับใจที่ดีในตัวหยวนโจว

ตอนนี้หยวนโจวที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรได้รับการตีตราให้เป็นคนดีไปเสียแล้ว

“จะบอกให้นะ วันนี้ราชินีเจียงจะเลี้ยงอาหารฉันด้วยล่ะ”

“โจวเจีย จะบอกให้นะ วันนี้ราชินีเจียงหรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่าเจียงฉางซี่จะเลี้ยงอาหารฉันด้วยล่ะ”

“เจ้าเศรษฐีหลิงหง วันนี้เจียงฉางซี่จะเลี้ยงอาหารฉันด้วยล่ะ”

หลังจากหม่าจื้อต๋าเข้ามาในร้านแล้ว เขาก็เริ่มบอกให้ทุกคนรู้ว่าวันนี้เจียงฉางซี่จะเลี้ยงอาหารเขา สีหน้าของเขาดูเปล่งประกายและเปี่ยมไปด้วยความเบิกบานใจราวกับคนที่ถูกลอตเตอรี่ก็ไม่ปาน

ถึงเจียงฉางซี่จะไม่ใช่หนึ่งในสิบเนื้อร้ายของร้านหยวนโจว แต่เธอก็มีชื่อเสียงไม่แพ้เจ้าเนื้อร้ายพวกนั้นเลย ดังนั้นหลายๆคนจึงถึงกับเลิกคิ้วเมื่อได้ยินสิ่งที่หม่าจื้อต๋าพูดซ้ำๆซากๆ

ก่อนที่จะมีคนถามว่าเกิดอะไรขึ้น หม่าจื้อต๋าก็พูดโพล่งเรื่องทั้งหมดออกมา เขาเริ่มเล่าทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเดิมพันของเขากับเจียงฉางซี่รวมไปถึงการขยายเวลาเดิมพันออกไปด้วย

ตอนนี้เจียงฉางซี่ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่องนี้กำลังดูเมนูกับถังหมินผู้ช่วยของเธอ พวกเธอกำลังกระซิบกระซาบกันเพื่อตัดสินใจว่าวันนี้จะทานอะไรดี เธอไม่ได้เอ่ยถึงคำพูดของหม่าจื้อต๋าสักคำ ฉะนั้นจึงบอกได้ว่าเธอเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาพูดโดยปริยาย

ส่วนถังหมินที่ได้รับมอบหมายให้หย่อนเงินลงกล่องใส่เงินเป็นครั้งคราวก็เหลือบมองหม่าจื้อต๋าที่ดูจะสบายอกสบายใจด้วยสายตาขุ่นเคือง

เธออยากจะดึงหูหม่าจื้อต๋าแล้วบอกว่าถ้าไม่ใช่เพราะผู้อำนวยการเจียงหย่อนเงินลงกล่องใส่เงินเป็นครั้งคราวแล้วล่ะกล่องใส่เงินก็คงจะว่างเปล่าไปเสียตั้งนานแล้วล่ะ

ยิ่งไปกว่านั้นถังหมินยังจำได้ว่าเธอเคยเห็นเถ้าแก่หยวนหย่อนเงินลงกล่องใส่เงินด้วย หากปราศจากเรื่องทั้งหมดนี้ หม่าจื้อต๋าก็คงจะแพ้เดิมพันไปแล้วล่ะ

เธออยากบอกความจริงแต่ก็ไม่กล้า หากไม่ได้รับอนุญาตจากเจียงฉางซี่ เธอย่อมไม่กล้าปริปากพูดความจริงออกไปแม้แต่คำเดียว

ถึงแม้ว่าหม่าจื้อต๋าจะมีท่าทางสบายอกสบายใจ แต่เขากลับไม่ได้สั่งอะไรที่แพงเกินไปนัก เขาแค่สั่งหมูแผ่นอวี่เซียงกับหญ้าจินหลิงเพียงเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้ทัศนคติที่ถังหมินมีต่อเขาดีขึ้นมาบ้าง

จะว่าไปแล้วอาหารฟรีก็รสชาติอร่อยเสมอนั่นแหละ อาหารที่ร้านหยวนโจวที่อร่อยอยู่แล้วทว่าวันนี้รสชาติกลับอร่อยขึ้นไปอีก

หลังจากเจียงฉางซี่กับถังหมินทานอาหารเสร็จแล้ว พวกเธอก็รอหม่าจื้อต๋าที่กำลังทานอาหารไปเรื่อยๆ

ในเมื่อนี่คืออาหารฟรี ซ้ำยังเป็นอาหารฟรีที่เจียงฉางซี่เป็นคนเลี้ยงอีกต่างหาก หม่าจื้อต๋าจึงค่อยๆกินช้าๆ

“นายกินช้าเกินไปแล้วนะ” ถังหมินพึมพำ

“ช่วยไม่ได้นี่ ก็มื้อนี้ราชินีเจียงเลี้ยงฉันนี่นา ฉันก็ต้องใช้เวลาละเลียดอาหารของตัวเองเสียหน่อยสิ” หม่าจื้อต๋าตอบทันที

“โอ” ถังหมินรู้สึกอึดอัดใจที่บังเอิญมาได้ยินเข้าจนต้องปิดปากแล้วหยุดพูด

หลังจากหม่าจื้อต๋าทานเสร็จแล้ว เจียงฉางซี่กับถังหมินก็รีบไป เจียงฉางซี่เพิ่งจะกลับมาแถมยังมีงานรอเธออยู่ที่สำนักงานอีกมากมายก่ายกอง

วันนี้เธอเพียงแค่มาที่นี่เพื่อเลี้ยงอาหารหม่าจื้อต๋าเท่านั้น ตอนนี้เธอต้องกลับไปทำงานแล้ว

ระหว่างทางกลับ ถังหมินอดรนทนไม่ไหวอีกต่อไปจึงพูดขึ้นมาว่า “ผู้อำนวยการเจียงคะ”

“ว่าไง?” เจียงฉางซี่มักจะเป็นคนที่ทำงานด้วยความเถรตรงอยู่เสมอ แต่เธอก็ยังค่อนข้างสุภาพกับคนอย่างถังหมินที่ติดตามเธอมานานแล้วด้วย

“ก่อนหน้านี้หม่าจื้อต๋าคนนั้นมาขอท้าเดิมพันเรื่องกล่องใส่เงิน ฉันไม่นึกว่าคุณจะแพ้เลยนะคะ” ถังหมินกล่าว

“เธอไม่สบายใจเพราะเรื่องเองน่ะเหรอ?” เจียงฉางซี่มองถังหมินพร้อมยิ้ม

“ค่ะ ฉันไม่นึกว่าคุณจะแพ้เลย” ถังหมินพยักหน้า

“ก็จริงนะ ถ้าไม่มีฉัน เถ้าแก่หยวนกับหลิงหงหย่อนเงินลงในกล่องใส่เงินให้ หม่าจื้อต๋าก็คงแพ้เดิมพันไปแล้วล่ะ” เจียงฉางซี่คุยไปพลางเดินไปพลาง

“แล้วทำไมคุณต้องไปเลี้ยงอาหารเขาด้วยล่ะคะ?” ถังหมินไม่พอใจท่าทางสบายอกสบายใจของหม่าจื้อต๋าเอาเสียเลย

“แพ้หรือชนะไม่ใช่เรื่องสำคัญหรอก” เจียงฉางซี่กล่าวพร้อมยิ้ม

ก่อนที่ถังหมินจะทันได้ถามอะไรอีก เจียงฉางซี่ก็พูดต่อ

“ก็เหมือนตอนที่ฉันยังเป็นเด็กนักเรียนอยู่ ฉันก็จะสละที่นั่งบนรถประจำทางเมื่อไรก็ตามที่เห็นคนเฒ่าคนแก่ ตอนนี้ก็เหมือนกันฉันจะซื้อผักหรือผลไม้ถ้าเห็นคนเฒ่าคนแก่เอามาขาย”

“ไม่ใช่เพราะฉันเป็นคนดีอะไรหรอกนะ ฉันก็แค่หวังว่าคนอื่นจะทำแบบนั้นกับคนที่ฉันรักหากตกอยู่ในสภาพนั้นเข้าสักวันหนึ่ง” เจียงฉางซี่อธิบาย

ถังหมินอึ้งงันไป เธอดูเหมือนจะเข้าใจสิ่งที่เจียงฉางซี่บอกแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็ดูเหมือนจะยังสับสนอยู่ด้วย แต่เธอไม่ได้ถามคำถามใดอีกแล้วตามเจียงฉางซี่กลับสำนักงานไปเงียบๆ

 

 

 

ตอนที่ 763

 

สิ่งที่หลงหลืออยู่จากเจ้านายคนก่อน

จะว่าไปแล้วอาหารที่หลิวจางสั่งมาก็ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรมากนักยกเว้นแต่หมั่นโถวไหมพันเส้น มีเพียงอาหารจานนั้นเท่านั้นแหละที่มีวิธีการทำที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน

“เขาช่างกินเก่งจริงๆเลยเชียว” หยวนโจวรับออเดอร์มาแล้วแอบกล่าวในใจ

ถูกต้องแล้วล่ะ หยวนโจวยอมรับความตั้งใจของหลิวจางในการสั่งอาหารจานนี้อย่างแท้จริง แต่เขากลับไม่มีความคิดอื่นใดเลยจึงได้แต่เริ่มทำงานต่อไป

“ก่อนอื่นฉันต้องนวดแป้งเอาไว้ก่อนแล้วค่อยไปทำอย่างอื่น” เขาสรุปแนวทางการจัดการที่เหมาะสมแล้วค่อยเริ่มลงมือทำ

หมั่นโถวมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ในประวัติศาสตร์จีนมีบันทึกเรื่องราวเอาไว้ค่อนข้างเยอะ ยกตัวอย่างเช่น หมั่นโถวที่มีการยัดไส้เอาไว้ข้างในตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามการพัฒนาของสังคม

ผู้คนต่างเรียกอาหารที่ปรุงขึ้นจากข้าวสาลีที่ไม่มีการยัดไส้เอาไว้ข้างในประเภทนี้ว่าหมั่นโถวและพวกที่มีการยัดไส้อยู่ข้างในเป็นซาลาเปา

แน่นอนว่าสิ่งที่หลิวจางสั่งย่อมเป็นหมั่นโถวที่ไม่มีการยัดไส้เอาไว้ข้างใน ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นหมั่นโถวที่สลับซับซ้อนอีกประเภทหนึ่งที่ปรากฏขึ้นในภายหลังด้วย

แป้งที่นำมาใช้ทำหมั่นโถวไหมพันเส้นค่อนข้างแตกต่างไปจากแป้งชนิดอื่นๆ

เนื่องจากหมั่นโถวไหมพันเส้นเป็นสีค่อนข้างเหลืองมากกว่าที่จะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ หยวนโจวจึงเลือกใช้แป้งบดหินซึ่งต่างไปจากแป้งที่ใช้ทำก๋วยเตี๋ยวน้ำใสและห่อเกี๊ยวน้ำ

“ครืด ครืด” หยวนโจวไสเครื่องบดด้วยความเร็วสม่ำเสมอด้วยมือข้างเดียวขณะที่จัดการวัตถุดิบอื่นด้วยมืออีกข้าง

ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับหยวนโจวเลย ถึงอย่างไรทุกวันนี้ก็มีลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆและหยวนโจวก็ต้องทำสิ่งที่แตกต่างกันด้วยมือทั้งสองข้างของตัวเองอยู่ดี

โชคดีที่กยวนโจวไม่ต้องทำอะไรด้วยมือซ้ายเว้นแต่ต้องไสเครื่องบดด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอซึ่งไม่ได้ต้องการทักษะมากนักจึงไม่ส่งผลกระทบต่อมือขวาของเขาที่กำลังทำอย่างอื่นอยู่

“ช่างเป็นความรู้สึกที่แสนวิเศษจริงๆเลยที่ได้มาเห็นเถ้าแก่หยวนใช้มือทั้งสองข้างทำสิ่งต่างๆไปพร้อมๆกัน” คุณเฉิงถอนหายใจแล้วกล่าวออกมา

จะว่าไปแล้วเขาก็ใช้สองมือไปพร้อมๆกัน บางทีเขาก็ยังทำอาหารสองอย่างที่แตกต่างกันไปพร้อมๆกันตอนยุ่งๆอีกด้วย แต่ขณะที่ต้องทอดอยู่นั้นอีกข้างหนึ่งก็จะทำอาหารได้ช้าลง

ส่วนการทำสองสิ่งที่แตกต่างกันไปพร้อมๆกันด้วยมือสองข้างอย่างหยวนโจว เขาบอกได้เลยว่าเขาเองก็ไม่สามารถทำได้หรอกนะ

“คล้ายกับนางเอกที่วาดรูปวงกลมด้วยมือซ้ายและวาดรูปสี่เหลี่ยมด้วยมือขวาในละครโทรทัศน์เลย” ลูกค้าที่อยู่ข้างๆพยักหน้าแล้วกล่าวขึ้น

“เป็นแป้งที่เพิ่งจะบดใหม่จริงๆด้วย ดูเหมือนว่าฉันจะโชคดีที่ได้มากินของดีๆเสียแล้ว” หลิวจางค่อนข้างมีความสุขที่เห็นหยวนโจวทำเช่นนั้นและตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่จะได้ลิ้มรสฝีมือของเขา

“ถึงจะเป็นอย่างนั้น แต่อาหารของเถ้าแก่หยวนก็ยังอร่อยมากอยู่ดีนั่นแหละ ดูเหมือนว่าจะใช้มือซ้ายหรือมือขวาก็ไม่เห็นจะต่างกันเลย” จู่ๆก็มีลูกค้าคนหนึ่งกล่าวขึ้นมาทันที

“ไม่ต่างงั้นเหรอ? เอาล่ะ วันนี้ถ้าเธอสามารถกินข้าวผัดไข่ถ้วยนึงได้ด้วยมือซ้าย ฉันจะเลี้ยงเธอเอง” คุณเฉิงหันกลับไปมองคนที่เพิ่งจะคุยกันแล้วกล่าวไปเรื่อยเปื่อย

“อะไรก็ได้ที่ฉันอยากกินงั้นเหรอ?” คนที่พูดอยู่ตอนนี้เป็นหญิงสาวที่สะสวยและมีผมสั้นเรียบแปล้ เมื่อได้ยินคำพูดของคุณเฉิงแล้ว เธอก็ตาเป็นประกายแล้วกล่าวขึ้นมาทันที

“แหงอยู่แล้ว อะไรก็ได้ที่เธออยากกินขอแค่เธอสามารถกินไหว” คุณเฉิงพยักหน้ายืนยัน

“เยี่ยมไปเลย งั้นดูให้ดีล่ะ! ถึงฉันจะไม่ถนัดซ้าย ฉันก็ใช้ช้อนตอนกินข้าวผัดไข่ได้แหละน่า” หญิงสาวยิ้มเจ้าเล่ห์และหยิบช้อนบนโต๊ะขึ้นมาด้วยมือซ้าย

“ก็ลองดูสิ” คุณเฉิงกล่าวด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยม

“งั้นก็ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะ เถ้าแก่หยวนมีอาหารอยู่มากมายหลายอย่างที่ฉันอยากจะชิมในร้านอยู่พอดี” หญิงสาวกล่าวพลางอมยิ้ม

จู่ๆหญิงสาวที่ดูธรรมดาคนหนึ่งก็ดูซุกซนและน่ารักขึ้นมาทันตาเห็นเพราะรอยยิ้มเดียว

“ด้วยความยินดี ทันทีที่เธอทำสำเร็จก็มารับรางวัลไปได้เลย” คุณเฉิงพยักหน้า

หญิงสาวทำไม้ทำมือแสดงท่าทาง “ตกลง” แล้วเธอก็หยิบช้อนขึ้นมาเริ่มกิน

ตอนนี้คุณเฉิงไม่ห่วงแต่ดูหยวนโจวอีกต่อไป แต่เขากลับหันไปดูหญิงสาวที่กำลังใช้มือซ้ายทานอาหาร แม้แต่บรรดาลูกค้าที่อยู่ข้างๆก็ยังอดไม่ได้ที่จะหันไปมองเธอกินแล้วปรึกษาหารือกันเสียงเบา

“นายคิดว่าเธอจะทำได้ไหม?”

“ฉันก็ไม่รู้อ่ะ แต่ฉันไม่สามารถใช้ตะเกียบคีบอาหารด้วยมือซ้ายได้หรอกนะ”

“แต่เธอใช้ช้อนนี่หว่า ใช้ช้อนน่าจะง่ายกว่านะ”

“ก็ไม่แน่เสมอไปหรอก ฉันเขียนหนังสือด้วยมือซ้ายได้นะถึงจะเขียนได้ช้าก็เถอะ”

“งั้นนายก็ต้องฝึกเรื่องแบบนั้นเข้าไว้นะ ตัดสินจากวิธีการใช้ช้อนของผู้หญิงคนนั้นแล้ว ดูเหมือนว่าเธอจะไม่เคยฝึกเรื่องแบบนั้นมาเลยด้วยซ้ำไป”

“ฟังดูมีเหตุผลทีเดียว งั้นก็มารอดูคุณเฉิงเลี้ยงอาหารเธอกันเถอะ”

บรรดาลูกค้าต่างปรึกษาหารือกันเสียงเบา แต่คุณเฉิงกลับดูไม่รีบร้อนและไม่เป็นกังวลเรื่องนั้นเลยสักนิด

แน่นอนว่าเขาย่อมไม่เป็นกังวลอยู่แล้วล่ะ เพราะเขาเองก็เป็นผู้ที่ฝึกการใช้มือซ้ายมาเช่นเดียวกัน ถึงอย่างไรเขาก็ต้องพยายามมาอย่างหนักกว่าจะได้เรียนรู้จากหยวนโจว

ไม่ว่าใครก็คงแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่างตอนที่ใช้มือซ้ายและมือขวาด้วยกัน แต่ถ้าใช้มือซ้ายเพียงข้างเดียวก็จะรู้ได้ทันทีว่าถนัดมือซ้าย

ถ้าหากไม่เคยฝึกทักษะด้านนี้มาเป็นพิเศษก็คงไม่สามารถกินข้าวผัดไข่ด้วยมือซ้ายได้เลยถึงจะใช้ช้อนก็เถอะ

เนื่องจากเขาเคยมีประสบการณ์ฝึกเช่นนั้นเป็นการส่วนตัวมาแล้ว แน่นอนว่าคุณเฉิงย่อมรับรู้ถึงความยากลำบากได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเขาจึงรู้สึกประทับใจในตัวหยวนโจวมากที่สามารถใช้มือซ้ายและมือขวาได้อย่างแท้จริงไปพร้อมๆกันหรือคนละครั้ง เพราะแบบนั้นเอง เขาจึงกล้าท้าเดิมพันกับหญิงสาวคนนี้อย่างไรเล่า

นอกจากนี้เขาก็อยากให้ลูกค้าคนอื่นๆรู้อ้อมๆอีกด้วยว่าคุณหยวนเจ๋งขนาดไหน และนั่นก็คือจุดประสงค์ของคุณเฉิงนั่นเอง

“อา ง่ายจังเลย” หญิงสาวกลืนข้าวผัดไข่ที่เธอตักด้วยมือซ้ายลงไปแล้วกล่าวพลางอมยิ้ม

“เชิญเลย” คุณเฉิงโบกมือให้สัญญาณแก่เธอ

“ยิ่งนานมันก็จะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆล่ะ” คุณเฉิงแอบพูดในใจ

นั่นเป็นเรื่องจริง เมื่อข้าวผัดไข่ยังอยู่ในขั้นก่อนหน้านี้ก็ไม่จำเป็นต้องจงใจควบคุมมือซ้าย แต่เมื่อข้าวผัดน้อยลงในขั้นถัดไป แน่นอนว่าย่อมจำเป็นที่จะต้องควบคุมมือซ้ายอย่างระมัดระวังเพื่อตักข้าวขึ้นมา ถึงตอนนั้นก็จะสังเกตความแตกต่างระหว่างมือซ้ายและมือขวาได้ชัดเจน

ตอนที่คุณเฉิงท้าเดิมพันกับหญิงสาวอยู่นั้น หยวนโจวก็บดข้าวสาลีให้เป็นแป้งอยู่เลย แป้งสาลีเป็นสีค่อนข้างเหลืองแต่กลิ่นข้าวสาลีกลับรุนแรงมากทีเดียว

“เยี่ยมไปเลย แป้งสาลีที่เจ้าระบบจัดหามาให้สุดยอดไปลยจริงๆ” หยวนโจวเผยรอยยิ้มภายใต้หน้ากากอนามัยออกมา

เนื่องจากแป้งสาลีเพิ่งจะถูกบดด้วยเครื่องบดจึงยังร้อนอยู่นิดหน่อย หลังจากนั้นก็ต้องปล่อยเย็นให้ตัวลงหมดเสียก่อนหยวนโจวจึงจะสามารถเริ่มนวดแป้งได้

ระหว่างที่ว่างอยู่นี้ หยวนโจวก็เริ่มล้างมือตัวเอง

เขาล้างมือไปทั้งหมดสี่ครั้ง หลังจากนั้นชำระล้างแล้วหยวนโจวก็เช็ดมือให้แห้งและเตรียมนวดแป้ง

นอกเหนือไปจากแป้งสาลีและน้ำมันหมูแล้วก็ไม่มีสิ่งใดที่จำเป็นต่อการทำหมั่นโถวไหมพันเส้นอีกแล้ว แม้แต่น้ำก็ยังใช้น้อยมากๆเลยด้วย นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้ว อาหารจานนี้จะขึ้นอยู่ฝีมือเป็นหลัก

ดังนั้นขั้นตอนต่างๆของการนวดแป้งและการหมักจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แน่นอนว่าหยวนโจวย่อมไม่ยอมละเลยแม้เพียงนิด

“คราวนี้ฉันจะใช้แป้งอันเดิม” หยวนโจวค่อนข้างคาดหวังกับเรื่องนั้นไว้มากทีเดียว

คราวที่แล้วตอนที่เขาทำหมั่นโถวน้ำพุ หยวนโจวละทิ้งกลิ่นพิเศษของแป้งอันเดิมไปเนื่องจากเขาต้องใช้รสชาติสดใหม่และหวานหอมของน้ำพุ แต่คราวนี้กลับต่างออกไป ด้วยการหมักแป้งอันเดิมจะทำให้หมั่นโถวไหมพันเส้นสมบูรณ์มากที่สุดและอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดอีกด้วย

“เจ้าระบบจะจัดหาแป้งพันปีมาให้หรือเปล่านะ?” จู่ๆหยวนโจวก็นึกถึงแป้งซูหานในการ์ตูนอนิเมะเรื่องยอดกุ๊กแดนมังกรขึ้นมาได้ทันที

ใช่แล้วล่ะ หยวนโจวก็ดูการ์ตูนอนิเมะเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากพวกสาวๆติดการ์ตูนเรื่องนี้กันมากทีเดียว เขาจึงค้นหาการ์ตูนอนิเมะเรื่องนี้ทางอินเตอร์เน็ตมาดูเป็นพิเศษ

แล้วหยวนโจวก็ลองเตรียมอาหารทุกอย่างในการ์ตูนอนิเมะเรื่องนั้นเพื่อดูซิว่าจะอร่อยจริงๆหรือไม่

เจ้าระบบแสดงผลว่า “สิ่งที่เหมาะสมที่สุดก็คือสิ่งที่ดีที่สุด”

“งั้นก็หมายความว่าแกไม่มีแป้งพันปีน่ะสิ” หยวนโจวตอบสนองในทันที

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “นี่คือแป้งอันเดิมที่ผลิตขึ้นมาจากแป้งบดหินที่หลงเหลือจากเจ้านายหลายคนก่อนหน้านี้”

“เจ้านายหลายคนก่อนหน้านี้งั้นเหรอ?” หยวนโจวรู้สึกประหลาดใจขึ้นมาทันทีแล้วเขาก็มุ่งความสนใจไปที่แป้งอันเดิมที่เพิ่งจะหยิบออกมา

แป้งอันเดิมมีสีสันเหมือนกับแป้งสาลีสดใหม่ โดยมีสีค่อนข้างเหลืองและมีขนาดครึ่งฝ่ามือ

หยวนโจวลองบีบดูและรู้สึกว่ามันค่อนข้างนุ่มมากทีเดียว เมื่อนำเข้ามาใกล้ๆก็จะได้กลิ่นหอมอ่อนๆของแป้งสาลีหมักตลอดจนรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อยซึ่งดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่างจากแป้งอันเดิมมากนัก

“จะทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้างนะ?” หยวนโจวใส่มันลงในแป้งสาลีด้วยความคาดหวังแล้วเริ่มนวดแป้ง

 

 

 

ตอนที่ 764

 

รสชาติอร่อยจนมีชื่อเสียงไปทั่ว

จะว่าไปแล้วแป้งอันเดิมก็เป็นแป้งที่ชิ้นเล็กจริงๆที่จะเอามาจากแป้งที่ผ่านการนวดครั้งแรกแล้วเก็บเอาไว้อย่างดีเพื่อนำมาใช้อีกครั้งในภายภาคหน้า คราวต่อมาเมื่อแป้งอีกก้อนหมักเข้ากับแป้งที่เก็บเอาไว้แล้ว ผู้คนก็จะแยกมันออกเป็นอีกชิ้นแล้วเอาไปเก็บไว้

กระบวนการจะซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนั้น หลังจากนั้นยีสต์ในแป้งก้อนนี้ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้นพวกมันก็ยังค่อนข้างปกติมากทีเดียว แน่นอนว่าแป้งที่หมักกับพวกมันย่อมนุ่มและเบาซ้ำยังให้รสชาติที่ไม่ธรรมดาอีกด้วย

และหมั่นโถวไหมพันเส้นก็เป็นอาหารที่ต้องให้เนื้อสัมผัสแบบนั้น นั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้หยวนโจวเลือกแป้งอันเดิมนั้นเอง ในขณะเดียวกันเจ้าระบบก็สร้างความประหลาดใจให้เขา น่าแปลกที่แป้งเจ้านายหลายคนก่อนหน้านี้หลงเหลือแป้งอันเดิมเอาไว้ชิ้นหนึ่ง

เรื่องนั้นทำให้หยวนโจวประหลาดใจมากทีเดียว บางทีเขาก็รับรู้บางเรื่องเกี่ยวกับเจ้านายหลายคนก่อนหน้านี้ได้จากแป้งอันเดิมก้อนนี้

มีคำโบราณว่าไว้ “คุณจะได้รับในสิ่งที่จ่ายออกไป” เมื่อเทียบกับอาหารจานอื่นๆในร้านหยวนโจวแล้ว วัตถุดิบที่ใช้ทำหมั่นโถวไหมพันเส้นกลับเป็นของง่ายๆ แน่นอนว่าแป้งสาลีที่ใช้ก็ยังต้องเป็นของชั้นยอดอยู่ดี ส่วนแป้งอันเดิมนั้นย่อมไม่ใช่สิ่งที่พบได้ทั่วไปเนื่องจากเป็นของที่เจ้านายหลายคนก่อนหน้านี้หลงเหลือเอาไว้

ที่สำคัญหมั่นโถวไหมพันเส้นขึ้นอยู่กับฝีมือในการนวดแป้งเป็นหลัก ทุกอย่างล้วนอยู่ในการควบคุมมือของเชฟว่ารสชาติจะออกมาอร่อยหรือเหนียว หลิวจางอยากจะเห็นฝีมือของหยวนโจวในระดับสูงสูดจากการสั่งอาหารที่สลับซับซ้อนจานนี้

“เถ้าแก่หยวนช่างเป็นคนที่มีความสามารถจริงๆ” หลิวจางเฝ้ามองดูการลงมือทำของหยวนโจวมาโดยตลอด อันที่จริงแล้วนับเป็นเรื่องยากมากที่จะรับรู้รสชาติของอาหารได้จากการลงมือทำของเขา แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่เขาสามารถบอกได้เลย การลงมือทำของหยวนโจวเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าเขาเสียอีก

“เถ้าแก่หยวนยอดเยี่ยมเสมอแหละครับ ส่วนไห่น้อยก็ไม่มีความอดทนแถมยังดื้อรั้นและไม่ยอมคนอีกต่างหาก แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาเคยบอกว่ามีแค่หยวนโจวเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เขาจะยอมลงให้” เจิ้งเจียเว่ยตอบหลิวจางทันที

หลิวจางแทบไม่รู้เรื่องภาพเขียนเลยจึงทำให้เขาไม่รู้จักอู๋ไห่ แต่เขาก็สามารถรับรู้ได้ว่าอู๋ไห่ไม่ใช่คนธรรมดาๆ

ตอนนี้เจิ้งเจียเว่ยกับหลิวจางนั่งอยู่ด้วยกัน จู่ๆอู๋ไห่ก็เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาเสียดื้อๆจึงต้องกลับไปวาดภาพ ก่อนที่เขาจะกลับ เขาสั่งเจิ้งเจียเว่ยเป็นพิเศษให้ต้อนรับหลิวจางให้ดี และยิ่งไปกว่านั้นเขายังจ่ายค่าอาหารให้ด้วย

ไม่ว่าเรื่องใดที่อู๋ไห่มอบหมายให้ทำ เจิ้งเจียเว่ยก็มักจะพยายามทำให้เสร็จสมบูรณ์อยู่เสมอ ดังนั้นตอนนี้เจิ้งเจียเว่ยกับหลิวจางก็เลยมานั่งด้วยกัน

จากการลงมือทำของเขา หลิวจางให้คะแนนเต็มกับหยวนโจว ตอนนี้เขาก็แค่รอชิมเท่านั้นแล้ว

ในร้านค่อนข้างเสียงดังโหวกเหวก ส่วนนอกร้านมีชายหนุ่มอายุราวๆ 17 หรือ 18 ปีเดินไปที่กล่องใส่เงินตรงประตูแล้วมองไปรอบๆอย่างระแวดระวัง บางครั้งเขาก็จะนั่งตรงม้านั่งตัวยาวและดูเหมือนว่าจะสังเกตสิ่งรอบข้างไปด้วย

สองทุ่มแล้วแต่ยังมีผู้คนอีกมากมายที่กำลังรออยู่นอกร้านหยวนโจว ชายหนุ่มยืนอยู่ข้างกล่องใส่เงินอยู่สิบนาทีจนกระทั่งไม่มีใครมองมาที่เขาอีก เขาล้วงเงิน 4 หยวนออกจากกล่องใสเงินด้วยความเร็วปานสายฟ้าแล้วจากไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ลังเลในทันที

“หมั่นโถวไหมพันเส้นได้แล้วค่ะ ทานให้อร่อยนะคะ” โจวเจียยกหมั่นโถวซึ้งหนึ่งมาให้พวกเขา

แน่นอนว่าซึ้งย่อมสานด้วยซีกไม้ไผ่สีเขียวมรกต ทันทีที่เปิดฝาออก ควันร้อนระอุก็ลอยวนขึ้นจากด้านในและเผยกลิ่นหอมออกมา

“โอ้ หอมดีจัง” หลิวจางสนใจขึ้นมาทันทีเมื่อเขาได้กลิ่นหอม จากนั้นเขาก็หยิบตะเกียบขึ้นมาเตรียมที่จะกิน

หมั่นโถวไหมพันเส้นบนซึ้งลูกไม่ใหญ่เท่าไหร่นักและมีขนาดใหญ่เพียงแค่ฝ่ามือของผู้หญิงเท่านั้น โดยมีรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีส่วนโค้งเล็กน้อยตรงปลายยอดซึ่งดูเหมือนจะมีสิ่งที่ทอเป็นมันส่องประกายอยู่

ถ้าหากตรวจดูอย่างรอบคอบก็จะรู้ได้เลยว่าหมั่นโถวไม่ได้ละเอียดมากสักเท่าไหร่ราวกับว่ามันเชื่อมกันทีละน้อยทีละนิด

“มีไหมพันเส้นจริงๆด้วย” หลิวจางจ้องมองหมั่นโถวตรงหน้าแล้วก็ต้องอ้าปากค้างด้วยความชื่นชม

จากนั้นหลิวจางก็ลองกัดเข้าไปคำหนึ่ง หมั่นโถวยุบตัวลงทันทีแล้วคืนตัวอย่างช้าๆ เขาสามารถเห็นหมั่นโถวที่เชื่อมกันด้วยข้าวสาลีราวกับเส้นไหมอยู่จริงๆได้อย่างชัดเจนด้วยการกัดผิวนอก

เมื่อกัดหมั่นโถวอีกคำ หลิวจางก็อดไม่ได้ที่จะหลับตาแล้วเพลิดเพลินไปกับรสชาติในปากของตัวเอง

เมื่อหมั่นโถวเข้าปากแล้วก็ละลายเป็นเส้นไหมแล้วกระจายไปทั่วปากทันทีสมชื่อ “ไหมพันเส้น” ที่บอกเอาไว้เลยทีเดียว ในขณะเดียวกันก็ยังส่งกลิ่นหอมฟุ้งของน้ำมันหมูเต็มปาก ถึงแม้เขาจะไม่ได้เคี้ยวแต่หมั่นโถวก็ค่อยๆละลายอย่างช้าๆ

“ของแท้เลยนี่! สุดยอด!” หลังจากกล่าวหลายต่อหลายคำออกมา หลิวจางกินอีกครึ่งที่เหลืออยู่ระหว่างตะเกียบในทันที

คราวนี้เขาเริ่มเคี้ยวให้ละเอียดทันทีและหมั่นโถวในปากก็ให้เนื้อสัมผัสอ่อนนุ่มร่วมกับความหนึบนิดหน่อย เนื่องจาก “ไหมพันเส้น” ไม่เหนียวเลยสักนิดตอนที่เคี้ยว แต่กลับนุ่มมากๆอีกต่างหาก นอกจากนี้น้ำมันหมูที่เติมเข้าไปยังหลอมรวมอยู่ในหมั่นโถวอย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

“ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งหอม ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังสามารถเคี้ยวหรือไม่ก็ปล่อยให้ละลายไปเองก็ได้ นอกจากนั้นก็ยังไม่สำลักแถมมีความหวานนิดๆของข้าวสาลีอีกด้วย อร่อยชะมัดยาดเลย!” หลิวจางพยักหน้าด้วยความพึงพอใจ

“ข้อบกพร่องเพียงอย่างเดียวก็คือมีหมั่นโถวอยู่แค่สี่ลูกในแต่ละซึ้งเอง มันน้อยเกินไปแล้ว” หลิวจางอดไม่ได้ที่จะส่ายหน้า ในขณะเดียวกันเขาก็คีบหมั่นโถวขึ้นมาอีกลูกแล้วยัดเข้าปากไปด้วยสีหน้าพออกพอใจ

เมื่อเห็นหลิวจางกินอย่างมีความสุขเสียขนาดนั้นแล้ว แม้แต่เจิ้งเจียเว่ยที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องกินสักเท่าไหร่ก็ยังอดที่จะมองเขาไม่ได้ ยิ่งไม่ต้องเอ่ยถึงนักชิมคนอื่นๆเลย พวกเขาต่างจ้องมองไปที่เขาด้วยความคาดหวังแล้วรอคอยความคิดเห็นของเขา

ทันทีที่หลิวจางเงยหน้าขึ้นมา เขาก็เห็นสายตาของคนพวกนี้เข้าพอดี จากนั้นเขาก็ยิ้มกว้าง

“ผมเองก็รู้จักอาจารย์หลายคนที่ทำอาหารด้วยข้าวสาลีแถมยังไม่ใช่ครั้งแรกที่กินหมั่นโถวไหมพันเส้นอีกด้วย…” จู่ๆหลิวจางก็ชะงักไปตอนที่พูดไปได้ครึ่งทาง ไม่มีใครรู้ว่าเขามีจุดประสงค์อะไรกันแน่ แต่เขากลับพูดอีกเรื่องต่อว่า “เวลาแบบนี้ ผมคิดว่าตัวเองได้รับประโยชน์จากเถ้าแก่หยวนด้วยการแลกตับดิบสำหรับอาหารค่ำมื้อนี้”

ระหว่างนั้นมีลูกค้า 7 หรือ 8 คนสั่งหมั่นโถวไหมพันเส้นเพิ่มอีกที่ในอาหารมื้อค่ำของพวกเขาด้วย นักชิมกลุ่มนี้เพียงแค่ลังเลใจและตัดสินใจไม่เด็ดขาดก็เท่านั้นเอง

หลังจากเขากินหมั่นโถวไหมพันเส้นจนเกลี้ยงแล้ว หลิวจางก็เอ่ยขึ้นมาว่า “เถ้าแก่หยวน ผมรู้จักเพื่อนที่ทำอาหารที่ปรุงขึ้นจากข้าวสาลีได้ยอดเยี่ยมมากอยู่คนนึง แต่กลับทำไม่สำเร็จเสียที ผมบอกเขาเรื่องนี้ได้ไหม? ผมคิดว่าเขาน่าจะเห็นด้วยอย่างแน่นอนเพราะเขาสนใจอาหารที่ปรุงขึ้นจากข้าวสาลีเอามากๆเลยทีเดียว”

เขาเรียบเรียงคำพูดได้ไม่ดีนัก บางทีเขาอาจจะมีความสุขมากเกินไปเพราะเขานึกไอเดียดีๆแบบนี้ขึ้นมาได้จึงกล่าวออกไปอย่างสับสน แต่หยวนโจวก็ยังพอเข้าใจได้คร่าวๆถึงสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อ ขอเพียงแค่เขาเข้าใจก็พอ หลิวจางตั้งใจที่จะใช้หมั่นโถวร้อยอย่างในร้านหยวนโจวเพื่อล่อให้เพื่อนเก่าของเขามาเฉิงตูเพื่อทำเรื่องสนุกๆกัน

สิ่งที่ทำให้หยวนโจวต้องประหลาดใจก็คือ อาหารอร่อยของเขากลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนมาอีกเมืองซึ่งเป็นสิ่งที่หยวนโจวมักจะภูมิอกภูมิใจเสมอมา ดังนั้นเขาจึงไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอของหลิวจางเพียงแค่ตอบตกลงไปเท่านั้น

“ได้ครับ แต่ผมทำอาหารที่ปรุงจากข้าวสาลีได้แค่ไม่กี่อย่างนะครับ” หยวนโจวครุ่นคิดอยู่สักพักแล้วกล่าวตามตรง

“ฮ่าฮ่า เท่านี้ก็พอแล้วล่ะ” หลิวจางระเบิดหัวเราะออกมาเป็นครั้งแรกแล้วกล่าวด้วยความซาบซึ้งใจ

“ขอบคุณมากเลยนะครับ ขอบคุณฝีมือการทำอาหารของคุณด้วย ผมจะได้เจอเพื่อนเก่าอีกสักครั้งนึง” มีรอยยิ้มกว้างปรากฏขึ้นบนใบหน้าของหลิวจาง

อันที่จริงแล้วอาหารดีๆเป็นข้ออ้างที่ดีที่สุดในการชวนเพื่อนเก่ามาพบกันใหม่ นอกจากนี้หลิวจางกับเพื่อนเก่าคนนั้นก็มีเรื่องตั้งมากมายด้วย แต่หยวนโจวก็ไม่ได้ถามอะไรเพราะยังมีหมั่นโถวไหมพันเส้นอีกหลายที่ๆเขาต้องไปทำ

หยวนโจวรู้สึกว่าเขาค่อยๆกลายเป็นสัตว์กลางคืนทีละนิดๆแล้ว เขามีชีวิตชีวาในยามค่ำคืนมากกว่ายามกลางวันเสียอีก หลังจากมื้อค่ำเขายังต้องการพลังงานอยู่ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยมาพอสมควรแล้วก็ตาม

“เถ้าแก่หยวน เอาเงินคืนไปเถอะ ไห่น้อยบอกผมว่าเขาจะเลี้ยงอาจารย์หลิวเองครับ”

เจิ้งเจียเว่ยกับหยวนโจวปฏิเสธเงินกันพอเป็นพิธีเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ คนหนึ่งอยากยัดเงินเข้ากระเป๋าอีกคนส่วนอีกคนไม่อยากรับเอาไว้

“วันนี้ฉันทำข้อตกลงกับอู๋ไห่เอาไว้น่ะ เขาจะจ่ายเงินให้ฉันก่อนแล้วหลังมื้ออาหาร ฉันก็จะคืนเงินให้เขา” หยวนโจวอธิบายอย่างเอาจริงเอาจัง เขาพยายามที่จะคืนเงินให้เจิ้งเจียเว่ยอยู่หลายครั้งหลายคราแต่ก็ไม่สำเร็จ เขาไม่รู้จริงๆว่าทำไมจู่ๆเจ้าคนที่ดู “อ่อนแอ” ผู้นี้ถึงได้มีแรงเยอะขึ้นมาทันตาเห็นเสียได้กันเล่า

 

 

 

ตอนที่ 765

 

หางไก่ย่างเห็ด

อันที่จริงแล้วเรื่องนี้ต้องโทษอู๋ไห่ เขาไม่ได้บอกเสียให้จะแจ้งก่อนที่จะกลับไป

“แต่ไห่น้อยแค่บอกให้ผมเลี้ยงอาหารมื้อค่ะอาจารย์หลิวนะครับ” เจิ้งเจียเว่ยรู้สึกสับสน แต่กลับไม่ใช่การตัดสินใจที่ฉลาดเลยที่จะคุมเชิงกันอยู่แบบนี้จึงทำให้เจิ้งเจียเว่ยต้องหาทางประนีประนอม เขากล่าวออกมาว่า “เอางี้แล้วกันนะ เถ้าแก่หยวน คุณเอาเงินคืนไปก่อน พอไห่น้อยวาดภาพเสร็จแล้ว ผมจะถามเขาดู”

หยวนโจวจำต้องรับเงินกลับคืนมาอย่างช่วยไม่ได้ เขารู้ว่าเจิ้งเจียเว่ยจะไม่รบกวนอู๋ไห่ตอนวาดรูปจึงอดที่จะหายใจอยู่ในใจไม่ได้ เจิ้งเจียเว่ยเป็นคนหัวแข็งตัวจริงที่ไม่เคยละเมิดกฏเลยสักครั้ง

ในทางกลับกัน หลิวจางก็เริ่มโทรศัพท์ทันทีที่เขาออกมาจากร้านหยวนโจวแล้ว เพราะแบบนั้นจึงทำให้เจิ้งเจียเว่ยกับหยวนโจวมีเวลาทุ่มเถียงเรื่องนี้กัน

“ฉันเจอร้านที่เถ้าแก่ทำหมั่นโถวได้ดีกว่านายด้วยล่ะ”

“นายไม่เชื่องั้นเหรอ? ฉันเคยเอาเรื่องอาหารอร่อยๆมาล้อเล่นตั้งแต่เมื่อไหร่กันเล่า?”

“มาเฉิงตูสิแล้วนายก็จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่”

“หลังจากนายซื้อตั๋วรถไฟไปเฉิงตูแล้ว ฉันจะเล่ารายละเอียดที่ชัดเจนให้นายฟัง”

“ตอนนี้หมั่นโถวไหมพันเส้นที่นายถนัดที่สุดเทียบกับคนอื่นเขาไม่ได้เสียแล้วล่ะ”

มีแววสบประมาทและยั่วยุแฝงอยู่ในน้ำเสียงของหลิวจางด้วย พูดง่ายๆก็คือเขากำลังพยายามกระตุ้นเพื่อนเก่าของตัวเอง หยวนโจวกับอู๋ไห่คงจะประหลาดใจเป็นแน่หากได้เห็นเหตุการณ์นี้เข้า นี่ก็เพราะหลิวจางมักจะเป็นอาจารย์ผู้แสนใจเย็นในใจของพวกเขาเสมอมา

เขากล่าวอีกนิดหน่อยและดูเหมือนว่าจะบรรลุเป้าหมายแล้ว เนื่องจากพรุ่งนี้เพื่อนเก่าของเขาจะมาเฉิงตู หลิวจางจึงค่อนข้างดีใจมาก จากนั้นเขาก็กลับไปข้างๆเจิ้งเจียเว่ย

ก่อนหน้านี้เจิ้งเจียเว่ยบอกว่าเขาจะขับรถไปส่งหลิวจางกลับบ้าน

หลังจากทั้งสองคนกลับไปแล้วก็เหลือหยวนโจวอยู่ในร้านเพียงคนเดียว คนขี้เมาที่มาดื่มเหล้าต่างอยู่ในผับข้างๆและเซินหมินก็เข้าไปคอยดูแลพวกเขาที่นั่นจึงทำให้หยวนโจวไม่ต้องเป็นห่วงพวกเขาสักเท่าไหร่ เขากลับเข้าครัวแล้วเตรียมทำอาหารแสนอร่อยสำหรับตัวเอง

เขากำลังทดลองทำอาหารจานใหม่ซึ่งก็คือหางไก่ย่างเห็ด หยวนโจวยุ่งง่วนอยู่ในครัวสักพักด้วยความมั่นใจเป็นอันมากแล้วก็เตรียมหางไก่ย่างเห็ดแสนอร่อยขึ้นมา

จานอาหารที่เป็นรูปทรงกลมเข้ากับรูปแบบของอาหารเป็นอย่างยิ่ง โดยไก่ตัวผู้ขนาดใหญ่ที่วาดอยู่ตามขอบทำให้แลดูสวยสดงดงาม

แต่หางไก่ในจานกลับดูเหมือนรูปหัวใจขนาดเท่าลูกท้อที่มีด้านข้างใหญ่ทั้งยังมีเนื้อมากและตรงกลางก็จะมีกระดูกที่เด่นชัด โดยมีหางไก่ประมาณสิบชิ้นอยู่ในจาน และตามขอบจานก็มีเห็ดซึ่งส่งกลิ่นหอมเตะจมูกอีกด้วย

ขอเพียงแค่กินอยู่ในสนาม ฉันก็จะเอาเหล้ามาไหหนึ่งแล้วเตรียมพริกเผ็ดๆมากินด้วย อืม นั่นคงให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมจริงๆเลยเชียว หยวนโจวครุ่นคิดอยู่ในใจสักพักแล้วเริ่มกางโต๊ะ

นับว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อพอดูที่ต้องกางโต๊ะอยู่คนเดียวจึงทำให้หยวนโจวเริ่มสนทนาอย่างเป็นมิตรกับเจ้าระบบขึ้นมาอีกครั้ง

“เจ้าระบบ ทำไมหางไก่ถึงได้ดูเหมือนรูปหัวใจขนาดเท่าลูกท้อมากเสียขนาดนั้นเล่า? เพิ่งจะเพาะเลี้ยงได้งั้นเหรอ?” คราวนี้หยวนโจวไม่เห็นไก่เป็นๆด้วยตัวเอง แต่เขาได้รับวัตถุดิบที่ผ่านการแปรรูปมาแล้วโดยตรง ดังนั้นเขาจึงถามขึ้นด้วยความสงสัย

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “เปล่าหรอก วัตถุดิบที่สำคัญของอาหารจานนี้คือไก่ป่า…”

หยวนโจวขัดเจ้าระบบขึ้นมาทันทีก่อนที่มันจะทันได้พูดจบ เขาถามด้วยความประหลาดใจว่า “นายพูดว่าไก่ป่าใช่ไหม?”

เจ้าระบบกล่าวว่า “ใช่ เป็นไก่ป่าเองแหละ”

“มันเป็นสัตว์คุ้มครองประเภทที่สองเชียวนะ แกแน่ใจเหรอว่าฉันจะสามารถกินมันได้น่ะ?” หยวนโจวอดไม่ได้ที่จะกุมขยับ

“ถ้าหากฉันกินเข้าไปต้องติดคุกซักกี่ปีกันล่ะ?” หยวนโจวมองหางไก่ย่างเห็ดที่ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจแถมมีความรู้สึกว่าถูกหลอกอีกแล้ว

“เจ้าระบบ แกเจตนาจะส่งฉันเข้าคุกเพื่อยึดครองปากท้องของนักโทษพวกนั้นใช่ไหม?” หยวนโจวอดไม่ได้ที่จะบ่นออกมา

เจ้าระบบแสดงผลว่า “การกินสัตว์คุ้มครองประเภทที่สองก็นับเป็นความผิดทางอาญาเช่นกัน ข้อหาปิดบังซ่อนเร้นการดำเนินคดีอาญาหรือการแสวงหาผลกำไรจากสิ่งนั้นๆ”

“ผู้ต้องหาอาจถูกจำคุกไม่เกินสามปี จำคุกในระยะยาว ควบคุมตัวหรือการเฝ้าระวังโดยมีโทษปรับเพิ่มหรืออาจจะถูกปรับต่างหาก หากฝ่าฝืนขั้นรุนแรง ผู้ต้องหาอาจถูกจำคุกในระยะยาวอยู่ระหว่าง 3 – 7 ปีโดยมีโทษปรับเพิ่ม”

“โฮ่โฮ่” เมื่อมองดูความผิดที่เจ้าระบบไล่เรียงมา หยวนโจวก็ดูเหมือนจะนิ่งไปได้แต่รู้สึกจนปัญญาอยู่ในใจ

“แกก็เลยอยากให้เจ้านายแกไปทัวร์คุกงั้นเหรอ?” หยวนโจวถาม

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ไก่ป่าที่ระบบจัดหามาให้ได้รับการจัดซื้อจัดหามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่จริงแล้วมันถูกเลี้ยงตามหลักวิทยาศาสตร์มากกว่าจะเป็นสัตว์ป่าเสียอีก ฉะนั้นข้อหากินสัตว์ป่าก็จะไม่เกิดขึ้นหรอก ก็มันไม่ผิดกฏหมายนี่นา”

“ทำไมไม่บอกฉันก่อนเล่า? ฉันล่ะตกใจกลัวจนเหงื่อท่วมไปหมดแล้ว” หลังจากกล่าวเช่นนั้นออกมา หยวนโจวก็เช็ดเหงื่อที่มีอยู่จริงบนหน้าผากแล้วบ่น

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ไม่ต้องตกใจไปหรอก เจ้านาย”

“ฉันไม่ได้ตกใจ ฉันแค่ไม่อยากติดคุกเพราะกินหางไก่เข้าต่างหากเล่า” หยวนโจวบ่น

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ไก่ป่าพวกนี้ไม่ใช่ไก่ป่าพวกนั้นหรอกน่า”

“เป็นเรื่องดีมากเลยทีเดียวที่สามารถกินไก่ป่าที่เลี้ยงได้” หยวนโจวกล่าว

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ไก่ป่าได้มาจากนกสายพันธุ์หนึ่งในจีนัส gallus, phasianidae, galliformes นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าไก่ป่าแดง ไก่แต้ฮวยหรือจู๋เยี่ย ว่ากันว่ามันเป็นบรรพบุรุษของไก่ยุคใหม่ ส่วนผลิตกรรมเดิมทีมาจากทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายกับดอกแต้ฮวยสองดอกจึงถูกคนท้องถิ่นเรียกว่าไก่แต้ฮวย”

“ช้าก่อนนะ สัตว์ชนิดไหนกันที่จะมีรูปร่างเหมือนดอกแต้ฮวยสองดอก?” หยวนโจวรู้สึกสับสน

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ดูเหมือนว่าสัตว์ทำเสียงให้เหมือนกับตอนที่คนพูดคำว่า ‘ดอกแต้ฮวยสองดอก’ สองครั้งเลยไงล่ะ นั่นก็เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้มันถูกเรียกว่าไก่แต้ฮวย”

“โอ้ ดอกแต้ฮวยสองดอก” หยวนโจวพึมพำ

“ดอกแต้ฮวยสองดอก… ดอกแต้ฮวยสองดอก…” หยวนโจวกล่าวอีกครั้งด้วยใบหน้าเฉยเมย แต่เขากลับอดจินตนาการวิธีออกเสียงของไก่ไปด้วยไม่ได้เลย

“ไก่อะไรประหลาดชะมัดเลย” หยวนโจวสรุป

แต่เจ้าระบบหาได้รับผลกระทบจากหยวนโจวและแสดงผลต่อไป

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ลำตัวของไก่ป่าเหมือนกับไก่ที่เลี้ยงพวกนั้นเลย แต่ขนาดค่อนข้างเล็กกว่าก็เท่านั้นเอง แถมขนยังสวยงามกว่าไก่ป่าที่เลี้ยงเสียอีกแน่ะ ขนหางของพวกมันเป็นสีดำขลับทั้งยังมีสีเขียวเกล็ดโลหะเป็นมันเงาและขนหางที่เหลืออีกสองเส้นตรงกลางก็ยาวที่สุดในขณะที่ส่วนล่างเป็นรูปเคียว ดังนั้นส่วนหางจึงมีขนาดใหญ่และเป็นรูปหัวใจ”

“ไม่แปลกใจเลยที่ส่วนกลางของหางจะเยงมากเสียขนาดนั้น” หยวนโจวถอนหายใจ

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ไก่ป่าดำรงชีพด้วยผลไม้ เมล็ดพืช ใบอ่อน ใบพืชและกลีบดอกไม้ป่านานาชนิด เมื่อตอนที่ระบบเลี้ยงไก่พวกนี้มาได้ให้ดอกไม้สดมากกว่าอาหารอย่างอื่น ดังนั้นเนื้อจึงสดใหม่และมีรสชาติอร่อย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีกลิ่นหอมอ่อนอยู่นิดๆและแทบจะไม่มีกลิ่นน่าสะอิดสะเอียนเสียด้วยซ้ำไป เมื่อพิจารณาจากทั้งหมดดูแล้ว มันจึงเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับหางไก่ย่างเห็ดมากที่สุดแล้วล่ะ”

“เอาล่ะ แล้วส่วนที่เหลือหายไปไหนเสียแล้วล่ะ?” หยวนโจวถามออกไปโดยไม่รู้ตัว

เจ้าระบบแสดงผลออกมาว่า “ส่วนที่เหลือ…”

“หยุดนะ จู่ๆฉันก็ไม่อยากรู้แล้วล่ะ ขอบใจนะเจ้าระบบ” จู่ๆหยวนโจวก็นึกถึงแตงโมที่ถูกคว้านตรงกลางออกไปจึงรีบสกัดเจ้าระบบขึ้นมาทันที

ตลกสิ้นดี! ถ้าเขาปล่อยให้เจ้าระบบพูดจบ เขาคงมีความรู้สึกว่าตัวเองยังสู้ไก่ตัวหนึ่งไม่ได้แหงๆ ฉะนั้นสู้ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเสียดีกว่า

หยวนโจวยกโป้งให้กับไหวพริบของตัวเอง

คราวนี้เจ้าระบบค่อนข้างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทันทีที่หยวนโจวสกัดมันเอาไว้ มันก็หาได้แสดงผลอะไรออกมาอีก

“ดีล่ะ ตอนนี้ฉันก็สามารถชิมอาหารจานใหม่ได้อย่างปลอดภัยเสียที” หยวนโจวค่อนข้างพออกพอใจเมื่อพบว่าคราวนี้เจ้าระบบให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทีเดียว

“ฉันแทบจะไม่มีโอกาสได้มานั่งดื่มเหล้าและทานอาหารที่นี่บ้างเลย รู้สึกเยี่ยมมากเชียวล่ะ” หยวนโจวนั่งอยู่ข้างโต๊ะหินพร้อมถือเหล้าไหหนึ่งเอาไว้ในในมือแล้วเพลิดเพลินกับการมองดวงจันทร์ที่ไม่ใคร่จะกลมเสียเท่าไหร่นัก

หางไก่ย่างเห็ดเป็นอาหารที่ต้องอุ่นจึงจะรับประทานได้ เมื่อหยวนโจวยกมันออกมาจากครัว เขาก็วางมันลงบนโต๊ะทันที ไอร้อนระอุลอยอย่างช้าๆพร้อมกลิ่นหอมไปทั่วสนาม

ลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของอาหารจานนี้ก็คือกลิ่นหอมนั่นเอง

เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายในช่วงเปิดร้าน เจ้าระบบจึงไม่ได้เปิดเครื่องป้องกัน เป็นผลทำให้กลิ่นหอมลอยฟุ้งไปทั่วสนาม หยวนโจวรู้สึกได้ถึงกลิ่นที่ผสมผสานเข้าด้วยกันของอาหารและดอกไม้ที่หอมหวลอย่างแท้จริง

แต่กลิ่นหอมกลับหาได้สร้างความพิศวงให้กับนักดื่มที่กำลังดื่มเหล้าอยู่บนชั้นสองของผับ…

 

 

 

ตอนที่ 766

 

แบ่งปันและลองชิม

วันนี้ทุกอย่างที่ผับบนร้านหยวนโจวเป็นไปตามปกติ มีลูกค้าไม่มากเท่าไหร่นักรวมเซินหมินเข้าไปแล้วก็มีทั้งหมดแค่หกคนเท่านั้น

โต๊ะหนึ่งเป็นนักเขียนนิยายที่มักจะมาคนเดียวอยู่เสมอ อีกโต๊ะคือเฉินเว่ยกับเสิ่นซีเพื่อนของเขา ส่วนโต๊ะสุดท้ายคือเจียงฉางซี่กับญินยา

เจียงฉางซี่จะเลี้ยงเครื่องดื่มใครสักคนเป็นบางครั้งบางคราว วันนี้ญินยาเป็นคนที่เธอเลี้ยง สตรีจากสองสาขาอาชีพแลกเปลี่ยนหัวข้อสนทนามากมาย แต่ญินยากลับไม่ช่างจ้อเท่าเจียงฉางซี่

คืนนี้อู๋ไห่ไม่ได้มาที่นี่ เมื่อมีกลิ่นอันคลุมเครือลอยขึ้นมา นักเขียนนิยายที่นั่งอยู่ใกล้กับสนามที่สุดเป็นคนแรกที่ได้กลิ่น

“ได้กลิ่นอะไรไหม?” นักเขียนนิยายถามด้วยความสงสัยขณะถือขวดเหล้าด้วยมือข้างเดียว

“กลิ่นอะไรงั้นเหรอ? นายจะเลี้ยงเครื่องดื่มฉันใช่ไหมล่ะ?” เฉินเว่ยถามขึ้น

“ไอ้โง่เอ้ย เขาถามว่านายได้กลิ่นอะไรเป็นพิเศษไหมต่างหากเล่า” เสิ่นซีกล่าวพลางมองเฉินเว่ยด้วยความดูหมิ่นดูแคลน

“ไม่นี่ เฮ้อ มีเหล้าแค่เนี้ย” เฉินเว่ยกล่าวกล่าวขณะที่เขาส่ายหน้าระทวยหลังจากจิบเหล้าในแก้วของตัวเอง

“ฉันคิดว่าฉันเองก็ได้กลิ่นเหมือนกันนะ กลิ่นหอมมากเสียด้วยสิ” ญินยาสูดจมูกฟุดฟิดแล้วกล่าวอย่างไม่แน่ใจ

“มีกลิ่นจริงๆด้วย แถมยังเป็นกลิ่นเนื้ออีกต่างหาก” เจียงฉางซี่กล่าว

“หรือจะเป็นของขบเคี้ยวที่มีส่วนผสมของเหล้ากันนะ? กลิ่นเหมือนบางอย่างที่เข้ากันได้ดีกับเหล้าเลย” เสิ่นซีกล่าว

เฉินเว่ยสูดหายใจแรงๆและในที่สุดก็สังเกตได้ว่ามีกลิ่นบางอย่างอยู่ในอากาศจริงๆด้วย นี่คือกลิ่นที่กระตุ้นความอยากอาหารเอามากๆเชียวล่ะ

“ใช่ กลิ่นหอมมากเลย เออนี่ ในเมื่อนายเลิกดื่มไปแล้ว นายรู้ได้ยังไงล่ะว่าอาหารจานนี้เข้ากันได้ดีกับเหล้ากันล่ะ?” เฉินเว่ยเห็นด้วยกับญินยาก่อนที่จะถามเสิ่นซี

“เพราะฉันคุ้นเคยกับการดื่มน่ะสิ” เสิ่นซีตอบ

ถูกต้องแล้วล่ะ เสิ่นซีเป็นคนที่เลิกดื่มแล้ว เขาไม่ได้มาที่นี่เพื่อมาดื่มแต่แค่มาทานขนมเท่านั้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เฉินเว่ยยินดีที่จะพาเสิ่นซีมาที่นี่แทนตงตงผู้แข็งแรงอย่างน่าเหลือเชื่อ

เพราะถ้าหากเสิ่นซีมาด้วย เขาก็ไม่ต้องต่อสู้แย่งชิงเหล้าพวกนั้นกับเขา ถึงแม้ว่าจะมีขนมให้กินไม่กี่อย่างก็ยังดีกว่าได้กินเหล้าน้อยลงแหละนะ

“ฉันล่ะสงสัยจริงๆเลยว่ามันคืออะไรกันแน่นะ แค่ได้กลิ่นฉันก็น้ำลายแทบหกอยู่แล้ว” นักเขียนนิยายพึมพำหลังจากสูดหายใจเข้าลึกๆ

“หมินหมิน วันนี้เถ้าแก่ของเธอทำอาหารอะไรงั้นเหรอ? เขาทำเอาทั้งสนามเต็มไปด้วยกลิ่นแล้วนะ” เจียงฉางซี่ถามเซินหมิน

“พี่เจียง ฉันไม่มีเบาะแสเลยค่ะ” เซินหมินส่ายหน้าด้วยความไม่แน่ใจ

เซินหมินรู้ว่าหยวนโจวจะทำอาหารกินเองในครัวเป็นบางครั้งบางคราว แต่นี่เป็นครั้งแรกเลยที่กลิ่นอาหารที่เขาทำกระจายมาถึงที่นี่

“ลงไปดูทีสิ” เจียงฉางซี่แนะนำ

“ได้ค่ะ” เซินหมินพยักหน้า

เซินหมินเองก็ค่อนข้างอยากรู้มากทีเดียวเธอจึงลงไปทันทีที่เจียงฉางซี่แนะนำให้เธอทำเช่นนั้น

ตึก ตึก ตึก เซินหมินเดินลงข้างล่างอย่างช้าๆในขณะที่เจียงฉางซี่ลุกขึ้นแล้วกล่าวว่า “พวกเราก็ไปดูกันเถอะ”

“อืม ไปโลด” ญินยาเป็นคนแรกที่เห็นด้วย

เมื่อบุรุษสามคนเห็นสตรีสองคนเดินไปทางด้านข้าง พวกเขาก็ตามไปดูเช่นเดียวกัน

ผับของหยวนโจวอยู่บนชั้นสองโดยมีผนังทางด้านข้างที่ถูกแทนที่ด้วยกำแพงไม้ไผ่ มีเพียงต้องมองผ่านรอยแยกเพื่อมองไปที่สนามด้านล่างให้ชัดเจนเท่านั้น

มีทางเดินเล็กๆอยู่ในสนามและมีโคมดอกบัวสองอันอยู่คนละด้านของทางเดิน นอกเหนือไปจากโคมไฟพวกนี้ก็ยังมีดอกไม้นานาชนิดขึ้นอยู่ตามทางเดินเช่นเดียวกัน และมีดอกไม้บางชนิดที่เบ่งบานตามฤดูกาลแล้ว

หยวนโจวนั่งอยู่ใต้ชายคา มีโต๊ะตั้งอยู่และมีโคมดอกบัวงามประณีตแขวนอยู่บนชายคาที่กำลังส่องแสงไปบนโต๊ะ

บนโต๊ะคือเหล้าไหหนึ่ง ตะเกียบคู่หนึ่งถ้วยเปล่าใบหนึ่งและอาหารไม่กี่จาน

นี่ก็คือสิ่งที่พวกเขามองเห็นเมื่อมองลงไปที่สนาม ด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ภาพนี้ช่างดูมีเสน่ห์เสียจริงๆ

“ในฐานที่เป็นเชฟ เขาย่อมทำอาหารได้ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ทำไมเขาถึงต้องแสดงท่าทีกรีดกรายเสียขนาดนั้นด้วยเล่า?” ญินยาพึมพำอยู่ในใจแต่กลับหน้าแดงเช่นกัน

แม้แต่เจียงฉางซี่ก็ยังต้องร้องอุทานด้วยความชื่นชมเมื่อเห็นภาพนี้เข้า

“เถ้าแก่หยวนกำลังทานอาหารอยู่คนเดียว!” นี่เป็นสิ่งเดียวที่เฉินเว่ยสังเกตเห็น

เถ้าแก่หยวนไม่แบ่งใครเลย

“โอ้…” สิ่งนี้ทำให้เจียงฉางซี่ถึงกับพูดไม่ออกไปเลย

ญินยาระเบิดหัวเราะออกมาในขณะที่เสิ่นซีที่อยู่ข้างๆมีสีหน้าจนปัญญา ส่วนนักเขียนนิยายยังคงรักษาความสงบนิ่งของเขาเอาไว้แล้วมุ่งความสนใจไปที่อาหารบนโต๊ะที่มีไอกรุ่นออกมา

ในตอนนี้เซินหมินมาถึงข้างโต๊ะของหยวนโจวแล้ว พวกเขาเริ่มคุยกันแต่คนที่อยู่ชั้นบนกลับไม่ได้ยินสิ่งที่พวกเขาคุยกัน

เจียงฉางซี่รออยู่สักครู่ก่อนที่จะตะโกนออกไปว่า “เถ้าแก่หยวน ดื่มคนเดียวน่าเบื่อออกนะ ขึ้นมาดื่มด้วยกันสิ”

“ยกอาหารที่นายขึ้นมากินด้วยนะ” เจียงฉางซี่กล่าวเสริมพร้อมยิ้มเมื่อหยวนโจวเงยหน้ามองเธอ

เฉินเว่ยเห็นด้วยขึ้นมาทันทีว่า “ใช่ ใช่ เถ้าแก่หยวน ขึ้นมาเถอะน่า พวกเรามาดื่มกัน พอดื่มแล้วก็มากินมื้อเย็นกันเถอะนะ”

“ยกอาหารจานใหม่ของนายขึ้นมาด้วยล่ะ” นักเขียนนิยายกล่าว

“พวกนายอยากลองชิมอาหารจานใหม่งั้นเหรอ?” หยวนโจวถาม

“ฉันก็แค่อยากรู้ว่ารสชาติเป็นยังไงเท่านั้นแหละ” เฉินเว่ยกล่าวพร้อมหัวเราะคิกคักพลางลูบหัวไปด้วย

“เถ้าแก่หยวน ขึ้นมาเถอะน่า ฉันมีขนมอย่างอื่นด้วยนะ” เจียงฉางซี่กล่าว

หยวนโจวมองไปทางพวกเขาก่อนจะบอกเซินหมินว่า “ขึ้นไปกันเถอะ ยกจานมาด้วยนะ”

“ได้ค่ะ เถ้าแก่หยวน” เซินหมินพยักหน้า

เซินหมินหยิบถาดออกมาแล้วเริ่มยกอาหารบนโต๊ะวางลงไปก่อนที่จะเดินขึ้นชั้นบน

ส่วนหยวนโจวนั้น เขายกโต๊ะเก้าอี้มุ่งหน้าขึ้นไปที่ชั้นสองด้วย

เจ้าระบบจัดหาโต๊ะเก้าอี้มาให้สามตัวเท่านั้น ดังนั้นถ้าหากเขาอยากจะนั่งชั้นบน เขาก็ต้องนำโต๊ะเก้าอี้ไปเอง

“พวกเราน่าจะรักษาสายสัมพันธ์ให้กลมเกลียวแล้วค่อยมาแบ่งอาหารกันในตอนหลังนะ” เฉินเว่ยบอกคนอื่นๆ

“นายมันจอมฉกเหล้า” นักเขียนนิยายกล่าว

“ใช่แล้วล่ะ อย่าเที่ยวฉกเหล้าไปทั่วสิ มาดูอาหารจานใหม่ของเถ้าแก่หยวนกันดีกว่า” เจียงฉางซี่พยักหน้า

“ใช่เลย ฉันสงสัยจังว่าคราวนี้อาหารจานเด็ดของเถ้าแก่หยวนจะเป็นอะไรกันนะ ดูเหมือนจะเป็นของขบเคี้ยวบางอย่างที่เข้ากับเหล้าได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ” ญินยากล่าว

“พวกเราจะรู้เองตอนที่พวกเขาขึ้นมานั่นแหละ” เสิ่นซีกล่าว

เซินหมินมาพร้อมกับถาดอาหารในขณะที่หยวนโจวมาพร้อมกับโต๊ะเก้าอี้ เจียงฉางซี่กับเฉินเว่ยให้ความช่วยเหลือพวกเขาอย่างอบอุ่นและไม่นานนัก หยวนโจวก็ได้ที่นั่งอยู่ตรงกลางโต๊ะทั้งสามตัว

ทันทีที่หยวนโจวนั่งลง เฉินเว่ยก็ชี้ไปที่หางไก่ย่างเห็ดแล้วกล่าวว่า “เถ้าแก่หยวน อาหารจานใหม่นี้คืออะไรงั้นเหรอ? ใช่ของขบเคี้ยวที่มีเหล้าเป็นส่วนผสมหรือเปล่า?”

“มันเป็นของขบเคี้ยวที่มีเหล้าเป็นส่วนผสมชนิดหนึ่ง แต่ก็สามารถทานเป็นอาหารตามปกติได้เช่นกัน” หยวนโจวพยักหน้า

“ที่จริงแล้วมันเป็นรูปหัวใจนี่นา ดูน่าดีมากเชียวล่ะ” ญินยากล่าวด้วยความอยากรู้

“เถ้าแก่หยวน นี่คือหางไก่ใช่ไหม?” นักเขียนนิยายกับเสิ่นซีถามขึ้นพร้อมกัน นักเขียนนิยายขมวดคิ้วในขณะที่เสิ่นซีกลับอยากรู้อยากเห็น

“นี่คืออาหารจานใหม่ หางไก่ย่างเห็ด” หยวนโจวกล่าว

“อะไรนะหางไก่งั้นเหรอ? หางของไก่เหรอ?” ญินยาถามขึ้น

“หรือที่รู้จักกันว่าตูดไก่นั่นแหละ” เสิ่นซีกล่าว

“แค่ก แค่ก อะไรนะ?” ญินยาสำลักลมหายใจของตัวเองขึ้นมาทันที ทั้งยังรู้สึกเหมือนกลิ่นในอากาศไม่น่าดึงดูดอีกต่อไปแล้ว

“ฉันเคยได้ยินมาว่าเจ้าสิ่งนี้เข้ากันได้ดีกับเหล้ามากเลยล่ะ เถ้าแก่หยวนแบ่งให้เรากินด้วยสิ” เฉินเว่ยรู้สึกสนใจมากทีเดียว

แม้แต่เจียงฉางซี่เองก็สนใจเช่นกัน

หยวนโจวพิจารณาปฏิกิริยาตอบสนองของแต่ละคนที่พร้อมสำหรับปฏิกิริยาตอบสนองแบบที่เขาจะได้รับเมื่อวางจำหน่ายอาหารในวันพรุ่งนี้

 

 

 

ตอนที่ 767

 

จุดประสงค์ของหางไก่

เมื่อตอนที่เฉินเว่ยพูดขึ้นมา เขาเปี่ยมไปด้วยความคาดหวัง หยวนโจวจึงตอบตกลงทันที

“ได้อยู่แล้วล่ะ ทุกคนสามารถลองชิมดูได้” หยวนโจวพยักหน้า

“ขอบคุณนะเถ้าแก่หยวน” จากนั้นเฉินเว่ยก็ยกตะเกียบขึ้นแบ้วเริ่มกิน

“ขอบคุณครับ” เสิ่นซีเองก็เข้ามาร่วมวงด้วย

“หายากนะเนี่ยที่เถ้าแก่หยวนจะใจกว้างแบบนี้ ฉันต้องลองชิมดูบ้างแล้วล่ะ” เจียงฉางซี่ยกตะเกียบของตัวเองขึ้นพร้อมยิ้ม

“ฉันขอสละสิทธิ์ก็แล้วกัน” นักเขียนนิยายกล่าวพลางขมวดคิ้ว

“ฉันก็ขอสละสิทธิ์ด้วย ยังไงก็ขอบคุณนะ เถ้าแก่หยวน” ญินยาโล่งอกที่มีคนบอกว่าไม่กินเช่นกัน

ถึงพวกเขาจะเรียกอาหารจานนี้ว่าหางไก่ก็เถอะนะ แต่ใครก็ดูออกว่ามันเป็นตูดไก่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่นักเขียนนิยายกับญินยาจะยอมรับอาหารจานนี้ได้

“อืม ไม่เป็นไร” หยวนโจวไม่ใส่ใจ

ทุกคนต่างมีความชอบเป็นของตัวเองซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องดี แม้แต่เฉินเว่ยก็ดูเหมือนจะไม่ชอบคนที่เคยกินหางไก่มาก่อน เขาแค่ลองชิมเพราะเขาเคยได้ยินมาว่าอาหารจานนี้เข้ากันได้ดีกับเหล้าก็เท่านั้นเอง

เฉินเว่ยเป็นคนแรกที่คีบหางไก่ขึ้นมา เขาไม่หักห้ามใจอีกต่อไปแล้วเลือกชิ้นที่ใหญ่ที่สุดก่อนยัดเข้าปาก

หางไก่ย่างเห็ดเป็นอาหารที่มีรสชาติรุนแรงในตัวซึ่งเป็นสิ่งที่เฉินเว่ยชอบ ดังนั้นทันทีที่เขายัดมันเข้าปากแล้ว เขาก็ถึงกับหลับตาด้วยความพึงพอใจ

หางไก่มีรสชาติเป็นอย่างไรบ้างน่ะเหรอ? สืบเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เติบโตมา คนส่วนใหญ่จึงมีความรู้สึกที่ไม่ค่อยดีกับมันสักเท่าไหร่นัก

อันที่จริงแล้ว ไม่มีกลิ่นแปลกๆบนหางไก่เลย เพียงแต่ต้องทำความสะอาดให้ดีและหางไก่ก็จะซึมซ่านไปด้วยรสชาติของเนื้อแสนอร่อยโดยตรง

เนื้อไก่เองมีรสชาติอร่อย ตอนนี้มันผ่านการปรุงด้วยเห็ดมากมาย ความสดใหม่ของเห็ดจะผสมผสานเข้ากับหางไก่อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งเน้นให้รสชาติโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

“นี่มันอร่อยมากจริงๆ” เฉินเว่ยกล่าว

หางไก่มีรูปทรงหัวใจและมีขนาดพอเหมาะที่จะกินในคำเดียว ดังนั้นเฉินเว่ยจึงเริ่มเคี้ยวทันทีที่ยัดมันเข้าปาก

ความรู้สึกเมื่อเขาเคี้ยวในครั้งแรกนั้นไม่รู้สึกเหมือนเนื้อเลย ออกจะกรุบกรอบมากกว่าเนื้อเสียด้วยซ้ำไปทว่าก็ไม่ได้รู้สึกเหมือนกับตอนที่เคี้ยวกระดูกซี่โครงอยู่ดี แต่กลับให้ความรู้สึกของเนื้ออันแปลกใหม่

เมื่อเคี้ยวเป็นครั้งที่สอง รสชาติก็เริ่มท่วมท้นไปทั่วปาก เนื่องจากเนื้อถูกฉีกเป็นชิ้นๆจากการเคี้ยวจึงทำให้รสชาติของเห็ดยิ่งซึมซ่านเข้าสู่เนื้อมากยิ่งขึ้นในขณะที่รสชาติของเนื้อเริ่มกระจายออกไปเช่นเดียวกัน สิ่งนี้ทำให้ปากของเขาท่วมท้นไปด้วยกลิ่นหอมอันน่าพอใจยิ่ง ยิ่งเขาเคี้ยวหางไก่มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดูน่าอร่อยมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งเขาได้กินแล้วก็อยากกินอีก

ก่อนที่เขาจะเคี้ยวชิ้นที่อยู่ในปาก เฉินเว่ยก็เริ่มตั้งหน้าตั้งตารอคอยชิ้นต่อไปเสียแล้ว

“เนื้อแน่นแถมอร่อยมากเลยล่ะ” เฉินเว่ยรีบกลืนชิ้นที่อยู่ในปากอย่างรวดเร็วแล้วแสดงความคิดเห็นขณะที่เขาเตรียมจะคีบชิ้นต่อไปด้วยตะเกียบของตัวเอง

“เลิกพูดเสียทีเถอะน่า ดื่มเหล้าบ้างสิ” หยวนโจวสกัดเฉินเว่ยแล้วกล่าวขึ้นมา

“เข้าใจแล้ว” เฉินเว่ยเคยดื่มเหล้าไผ่ที่นี่มาแล้ว เขาจึงรีบยกถ้วยขึ้นแล้วเริ่มดื่มอย่างรวดเร็ว

มีเหล้าอยู่ในถ้วยไม่เยอะมากนัก โดยเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียวและเขาก็จิบหมดในคำเดียว

เหล้าไผ่มีรสชาติละมุนมากเสียจนไม่รู้สึกเหมือนเหล้าเลยสักนิด แต่กลับรู้สึกเหมือนน้ำลูกแพร์รสหวานสดชื่น แม้จะเป็นเช่นนั้นก็ยังรู้สึกได้ถึงความเข้มข้นภายใต้ฤทธิ์ของพริกไทย

ถึงแม้ว่ารสชาติของเหล้าจะไม่รุนแรงนัก แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เฉินเว่ยสนใจแล้ว นี่เป็นเพราะทันทีที่เหล้าไผ่แสนสดชื่นเข้าปาก รสหวานก็เปลี่ยนเป็นกลิ่นถั่วเหลือง

รสชาตินี้ทำให้รู้สึกเหมือนเหล้าที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินมานาน 10 ปี โดยความข้นและคงอยู่ได้นานกำลังเคลื่อนผ่านลงคอเข้าสู่ท้องอย่างราบรื่น

เฉินเว่ยไม่กล้าพูดอีก เขาหุบปากด้วยความพึงพอใจขณะที่ปล่อยให้รสชาติของถั่วเหลืองคงอยู่ในปากตัวเอง

“ดูเหมือนจะมีเรื่องน่าประหลาดซ่อนอยู่นะ” เสิ่นซีคาดเดาหลังจากทานหางไก่หมดไปชิ้นหนึ่งเช่นเดียวกัน

“ขอฉันลองชิมบ้างสิ” เจียงฉางซี่กล่าวขณะที่เธอกลับมายังที่นั่งของตัวเองแล้วจิบเหล้า

เจียงฉางซี่เป็นคนที่รอบคอบมากทีเดียว ก่อนหน้านี้หลังจากทานพริกไทยไปบางส่วนแล้ว แต่ก็รู้สึกได้ว่าเหล้าแรงเกินไปอยู่ดี ถึงแม้ว่าจะอร่อยทว่ากลับแรงเกินไป ดังนั้นคราวนี้เธอจึงจิบคำเล็กๆแทน

“อืม กลมกล่อม เข้มข้นและมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ทั้งยังแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ฉันไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่าหางไก่ก็มีรสชาติแบบนี้ด้วย” เจียงฉางซี่เอ่ยปากชื่นชม

“ดูเหมือนมันจะเข้ากับเหล้าได้จริงๆด้วย” เสิ่นซีรำพึง

“แหงอยู่แล้ว น่าเสียดายที่นายเลิกดื่มไปแล้ว นายก็เลยไม่สามารถลิ้มลองรสชาติแบบนี้ได้อีก” เฉินเว่ยกล่าวขณะที่กำลังดื่มอยู่

ถึงแม้ว่าจะสองปีมาแล้วที่เสิ่นซีเลิกดื่ม แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ร้านของเถ้าแก่หยวน ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนักที่จะคอยระแวดระวังเอาไว้ ดังนั้นเฉินเว่ยจึงต้องคอยเฝ้าเสิ่นซีเอาไว้

“ไม่ต้องห่วงหรอกน่า ฉันไม่ดื่มหลังจากเลิกแล้วแน่” เสิ่นซีถึงกับกล่าวไม่ค่อยออกเมื่อเห็นท่าทีกันเฉินเว่ยออกจากเหล้าของเขา

“งั้นก็ดี ฉันทำแบบนี้เพราะเป็นเรื่องดีกับตัวนายนะ ในฐานที่เป็นลูกผู้ชาย นายควรจะรักษาคำพูดตัวเองด้วยล่ะ” เฉินเว่ยพยักหน้าแล้วตบไหล่ของเสิ่นซีด้วยความยินดี

โฮ่โฮ่” เสิ่นซีเยาะหยัน

เฉินเว่ยไม่ใส่ใจสักนิด เขารีบหันกลับไปมองหยวนโจว แม้แต่หยวนโจวก็รู้สึกสันหลังเย็นเฉียบเมื่อเขาเห็นสายตาของเฉินเว่ย อันที่จริงแล้ว เขารู้สึกรำคาญสายตาของเฉินเว่ยมากทีเดียว

“อะไรเล่า?” หยวนโจวถามขึ้น

“เปล่านี้ แต่ว่านะเถ้าแก่หยวน นายมันยอดเยี่ยมเกินไปแล้วนะ นายถึงกับสามารถทำหางไก่ได้อร่อยขนาดนี้เชียว” เฉินเว่ยกล่าวขณะที่เขามองหางไก่บนจานของหยวนโจว

มีหางไก่บนจานไม่มากเท่าไหร่นัก หลังจากพวกเขาคีบไปคนละชิ้นก็เหลือเพียงแค่สามชิ้นเท่านั้นแล้ว นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เฉินเว่ยถามอ้อมๆออกมา

“จริงด้วย หางไก่สามารถเปลี่ยนรสชาติของเหล้าได้โดยสิ้นเชิงจริงๆ นั่นมันยอดเยี่ยมมากเลยล่ะ” เจียงฉางซี่พยักหน้าเห็นด้วย

“ใช่แล้วล่ะ พริกไทยนั่นก็เหมือนกัน หลังจากกินเข้าไปแล้ว เหล้าจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเลยล่ะ” เฉินเว่ยพยักหน้า

“มันแตกต่างจากพริกไทยนั่นเลยล่ะ” หยวนโจวกล่าว

“ก็จริงนะ หลังจากกินพริกไทยนั่นแล้ว พอดื่มเหล้าเข้าไปก็จะรู้สึกเหมือนคอแทบไหม้เลย หางไก่จานนี้ทำให้รสชาติของเหล้าเหมือนกับเหล้าที่ฝังอยู่ใต้ดินมานานจนเป็นเหล้าที่ได้ที่เชียวล่ะ” เฉินเว่ยจุปากขณะหวนรำลึกขึ้นมาได้

“เหล้านี้เป็นเหล้าที่ได้ที่แล้ว สิ่งเดียวที่หางไก่จะทำก็คือปล่อยกลิ่นหอมที่ซุกซ่อนอยู่ออกมาเท่านั้นแหละ” หยวนโจวอธิบายต่อไป

“งั้นเองเหรอ? จริงสิ ถ้าหากเหล้ายังไม่ได้ที่พอดื่มเข้าไปก็คงไม่รู้สึกทำให้สดชื่นหรอก” เฉินเว่ยกล่าวพลางเขาจิบเหล้าอีกคำ

หลังจากการสนทนาครั้งนี้ เฉินเว่ยก็ยิ่งรู้สึกอายที่จะขอหางไก่ส่วนที่เหลือ เขาจึงอดกลั้นอยู่นานแล้วเริ่มหาเรื่องมาคุยแทน

เฉินเว่ยต่างจากอู๋ไห่เพราะเขายังรู้จักอาย

เมื่อพวกเขาไม่ได้คุยกันเรื่องหางไก่อีก ญินยาก็กลับมาจ้ออีกครั้ง บรรยากาศที่ผับเป็นไปอย่างสมัครสมานกลมเกลียวยิ่ง ถึงแม้หยวนโจวจะไม่ได้พูดอะไรมากนัก ทว่าในแต่ละครั้งที่เขาพูด ทุกคนก็จะตั้งใจฟัง

ตอนนี้หยวนโจวมีความมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆหลังจากหางไก่ย่างเห็ดของเขาประสบความสำเร็จในขั้นต้นแล้ว ที่เหลือก็คือออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

นี่จะเป็นอาหารที่สาบสูญไปแล้วอย่างแรกบนเมนูของร้านหยวนโจว

เที่ยงวันถัดมา หยวนโจวก็วางจำหน่ายอาหารจานใหม่ คนแรกที่ได้ลิ้มรสหาใช่อู๋ไห่ แต่กลับเป็นฉูเสี่ยวแทน

จะว่าไปแล้วศัตรูจะรู้จักอีกฝ่ายได้ดีที่สุด

ถึงแม้ว่าฉูเสี่ยวจะไม่ใช่ศัตรูของหยวนโจว แต่เขาก็เป็นคู่แข่งอยู่ดี ดังนั้นฉูเสี่ยวจึงมาเข้าคิวตอนเที่ยงเป็นคนแรกเพื่อรอคอยอาหารที่สาบสูญไปแล้วของหยวนโจว

“วันนี้นายมาเร็วนะ” หยวนโจวกล่าวเมื่อเขาเห็นฉูเสี่ยวเข้ามา

“นายคืนชีพอาหารที่สาบสูญไปแล้วขึ้นมาก็ควรจะมาให้เร็วเสียหน่อยสิ ถึงยังไงฉันก็เป็นคนที่รู้จักวิธีชื่นชมอาหารจำพวกหางไก่เชียวนะ แน่นอนว่าฉันต้องมาลองชิมดูบ้างสิ” ฉูเสี่ยวกล่าว

“เชิญนั่งก่อนนะ” หยวนโจวพยักหน้าแล้วไม่กล่าวให้มากความ

“เอาหางไก่ย่างเห็ดที่เดียวก็พอ” ฉูเสี่ยวสั่งแล้วนั่งรออาหาร

Gourmet Food Supplier อยากกินไหมล่ะ

Gourmet Food Supplier อยากกินไหมล่ะ

Status: Ongoing

ณ ประเทศตะวันออกที่ห่างไกลมีร้านอาหารเล็ก ๆ แปลก ๆ แห่งหนึ่งที่อาจหาญกล้า ‘ปฏิเสธการจัดอันดับสามดาว‘ โดย Michelin Guide อยู่หลายครั้ง อาหารที่นี่ราคาแพงมากข้าวผัดธรรมดาจานหนึ่งกับซุปหนึ่งชาม ราคาก็ปาเข้าไป 288 หยวนแล้ว (ประมาณ 1500 บาท) เคี่ยวขนาดนี้ก็ยังมีคนต่อคิวยาวเหยียดเพื่อจะรอกิน อ้อ… ที่นี่เขาไม่รับจองคิวด้วยนะ! แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนจำนวนมากนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาเพื่อจองคิวอีก! ทำไมต้องนั่งเครื่องบินน่ะเหรอ ก็เขาไม่มีที่จอดรถให้น่ะสิ ที่นี่บริการแย่ ลูกค้ากินแล้วต้องล้างจานเช็ดโต๊ะเอง ไม่รู้เจ้าของร้านคิดอะไรอยู่… สงสัยคงเป็นคนบ้าคนหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท
Close Ads ufanance
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สมัคร ufabet
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตฟรีสปิน