สูตรโกงฉบับเด็กเรียน – บทที่ 126 บทสัมภาษณ์จากนักข่าว

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

ตอนที่ 126 บทสัมภาษณ์จากนักข่าว

ช่วงไม่กี่วันมานี้ มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีดูจะมีประเด็นมากมายไปหมด

มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซี เป็นสถาบันที่สื่อมวลชนไม่เคยให้ความสนใจมาก่อน ทว่าบัดนี้มันกลับกลายเป็นสถานที่ที่ดึงดูดเหล่านักข่าวและสื่อต่างๆ เข้ามาจำนวนมาก

ผู้คนเหล่านั้นวิ่งวุ่นไปทั่วมหาวิทยาลัยพร้อมกับกล้องและไมโครโฟนในมือ

ทันทีที่พวกเขาเห็นนักศึกษาคนใดก็ตามพวกเขาก็จะถามคำถามหนึ่ง “คุณรู้จักไป๋เยี่ยไหม แล้วรู้จักเขามากแค่ไหน”

ไม่เพียงแต่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหล่าคุณป้าในโรงอาหาร คุณป้าคุณลงภารโรง พี่รปภ.ด้วย… พวกเขาก็ต่างถูกรบกวนอยู่บ่อยครั้ง

ในตอนแรก เจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยก็รู้สึกว่ามันเป็นปรากฏการณ์ที่ดูแปลกใหม่ดี แต่พอคนเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ พวกเขาก็เริ่มคิดว่ามันค่อนข้างส่งผลกระทบต่องานของพวกเขา

ประโยชน์เพียงหนึ่งเดียวก็คงเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตของมหาวิทยาลัยเท่านั้น…

ส่วนไป๋เยี่ยก็หวาดกลัวจนไม่กล้าออกไปไหนเลย!

เขาได้วางแผนการใช้ชีวิตโดยไม่ออกจากหอพักไว้แล้ว นอกจากนี้ไป๋เยี่ยยังเพิ่งค้นพบว่าจริงๆ แล้วคุณป้าดูแลหอพักนั้นเป็นคนใจดีมากคนหนึ่ง

ทว่า…เมื่อนานเข้า ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็เริ่มรู้สึกรำคาญใจกับปรากฏการณ์ดังกล่าว จึงตัดสินใจบางอย่าง

จัดงานแถลงข่าว!

ว่าไงนะ

ใช่แล้ว งานแถลงข่าว…

ไป๋เยี่ยถึงได้รู้ว่าจริงๆ แล้วตัวเขานี่ก็โด่งดังพอจะจัดงานแถลงข่าวได้เลย

เขาไม่คิดเลยว่างานแถลงข่าวครั้งแรกในชีวิตจะถูกจัดตั้งขึ้นโดยมีสาเหตุเช่นนี้

ทางมหาวิทยาลัยไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเชิญนักข่าวเหล่านี้มาร่วมกันจัดงานแถลงข่าว!

26 เมษายน เวลาบ่ายสามโมงตรง

ไป๋เยี่ย หูเฟิงอวิ๋น จางฮั่นหลิน และบุคลากรท่านอื่นๆ ต่างมาเข้าร่วมงานแถลงข่าว…

หูเฟิงอวิ๋นไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาเข้าร่วมงานนี้แต่อย่างใด เพราะเธอกังวลว่าไป๋เยี่ยจะต้องเผชิญหน้ากับคำถามต่างๆ ที่ไม่น่าตอบ เธอจึงคอยคิดหาวิธีช่วยไป๋เยี่ย

ทว่าทุกคนกลับต้องประหลาดใจเมื่อได้เห็นสายตาอันสงบนิ่งของไป๋เยี่ยที่กำลังจ้องมองนักข่าว

การสัมภาษณ์เริ่มต้นขึ้น หญิงสาวผมสั้นแต่งตัวเป็นทางการคนหนึ่งก็เริ่มถามขึ้นก่อน “สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นนักข่าวจากโซหู่[1] ไม่ทราบว่าคุณเป็นคนตีพิมพ์บทความทั้งสิบห้าฉบับจริงเหรอคะ”

ฟังดูเป็นคำถามง่ายๆ แต่คำถามนี้กลับเป็นสิ่งที่ทุกคนตั้งตารอคำตอบ

ไป๋เยี่ยคลี่ยิ้มบางๆ “ไม่ทั้งหมดครับ แต่ผมมีส่วนร่วมในทุกฉบับ เพราะฉะนั้นคงไม่มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับบทความทั้งสิบห้าฉบับนี้นะครับ”

ชายสวมแว่นคนหนึ่งยืนขึ้นทันทีที่ไป๋เยี่ยพูดจบ “ผมเป็นนักข่าวจากเอ็ดดูเคชั่นเดลี่นะครับ คุณบอกว่าคุณมีส่วนร่วม ถ้าอย่างนั้นพอจะแสดงหลักฐานหน่อยได้ไหมครับ เท่าที่ทางเราทราบมา คุณก็เป็นแค่นักศึกษามหาวิทยาลัย ในขณะที่บทความที่คุณตีพิมพ์นั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีระดับสูง แล้วคุณเข้าไปมีส่วนร่วมได้ไงครับ”

ชายสวมแว่นถามตรงๆ โดยไม่อ้อมค้อม นี่แหละคือสิ่งที่ใครๆ ก็อยากถาม! ทุกคนได้ยินดังนั้นจึงตั้งใจฟังกันใหญ่

ไป๋เยี่ยไม่รู้ว่าเขาควรจะตอบคำถามนี้อย่างไรดี เพราะเขาก็ไม่รู้ว่าควรจะพูดเรื่องฐานทดลองโนเบลอย่างไรดี

เขาใช้ความคิดอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะเอ่ยปก “ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผมได้เข้าไปฝึกงานในห้องแล็บแห่งหนึ่งครับ ผมได้อะไรจากที่นั่นเยอะมากจริงๆ ส่วนบทความเหล่านี้ก็ถูกตีพิมพ์ขึ้นโดยตัวผมเองในตอนนั้น ส่วนบางบทความที่ระบุชื่อผมเป็นผู้ร่วมเขียน ผมก็มีส่วนร่วมในการทดลองทั้งนั้นครับ”

ชายสวมแว่นเบิกตาโพลงก่อนจะกระตุกมุมปากเล็กน้อย “ผมเข้าใจถูกไหมครับ คือคุณเนี่ยได้เข้าร่วมในการทดลองภายใต้การนำของนักวิจัยในห้องแล็บนั้น จากนั้นพวกเขาก็เพิ่มชื่อคุณลงไปในบทความของพวกเขาถูกไหมครับ”

นักข่าวที่อยู่รอบๆ ต่างพากันหันไปทางชายสวมแว่น เป็นคำถามที่ดีมาก!

ไป๋เยี่ยชะงัก นักข่าวพวกนี้นี่มันจุ้นจ้านซะจริงๆ!

ชายคนนั้นกำลังหมายความว่าไป๋เยี่ยเขียนบทความเหล่านั้นขึ้นมาโดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นอีกที บทความกว่าสิบฉบับนั้นไม่ได้สร้างประโยชน์ใดๆ ให้กับคนที่ช่วยไป๋เยี่ยเลย เพียงแค่ใส่ชื่อไป๋เยี่ยลงไปเท่านั้น!

“ไม่ใช่นะครับ จริงๆ แล้วผมก็มีบทบาทระหว่างการทดลองเยอะนะครับ และผมก็เชื่อว่าคนที่อ่านบทความของผมจะเข้าใจว่าผมมีบทบาทอะไรบ้าง”

นักข่าวที่ยืนอยู่ด้านหน้าสุดเอ่ยขึ้น “ผมไม่ใช่นักข่าว แต่ผมเป็นบรรณาธิการของวารสาร ‘การแพทย์สมัยใหม่’ นอกจากบทความที่คุณเป็นผู้เขียนร่วมแล้ว ผมสงสัยว่าคุณไปตีพิมพ์สองบทความนั้นในวารสาร ‘เซลล์’ ได้อย่างไร ถ้าผมอ่านไม่ผิด ผู้เขียนต้นฉบับก็คือคุณ แต่ที่ปรึกษาของคุณคือศาสตราจารย์ถูโยวเนี่ยนะ! ผมขอถามหน่อย คุณมีความสัมพันธ์อย่างไรกับศาสตราจารย์ถูเหรอครับ”

‘การแพทย์สมัยใหม่’ เป็นวารสารชื่อดังของจีน ซึ่งนักข่าวเหล่านี้ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอกับผู้เชี่ยวชาญ! กลับกลายเป็นว่าตอนนี้มีประเด็นเด็ดๆ ขึ้นมาเสียได้!

คำพูดของชายคนนั้นทำเอาคนอื่นๆ เบิกตากว้างไปตามๆ กัน!

“ถูโยว ศาสตราจารย์ถูที่ได้รางวัลโนเบลอะนะ”

“มีข่าวแล้ว! นี่แหละข่าวใหญ่! ฉันไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เจออะไรดีๆ แบบนี้เลย!”

ทุกคนดูจะเบิกบานขึ้นมาในทันใด

ไป๋เยี่ยตอบคำถามอย่างไม่ลังเล “ศาสตราจารย์ถูเป็นอาจารย์ของผม และผมก็เป็นศิษย์ของศาสตราจารย์ถู เข้าใจง่ายไหมครับ ซึ่งสถาบันที่ผมไปเข้าร่วมก็คือฐานทดลองของศาสตราจารย์ถูที่สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาตินั่นแหละครับ บนบทความก็มีเขียนอยู่นะครับ”

บรรณาธิการขมวดคิ้ว “แล้วบทความนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับศาสตราจารย์ถูมากแค่ไหนเหรอครับ ผมลองค้นข้อมูลเกี่ยวกับบทความใน ‘เซลล์‘ แล้วก็พบว่าบนหน้าปกของวารสารก็เป็นภาพของศาสตราจารย์ถู เลยอยากทราบว่าคุณเขียนบทความนี้ขึ้นมาโดยได้รับการชี้แนะจากท่านจริงๆ ใช่ไหมครับ”

ไป๋เยี่ยถอนหายใจ คนพวกนี้ก็แค่อยากให้ไป๋เยี่ยพูดอกมาว่าบทความเหล่านั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับเขาเลย

ทันใดนั้น โทรศัพท์ของไป๋เยี่ยก็ดังขึ้น เขาคว้าโทรศัพท์ขึ้นมาและพบว่ามีข้อความส่งมาถึงเขา

ข้อความนั้นไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าคนส่งมาคือถูโยวนั่นเอง

[ไม่ต้องเก็บความลับเกี่ยวกับการทดลองของเราแล้ว ตอนนี้ผลการทดลองออกมาแล้ว และจะออกอากาศทางทีวีคืนนี้ แล้วก็…]

อะไรวะนั่น

จู่ๆ ไป๋เยี่ยก็รู้สึกหายใจไม่ทั่วท้อง…

ความสุขมันถาโถมมาแบบไม่ทันตั้งตัวเลย

จะมีอะไรมาได้ทันเวลาขนาดนี้อีกไหมนะ

อยากได้หลักฐานกันไม่ใช่หรือไง

จะมีอะไรชัดเจนกว่านี้อีกไหม!

จู่ๆ เสียงเปิดประตูก็ดังขึ้นทำให้การสัมภาษณ์หยุดลงทันที!

ทุกคนพร้อมใจกันหันไปทางประตู!

หูเฟิงอวิ๋นรวมถึงบุคลากรท่านอื่นๆ ต่างมองไปที่สวี่จงเหล่ยที่วิ่งแจ้นเข้ามาก่อนจะขมวดคิ้วล็กน้อย

สวี่จงเหล่ยเอ่ยขึ้นด้วยน้ำเสียงตื่นตระหนก “ผอ.ครับ! มีชาวต่างชาติมาพบครับ เขาบอกว่าเขามาจากอเมริกา เป็นบรรณาธิการของ ‘เซลล์’ และเขาต้องการพบไป๋เยี่ยครับ!”

[1] โซหู่ (Sohu) บริษัทอินเทอร์เน็ตของประเทศจีน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Status: Ongoing
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ”ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว![สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุโปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้]ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้นแต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!!จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?!นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!!แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า[ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1][ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน]และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีนผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเองท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท