สูตรโกงฉบับเด็กเรียน – บทที่ 4 ความสำคัญของการล้างมือก่อนจับรางวัล

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

ตอนที่ 4 ความสำคัญของการล้างมือก่อนจับรางวัล

ไป๋เยี่ยมองหน้าจอโน้ตบุ๊กพลางส่งสายตา “สะดวกให้ผมดูไหม”

สวี่เหยียนพยักหน้าพร้อมกับยักไหล่อย่างไม่สนใจนัก

ไป๋เยี่ยรับโน้ตบุ๊กมาเปิดดูหน้าแรกของธีสิส ก่อนจะไล่อ่านตั้งแต่ต้นจนจบไปรอบหนึ่ง

หัวข้อธีสิสคือ ‘การวิจัยทางคลินิก เรื่อง การใช้เม็ดยากระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในภาวะสมองขาดเลือดเรื้อรัง’ เป็นการสำรวจโดยแบ่งเคสผู้ป่วยออกเป็นสามกลุ่มเล็กๆ กลุ่มที่หนึ่งคือกลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษา กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ใช้ยากระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่วนกลุ่มที่สามคือกลุ่มที่ใช้ยาทั่วไปในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

แต่ดัชนีของสวี่เหยียนนั้นเยอะเกินไป ทั้งสารโฮโมซิสเทอีน[1]ในซีรั่ม ไขมันในเลือด ความหนืดของเลือด การตรวจส่วนศีรษะโดยใช้นิวเคลียร์แมกเนติกแรโซแนนซ์[2] และการใช้คลื่นดอพเลอร์อัลตราซาวด์[3]บนศีรษะ

ต้องเปรียบเทียบหลายอย่างทั้งตอนก่อนและหลังการทดลอง ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก

ไป๋เยี่ยพูดขึ้น “จริงๆ แล้วถ้าพี่จะเปรียบเทียบโฮโมซิสเทอีนในซีรั่มล่ะก็ ผมว่ามันแบ่งข้อมูลเป็นระดับๆ ได้นะ ถ้าตามที่พี่หมายถึงคือแบ่งออกเป็นสี่ระดับแล้วค่อยเอามาพิจารณา ซึ่งสามารถใช้ไค-สแควร์[4]หรือใช้การทดสอบผลรวมลำดับที่[5]ก็ได้…ถ้าเป็นไขมัน หรือว่าความหนืดในเลือด ผมคิดว่าใช้ทีเทส[6]ก็ได้นะ”

ไป๋เยี่ยพูดมาเยอะมาก สวี่เหยียนดูจะเข้าใจแบบงงๆ แต่เธอก็ยังคงส่ายหัวไปมา “ฉันวิเคราะห์สถิติไม่ค่อยเป็นน่ะ ช่วงนี้ก็เลยอ่านหนังสือวิชาสถิติเยอะ ยากมากเลย”

ไป๋เยี่ยคิดก่อนจะเอ่ยขึ้น “ถ้าสะดวก พี่ส่งข้อมูลมาให้ผมที เดี๋ยวผมวิเคราะห์ให้เอง”

สวี่เหยียนชะงัก “แต่นายต้องสอบนี่นา จะมีเวลาเหรอ ช่างมันๆ เดี๋ยวฉันจ้างพวกเรียนสถิติที่มหา’ลัยแพทย์มาทำให้ก็ได้ นายตั้งใจทบทวนเถอะ”

ไป๋เยี่ยไม่อยากเป็นหนี้บุญคุณใคร อีกทั้งเขายังไม่มีเงินพอจะซื้อ ‘คัมภีร์ผู้ทระนง’ อีกด้วย อีกอย่างคือต่อให้เขาจะซื้อมันมา แต่มันก็คงผ่านมานานแล้ว จึงตอบกลับว่า “ใช้เวลาไม่นานหรอกพี่ เมื่อก่อนผมเคยเรียนสถิติมา ผมเก่งเลขนะ พี่ส่งมาให้ผมมา ตอนบ่ายทำเสร็จแล้วเดี๋ยวผมส่งกลับไปให้”

ไป๋เยี่ยพูดไปพร้อมกับเพิ่มเพื่อนสวี่เหยียนในวีแชต

หลังจากกลับไปตอนเที่ยง ไป๋เยี่ยก็จัดการเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา โหลดโปรแกรม SPSS[7] แล้วเริ่มลงมือทำ

ด้วยความที่วิชาเวชสถิติของไป๋เยี่ยนั้นอยู่ที่เลเวลสี่ การวิเคราะห์พวกนี้จึงเป็นเรื่องง่ายมาก ไป๋เยี่ยใช้เวลาไม่นานก็ทำเสร็จแล้ว

ทว่าไป๋เยี่ยกลับรู้สึกเสียดายเล็กน้อย เพราะในด้านของทั้งการทดลอง การสังเกต หรือการตั้งดัชนีนั้น สวี่เหยียนทำออกมาได้ค่อนข้างดีและรอบคอบมากเลยทีเดียว ไป๋เยี่ยคิดว่าเขาสามารถทำออกมาได้ดีกว่านั้น จึงสร้างไฟล์ขึ้นมาใหม่ และใช้การวิเคราะห์แบบอภิมานกับธีสิสของสวี่เหยียน เมื่อมีวิธีการวิเคราะห์นี้ ไป๋เยี่ยก็คิดว่าธีสิสจบของสวี่เหยียนคงจะไม่มีปัญหาอะไรแล้ว

เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไป๋เยี่ยก็ส่งไฟล์ให้กับสวี่เหยียนผ่านทางวีแชต

ตอนนี้เขารู้สึกสงสัยอยู่เล็กๆ ว่าเขาจะจับได้รางวัลอะไรกันแน่

พอนึกถึงเรื่องจับรางวัล ไป๋เยี่ยจึงรีบวิ่งเข้าห้องน้ำ หยิบสบู่มาล้างมือสักพักใหญ่ๆ แล้วค่อยกดปุ่มจับรางวัล

เขาเห็นเพียงบางสิ่งที่มีลักษณะเหมือนกับจานใบใหญ่ปรากฏขึ้นต่อหน้า ไป๋เยี่ยเริ่มหมุนจานนั่น ก่อนจะพูดว่า ‘หยุด’ ในใจ

[ติ๊ง! ยินดีด้วย คุณได้รับแคปซูลเพิ่มความจำ*10 แคปซูลเพิ่มความจำ สามารถช่วยเพิ่มความจำจำนวนมาก โดยจะมีผลภายในห้าชั่วโมงหลังใช้]

แคปซูลเพิ่มความจำ? เพิ่มความจำงั้นเหรอ

เมื่อนึกถึงวิชายาจีนซึ่งมีข้อมูลมากมายต้องท่องจำ ไป๋เยี่ยก็รู้สึกมั่นใจขึ้นมาเต็มเปี่ยมทันที ฉันอาจจะสอบติดจริงๆก็ได้!

ตอนที่สมัครสอบไปในเดือนตุลาคม ไป๋เยี่ยก็ยังทำตัวเรื่อยเปื่อยไปวันๆ ตอนนี้ดูท่าจะมีความหวังขึ้นมาจริงๆ แล้ว!

และตอนนี้ หลังจากที่สวี่เหยียนได้รับการตอบกลับจากไป๋เยี่ยนั้น เมื่อลองเปิดไฟล์ดูก็แทบตาพร่าไปชั่วขณะ

มีตารางมากกว่ายี่สิบหน้า ดัชนีทุกหน้าถูกวิเคราะห์ออกมาอย่างเป็นระบบระเบียบและสมเหตุสมผล โดยนำทุกผลต่างที่ทั้งมีและไม่มีความหมายทางสถิติมารวมกัน

คำนวณความน่าจะเป็นผ่านโปรแกรม SPSS จากนั้นจึงได้ผลลัพธ์เท่ากับ p < 0.05 โดยที่ผลต่างนี้มีความหมายทางสถิติ

ไป๋เยี่ยจริงจังกับมันสุดๆ เขาทำออกมาละเอียดมาก อีกอย่าง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความชำนาญ เมื่อมีความชำนาญก็จะตรวจหาข้อผิดพลาดได้

เธอยังพบว่ามีอีกหนึ่งไฟล์ด้วย หลังจากที่เปิดดู สวี่เหยียนก็ตาพร่าไปในทันที

การวิเคราะห์อภิมาน[8]เหรอ

ไม่น่าเชื่อว่ารุ่นน้องคนนี้จะทำเป็นกระทั่งการวิเคราะห์อภิมาน

สวี่เหยียนเรียนการวิเคราะห์อภิมานมาเป็นเวลานานเพื่อที่เธอจะได้นำมาเขียนวารสารวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังเรียนไม่เข้าใจอยู่ดี เมื่อได้เห็นการวิเคราะห์ที่ไป๋เยี่ยทำ เธอก็รู้สึกตื้อไปเล็กน้อย

จู่ๆ รูมเมทของสวี่เหยียนก็พูดขึ้นมา “เฮ้ ฉันกลับมาแล้ว พวกที่มหา’ลัยแพทย์ส่งข้อมูลที่ต้องวิเคราะห์มาให้ฉันแล้วนะ สวี่เหยียนมาดูสิ ลองดูว่าเป็นไงบ้าง”

สวี่เหยียนปิดคอมพิวเตอร์ลง ก่อนจะเดินไปข้างๆ หญิงสาว อ่านการวิเคราะห์ข้อมูลที่เธอเปิดขึ้นมา ซึ่งมันมีเพียงสี่ห้าหน้าเท่านั้น แถมยังดูง่ายมากด้วย โดยเป็นการวิเคราะห์ดัชนีทั่วๆ ไป และอธิบายออกมาอย่างง่ายๆ แต่ในความคิดของสวี่เหยียนนั้นมันดูธรรมดาไป และไม่มีจุดเด่นอะไรนัก

พอเอามาเทียบกับที่ไป๋เยี่ยทำ มันต่างกันคนละโลกเลย! ไป๋เยี่ยนำความคลาดเคลื่อนของข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ รวมทั้งอธิบายถึงข้อผิดพลาดชนิดที่หนึ่ง[9]และสอง[10]ออกมาได้ละเอียด

สวี่เหยียนเอ่ยถาม “เหลยเหล่ย เธอจ่ายไปเท่าไหร่น่ะ”

เด็กสาวถอนหายใจ “ฉันหาคนที่เพื่อนแนะนำมาน่ะ จ่ายไปพันนึงได้มั้ง แพงจริงๆ แต่ว่านะ ฉันอยากทำให้เสร็จไวหน่อยจะได้เอาไปให้อาจารย์ดู เพราะเดี๋ยวก็จะปลายปีแล้ว พอช่วงปีใหม่ก็วุ่นเรื่องหางานอีก จะเอาเวลาไหนไปทำธีสิสล่ะ จ่ายๆ ไปเถอะจะได้โล่งใจ”

“สวี่เหยียน นี่เธอตั้งใจจะทำเองจริงเหรอ ฉันว่าให้คนที่เขาถนัดทำดีกว่านะ พอตอนเรียนจบเกิดมีปัญหาขึ้นมาจะยิ่งยุ่งยากนะ เกิดทำมาไม่ดีแล้วมันเลื่อนเวลารับปริญญาออกไปก็จบเห่เลยนะ!”

สวี่เหยียนยิ้ม พลางเปิดโน้ตบุ๊กของตนเองขึ้นมา “เหลยเหล่ย ฉันทำเสร็จแล้ว เธอลองดูสิว่าเป็นไงบ้าง”

สวี่เหยียนเอ่ยพร้อมกับเปิดหน้าแรกของไฟล์ เด็กสาวคนนั้นจึงคว้าโน้ตบุ๊กมาอ่านดูคร่าวๆ

ผ่านไปไม่กี่นาที…

“โอ้โห! อยู่ดีๆ ฉันก็รู้สึกขนลุกจนพูดไม่ออกเลยเนี่ย! สวี่เหยียน เธอให้อาจารย์ที่ปรึกษาทำให้เหรอ” หญิงสาวส่งเสียงดังด้วยความประหลาดใจ

สวี่เหยียนส่ายหน้า เมื่อถึงตอนบ่าย เธอก็นำสิ่งที่ไป๋เยี่ยส่งมาไปใส่ในธีสิสของตนเอง และส่งให้อาจารย์ที่ปรึกษา ให้อาจารย์ลองดูว่ามีปัญหาตรงไหนหรือไม่

อาจารย์ที่ปรึกษาของสวี่เหยียนชื่อว่าจางฮั่นหลิน เป็นหัวหน้าห้องจิวัยโรคทางสมองของโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีน จบปริญญาเอกจากประเทศสหรัฐอเมริกา เขียนวารสารทางวิทยาศาสตร์มากมาย และมีความเชี่ยวชาญด้านงานวิจัย

สวี่เหยียนยื่นธีสิสที่พิมพ์ออกมาแล้วให้อาจารย์ พร้อมกล่าว “อาจารย์คะ หนูแก้ธีสิสเรียบร้อยแล้วนะคะ ไว้อาจารย์สะดวกช่วยดูให้ด้วยค่ะ”

จางฮั่นหลินกำลังว่างพอดี เขาพูดพลางพยักหน้า “เสียวสวี่ ผมได้อ่านบรรยายหัวข้อของคุณแล้ว ค่อนข้างน่าสนใจนะ สิ่งสำคัญสำหรับธีสิสจบคือการจัดการและการค้นข้อมูลเชิงลึก ซึ่งถือว่าค่อนข้างท้าทายเลยทีเดียว”

“ถึงแม้ว่าดัชนีที่คุณตั้งมาจะไม่ใหม่นัก แต่การจัดการทดลองนั้นเป็นไปตามคำแนะนำของผม ผมคิดว่าควรจะใช้เวลาอีกสักหน่อยในการจัดการกับสถิติ ซึ่งนี่แหละที่เป็นหัวใจของการทำธีสิสจบ”

พูดจบ จางฮั่นหลินก็เปิดดูการวิเคราะห์สถิติที่หน้าสุดท้ายของธีสิส เขาอึ้งไปในทันที ก่อนจะขมวดคิ้วและเข้าสู่ห้วงความคิด

นี่มัน…

เขาพลิกต่อไปเรื่อยๆ แถมยิ่งอ่านก็ยิ่งตะลึง!

การวิเคราะห์นี่

ละเอียดถึงขนาดนี้เชียวเหรอ

กลุ่มตัวอย่างง่ายๆ เพียงสองกลุ่ม กลุ่มที่ไม่ได้ทดสอบกับดัชนีทั้งห้าตัว ถึงกับวิเคราะห์ออกมาได้ละเอียดถึงขนาดนี้เชียวเหรอ

อีกทั้งยังทำแต่ละส่วนออกมาได้ดีมาก โดยเลือกใช้วิธีการวิเคราะห์สถิติที่ดีที่สุด

ทั้งทำการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นและความคลาดเคลื่อนของทุกการทดลอง

นี่…

นี่เรากำลังอ่านธีสิสจบของนักศึกษาป.โทอยู่จริงๆ ใช่ไหม ไม่ใช่วารสารวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติใช่ไหม

นี่คือระดับความสามารถด้านการวิเคราะห์ของนักศึกษาป.โทจริงเหรอ

จางฮั่นหลินขมวดคิ้วแน่น

ต่อให้เป็นตัวเขาเอง ก็ยังคงอยู่ห่างไกลกับการวิเคราะห์ข้อมูลนี้มาก…

[1]โฮโมซิสเทอีน คือ สารที่เกิดจากการย่อยสลายของอาหารประเภทโปรตีน หรือการย่อยสลายของกรดอะมิโน

[2] นิวเคลียร์แมกเนติกเรโซแนนซ์ (NMR) คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการพิสูจน์โครงสร้างของสารเคมี โดยใช้การดูดกลืนพลังงานในสนามแม่เหล็ก

[3] ดอพเลอร์อัลตราซาวด์ คือ การใช้คลื่นเสียงตรวจการไหลเวียนของหลอดเลือดดำ

[4] ไค-สแควร์ (Chi-Square) คือ วิธีการตรวจสอบข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ของตัวแปรสองตัวว่ามีความสัมพันธ์กันหรือไม่

[5] การผลรวมลำดับที่ (Rank Sum Test) หรือ การทดสอบของวิลคอกซันแมนท์วิทนี (The Wilcoxon-Mann-Whitney Test) คือ วิธีการทดสอบข้อมูลสองชุดที่เป็นอิสระต่อกัน โดยใช้ผลรวมของลำดับที่ในแต่ละกลุ่ม

[6] ทีเทส (T-Test) หรือ การทดสอบที คือ วิธีการทดสอบสมมติฐานทางสถิติเพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของแต่ละกลุ่มตัวอย่าง

[7] SPSS (Statistical Package for the Social Science) คือ โปรแกรมที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติให้ออกมาเป็นรูปแบบต่างๆ

[8] การวิเคราะห์อภิมาน (Meta-Analysis) คือ วิธีการทางสถิติที่ใช้เพื่อเปรียบเทียบและรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยที่ต่างกัน เพื่อนำมากำหนดสิ่งที่พบเหมือนกัน สิ่งที่ต่างกัน หรือความสัมพันธ์ต่างๆ ที่ปรากฏในงานวิจัย

[9] ข้อผิดพลาดชนิดที่หนึ่ง (Type I Error) คือ การที่ผู้วิจัยสรุปผิดโดยปฏิเสธว่าสมมติฐานว่างทั้งที่เป็นจริง (บอกว่ามีความแตกต่างทั้งที่ไม่มี)

[10] ข้อผิดพลาดชนิดที่สอง (Type II Error) คือ การที่ผู้วิจัยไม่ได้ปฏิเสธสมมติฐานว่างที่ไม่เป็นจริง (บอกว่าไม่มีความแตกต่างทั้งที่มี)

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Status: Ongoing
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ”ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว![สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุโปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้]ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้นแต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!!จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?!นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!!แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า[ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1][ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน]และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีนผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเองท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท