พ่อจอมผยอง / คุณพ่อสายเปย์ – ตอนที่ 472

ตอนที่ 472

บทที่ 472 เป้าหมายใหม่

หลังจากออกจากโลก ทุกคนพบว่าพวกเขารู้สึกไร้พลังเมื่อพบกับความยากลำบากมากมาย จะให้พูดอย่างไรดีล่ะ

เช่นเดียวกับคนที่พึ่งพาพ่อแม่มาตลอด จู่ๆก็ต้องลาจากพ่อแม่และเที่ยวเร่ร่อนไปทำมาหากินตามลำพัง อับจนหนทางเมื่อพบเจอเหตุการณ์มากมายที่เข้ามาอย่างกะทันหัน

“ทุกท่าน จากการสังเกตการณ์และการวิเคราะห์ของเรา เรายังมีโอกาสสุดท้ายนั่นก็คือบุกเบิกการใช้ประโยชน์จากไททัน”

ในขณะที่ทุกคนกำลังสิ้นหวัง ทันใดนั้นติงต้าเฉิงก็พูดขึ้นมา

“ไททัน? ดาวบริวารดวงที่หกของดาวเสาร์?” มีใครบางคนตั้งคำถาม

“ใช่แล้ว” ทันทีที่ติงต้าเฉิงกดรีโมทคอนโทรลก็เห็นรูปถ่ายของไททันและวัสดุต่างๆปรากฏบนหน้าจอขนาดใหญ่

“จากการวิเคราะห์ของเรา บนไททันมีทรัพยากรมากมาย เราสามารถไปที่นั่นเพื่อดำเนินการบุกเบิกรวบรวมทรัพยากรมหาศาล จากนั้นก็ออกจากระบบสุริยะ” ติงต้าเฉิงกล่าว

“อืม เพราะฉะนั้นคราวนี้จะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ขึ้นอยู่กับว่าไททันมีสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่เราสามารถเอาชนะได้นับไม่ถ้วนหรือไม่”

“แน่นอนว่าการบุกเบิกไททันนั้นอันตราย แม้ว่าตามข้อมูลที่เรามีในตอนนี้จะไม่มีสิ่งมีชีวิตต่างดาวบนไททัน แต่อย่างไรก็ตามหลังจากการเดินทางไปยังดาวอังคาร ผมเชื่อว่าทุกคนจะไม่ตัดสินจากข้อมูลมนุษย์ต่างดาวเบื้องต้นพวกนั้นอีกต่อไป ดังนั้นตอนนี้ทุกคนมาแสดงความคิดเห็นกันเถอะว่าจะไปบุกเบิกไททันหรือไม่” ลู่เฉินกล่าวขึ้นอีกครั้ง

ทุกคนเงียบไปชั่วขณะ แต่พอคิดว่าถ้ายานอวกาศซี-หวั้งไม่มีทรัพยากร พวกเขาก็ทำได้แค่หมุนไปรอบๆในระบบสุริยะ และท้ายที่สุดพลังงานก็ถูกใช้งานไปจนหมด ทุกคนก็จะตายบนยานอวกาศ

หลังจากเงียบเพียงไม่กี่วินาที แทบจะทุกคนก็เห็นด้วยที่จะบุกเบิกไททันเพราะนั่นคือความหวังสุดท้ายของมวลมนุษยชาติ

“เอาล่ะ งั้นก็ตามนี้ เป้าหมายต่อไป ไททัน ไม่ว่าจะอันตรายหรือต้องสังเวยชีวิตอะไรก็ตาม พวกเราจะต้องเอาชนะมันให้ได้!” ลู่เฉินพูดกระตุ้น

“ด้วยความเร็วของยานอวกาศ เราต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะไปถึงไททัน?” ทันใดนั้นก็มีคนถามขึ้นมา

“หากเร่งอย่างเต็มกำลัง เราจะไปถึงที่นั่นเร็วมาก เพราะความเร็วสูงสุดของยานอวกาศซี-หวั้งของเราตอนนี้สามารถเพิ่มได้ถึง 0.4 เท่าของความเร็วแสง แต่พอเราไปถึงไททัน เราย่อมเหลือพลังงานไม่มาก

ดังนั้นเราจึงวางแผนที่จะลดความเร็วลงเหลือหนึ่งรอบเพื่อบินไปให้ถึงไททัน แบบนี้เราจะได้ใช้ gravity assist จากดาวพฤหัสบดีเพื่อเร่งความเร็วและลดการใช้พลังงานได้มาก

ซึ่งข้อดีก็คือถ้าเราล้มเหลวจากการบุกเบิกไททัน เราก็ยังเหลือโอกาสสุดท้ายนั่นก็คือมีพลังงานเพียงพอที่จะบินไปยังแถบไคเปอร์และสำรวจดูได้ว่ากลุ่มดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหางที่แถบไคเปอร์มีทรัพยากรแร่มากหรือไม่ แน่นอนว่านี่เป็นเพียงการเสี่ยงโชคเท่านั้น เพราะเรายังใหม่มากสำหรับแถบไคเปอร์” ติงต้าเฉิงกล่าว

ทุกคนต่างพยักหน้าพร้อมกัน ในฐานะผู้นำอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับสูง พวกเขาย่อมไม่ใช่พวกอ่อนหัด แต่ก็ยังพอรู้เกี่ยวกับแถบไคเปอร์อยู่บ้าง

ที่เรียกว่าแถบไคเปอร์นั่นเป็นเพราะระบบสุริยะอยู่นอกวงโคจรดาวเนปจูน (ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 30 หน่วยดาราศาสตร์) พื้นที่รูปแผ่นดิสก์กลวงใกล้ระนาบสุริยวิถีมีวัตถุทางดาราศาสตร์ที่หนาแน่น

นั่นก็คือเขตกั้นระบบสุริยะจักรวาล

มันถูกเสนอโดย Edgeworth ซึ่งเป็นอดีตนักดาราศาสตร์ชาวไอริชและมีเจอราร์ด ปีเตอร์ ไคเปอร์(GPK)เป็นผู้พัฒนาแนวคิดนี้

แน่นอนว่าหลังจากการวิจัยมาหลายปีก็พบว่าแถบไคเปอร์เต็มไปด้วยวัตถุที่เป็นน้ำแข็งขนาดเล็กซึ่งเป็นเศษซากของเนบิวลาสุริยะยุคดึกดำบรรพ์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดของดาวหางคาบสั้น

ตามทฤษฎีน่าจะมีทรัพยากรแร่ธาตุจำนวนมาก

แต่นี่เป็นเพียงทฤษฎีเท่านั้น

อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ไม่ได้จะหาผลประโยชน์ได้ง่ายๆ

ดังนั้นคราวนี้มนุษย์จึงจัดหาทรัพยากรบนไททันได้เท่านั้น

หลังจากประชุมเสร็จลู่เฉินก็กลับไปพักผ่อน อันที่จริงเขาง่วงบ้างเล็กน้อย

ส่วนเรื่องอื่นแน่นอนว่าให้สถาบันวิทยาศาสตร์ของติงต้าเฉิงไปจัดการ

ตัวอย่างเช่น ดาวเทียมประดิษฐ์ ดาวเทียมสื่อสาร ดาวเทียมสภาพอากาศ ดาวเทียมสังเกตการณ์เป็นต้น ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้เป็นดาวเทียมที่สร้างโดยมนุษย์

การเตรียมการเบื้องต้นคราวนี้พวกเขาวางแผนที่จะสร้างดาวเทียมประดิษฐ์จำนวน 28 ลำเพื่อตรวจสอบไททันในทุกสภาพอากาศและทุกทิศทาง จากนั้นก็ส่งรถแลนด์โรเวอร์และหุ่นยนต์ลงไปสำรวจก่อน แล้วค่อยส่งทีมแนวหน้าประมาณ 10 คนไปตรวจสอบ

หลังจากพิจารณาแล้วว่าไททันปลอดภัยก็ถึงจะส่งพวกคนงานอีกหลายคนตามลงไป

ครั้งนี้ลู่เฉินหลับไป 17 ชั่วโมง เขาลุกมาอาบน้ำโดยมีหลินอี้จุนไปช่วยทำอาหารให้เขา

“พ่อคะ” เมื่อฉีฉีที่กำลังอ่านหนังสือเห็นลู่เฉินออกมาจากห้องก็วิ่งเข้าไปหา

ไม่ทันไรฉีฉีก็ 10 ขวบแล้ว ถ้าเธอยังอยู่บนโลก เธอจะอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หรือ 6

“ช่วงนี้เรียนเป็นยังไงบ้าง” ลู่เฉินลูบผมเธอพลางยิ้มบางๆ

“อืม จริงด้วย พ่อคะ หนูได้ยินแม่บอกว่าเป้าหมายต่อไปของยานอวกาศซี-หวั้งของเราคือไปไททัน ไททันใหญ่เท่าดวงจันทร์ไหมคะ?” ฉีฉีถามด้วยความสงสัย

เธอถามคำถามนี้กับหลินอี้จุนผู้เป็นแม่เมื่อวานนี้แล้ว แต่ปกติหลินอี้จุนมักจะไม่ได้ให้ความสนใจกับพวกจักรวาลดวงดาว ดังนั้นเมื่อถูกเธอถามก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร

“อืม ไททันใหญ่กว่าดวงจันทร์ มันเป็นดาวบริวารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของระบบสุริยะ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4,828 กิโลเมตร ส่วนดวงจันทร์มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3,476 กิโลเมตร” ลู่เฉินเดินไปนั่งที่โซฟาและกล่าว

“งั้นดาวที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะคือดาวอะไรคะ?” ฉีฉีถามอีกครั้ง

“ก็คือแกนีมีด มันมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5262 กิโลเมตร” ลู่เฉินยิ้มตอบ

“หนูฟังคุณปู่หยุนเล่าว่าดาวพฤหัสบดีอยู่ใกล้เรามากกว่า แต่แกนีมีดเป็นดาวบริวารที่ใหญ่ที่สุด แล้วทำไมเราไม่ไปแกนีมีดเพื่อหาทรัพยากรกันล่ะคะ?” ฉีฉีมองไปทางลู่เฉินด้วยความสงสัยราวกับเด็กน้อย

“เพราะแกนีมีดไม่มีทรัพยากรที่เราต้องการไงล่ะ และอีกอย่างสนามแม่เหล็กบนแกนีมีดก็ไม่เสถียร ซึ่งอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบต่อต้านแรงโน้มถ่วงได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องไปไททัน” ลู่เฉินอธิบายอย่างใจเย็น

เมื่อโตขึ้น ฉีฉีจะเข้าใจเรื่องราวต่างๆมากขึ้น ความสงสัยก็ยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆและมีคำว่าทำไมอยู่หลายคำถามของเด็กน้อย

โดยหลักเป็นเพราะลู่เฉินยุ่งมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา จึงไม่มีเวลาอยู่กับพวกเธอมากนัก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวคุณยายของฉีฉี หลินอี้จุนหรือท่านหยุนก็ยากที่จะตอบคำถามแปลกๆที่ฉีฉียกขึ้นมาถามได้

ฉีฉีเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับดวงดาวในจักรวาล แม้จะเพิ่ง 10 ขวบ แต่เธอก็เฝ้าสังเกตดวงดาวจากกล้องโทรทรรศน์ด้วยตัวเองทุกคืน ดังนั้นคำถามที่เธอหยิบยกมาจึงเกี่ยวข้องกับดวงดาวในจักรวาล

ในขณะที่สองพ่อลูกผลัดกันถามตอบ หลินอี้จุนก็ทำอาหารเสร็จแล้ว

“วันนี้ตอนที่ฉันไปเดินที่ชั้นสาม ได้ยินผู้คนมากมายพูดคุยเกี่ยวกับการชดเชยให้กับทหารที่เสียสละในครั้งนี้ ตอนนี้ทุกคนกังวลว่ารัฐบาลใหม่จะชดเชยให้กับครอบครัวของทหารที่เสียสละหรือไม่” หลินอี้จุนพูดขึ้นมาในขณะที่ทานอาหาร

พ่อจอมผยอง / คุณพ่อสายเปย์

พ่อจอมผยอง / คุณพ่อสายเปย์

Status: Ongoing

บทนํา ประสบการณ์ชีวิตซุปเปอร์ริชรุ่นที่สองที่ไม่อยากกลับไปรับมรดกทรัพย์สินหลายล้านล้าน แต่อนิจจาภรรยาของเขาดันคิดว่าเขาไม่มีเงิน

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท