ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว – ตอนที่ 7.1 งานชุมนุมเพื่อหาประสบการณ์ครั้งใหญ่ (1)

ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว

เมื่อหลี่ฉางโซ่วนำหลิงเอ๋อร์มาลงตรงหน้าหอไป่ฝาน ผู้คนมากมายหลายร้อยคนก็ได้มารวมตัวกันที่นี่แล้ว

จากระยะไกลนั้น หลี่ฉางโซ่วเห็นบุรุษหนุ่มและสตรีสาวสวมชุดคลุมเต๋าและกระโปรงยาวกำลังพูดคุยและหัวเราะกันอยู่ที่นี่อย่างมีความสุข พวกเขาส่วนใหญ่ล้วนดูดีในขณะที่มีไม่กี่คนเท่านั้นที่ดูย่ำแย่

ที่แห่งนี้ก็มีผู้บำเพ็ญหญิงพอๆ กับผู้บำเพ็ญชาย ส่วนใหญ่ล้วนดูงดงามและมีรูปร่างเพรียวบางซึ่งอาจกล่าวได้ว่าพวกเขาทั้งหมดล้วนงดงามในรูปแบบแตกต่างกันไป ทว่าก็ยังมีเพียงไม่กี่คนที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษดุจกระเรียนในฝูงไก่ ดั่งดวงจันทร์ที่ส่องสว่างไสวท่ามกลางเหล่าดวงดาราธรรมดา

ตัวอย่างเช่น หลันหลิงเอ๋อร์ที่อยู่ข้างๆ หลี่ฉางโซ่วผู้นี้…

“นั่นหลิงเอ๋อร์แห่งยอดเขาหยกน้อยใช่หรือไม่ นางยิ่งงดงามมากขึ้นเรื่อยๆ ว่ากันว่านางมีคุณสมบัติที่ดีมากเช่นกัน นางเพิ่งเข้าร่วมสำนักของเราได้สิบปี แต่ก็อยู่ในระดับหลอมรวมปราณขั้นแปดแล้ว และกำลังจะทะลวงฝ่าเข้าสู่ขอบเขตสร้างปราณวิญญาณเทพในไม่ช้านี้”

“ข้าได้ยินมาว่ามีผู้อาวุโสที่ต้องการจะรับนางเข้ามา ในขณะที่พวกเราที่เหลือหาได้โชคดีเช่นนั้นไม่”

“แล้วคนที่อยู่ข้างๆ นางเป็นผู้ใดกัน”

“อ้อ ศิษย์พี่ของนาง ดูเหมือนว่าจะมีคนไม่มากนักบนยอดเขาหยกน้อย คนผู้นี้ดูเหมือนจะไม่ได้อยู่ในสามร้อยอันดับแรกของสำนัก ข้าจึงไม่ได้ใส่ใจเขาสักเท่าใด”

“ข้าจำได้ ดูเหมือนว่าเขาจะมีนามเต๋าว่าหลี่ฉางโซ่ว”

“ความจริงแล้วนามเต๋านี้…ก็ดูเรียบง่าย ธรรมดาและมีเอกลักษณ์อย่างยิ่ง”

“อย่าเที่ยวพูดถึงศิษย์จากยอดเขาอื่นลับหลัง! จงประพฤติตัวให้ดี! หากผู้อาวุโสของสำนักได้ยินเช่นนี้ พวกเขาจะคิดว่าคนจากยอดเขาของเราอ่อนด้อยการอบรม!”

ทว่าความจริงแล้วเสียงกระซิบพูดคุยกันเหล่านั้นดังก้องเข้าไปในหูของหลี่ฉางโซ่ว แต่เขาทำเสมือนไม่ได้ยินใดๆ ในขณะที่มุมปากของเขาหยักยิ้มขึ้นมาเล็กน้อย เขาไม่ใส่ใจส่งพลังปราณสัมผัสรับรู้ออกไปตรวจจับรอบๆ ในกลุ่มเหล่านั้น แต่พาหลันหลิงเอ๋อร์ไปที่ห้องโถงเพื่อรายงานการเข้าร่วมของพวกเขา จากนั้นก็ไปที่มุมหนึ่งเพื่อรอคอย

เสียงระฆังยังคงดังกังวานอยู่ ในขณะที่จำนวนของเหล่าผู้บำเพ็ญรุ่นเยาว์ที่บินมาจากยอดเขาต่างๆ ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้เป็นงานชุมนุมครั้งใหญ่ที่สำนักตู้เซียนจัดขึ้นในทุกๆ ห้าปีเพื่อให้บรรดาศิษย์ออกไปเผชิญกับโลกภายนอกอันเป็นการให้พวกเขาได้ปรับปรุงการฝึกบำเพ็ญและเพิ่มพูนการหยั่งรู้ในเต๋าของพวกเขา

ศิษย์ทุกคนของสำนักสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเช่นนี้ได้ตามต้องการ ยิ่งไปกว่านั้นมันยังมีจุดหมายปลายทางให้เลือกได้มากถึงสิบสองแห่ง ซึ่งเหมาะสำหรับศิษย์ในระดับขอบเขตพลังต่างๆ กันไป

โดยปกติแล้วสำนักตู้เซียนจะรับสมัครศิษย์ใหม่จำนวนมากในทุกๆ สองร้อยปี นั่นย่อมหมายความว่าแต่ละรุ่นจะมีเวลาต่างกันสองร้อยปี

กล่าวกันว่าศิษย์ที่ก้าวหน้ารวดเร็วที่สุดในบรรดาศิษย์รุ่นนี้อยู่ในระดับคืนกลับอนัตตาขั้นหกแล้ว เขาได้ตามทัน ‘พวกรุ่นเก่า’ อีกหลายคนที่ใช้เวลาฝึกบำเพ็ญมานับพันปี ทว่ามีศักยภาพเพียงแค่ปานกลางเท่านั้น

ขอบเขตหลอมรวมปราณ สร้างปราณวิญญาณเทพ คืนกลับอนัตตาและคืนกลับเต๋าวิถี นี่คือสี่ขอบเขตก่อนที่จะกลายเป็นเซียน พวกเขายังกำหนดความแข็งแกร่งและวิชาเวทของตัวเอง เช่นเดียวกับขีดจำกัดสูงสุดของการฝึกบำเพ็ญ รวมถึงวิถีแห่งเซียนหลังจากกลายเป็นเซียนแล้ว

หลันหลิงเอ๋อร์เพิ่งเข้าร่วมสำนักมาได้เมื่อสิบปีก่อน แม้ผู้ที่นางกราบเป็นอาจารย์จะเป็นผู้ที่ไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในสำนักมากนักและยังไม่ได้ทะยานขึ้นสู่เซียน แต่ถึงกระนั้นนางก็ยังสามารถบรรลุไปถึงขอบเขตหลอมรวมปราณขั้นแปดได้ ซึ่งแน่นอนว่า นางย่อมได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

บัดนี้ทั้งสองศิษย์พี่ศิษย์น้อง หลี่ฉางโซ่วและหลันหลิงเอ๋อร์ต่างก็กำลังนั่งอยู่ภายใต้ร่มเงาของต้นไม้โดยอยู่ห่างกันสามฉื่อ ในขณะนั้นก็มีผู้คนหลายคนต่างพากันมองดูพวกเขา ส่วนใหญ่ล้วนคิดกันว่าความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์พี่ศิษย์น้องทั้งสองนั้นไม่น่าจะดีเท่าใดนัก

หลันหลิงเอ๋อร์หักกิ่งหลิวแล้วหมุนมันไปมาระหว่างนิ้วของนางเบาๆ ความจริงแล้ว นางอยากจะเอื้อนเอ่ยออกมาหลายครั้ง แต่ก็ยังเหนี่ยวรั้งตนเองเอาไว้ทุกครั้งเช่นกัน

มีสามด้านในปฏิญญาต้าเต๋าของพวกเขา อย่างแรกก็คือ พวกเขาจะต้องรักษาระยะห่างกันสามฉื่อเมื่ออยู่ต่อหน้าคนภายนอก

อย่างที่สองคือ ห้ามสนทนากันต่อหน้าคนภายนอกหากการสนทนานั้นไม่มีความหมายใดๆ

“ศิษย์พี่ ท่านจะไปที่ใดหรือเจ้าคะ”

“ลองเดาดูสิ”

“หน็อยแน่ ท่านไม่บอกข้าเลย ข้าถามท่านมาหลายวันแล้ว” หลิงเอ๋อร์บ่นกระปอดกระแปดเบาๆ จากนั้นนางก็ยังพึมพำกับตัวเองเสียงแผ่วว่า “แต่ไม่ว่าอย่างไร ข้าก็จะติดตามท่านไปทุกที่ที่ท่านไป ข้าอยากจับตาดูอยู่ใกล้ๆ ท่าน”

หลี่ฉางโซ่วแย้มยิ้มอย่างไม่ใส่ใจ ขณะที่เขาเผยอริมฝีปากขึ้นเล็กน้อย เขาก็กล่าวกับหลันหลิงเอ๋อร์โดยผ่านการส่งข้อความเสียงเข้าไปในหูของนางโดยตรง

“ศิษย์น้องหญิง บัดนี้เจ้าเป็นผู้บำเพ็ญที่ประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อยในขอบเขตหลอมรวมปราณ ถึงเวลาแล้วที่เจ้าต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญกับปัญหาด้วยตัวเอง”

หลันหลิงเอ๋อร์กล่าวโต้แย้งอย่างชอบธรรมว่า “แต่ท่านอาจารย์สั่งให้ข้าคอยจับตาดูท่าน อาจารย์บอกว่าอย่าปล่อยให้ศิษย์พี่ออกไปสร้างปัญหา และเสียชื่อเสียงของยอดเขาหยกน้อยของเรา!”

หลี่ฉางโซ่วเพียงยิ้มออกมาเล็กน้อยและไม่เอ่ยตอบโต้อันใดอีก

หลังจากที่ระฆังดังหกครั้ง ก็มีเงาร่างพุ่งออกมาจากห้องโถงของหอไป่ฝาน แล้วศิษย์ผู้บำเพ็ญทั้งหมดราวกว่าหกสิบคนก็ยืนเรียงกันอยู่ในอากาศ

พวกเขาล้วนแตกต่างกัน บางคนมีเส้นผมสีขาวและมีรอยเหี่ยวย่น บางคนก็ยังดูเยาว์วัยดุจมีอายุราวยี่สิบแปดปี อย่างไรก็ตาม พวกเขาส่วนใหญ่ต่างก็ดูเป็นผู้ใหญ่และดูมั่นคง

พวกเขาทั้งหกสิบสามคน ดูเหมือนแต่ละคนจะแผ่พุ่งลมปราณออกมาเล็กน้อย บัดนี้ด้านหน้าของหอไป่ฝานเงียบกริบในขณะที่มีแสงแห่งเซียนสาดประกายออกไปทั่วท้องนภา

นี่คือบรรดาเซียนผู้เป็นอมตะจากยอดเขาต่างๆ พวกเขาล้วนมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในระหว่างงานชุมนุมใหญ่ครั้งนี้

เมื่อได้ยินเสียงกระเรียนกู่ร้องพร้อมกับร่างกระเรียนขาวหงอนแดงปรากฏออกมาจากหมู่เมฆา และมีชายชราร่างผอมบางนั่งขัดสมาธิอยู่บนลำตัวของมัน

หากมองชายชราผู้นี้ใกล้ๆ ก็จะเห็นว่ามีเมฆมงคลจางๆ อยู่ทางด้านหลังของเขาและมีบงกชสีเขียวครามสองดอกลอยขนาบอยู่ด้านข้าง การปรากฏกายของเขาดูไม่ธรรมดา แม้เขาจะไม่แผ่กลิ่นอายลมปราณใดๆ ออกมาแม้แต่น้อย ทว่าผู้คนรอบข้างต่างก็สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของเขา

นี่คือปรมาจารย์จ้งอวี่ รองเจ้าสำนักตู้เซียน ว่ากันว่าเขาเป็นปรมาจารย์ระดับเซียนเทียนอยู่ในสิบอันดับสูงสุดของผู้บำเพ็ญแห่งสำนักตู้เซียน

ปรมาจารย์จ้งอวี่ไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์นาน เปลือกตาของเขาหรี่ลงกึ่งหนึ่ง ทันใดนั้นเขาก็อ้าปากส่งเสียงดังกึกก้องสะท้อนไปทั่วทั้งยอดเขาหลัก

“พวกเจ้าทุกคนต้องจำกฎของสำนักเมื่อออกไปเผชิญโลกภายนอกในครั้งนี้เอาไว้ให้ดี จงส่งเสริมและปกป้องชื่อเสียงของสำนัก ห้ามทำเรื่องอัปยศที่ทำให้สำนักของเราต้องอับอาย…

มีสถานที่ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางทั้งหมดสิบสองแห่งในระหว่างงานชุมนุมครั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า มีหลายสำนักตามชายฝั่งทะเลบูรพาถูกปีศาจโจมตี ข้าจึงหวังว่าพวกเจ้าจะสามารถเอาชนะปีศาจเหล่านี้และปกป้องเต๋ารวมถึงสหายร่วมเผ่าพันธุ์มนุษย์ของเรา…

ผู้อาวุโสเก่อ ข้าขอส่งมอบภารกิจต่อให้พวกเจ้า เริ่มภารกิจได้ ณ บัดนี้”

ทันทีที่กล่าวจบ ปรมาจารย์จ้งอวี่ก็บินจากไปพร้อมกับกระเรียน เขาไม่ได้อยู่นานเกินจำเป็น ในขณะนั้น บรรดาศิษย์ทั้งหลายต่างก็โค้งคารวะเพื่อแสดงความเคารพขณะที่เขาจากไป

จากนั้นก็มีผู้อาวุโสคนหนึ่งที่กำลังยืนอยู่หน้าหอซึ่งทำการคารวะเมื่อน้อมรับคำสั่งต่อ และทันทีหลังจากนั้นเขาก็ตะโกนก้องออกมาว่า “บรรดาผู้ที่จะมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งทะเลบูรพาเพื่อเข่นฆ่าปีศาจ จงออกมายืนทางด้านซ้ายสุด อย่างน้อย พวกเจ้าต้องอยู่ในขอบเขตหลอมรวมปราณขั้นหก! และผู้ที่มุ่งหน้าไปที่นั่นจะได้รับรางวัลตามจำนวนปีศาจที่พวกเจ้าสังหารได้”

บรรดาศิษย์ที่อยู่ด้านล่างเริ่มเคลื่อนไหวอย่างกะทันหัน มีศิษย์เกือบครึ่งมุ่งหน้าไปทางด้านซ้ายตรงหน้าหอ แล้วทันใดนั้นพื้นที่ตรงนั้นก็มีจำนวนคนคึกคักหนาแน่นขึ้นมาทันที

นี่คือการฝึกฝนปกติเพื่อให้ศิษย์สั่งสมประสบการณ์แต่ละอย่าง ในบรรดาจุดหมายปลายทางทั้งสิบสองแห่ง หนึ่งในนั้นจะต้องมีอันตรายและความยากค่อนข้างน้อยกว่า ทว่าก็ให้รางวัลมากมายเช่นกัน

………………………………

ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว

ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว

Status: Ongoing
เพื่อให้มีอายุยืนยาวในยุคบรรพกาลอันโหดร้าย จงหลีกเลี่ยงผลกรรม หากฆ่าคนต้องป่นขี้เถ้า ทุกการเคลื่อนไหวต้องมีแผนการ เก็บงำความสามารถ ขยันฝึกวิชา หลอมยาปรุงโอสถ นิ่งสงบมั่นคง!หลี่ฉางโซ่วที่ไปเกิดใหม่เป็นผู้บำเพ็ญเซียนตัวน้อยๆ ในโลกบรรพกาลอันน่าสะพรึงกลัวเขาถูกอาจารย์ผู้นำยอดเขาสุดแสนอัตคัดในสำนักเซียนมนุษย์เล็กๆ พาตัวมาดูแล เพื่อฝึกฝนให้บรรลุวิถีเซียนตั้งแต่ยังเยาว์เป้าหมายของเขาคือ ‘อายุยืนยาว’ ในยุคบรรพกาลอันโหดร้ายนี้จึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงผลกรรม หากฆ่าคนต้องป่นขี้เถ้า ทุกการเคลื่อนไหวต้องมีแผนการเก็บงำความสามารถ ขยันหมั่นเพียรฝึกฝนเคล็ดวิชา หลอมยาปรุงโอสถ นิ่งสงบมั่นคง!เดิมทีในแผนการของหลี่ฉางโซ่ว เขาตั้งใจว่าจะซ่อนตัวอยู่ในเขาฝึกบำเพ็ญเป็นเซียนอย่างสงบสุขไปตลอดชีวิตจนกระทั่งปีหนึ่ง อาจารย์ของเขาคงมีชีวิตที่สงบเงียบเกินไปจนเบื่อขึ้นมา ถึงได้รับศิษย์น้องหญิงคนหนึ่งมาให้เขา…เพื่อไม่ให้ศิษย์น้องนำผลกรรมมาแปดเปื้อนตน เขาจะต้องสอนหลักการการใช้ชีวิตให้ศิษย์น้องดีๆ เสียหน่อยแล้ว!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท