ทะลุมิติไปเป็นช่างเสริมสวยยุค 80 – ตอนที่ 144 เฉินเจียวั่งตัดผมแล้ว

ทะลุมิติไปเป็นช่างเสริมสวยยุค 80

ตอนที่ 144 เฉินเจียวั่งตัดผมแล้ว

ตอนที่ 144 เฉินเจียวั่งตัดผมแล้ว

หลังโจวอี้จากไป หลินเซี่ยก็ไปโรงเรียนอนุบาลเพื่อรับหู่จือ แต่เธอไม่ได้สังเกตเลยว่าตอนที่ตนกับโจวอี้ยืนคุยกันริมถนนนั้นมีใครบางคนจ้องมองพวกเขาอยู่ไม่ไกล

เมื่อพวกเขามาถึงทางเข้าโรงเรียนอนุบาล เสี่ยวฮวาและหู่จือก็ออกมาพร้อมกัน เมื่อเสี่ยวฮวาเห็นหลินเซี่ย หล่อนก็พูดอย่างไพเราะ “น้าเซี่ยเซี่ย แม่หนูบอกให้วันนี้กลับพร้อมน้าน่ะค่ะ เพราะวันนี้แม่ไม่ว่างมารับ”

หลินเซี่ยยิ้มและพูดว่า “อืม งั้นเรากลับพร้อมกันนะ”

เธอพาหู่จือและเสี่ยวฮวาไปที่ร้าน ขณะที่หลิวกุ้ยอิงกำลังทำเหลียงเฝิ่นในหม้อใบใหญ่อยู่หน้าร้าน เจียงอวี่เฟยก็อยู่ตรงนั้นด้วย และยืนดูอย่างอยากรู้อยากเห็น

หลังจากหลิวกุ้ยอิงทำเสร็จแล้ว หล่อนก็ตักเหลียงเฝิ่นลงในกะละมังแล้วนำไปวางไว้ข้างนอกเพื่อพักให้เย็นตัวลง

เวลานี้อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่สี่หรือห้าองศาเซลเซียส ซึ่งค่อนข้างหนาวมากทีเดียว

ในช่วงที่อากาศเย็นลง หลิวกุ้ยอิงก็เริ่มปรุงน้ำซุป

หลังจากหลินเซี่ยขอให้หล่อนตั้งแผงขายอาหารในเมืองเพื่อขายเหลียงเฝิ่น หล่อนก็ทำงานหนักในบ้านเพื่อฝึกฝนทักษะของตัวเอง พยายามเรียนรู้เพื่อปรับรสชาติน้ำซุปด้วยเครื่องปรุงที่มีตามที่หลินเซี่ยพูด

“คุณอวี่เฟย ลองชิมหน่อยสิจ๊ะ”

“ได้ค่ะ” เจียงอวี่เฟยจิบซุปแล้วพยักหน้าด้วยความพึงพอใจ “คุณป้า มันอร่อยมากเลยค่ะ”

หลิวกุ้ยอิงยิ้มและพูดว่า “คุณอวี่เฟย อีกไม่นานฉันจะตั้งแผงขายอย่างจริงจัง คุณต้องบอกความจริงมา อย่าโกหกว่าอร่อยนะ”

“โธ่คุณป้า มันอร่อยจริง ๆ ถ้าไม่เชื่อก็ให้หลินเยี่ยนลองชิมดูสิคะ”

หลินเยี่ยนพูดว่า “ฉันชิมทุกวันเลยค่ะตอนอยู่ที่บ้าน คิดว่ารสชาติค่อนข้างดีเลยนะ แต่ฉันไม่รู้ว่าคนเมืองชอบกินแบบไหน”

“อันนี้รสชาติดีมาก ฉันว่าพี่สาวทั้งหลายต้องชอบแน่ ๆ ส่วนคนอื่นบางคนอาจชอบรสจัด บางคนก็ชอบรสอ่อน ๆ ไม่งั้นก็จัดเครื่องปรุงแยกให้เติมตามใจชอบของแต่ละคนก็ได้”

“ใช่ ส่วนผสมบางอย่างไม่ต้องเติมในตอนแรกก็ได้ ไว้ค่อยเติมเมื่ออยากเพิ่มรสชาติ”

หลินจินซานแทรกตัวเข้ามา “ให้ฉันชิมบ้างสิ”

เจียงอวี่เฟยถอยออกมาอย่างรวดเร็ว

“พวกเรากลับมาแล้ว”

หู่จือเริ่มแนะนำสมาชิกในครอบครัวใหม่ให้รู้จักกับเสี่ยวฮวา “นั่นคือคุณยายฉันเอง นั่นน้าของฉัน และก็ลุงของฉัน”

“พวกเขาทั้งหมดเป็นญาติของฉันหมดเลย” หู่จือเคยเป็นที่รักของเฉินเจียเหอและลุง ๆ หลายคนก็จริง แต่ความจริงแล้วเขาขาดการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ หลิวกุ้ยอิงเป็นคนอ่อนโยนและใจดี ส่วนหลินจินซานไม่ค่อยพูดมากเท่าใด ถึงอย่างนั้นหู่จือก็ชอบพวกเขามาก

เฉียนต้าเฉิงกำลังจะเลิกงาน แต่หลินจินซานชักชวนให้เขาอยู่ต่อ

“พี่เฉิง อย่าเพิ่งไปสิ มากินเหลียงเฝิ่นที่แม่ผมทำก่อนแล้วค่อยกลับ”

เฉียนต้าเฉิงอยู่ร่วมโดยไม่คัดค้านใดๆ

หลินเซี่ยซื้อซาลาเปาสองสามชิ้น ขณะที่กลุ่มคนกำลังอัดแน่นกันอยู่ในร้าน พวกเขากินเหลียงเฝิ่นคนละชามพร้อมกับซาลาเปานึ่ง

เฉียนต้าเฉิงและเจียงอวี่เฟยต่างบอกว่ามันอร่อยมาก และหลินเซี่ยก็คิดว่ารสชาติอาหารนี้ดีกว่าตอนทดลองทำ มันดีจนถึงขั้นเปิดแผงขายได้

ไม่นานก็เหลือเหลียงเฝิ่นแค่ชามเดียวเท่านั้น หลิวกุ้ยอิงจึงขอให้หลินเซี่ยนำกลับบ้าน แต่หลินเซี่ยกลับเอาไปส่งให้เจ้าของร้านอาหารฝั่งตรงข้ามซึ่งมาดัดผมกับเธอในช่วงบ่าย

เจียงอวี่เฟยไม่ได้กลับบ้านเมื่อคืนนี้ วันนี้เลยต้องรีบกลับ

ก่อนออกเดินทาง หล่อนดึงหลินเซี่ยแล้วกระซิบว่า “เธออย่าลืมถามความเห็นจากคุณป้านะ ยังไงฉันก็คิดว่าป้าเขาเหมาะกับพ่อฉันจริง ๆ พรุ่งนี้ถ้าพ่อฉันมีเวลา ฉันจะพาเขามาตัดผม แล้วนัดแนะให้พวกเขาพบกันที่ร้านตัดผมนี่แหละ”

เจียงอวี่เฟยเฝ้าดูหลิวกุ้ยอิงทำงานยุ่งอยู่ที่นั่นตลอดบ่าย หล่อนดูเป็นคนอบอุ่นและมีคุณธรรมมาก เจียงอวี่เฟยจึงชอบหล่อนอย่างจริงจัง

หลินเซี่ยพูดว่า “แค่ตัดผมน่ะได้ แต่อย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องอื่นเลย”

“แต่เธอก็ลองถามก่อนแล้วกัน”

เจียงอวี่เฟยโบกมือให้เธอ “ถ้าอย่างนั้นฉันไปก่อนนะ”

หลินเซี่ยพาเจียงอวี่เฟยขึ้นรถประจำทาง จากนั้นทุกคนก็แยกย้ายกลับบ้านในเวลาไล่เลี่ยกัน

เมื่อถึงตรงทางแยกถนน หลินเซี่ยพาหู่จือและเสี่ยวฮวาเดินเลี้ยวไปทางโรงงานยานยนต์ “แม่คะ ฉันขอพาเด็ก ๆ กลับไปส่งที่บ้านก่อน พรุ่งนี้เช้าฉันจะขอให้พี่ชายช่วยพาแม่กับเสี่ยวเยี่ยนมาหาที่บ้านพักอาศัยของพนักงานนะ”

หลังจากส่งเสี่ยวฮวาที่บ้านของหวังซิ่วฟางแล้ว หลินเซี่ยก็พาหู่จือกลับบ้าน

เมื่อมองดูบ้านที่ว่างเปล่า หลินเซี่ยก็เริ่มคิดถึงและกังวลเกี่ยวกับเรื่องเฉินเจียเหออีกครั้ง จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข่าวคราวของเขาเลย

ถ้าไปถามเลขาหลี่อีกรอบ เขาคงพูดจาทำนองเดิม ๆ ว่าสมาชิกในครอบครัวต้องสนับสนุนงานของพวกเขา

หลินเซี่ยไม่กล้าถามซ้ำ เพราะกลัวเลขาหลี่จะคิดว่าเธอโง่เขลา และเป็นคนหน้าซื่อใจคด

“หู่จือ ทุกครั้งที่พ่อเขาออกไปทำงาน เขาออกไปนานแค่ไหนกว่าจะกลับมาเหรอ?” หลินเซี่ยใส่เสื้อผ้าของหู่จือลงในเครื่องซักผ้า พลางถามเขาถึงเรื่องพ่อ

หู่จือเอียงศีรษะและครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง แล้วตอบว่า

“ไม่แน่นอนครับ บางทีก็สองวัน บางทีก็สามวัน เหมือนมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาไปทำงานข้างนอกหลายวัน ผมเลยต้องไปพักอยู่ที่บ้านคุณลุงฟาง แม่ถามแบบนี้เพราะคิดถึงพ่อของผมใช่ไหม?” หู่จือเดินตามอยู่ข้างหลัง คอยดูเธอทำงานบ้านแถว ๆ เครื่องซักผ้า

“แล้วลูกไม่คิดถึงพ่อบ้างเหรอ?” หลินเซี่ยหันกลับมามองและถามพลางแสดงรอยยิ้ม

หู่จือตอบกลับว่า “ผมก็มีคิดถึงพ่อบ้าง แต่พอมีคนอยู่ด้วย ผมก็ไม่ได้คิดถึงพ่อมากเหมือนเมื่อก่อน”

หลินเซี่ยเปิดเครื่องซักผ้า ก่อนเอื้อมมือไปบีบแก้มหู่จือ “เจ้าเด็กตัวน้อยไร้หัวใจเอ๊ย ถ้าแม่ละเลยพ่อของลูก พ่อของลูกก็คงโกรธเหมือนกันแหละ”

“พ่อของผมไม่โกรธหรอกครับ” หู่จือเดินตามเธอกลับไปที่ห้องนั่งเล่น จากนั้นทั้งสองก็นั่งดูการ์ตูนบนโซฟาด้วยกัน

“แม่ ผมสงสัยอยู่ตลอดเลยว่าผมเป็นลูกในสายเลือดแท้ ๆ ของพ่อหรือเปล่า”

“ทำไมคิดอย่างงั้นล่ะ?”

“ถ้าผมเป็นลูกชายแท้ ๆ ของพ่อ ทำไมปู่ย่าตายายและอารองถึงไม่ชอบผมล่ะ ปู่ย่าตายายของเพื่อนในชั้นเรียนผมนะ พวกเขารักใคร่ลูกหลานของตัวเองกันทั้งนั้น”

หู่จืออายุแค่ห้าขวบเท่านั้น แต่เป็นเด็กฉลาดและอ่อนไหว อาจเป็นเพราะเติบโตมาในครอบครัวพ่อเลี้ยงเดี่ยว จึงรู้วิธีสังเกตคำพูดและอารมณ์ของคนอื่นด้วย

“แถมตงตงยังบอกอีกว่าพ่อต้องเก็บผมจากถังขยะแน่ ๆ” หู่จือมองหลินเซี่ยด้วยดวงตาเล็กใสซื่อที่สั่นไหวเล็กน้อยด้วยความอยากรู้อยากเห็น “แม่ ผมเป็นลูกแท้ ๆ หรือเปล่า? ถ้าพ่อไม่ได้เก็บผมมาจากถังขยะจริง ทำไมผมถึงไม่มีแม่ล่ะ? ที่บ้านก็ไม่มีแม้แต่รูปถ่ายแม่ของผมด้วยซ้ำ”

หลินเซี่ยลูบหัวเขาและหัวเราะเบา ๆ “เด็กโง่ ลูกยังเชื่อคำพูดของเจ้าตงตงนั่นอีกเหรอ? จะมีเด็กที่ถูกเก็บจากถังขยะได้ยังไงกัน? ลูกกำลังคิดอะไรอยู่? ปู่ย่าตายายทุกคนต่างก็มีงานทำ แถมยังเป็นถึงอดีตเจ้าคนนายคน พวกเขาเลยไม่มีเวลาดูแลลูก ต่างจากปู่ย่าตายายของเด็กคนอื่นที่เกษียณอายุแล้ว เลยมีเวลาดูแลลูกหลานตัวเองไงล่ะ ส่วนรูปถ่ายของแม่ อาจเป็นเพราะเมื่อก่อนสตูดิโอถ่ายภาพมีน้อยมาก ท่านอาจไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปเลยก็ได้“

หลินเซี่ยมองตาเขา แล้วพูดด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยนและเปี่ยมไปด้วยความรัก “ลองนึกภาพว่าเธอหน้าเหมือนแม่สิ”

ชาติที่แล้ว เธอจำแม่ของหู่จือได้ ผู้หญิงคนนั้นแต่งงานใหม่หลังจากทิ้งเขาไป

เมื่อคิดว่าผู้หญิงคนนั้นอาจจะปรากฏตัวเพื่อทวงสิทธิ์ความเป็นแม่ในอนาคต หลินเซี่ยก็ปวดหัวขึ้นมา

“อืม”

ในที่สุดหู่จือก็มีความสุขและยิ้มออก

หลินเซี่ยเปลี่ยนหัวข้อการคุย “พรุ่งนี้วันที่ 2 เดือน 2 แม่อยากกินถั่ว ตอนเช้าอย่าลืมเตือนล่ะ เมื่อเราไปโรงเรียน แม่จะแวะซื้อถั่วให้ลูก แล้วเราค่อยไปโรงเรียนอนุบาลกัน”

“วันที่ 2 เดือน 2 วันมังกรเชิดเศียรใช่ไหมครับ? จำเป็นต้องตัดผมไหม?” หู่จือถาม

หลินเซี่ยยิ้มและพยักหน้า “ตัดสิ”

เมื่อได้ยินแบบนั้น หู่จือก็พูดอย่างตื่นเต้นว่า “พรุ่งนี้ผมจะขอให้อาสามออกจากบ้านมาให้แม่ตัดผม ผมของอาสามยาวมากเลย ผมบอกอาครั้งที่แล้วว่าจะพาเขามาที่นี่เพื่อให้แม่ตัดผมให้อาในวันมังกรเชิดเศียร”

เมื่อหู่จือพูดแบบนี้ ดวงตาของหลินเซี่ยก็สว่างวาบ “ดีเหมือนกัน แต่พรุ่งนี้ลูกยังต้องไปโรงเรียน ไว้แม่จะโทรกลับไปที่บ้านในตอนเช้า และขอให้อาสามของลูกเป็นฝ่ายออกมาหาก็แล้วกัน แม่จะได้ตัดผมให้เขา”

เธอกังวลว่าเวลาปกติอาจไม่มีโอกาสที่น้องเขยซึ่งเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านจะออกมาเห็นแสงสว่างยามกลางวัน ดังนั้นอุบายชวนเขาออกมาตัดผม จึงเป็นเหตุผลที่ดีมากในการดึงตัวออกมา

“ครับ”

เช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนไปโรงเรียนอนุบาล หลินเซี่ยพาหู่จือไปที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะ กดหมายเลขในสมุดโทรศัพท์บ้านและขอให้หู่จือเป็นคนคุย

ผู้เฒ่าเฉินรับโทรศัพท์

“หู่จือ ทำไมโทรมาแต่เช้าเชียวล่ะ? ยังไม่ไปโรงเรียนอีกเหรอ?”

“คุณปู่ทวด ผมมีเรื่องสำคัญมากจะบอกครับ รบกวนช่วยผมหน่อยได้ไหม?”

เสียงของหู่จือดังต่อไปว่า “วันนี้วันที่ 2 เดือน 2 วันมังกรเชิดเศียร ผมตกลงกับอาสามว่าจะพาเขาออกมาตัดผมกับแม่วันนี้ คุณปู่ช่วยบอกอาสามและขอให้เขามาหาแม่ตอนเที่ยงทีได้ไหม ร้านแม่อยู่อยู่หลังโรงงานของพ่อพอดี”

“หู่จือ อาสามของหลานตัดผมไปเรียบร้อยแล้ว” ผู้เฒ่าเฉินตอบด้วยรอยยิ้ม

“ตัดแล้วเหรอครับ?” หู่จือพูดด้วยน้ำเสียงผิดหวัง

ผู้เฒ่าเฉินพูดด้วยรอยยิ้มว่า “ใช่ เขาเป็นคนออกไปตัดผมเอง แถมทรงผมใหม่ของเขาก็ดูดีมากด้วย ไม่ต้องห่วงนะ หลานรีบไปโรงเรียนดี ๆ ล่ะ ถ้าคิดถึงบ้านเมื่อไหร่ให้บอกปู่ได้เลย เดี๋ยวปู่จะไปรับเอง”

เขาไม่ใช่แค่ออกไปตัดผม แต่ยังออกไปเจอเพื่อนเก่าด้วย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเฉินเจียวั่งช่วงสองวันที่ผ่านมา ที่บ้านจึงกลับมามีเสียงหัวเราะอีกครั้ง

หู่จือตอบกลับทันควันโดยไม่หยุดคิด “ผมยังไม่อยากกลับบ้านครับ คุณยายเตรียมอาหารอร่อย ๆ ไว้ให้เยอะเลย แถมยังมีลุงกับน้าอยู่เล่นกับผมด้วย ทางนี้พวกเรายุ่งกันมากครับ”

“คุณปู่ ผมไปโรงเรียนก่อนนะครับ”

“อาสามตัดผมไปแล้วฮะ” หลังจากวางสาย หู่จือทำหน้ามุ่ยและพึมพำอย่างไม่พอใจ “อ้อ เขาเป็นคนบอกเองว่าถ้าตัดผมในเดือน 1 ชีวิตของเขาอาจตกอยู่ในอันตราย ก็เลยรีบออกไปตัดผมตั้งแต่เมื่อวานสินะ”

หลินเซี่ยเองก็ผิดหวังไม่น้อยเช่นกัน เดิมทีเธอต้องการใช้โอกาสนี้นัดพบกับเฉินเจียวั่ง จากนั้นก็แนะนำเขาให้รู้จักกับโจวอี้ แล้วให้พวกเขาทั้งสองเป็นเพื่อนกัน

…………………………………………………………………………………………………………………………

สารจากผู้แปล

ใครเป็นแม่หู่จือกันนะ ต่อไปจะมีเรื่องยุ่งๆ หรือเปล่า

เสียดายจังที่อาสามตัดผมไปแล้ว

ไหหม่า(海馬)

ทะลุมิติไปเป็นช่างเสริมสวยยุค 80

ทะลุมิติไปเป็นช่างเสริมสวยยุค 80

Status: Ongoing
เมื่อสวรรค์ได้ให้โอกาสเธอย้อนกลับมาแก้ขในสิ่งที่ผิดพลาด เธอจะใช้โอกาสนี้เป็นช่างเสริมสวยยอดฝีมือให้ได้ตามฝันอย่างไรกันนะ?เรื่องย่อ : ในชาติก่อน หลินเ เป็นสไตสต์คนโง่ผู้ร้ความคิดป็นของตัวเอง จึงถูกดาราดาวรุ่งผู้เป็นเพื่อนสนิทวางแผนทำลายชีวิตจนพังพินาศ ไร้ซึ่งเครดิต ไร้ซึ่งอำนาจ และหน้ามืดตามัวทิ้งสามีพ่อม่ายลูกติดที่คอยสนับสนุนมาตลอดได้ลงค แต่เหมือนสวรรค์ยังคงเห็นใจต่ชะตาชีวิตอันรันทดของเธอ จึงทำให้เธอได้ย้อนกลับมาเกิดใหม่ในปี 1988 อันเป็นปีที่ทุกอย่างยังไม่สายเกินกว่าแก้ หลินเชี่ยจะใช้โอกาสที่ได้มีชีวิตครั้งที่สองเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของตัวเองอย่างไรบ้าง?

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท