สูตรโกงฉบับเด็กเรียน – บทที่ 159 น่าทึ่ง

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

บทที่ 159 น่าทึ่ง

เกณฑ์บีพีเอฟเอชกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการสัตว์ทดลอง

วันรุ่งขึ้น ทางสถาบันเอ็มไอโอนำโดยผู้อำนวยการเอ็นเดอร์สได้จัดงานแถลงข่าวครั้งใหญ่!

“สถาบันวิจัยเอ็มไอโอร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ไอเอสโอ เพื่อทำการรับรองมาตรฐานของเกณฑ์การประเมินหนูทดลองเอ็มไอโอ-บีพีเอฟเอช”

ข่าวนี้ดึงดูดความสนใจของคนหมู่มาก

การรับรองมาตรฐานหมายความว่าอย่างไร

คุณเคยได้ยินคำว่ามาตรฐาน ไอเอสโอ-90000 มาก่อนหรือไม่

การรับรองมาจรฐาน ก็คือกระบวนการยืนยันว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องนั้นเป็นไปตามมาตรฐานเฉพาะหรือเอกสารเชิงบรรทัดฐานโดยบุคคลที่สามซึ่งมีความน่าเชื่อถือ

ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์เอ ผลิตโดยผู้ขายรายหนึ่ง ซึ่งผู้ซื้อระบุไม่ได้ว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นตรงตามมาตรฐานหรือไม่ จะต้องมีบุคคลที่สามที่จะต้องเข้ามาออกใบรับรองมาตรฐานให้กับทั้งสองฝ่าย ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า ‘การรับรองมาตรฐาน’ นั่นเอง

โดยการรับรองจากบุคคลที่สามจะต้องเปิดกว้างและเป็นธรรมมากพอจึงจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ โดยบุคคลที่สามจะต้องมีอำนาจมากกว่าบุคคลที่หนึ่งและสองและจะต้องไม่มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจหรือมีส่วนได้เสียกับทั้งสองฝ่าย เพียงแค่ต้องมีความรับผิดชอบในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายและต้องได้รับความไว้วางใจด้วย

ใครจะไปคิดว่าเกณฑ์ประเมินหนูทดลองจะได้รับการรับรองโดยองค์กรเฉพาะทางได้!

นี่เป็นเรื่องที่ดีต่อทุกฝ่าย มันเปรียบเสมือนการสร้างมาตรฐานของตลาดและส่งเสริมการพัฒนาทางนวัตกรรม ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากจริงๆ

แม้ว่าจะเป็นเพียงกระบวนการการทดลอง แต่เกณฑ์ดังกล่าวก็กลายเป็นเทรนด์ดังไปทั่วโลก อีกทั้งการรับรองมาตรฐานนี้ยังก่อให้เกิดผลดีมากกว่าผลเสียด้วยซ้ำ!

อาจกล่าวได้ว่าตลาดสัตว์ทดลองในปัจจุบันนั้นเน้นขายแบบคละ มีสินค้าทุกประเภทให้เลือกซื้อ แต่ยังขาดการรับรองที่เป็นระบบและเกณฑ์การกำหนดมาตรฐานของสัตว์ทดลอง

ขณะนี้ สถาบันวิจัยเอ็มไอโอซึ่งเป็นองค์กรสัตว์ทดลองที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลกและองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ไอเอสโอ ได้ร่วมกันดำเนินการรับรองมาตรฐานของเกณฑ์ประเมินหนูทดลอง เอ็มไอโอ-บีพีเอฟเอช

นี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับทุกคน หลังจากที่มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองแล้วก็จะพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นๆ ต่อไปได้

และแล้วไป๋เยี่ยก็ได้รับสายแปลกๆ อีกแล้ว

“สวัสดีครับ คุณไป๋เยี่ย ผมชื่อเอ็นเดอร์ส วีนน์ เป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสัตว์ทดลองเอ็มไอโอครับ”

ไป๋เยี่ยถึงกับตะลึง ผู้อำนวยการสถาบันเอ็มไอโองั้นเหรอ แปลว่าเขาก็เป็นบุคลากรแนวหน้าๆ เลยสินะ

ก่อนหน้านี้ไป๋เยี่ยเคยค้นหาข้อมูลและอ่านบทความต่างๆ ของเอ็นเดอร์สมาก่อนแล้ว งานเขียนของเขาถือว่ามีความละเอียดรอบคอบมากทีเดียว

“สวัสดีครับคุณเอ็นเดอร์ส ผมเคยอ่านบทความของคุณมาก่อน มันเป็นบทความที่ดีมากเลยครับ” ไป๋เยี่ยกล่าวอย่างตื่นเต้น

“โอ้! เป็นเกียรติอย่างยิ่ง การได้รับคำชมจากคุณเป็นเรื่องดีๆ ของวันนี้จริงๆ ครับ แต่วันนี้ที่ผมโทรหาคุณก็เพราะมีเรื่องอยากคุยกับคุณนิดหน่อยน่ะครับ”

“เกณฑ์บีพีเอฟเอชที่คุณคิดค้นขึ้นได้กลายเป็นประตูสู่ศักราชใหม่ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการสัตววิทยาทดลอง โดยเฉพาะกับหนูทดลอง ทางสถาบันของเราจึงต้องการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษสำหรับการรับรองมาตรฐานของเกณฑ์เอ็มไอโอ-บีพีเอฟเอชขึ้นโดยเฉพาะ ผมเลยอยากทราบว่าคุณพอจะมาเป็นผู้รับผิดชอบได้หรือไม่”

ไป๋เยี่ยตะลึง “หมายความว่ายังไงหรือครับ”

เอ็นเดอร์สพูดต่อ “ตอนนี้สัตว์ทดลองในตลาดขาดการรับรองที่เป็นระบบและเป็นธรรม ซึ่งเกณฑ์บีพีเอฟเอชได้กลายมาเป็นมาตรฐานที่ดีให้กับทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขาย ทางสถาบันเอ็มไอโอและองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ไอเอสโอ จึงร่วมมือกันจัดตั้งหน่วยงานพิเศษสำหรับการรับรองมาตรฐานของเกณฑ์เอ็มไอโอ-บีพีเอฟเอช เราจึงอยากเชิญคุณมาเป็นประธานคนแรกของหน่วยงานน่ะ!”

ไป๋เยี่ยยังคงช็อก!

อะไรเนี่ย

ไม่ทันไรก็สร้างเรื่องอีกแล้วเรา

เคยได้ยินชื่อองค์กรไอเอสโอกันไหม นั่นเป็นองค์กรที่สุดยอดมากเลยนะ!

ส่วนเอ็มไอโอก็เป็นสถาบันวิจัยสัตว์ทดลองที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก

และตอนนี้ทั้งสององค์กรกำลังร่วมมือกันจัดตั้งหน่วยงานพิเศษสำหรับการรับรองมาตรฐานของเกณฑ์เอ็มไอโอ-บีพีเอฟเอช โดยให้เรา…ไป๋เยี่ย…ขึ้นเป็นประธาน!

แม้ว่าไป๋เยี่ยจะคาดหวังว่าเกณฑ์บีพีเอฟเอชจะต้องเป็นที่นิยมในสากลโลก แต่…เขากลับคาดไม่ถึงเลยว่ามันจะมาได้ถึงขั้นแบบนี้

เมื่อเอ็นเดอร์สเห็นว่าไป๋เยี่ยเงียบไป ก็พลันคิดไปว่าไป๋เยี่ยน่าจะโกรธเพราะการดำเนินการนี้คงดูข้ามหน้าข้ามตาเขาเกินไป จึงรีบอธิบายอย่างรวดเร็ว “ผมขอโทษจริงๆ ตอนนั้นผมคงตื่นเต้นมากเกินไป อีกอย่างเกณฑ์นี้มีความสำคัญมากจริงๆ ผมเลยเสนอไปแบบนั้น…ผมเชื่อว่าคุณเข้าใจนะ แต่บางเรื่องก็คงอธิบายผ่านทางโทรศัพท์ไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นพรุ่งนี้ผมจะจองไฟลท์ไปหารือเรื่องรายละเอียดกับคุณในวันมะรืนนี้นะครับ หวังว่าเราจะได้พบกันนะ”

ไป๋เยี่ยได้ฟังดังนั้นก็คิด จะเอาอะไรไปโกรธล่ะเนี่ย

ตอนนี้เราควรจะโชว์พาวให้มากกว่านี้สิ

“ครับ คุณเอ็นเดอร์ส ผมจะรอคุณนะครับ!”

หลังจากวางสายไป ไป๋เยี่ยก็ส่องกระจกและตบใบหน้าหล่อเหลาของเขา เราเก่งขนาดนั้นเลยเหรอ

เฮ้อ…

คิดได้ดังนั้น เขาก็ถอนหายใจและก้มหน้าก้มตาทำงานต่อ

เขาทำการทดลองเสร็จหมดแล้ว…

เขาใช้เวลาไปเพียงเจ็ดวันเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นโครงการที่ใช้เวลาสั้นที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนจิ้นซีเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาที่สั้นนั้นไม่ได้นำพามาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่ดีเสมอไป

กลับกัน ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นดีเกินคาด ข้อมูลที่ไป๋เยี่ยทำการรวบรวมมากนั้นมีความสมบูรณ์มาก อีกทั้งการทดลองก็ดำเนินไปได้ด้วยดีเช่นกัน

ขั้นตอนต่อไปคือการสรุปและวิเคราะห์ข้อมูล

หลังจากที่มีการอนุมัติเกณฑ์บีพีเอฟเอชแล้ว เขาก็เปลี่ยนชื่อโครงการวิจัยของเขาได้สักที!

‘ผลของอาหารหนูบีวายวันต่อการประเมินโดยใช้เกณฑ์บีพีเอฟเอช’

ไป๋เยี่ยอ่านข้อมูลและเริ่มจัดเรียงเป็นหมวดหมู่ จากนั้นก็คำนวณหาผลลัพธ์และข้อสรุป

อันที่จริง ไป๋เยี่ยก็รู้ผลลัพธ์อยู่แล้ว เขารู้ดีว่าอาหารของเขานั้นล้ำหน้ากว่าอาหารหนูที่ใช้กันในปัจจุบัน ซึ่งถูกคิดค้นโดยบุคคลที่ใช้ชื่อว่า ‘แรทคิง’ เสียอีก

ตัวแปรควบคุมของการทดลองคืออาหารหนูยี่ห้อลอนก้า ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารหนูชื่อดังที่ได้รับความนิยมไปทั่วทั้งโลกและประเทศจีน

นอกจากนี้ยังมีการใช้อาหารยี่ห้ออื่นๆ มาเพาะเลี้ยงหนูทดลองเพื่อทำการเปรียบเทียบ ทุนที่ใช้ในการทดลองจึงค่อนข้างมาก

ตัวอย่างเช่น หนูทดลองที่ใช้มีหนูที่ไป๋เยี่ยเพาะพันธุ์เองกลุ่มหนึ่ง ส่วนหนูที่อยู่ในกลุ่มตัวแปรควบคุมนั้นเป็นหนูที่ซื้อมา

ไป๋เยี่ยลองอ่านรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดและพบว่าตอนนี้เขาจ่ายค่าหนูทดลองไปหนึ่งแสนห้าหมื่นหยวนแล้ว เขาซื้อหนูไปทั้งหมดสามหมื่นตัวในราคาแสนห้า ไม่รวมกับหนูที่เขาเพาะขึ้นเองอีกสามหมื่นตัว

อีกทั้งยังมีค่าแรงและค่าวัสดุต่างๆ รวมๆ แล้วเขามีค่าใช้จ่ายมากกว่าสองแสนหยวนเสียอีก

ทว่าเขาก็ได้ผลลัพธ์ของงานวิจัยหลังจากที่ใช้เวลาไปเพียงเจ็ดวันและทุนอีกเกือบสามแสนหยวน

โชคดีที่เขาพอมีเงินทุนจากการขายหนังสือด้วย ไม่อย่างนั้นเขาคงทำการทดลองนี้ไม่ได้

กล่าวได้ว่าทุกวันนี้ไป๋เยี่ยใช้จ่ายเงินได้สิ้นเปลืองมาก นี่เป็นครั้งแรกที่เขารู้สึกว่าการทดลองมีต้นทุนที่แพงมากจริงๆ

โชคดีที่เขาได้รับพารามิเตอร์จากการทดลองมาฟรีๆ เขาจึงไม่ต้องเสียเงินมากไปกว่านี้ ไม่อย่างนั้น…การเติมเลขศูนย์ไปอีกสักตัวหลังจำนวนเงินสามแสนคงจะไม่เกินจริงสักเท่าไหร่

สุดท้ายเขาก็ได้รับผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจแล้ว

วันนั้นไป๋เยี่ยจึงลงมือเขียนรายงานสรุปทันที

ตอนนี้การเขียนรายงานสรุปก็ได้กลายเป็นงานถนัดของไป๋เยี่ยไปเสียแล้ว

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Status: Ongoing
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ”ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว![สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุโปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้]ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้นแต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!!จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?!นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!!แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า[ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1][ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน]และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีนผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเองท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท