สูตรโกงฉบับเด็กเรียน – บทที่ 156 ข่าวด่วน (1)

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

บทที่ 156 ข่าวด่วน (1)

วันนี้หนังสือพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายวันได้ออกข่าวใหญ่

‘มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีได้สร้างสถิติใหม่ด้วยเงินทุนสนับสนุนโครงการที่ต่ำที่สุด’

หลังจากที่โครงการของไป๋เยี่ยได้รับการอนุมัติก็ถูกยื่นเรื่องไปให้ทางกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำมณฑลจิ้นซีทันที หลังจากสรุปและรายงานผลแล้วก็พบว่ามีบางอย่างผิดปกติ

หัวข้อของงานวิจัยคือ ‘การสำรวจผลกระทบของอาหารบีวาย-วันที่มีต่อพารามิเตอร์ในการทดลอง’ ซึ่งใช้ทุนสนับสนุนเพียงหนึ่งหยวน!

จู่ๆ ผู้คนในแวดวงวิชาการก็เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินทุนสนับสนุนจำนวนหนึ่งหยวนขึ้นมา

ทว่าเมื่ออ่านข่าวแล้วทุกคนก็ค่อยโล่งใจหน่อย แท้จริงแล้วจำนวนทุนสนับสนุนของโครงการนี้คือสองแสนหยวน แต่ไป๋เยี่ยต้องเป็นผู้รับผิดชอบเงินจำนวนนั้นเอง

แล้วหนึ่งหยวนหมายความว่าอะไร

ทำไมต้องหนึ่งหยวน ถ้าอย่างนั้นสู้ไม่เอาเงินหนึ่งหยวนนั่นแล้วออกเงินทำเองทั้งหมดเลยดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีก็ไม่ได้ออกประกาศอะไรเพิ่มเติม เพราะว่าตอนนี้ทางสถาบันกำลังทำการทดลองอยู่

เนื่องจากการใช้เกณฑ์บีพีเอฟเอชมีดัชนีชี้วัดจำนวนมาก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการ บรรดาอาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยจึงเข้าร่วมการทดลองกันเกือบทุกคน

กล่าวได้ว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ใช้ทุนสนับสนุนน้อยที่สุด แต่กลับมีผู้ร่วมทดลองเยอะที่สุด ใช้หนูทดลองจำนวนเยอะที่สุด และยังเป็นการทดลองที่มีความหลากหลายมากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยมา

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมการทดลองนี้ถึงเป็นที่จับตามอง จนมีแขกคนสำคัญมาเยี่ยมเยียนจางฮั่นหลินถึงห้องผู้อำนวยการ

‘หยางหลาน’ นักข่าวจากหนังสือพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายวันนั่นเอง!

ในปัจจุบัน สื่อหลายเจ้ามีช่องทางประชาสัมพันธ์มากมาย เช่น ทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น เพราะหนังสือพิมพ์ดั้งเดิมไม่ตอบสนองความต้องการในการเสพสื่อของผู้คนได้อีกต่อไป

หนังสือพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายวันเป็นสื่อที่ค่อนข้างมีความเป็นทางการในวงการวิชาการและวิทยาศาสตร์ จึงมีแพลตฟอร์มเป็นของตนเอง

หยางหลานเอ่ยขึ้นด้วยรอยยิ้ม “ขอบคุณผอ.จางที่ให้โอกาสพวกเราได้มาอสัมภาษณ์ในวันนี้นะคะ”

จางฮั่นหลินยิ้มก่อนจะพยักหน้า “เรามาเริ่มกันเลยดีไหม”

หยางหลานตอบรับพร้อมกับจัดเตรียมกล้องให้พร้อมและเริ่มการสัมภาษณ์

“ผอ.จางมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับโครงการของไป๋เยี่ยคะ นี่ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญตั้งแต่ที่ท่านได้เข้ามารับตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีเลยนะคะ ท่านคิดว่าเรื่องนี้มีความหมายแฝงโดยนัยไหมคะ”

จางฮั่นหลินตอบอย่างสงบเสงี่ยม “หากเราต้องการพัฒนามหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนที่อิงตามยุคสมัยใหม่ เราต้องยกระดับงานวิจัยให้มีคุณค่ามากขึ้นสูง เหตุผลที่เราสนับสนุนโครงการของไป๋เยี่ยก็เพราะว่า โครงการนี้สร้างชื่อให้สถาบันได้ อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำวิจัยให้นักศึกษาคนอื่นๆ ด้วยครับ…”

หยางหลานพยักหน้าเห็นด้วย “ผอ.จางเป็นคนมองการณ์ไกลมากเลยค่ะ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมท่านถึงได้รับตำแหน่งนี้ ท่านน่าจะเป็นผอ.ที่อายุน้อยที่สุดในประเทศแล้วนะคะ”

จางฮั่นหลินยิ้มและกล่าวขอบคุณ

หยางหลานถามต่อ “ดิฉันขอเรียนตามตรงนะคะ ผอ.จาง สาธารณชนไม่ได้มองโครงการนี้ในแง่ดีสักเท่าไหร่ อีกทั้งยังประเมินโครงการนี้ว่าเป็นโครงการระดับกลางอีกด้วย ในสายตาของสาธรณชนต่างมองว่าโครงการนี้ไม่มีความหมายเลย ท่านคิดว่าโครงการของไป๋เยี่ยยังเป็นโครงการระดับกลางอยู่ไหมคะ”

จางฮั่นหลินเงียบไปครู่หนึ่งก่อนจะเอ่ยขึ้น “เด็กคนนี้เป็นคนมีความสามารถและเป็นยอดนักคิด ในฐานะที่เป็นผู้นำสถาบันเก่าของเขา ผมคิดว่าเราควรจะสร้างสภาพแวดล้อมและให้โอกาสนักศึกษาในการฝึกฝน อีกอย่าง ไป๋เยี่ยเป็นคนออกทุนทำโครงการนี้เองด้วยครับ ผมคิดว่าเราควรจะให้ความร่วมมือกันมากกว่ามานั่งเคลือบแคลงใจในความกระตือรือร้นของเขานะครับ”

“แม้ว่าโครงการนี้อาจจะล้มเหลวหรือไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ หรือการทดลองอาจจะไม่สมบูรณ์ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยครับ”

“สิ่งที่สำคัญคือผมได้ทำให้นักศึกษาเห็นว่าทางสถาบันของเรามีการสนับสนุนงานวิจัยจริงๆ เราควรส่งเสริมให้เด็กๆ มีแนวคิดด้านการทำวิจัยพร้อมทั้งบ่มเพาะศักยภาพในการทำวิจัยให้พวกเขาได้เติบโตขึ้นเป็นบุคลากรการแพทย์แผนจีนรุ่นใหม่ครับ”

“นี่คือจุดประสงค์ของผม ส่วนผลของโครงการจะสำเร็จหรือไม่ก็ไม่สำคัญเลยครับ!”

“เพราะว่าทางเราได้อนุมัติโครงการนี้แล้ว เราได้กำหนดไว้แล้วว่าการทดลองนี้จะไม่มีคำว่าล้มเหลว ถึงจะล้มเหลวแต่นั่นก็อาจจะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นแล้วโครงการนี้จะไม่ไร้ความหมายแน่นอนครับ”

การสัมภาษณ์กินเวลานานกว่าหนึ่งชั่วโมง

บทสัมภาษณ์พิเศษของจางฮั่นหลินได้รับการตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายวันในวันรุ่งขึ้น คำตอบของเขาได้รับการตีพิมพ์อย่างครบถ้วนทุกถ้อยคำ

คำพูดของจางฮั่นหลินกระตุ้นให้เกิดการถกเถียงกันในหมู่สาธารณชน บางคนก็เห็นด้วย บางคนก็ไม่เห็นด้วย และบางคนก็มองว่ามันเป็นเรื่องตลก

แม้คนส่วนใหญ่มองว่าโครงการนี้เป็นเรื่องตลก แต่นั่นก็ไม่สำคัญ เพราะท้ายที่สุดแล้วโครงการใหญ่ๆ ที่ออกมาทุกๆ ปีก็แปลกประหลาดอยู่แล้ว ยิ่งไม่ต้องพูดถึงโครงการระดับวิทยาลัยเลย

แต่ไม่ว่าสาธารณชนจะมีความคิดเห็นอย่างไร บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอยู่ดี

เหล่านักศึกษาพากันมุ่งหน้าไปทางอาคารห้องทดลองและห้องสมุดเพื่อตรวจสอบข้อมูล จดบันทึก และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

จางฮั่นหลินยืนมองบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยผ่านหน้าต่างชั้นเก้า ไม่มีใครคาดเดาความคิดของเขาออก

หนึ่งในเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยพูดขึ้น “ผอ.จาง บทสัมภาษณ์เมื่อวานได้ตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์แล้วนะครับ ท่านอยากลองอ่านดูไหมครับ”

จางฮั่นหลินหัวเราะเบา ๆ ก่อนจะโบกมือไปมา “ไม่ละ ผมคิดว่าคำพูดของผมมันคงไม่สวยหรูสักเท่าไหร่ คนพวกนั้นมีแต่จะหัวเราะเยาะผมซะเปล่า”

เจ้าหน้าที่คนนั้นตอบรับ “นั่นสิครับ พวกเราก็รออ่านคำพูดสวยหรูกันอยู่เลย ว่ากันตามตรงพวกเขาก็รออ่านเรื่องตลกของเรานั่นแหละครับ ว่าแต่ทำไมผอ.ถึงตอบรับการสัมภาษณ์เมื่อวานล่ะครับ”

จางฮั่นหลินหันกลับมา “ไป๋เยี่ยยังเด็กอยู่ เขายังต้องเติบโตต่อไป ในฐานะที่พวกเราเป็นผู้อาวุโส หากเราไม่สนับสนุนนักศึกษา พวกเขาจะมีความกล้าที่จะก้าวต่อไปได้อย่างไรล่ะครับ อีกอย่างไป๋เนี่ยก็ใกล้จะเรียนจบแล้ว ผมหวังว่าเขาจะปลุกไฟให้นักศึกษาคนอื่นๆ ได้ก่อนที่จะเรียนจบนะ บางทีแรงขับเคลื่อนโดยนักศึกษาด้วยกันเองอาจจะทรงพลังกว่าแรงขับเคลื่อนจากอาจารย์ก็ได้”

เจ้าหน้าที่ได้ฟังดังนั้นก็คิดตามคำพูดของจางฮั่นหลินและพยักหน้ารับ

การทดลองดำเนินการมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว สาธารณชนก็เอาแต่พูดถึงประเด็นนี้กัน ถึงขั้นมีคนคอยแช่งให้ผลการทดลองล้มเหลวด้วยซ้ำ

ทุนสนับสนุนงานวิจัยจำนวนสองแสนหยวน หนูทดลองหกหมื่นตัว โครงการทดลองกว่าสามสิบโครงการ กลุ่มทดลองนับร้อยกลุ่ม และผู้ร่วมทดลองอีกหลายร้อยคน

โครงการนี้เป็นที่จับตามองของสาธารณชนมากจนคนส่วนใหญ่มองว่ามันไม่มีคุณค่า

ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการบางคนต่างพยายามชี้ให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีกำลังทำการใหญ่เกินเหตุ ทั้งที่จุดประสงค์ที่แท้จริงไม่ใช่ผลสำเร็จของการทดลอง แต่เป็นการสร้างแรงผลักดัน!

เพื่อเป็นการป่าวประกาศว่ามหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีมีการสนับสนุนงานวิจัยเพื่อที่จะดึงดูดผู้มีศักยภาพทั้งหลายเข้ามา

นี่คือกระดานหมากรุกที่จางฮั่นหลินวางหมากไว้อย่างสวยงาม!

แต่ถึงอย่างไร ต่อให้สาธารณชนจะมองจางฮั่นหลินและมาตรการมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีในแง่ดีเท่าใด ก็ไม่มีใครมองการทดลองนี้ในแง่ดีเลย

พวกเขาคิดว่ามันเป็นการทดลองที่น่าเบื่อ

มีนักสัตววิทยาคนหนึ่งได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า “เลือกเปรียบเทียบข้อมูลจำนวนหนึ่งโดยไม่อ้างอิงเกณฑ์ใดๆ คุณอยากได้ผลลัพธ์แบบไหนเหรอ การทดลองต้องเป็นไปตามกฎของธรรมชาติอยู่แล้ว จะไปอาศัยความคิดแปลกๆ ทำไมกัน เอาจริงๆ นะ ผมไม่เห็นว่าเกณฑ์พวกนี้จะมีประโยชน์อะไรเลย”

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Status: Ongoing
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ”ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว![สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุโปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้]ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้นแต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!!จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?!นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!!แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า[ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1][ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน]และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีนผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเองท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท