สูตรโกงฉบับเด็กเรียน – บทที่ 169 การตัดสินใจครั้งสุดท้าย

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

บทที่ 169 การตัดสินใจครั้งสุดท้าย

ถังฮั่นจะต้องเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ในฐานะนักธุรกิจ ซึ่งการประชุมจะจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งเวลาสองทุ่มตรง พร้อมจัดมื้ออาหารค่ำหลังประชุม

เมื่อไป๋เยี่ยและไป๋ตงหลินมาถึงโรงแรม ถังฮั่นก็ส่งคนมาต้อนรับพวกเขา

ชั้นสามสิบสี่ของโรงแรมเป็นห้องเพรสซิเดนสูทวีไอพี ซึ่งจะเข้าได้เฉพาะผู้ที่มีบัตรวีไอพีเท่านั้น

ห้องเพรสซิเดนสูทของโรงแรมหูปินมีค่าเข้าพักต่อคืนมากกว่าหนึ่งหมื่นหยวนต่อวัน แน่นอนว่านั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับกลุ่มนักธุรกิจผู้มีบริษัทมูลค่าหลายพันล้านหยวนอย่างถังฮั่นเลยแม้สักนิด

หลังจากที่สองพ่อลูกสกุลไป๋เดินเข้ามา ถังฮั่นก็ทักทายพวกเขาด้วยรอยยิ้ม

“ขอโทษจริงๆ ครับที่ทำให้ต้องเดินทางมาเวลานี้” ถังฮั่นกล่าวขอโทษ

ไป๋ตงหลินยิ้ม “ยินดีที่ได้รู้จักครับ ผมชื่อไป๋ตงหลิน เป็นพ่อของไป๋เยี่ย”

ถังฮั่นรู้สึกประหลาดใจในตัวไป๋ตงหลินมาก เขาสัมผัสได้ถึงรัศมีแปลกๆ ที่แผ่ซ่านออกมาจากชายผู้นี้

ถังฮั่นจับมือไป๋ตงหลิน “สวัสดีครับ ผมถังฮั่น”

ถังฮั่นพูดขึ้น “คุณไป๋ ผมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเชิญพวกคุณมาพบกันในเวลาค่ำแบบนี้จริงๆ ที่บริษัทของผมวุ่นกันทั้งวันเลยครับ ผมก็ไม่ได้เข้าบริษัทมาสองสามวันแล้ว แถมพรุ่งนี้ผมยังต้องรีบกลับไปที่บริษัทด้วยครับ เพราะฉะนั้นผมขอเข้าประเด็นเลยก็แล้วกันนะ

ผมให้ความสำคัญกับไป๋เยี่ยมากจริงๆ ครับ เขาเป็นยอดอัจฉริยะที่พบเจอได้ยากมากจริงๆ ต่อไปเขาจะต้องกลายเป็นมังกรที่โผบินขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสง่างามแน่นอนครับ แต่น่าเสียดายที่เป้าหมายของเขาไม่ใช่บริษัทเรา ผมจึงทำได้แต่ตามหาคนที่จะมาแทนเขาได้ต่อไป

บริษัทน่าย่าของเราเป็นธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ทดลอง ซึ่งผลิตภัณฑ์หลักของเราก็คืออาหารหนูทดลองนั่นเอง ทางเราจึงสนใจในตัวไป๋เยี่ยและอาหารบีวายวันมากครับ ไม่ทราบว่าสนใจอยากโอนย้ายสิทธิบัตรไหมครับ”

ไป๋ตงหลินมองถังฮั่นด้วยสีหน้าจริงจังก่อนจะพยักหน้า “ไป๋เยี่ยเล่าเรื่องนี้ให้ผมฟังแล้วครับ ผมคิดว่าถ้าเรามอบสูตรอาหารให้คุณถังแล้ว คุณจะต้องสร้างข้อได้เปรียบทางการค้าที่ยิ่งใหญ่ได้แน่นอน”

“แต่…ไม่ทราบว่าคุณถังยินดีจะจ่ายสักเท่าไหร่เหรอครับ”

ถังฮั่นได้ยินดังนั้นก็โบกมือส่งสัญญาณให้คนที่ยืนอยู่ด้านหลังเขาถือสัญญาบางอย่างออกมา

ไป๋ตงหลินรับสัญญานั้นมาและพบว่ามันคือสัญญาการโอนย้ายสิทธิบัตร ทว่าช่องที่เว้นไว้กรอกราคาด้านล่างนั้นกลับว่างเปล่า

ไป๋เยี่ยประหลาดใจเล็กน้อย เขาคาดไม่ถึงเลยว่าอีกฝ่ายจะเตรียมตัวมาพร้อมขนาดนี้

ถังฮั่นยิ้ม “ถือว่าผมแสดงความจริงใจนะครับ”

ไป๋ตงหลินยิ้มพร้อมกับปิดแฟ้มเอกสารลง

ยังไม่มีฝ่ายใดลงนามในสัญญา อีกฝ่ายจึงรอให้ไป๋เยี่ยกรอกราคามาก่อน

ทว่าไป๋ตงหลินกลับส่ายหัว “คุณถังเป็นคนสุภาพมากนะครับ ถ้าอย่างนั้นผมคงจะคิดตระหนี่ไม่ได้แล้ว ผมจะบอกข่าวข่าวหนึ่งให้คุณฟังแล้วกันนะครับ”

ทันทีที่ถังฮั่นเห็นท่าทีของไป๋ตงหลิน เขาก็รู้ตัวว่าตอนนี้เขากำลังเผชิญหน้ากับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง คำพูดของไป๋ตงหลินนั้นทำเอาเขาอยากรู้ไปหมด “ว่ามาเลยครับ”

ไป๋ตงหลินพูดต่อ “ผมคิดว่าจริงๆ แล้วทางน่าย่าคงไม่ได้ต้องการแค่สูตรอาหารใช่ไหมครับ สำหรับบริษัทขนาดยักษ์ใหญ่อย่างน่าย่าแล้ว พูดตามตรง สูตรอาหารแค่สูตรเดียวก็คงเป็นเพียงดอกไม้ประดับเท่านั้น คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากหรอกครับ”

ถังฮั่นพยักหน้า จริงอย่างที่ไป๋ตงหลินพูด ความจริงแล้วทางบริษัทน่าย่าต้องการตัวไป๋เยี่ยต่างหาก สูตรอาหารเพียงสูตรเดียวมีประโยชน์จำกัด แต่สำหรับบริษัทน่าย่าแล้ว การได้สูตรอาหารนี้มาครอบครองอาจจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดต่อปีให้พวกเขาได้ แต่อันดับในตลาดคงไม่เปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่

นี่คือเหตุผลที่ถังฮั่นต้องการจ้างไป๋เยี่ยให้มาเป็นที่ปรึกษา เขามองว่าอนาคตของไป๋เยี่ยนั้นยังไปได้อีกไกลและไม่มีขีดจำกัดใดๆ ซึ่งไป๋เยี่ยอาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้บริษัทน่าย่าได้

กับเงินแค่หนึ่งล้านหยวนน่ะหรือ

เหอะๆ เป็นถึงผู้คิดค้นเกณฑ์บีพีเอฟเอชและประธานหน่วยงานรับรองมาตรฐานเกณฑ์เอ็มไอโอ-บีพีเอฟเอช ถ้าเขารับเงินแค่ล้านเดียวก็คงเป็นเรื่องตลกน่าดู!

เพราะฉะนั้น เงินจำนวนหนึ่งล้านหยวนนั้นก็เป็นเพียงแค่ข้อเสนอเท่านั้น เรื่องจำนวนเงินยังถกกันทีหลังได้

ไป๋ตงหลินพูดต่อ “อันที่จริง ไป๋เยี่ยมีสูตรอาหารอื่นๆ นอกจากบีวายวันอีกนะครับ อย่างเช่นอาหารสำหรับหนูตะเภา กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเกณฑ์บีพีเอฟเอชนั้นไม่ได้มีไว้ประเมินแค่หนูธรรมดาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหนูชนิดอื่นๆ ที่นำมาใช้ในการทดลองด้วย ก็เหมือนกับสูตรอาหารนั่นแหละครับ เขาไม่ได้มีแค่สูตรอาหารบีวายวันหรอกนะ”

ถังฮั่นถึงกับอึ้งในคำพูดของไป๋ตงหลิน แค่อาหารชนิดเดียวคงไม่สำคัญอะไร แต่ถ้าเป็นอาหารทุกสูตรสำหรับหนูทดลองแต่ละประเภทล่ะก็…ความหมายก็จะเปลี่ยนไปทันที!

ในบรรดาสัตว์ทดลอง หนูถือเป็นสัตว์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด หากเลือกที่จะผูกขาดสูตรอาหารบีวายวัน ก็จะเพาะพันธุ์หนูที่มีคะแนนตามเกณฑ์บีพีเอฟเอชสูงได้แน่นอน!

แต่ถึงตอนนั้น…

เมื่อถังฮั่นได้ลองคิดถึงประเด็นนี้แล้วเขาก็เริ่มกังวลขึ้นมา

ถ้าเรื่องที่ไป๋ตงหลินพูดเป็นจริง เรื่องทั้งหมดก็คงไม่จบแค่การโอนย้ายสิทธิบัตรแน่ๆ

ถังฮั่นอดใจถามไป๋ตงหลินไม่ได้ “คุณไป๋มีคำแนะนำอะไรบ้างไหมครับ”

ไป๋ตงหลินยิ้ม “ผมไม่กล้าแนะนำคุณหรอก แต่…ผมมีข้อเสนอให้คุณนะครับ”

ถังฮั่นพูดต่อ “ว่ามาเลยครับ”

ไป๋ตงหลินค่อยๆ เอ่ยด้วยน้ำเสียงนิ่งเรียบ “ตั้งบริษัทใหม่และมาร่วมมือกันสิครับ ไม่สิ ต้องบอกว่ามาร่วมมือกับไป๋เยี่ยสิครับ”

ถังฮั่นเป็นคนมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เขาเข้าใจหลายๆ ประเด็นได้ดี โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการทำธุรกิจ

ดังนั้นเขาจึงเข้าใจได้ทันทีว่าไป๋ตงหลินต้องการจะทำอะไรกันแน่

ถังฮั่นยังคงถามต่อ “รายละเอียดล่ะครับ”

“ถ้าผมขอซื้อหุ้นจากคุณถัง คุณคงไม่ยอมแน่ๆ เพราะฉะนั้นผมจึงขอเสนอให้มีการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อทำการวิจัยไปจนถึงการผลิตและจำหน่ายอาหารหนู โดยไป๋เยี่ยจะร่วมมือกับคุณถังในฐานะผู้คิดค้นนวัตกรรมและผู้ถือครองสิทธิบัตร ทั้งคุณและไป๋เยี่ยจะได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน โดยไม่มีการโอนย้ายสิทธิบัตรใดๆ ทั้งสิ้น”

ถังฮั่นได้ยินเช่นนั้นก็ขมวดคิ้วแน่น “คุณไป๋ต้องการซื้อกี่หุ้นล่ะครับ”

ไป๋ตงหลินยิ้ม “ไป๋เยี่ยเนี่ย เป็นคนเก่งเรื่องการเปลี่ยนของเดิมๆ ให้เป็นอะไรใหม่ๆ ผมคงไม่ต้องชี้ให้คุณเห็นถึงอิทธิพลของอาหารสูตรบีวายวันต่อตลาดในอนาคตหรอกมั้งครับ ซึ่งผมก็พอมีแนวทางให้คุณอยู่ คุณถังลองพิจารณาดูนะครับ”

ไป๋เยี่ยแอบเงี่ยหูฟัง เขาอยากรู้จริงๆ ว่าพ่อของเขาจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ตรงหน้าบ้าง

ไป๋ตงหลินพูดต่อ “มีแนวทางทำธุรกิจอย่างหนึ่งที่เรียกว่าการลงทุนด้านนวัตกรรม ซึ่งเป็นการให้ราคากับนวัตกรรมที่มีการจดสิทธิบัตรไว้แล้ว แต่ถึงยังไง การประเมินราคาก็คงทำได้ยากมาก เพราะฉะนั้นผมจึงมีแนวทางมาให้คุณ

ห้าปีที่ผ่านมานี้ บริษัทน่าย่าของคุณมีการเติบโตขึ้นถึงราวๆ ยี่สิบเปอร์เซ็นต์ เราจะมีการจัดทำรายงานบันทึกกำไรสุทธิประจำปีของบริษัทหลังจากที่รับไป๋เยี่ยเข้าไปทำงานด้วย แล้วจึงนำมาเปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของบริษัทคุณก่อนหน้านี้ จากนั้นก็ทำการคาดคะเนปริมาณกำไรสุทธิประจำปีและเปรียบเทียบความแตกต่างดู ซึ่งคุณก็จะสามารถประเมินมูลค่าของสิทธิบัตรได้คร่าวๆ

แต่แน่นอนว่า กำไรที่ได้มานั้นย่อมเป็นมูลค่าทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการร่วมมือกันของทั้งสองฝ่าย อิทธิพลของคุณอาจจะลดลงสักยี่สิบเปอร์เซ็นต์ แต่อีกแปดสิบเปอร์เซ็นต์นั้นคือกำไรที่คุณจะได้รับและใช้เป็นฐานการลงทุนในตลาดหุ้น”

ถังฮั่นขมวดคิ้วเป็นปม “ราคาตลาดมีความผันผวนมากเกินไปครับ อีกทั้งหลังจากที่มีการคิดค้นเกณฑ์บีพีเอฟเอชขึ้น คำสั่งซื้อในตลาดก็ย่อมได้รับผลกระทบไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นยี่สิบเปอร์เซ็นต์ที่ว่านั่นคงไม่มีผลอะไรครับ”

ไป๋ตงหลินยังคงพูดต่อด้วยรอยยิ้ม “ถ้าอย่างนั้นผมก็ขอเสนอแนวทางที่สอง ให้จัดตั้งบริษัทใหม่นะครับ โดยบริษัทที่ว่านี่จะมีหน้าที่ผลิตอาหารอย่างเดียว โดยให้ทางบริษัทน่าย่าถือหุ้นไว้ครึ่งหนึ่ง และให้ไป๋เยี่ยเป็นคนถือหุ้นอีกครึ่งหนึ่งไว้ แน่นอนว่าทุนจดทะเบียนของบริษัทนี้ต้องถึงยี่สิบล้านหยวน ซึ่งผมคิดว่าสูตรอาหารของไป๋เยี่ยคงมีมูลค่าถึงสิบล้านหยวนแน่นอน คุณถังคงจะไม่คัดค้านใช่ไหมครับ”

ถังฮั่นพยักหน้า ก็จริงตามที่ไป๋ตงหลินพูดอีกนั่นแหละ สิทธิบัตรของไป๋เยี่ยนั้นมีมูลค่าสมราคา อีกอย่างเขาก็มีหน้าที่แค่จัดหาช่องทางการตลาด เงินทุน และสิ่งสำเร็จรูปต่างๆ เท่านั้น อย่างไรเสียเขาก็ไม่ขาดทุนแน่นอน

ถังฮั่นคิดได้ดังนั้นแล้วก็พูดต่อ “หลังจากนั้นล่ะครับ”

ไป๋ตงหลินตอบ “ภายในหนึ่งปี บริษัทนี้จะอยู่ในสถานะเป็นอิสระจากน่าย่า โดยจะต้องรับผิดชอบผลกำไรและขาดทุนเอง หลังจากหนึ่งปี บริษัทน่าย่าจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้ โดยไป๋เยี่ยจะเป็นผู้ถือหุ้นครึ่งหนึ่งของบริษัทไว้ คุณคิดว่ายังไงบ้าง”

เอาหุ้นของบริษัทมาเปลี่ยนเป็นหุ้นร่วมทุนงั้นเหรอ

หมายความว่ายังไงกัน สมมติถ้าในหนึ่งปีบริษัทมีมูลค่าการตลาดสูงถึงหนึ่งร้อยล้านหยวน ไป๋เยี่ยก็จะได้รับหุ้นห้าสิบล้าน แต่ในการร่วมลงทุนนี้มีทุนสูงถึงแปดพันล้านหยวน ก็จะเท่ากับว่าไป๋เยี่ยจะได้ลงทุนเพียงห้าสิบล้านหยวนเท่านั้น

ไป๋ตงหลินกำลังพูดถึงอะไรกัน

ไป๋ตงหลินคิดว่าอนาคตของบริษัทน่าย่านั้นไปได้ไกลกว่าสูตรอาหารของไป๋เยี่ยเสียอีก สุดท้ายแล้วเขาก็มองแค่อนาคตของบริษัทน่าย่าเท่านั้น

ถังฮั่นเองก็กำลังคิดเช่นนั้นอยู่เหมือนกัน ถ้าภายในหนึ่งปีบริษัทใหม่ดำเนินงานได้ไม่ดี เงินสิบล้านหยวนของไป๋เยี่ยก็จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แต่ถ้าในหนึ่งปีนั้นสูตรอาหารของไป๋เยี่ยได้รับความนิยมจนได้กำไรมากกว่าหนึ่งร้อยล้านหยวน ก็ย่อมไม่เกิดผลเสียอะไรกับน่าย่าเช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนเริ่มต้นที่ยี่สิบล้านหยวนภายในหนึ่งปีนั้นจะเปลี่ยนอะไรได้ จะขยับขึ้นเป็นร้อยล้าน หรือสองร้อยล้านได้อย่างไรในเมื่อเวลาก็มีจำกัด

ถังฮั่นลองพิจารณาดูแล้วพบว่าแนวทางที่สองน่าจะฟังดูเป็นไปได้มากกว่า

กำไรของบริษัทใหม่นั้นย่อมสร้างผลประโยชน์ให้เขาได้มากกว่า เพราะว่าบริษัทใหม่มีหุ้นอยู่แล้วครึ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะได้รับกำไรเท่าใดก็ยังคงมีหุ้นอยู่ครึ่งหนึ่ง แม้ว่าส่วนแบ่งของไป๋เยี่ยจะเป็นของน่าย่าครึ่งหนึ่ง แต่ก็ยังถือว่าไม่ขาดทุนมาก

ต่อให้บริษัทใหม่ขาดทุน เขาก็ไม่เสียผลประโยชน์มาก เพราะเขาเองก็มีทั้งช่องทางการตลาด อุปกรณ์ และแรงงานพร้อมอยู่แล้ว ขาดแต่วัตถุดิบเท่านั้น

ว่าแต่วัตถุดิบจะมีมูลค่าสักเท่าไหร่กันนะ

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Status: Ongoing
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ”ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว![สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุโปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้]ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้นแต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!!จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?!นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!!แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า[ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1][ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน]และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีนผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเองท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท