Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 423

ตอนที่ 423

EP 423

By loop

ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในภาควิชาศัลยศาสตร์ตับมีศูนย์กลางอยู่ที่การมีเลือดออกในตับและการตกเลือดที่ไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นความพิเศษของแผนกนี้คือการควบคุมการตกเลือดและการตัดตับ สิ่งเหล่านี้เป็นทักษะที่แพทย์ในแผนกใช้เวลาทุกช่วงเวลาในการฝึกฝนและศึกษา

มีวิธีการผ่าตัดหลายวิธีในการตัดตับ: การใช้อุปกรณ์ห้ามเลือดโดยใช้มีดผ่าตัดและใช้เลเซอร์ในการผ่าตัด…

ในความเป็นจริงศัลยแพทย์ได้ลองใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถหาได้ในห้องผ่าตัดเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับตับเช่นเครื่องดูด คีมห้ามเลือด เครื่องขูดผิว และเครื่องมืออื่น ๆ ราวกับว่าพวกเขาเพียงแค่ยกตับเหล่านั้นขึ้นมาและพยายามทุกวิถีทางและวิธีการที่จะตัดชิ้นส่วนที่เสียหายออกไป

คงนึกออกสิว่าสำหรับแพทย์ที่ทำการผ่าตัดตับครั้งแรกเขาจะตื่นเต้นมากขนาดไหนกัน

แพทย์รุ่นเยาว์จากภาควิชาศัลยศาสตร์ตับเป็นแพทย์ที่ทำงานมาสิบปีแล้ว เขาเคยเห็นหัวหน้าแพทย์ทำการผ่าตัดตับของผู้ป่วยมาบ้างแล้ว และยังเคยเห็นแพทย์ฉีกส่วนของตับโดยใช้นิ้วของพวกเขาด้วยมือเปล่า แต่ตัวเขาเองยังม่เคยสัมผัสตับของผู้ป่วยด้วยมีดผ่าตัดเลย

เพราะมันเป็นงานที่อันตรายมาก!

แพทย์คนนั้นจับจ้องไปที่หลิงหรันขณะที่หลิงรันตัดชิ้นส่วนตับที่เสียหายของคนไข้ออกอย่างไม่ใส่ใจ

ในขณะที่เขาจ้องมองไปที่หลิงรันหนุ่มรูปงามที่กำลังถือตับขนาดใหญ่ออกมา และแสงของห้องผ่าตัดก็เปลี่ยนไปเป็นสีฟ้ากับสีเขียว

ราวกับว่าเขาอยู่ในหนัง

“# ด้ายผ่าตัดความหนา 4 .” ทันใดนั้นเสียงของหลิงรันก็ดังขึ้นและปลุกให้ทุกคนตื่นจากภวังค์

“ การผ่าตัดตับ…เสร็จหรือยัง?” แม้แต่หมอลู่นซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของหลิงรันก็ตกใจมาก

แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะนี่เป็นครั้งแรกของเขาในการผ่าตัดตับแบบฉุกเฉิน

แพทย์สองสามคนเงยหน้าขึ้นพร้อมกันเพื่อมองไปที่ห้องผ่าตัด

“เขาใช้เวลาไม่ถึงห้านาที” แพทย์ที่เข้ารับการรักษาตัวน้อยก้มหน้าลงอย่างเงียบ ๆ

ความเร็วของหลิงรันไม่ถือว่าน่าตกใจและแพทย์ที่เข้ารับการรักษารุ่นเยาว์เคยได้ยินมาว่าศัลยแพทย์ใช้เวลาสั้นกว่านั้นในการผ่าตัดตับ อย่างไรก็ตามเขายังคงประหลาดใจที่ได้เห็นการผ่าตัดตับที่ใช้ทักษะอันเยี่ยมยอดด้วยตาของเขาเอง

“นั่นคือทั้งหมดสำหรับการผ่าตัดตับ เราจะดำเนินการหยุดการตกเลือดต่อไป” หลิงรันถอนหายใจเบา ๆ ด้วยความโล่งอก

แม้ว่าเขาจะเคยฝึกซ้อมมาบ้างแต่เขาก็จะไม่ประมาท การที่หลิงรันทำการหยุดการตกเลือดเพื่อสร้างกดดันที่เหมาะสมกับตับเพื่อให้ชิ้นส่วนที่เป็นเนื้อร้ายแยกออกจากกันได้

แม้ว่าหลิงรันจะทำการผ่าตัดออกมาได้อย่างผ่อนคลายตลอดกระบวนการ แต่เขาก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อความกดดันและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการผ่าตัดดังกล่าวได้

อย่าลืมสิ่งอื่น ๆ ไปเลยแม้แต่การจับตับของศัลยแพทย์ก็มีความสำคัญเนื่องจากตับอาจแตกได้หากใช้แรงมากเกินไป อย่างไรก็ตามการกดที่เบาเกินไปก็ไม่ดีเช่นกันเนื่องจากตับถูกปกคลุมไปด้วยเลือดและค่อนข้างลื่น หากมันหลุดออกจากมือศัลยแพทย์ได่…

“โครงสร้างท่อทั้งหมดที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและจะต้องถูกผูกไว้ทั้งหมด” หลิงรันพูดขณะที่เขาถือเข็ม “หยูหยวน เธอจะทำหน้าที่ตรวจสอบว่าฉันพลาดอะไรไปหรือไม่”

“ได้เลยค่ะ” หยูหยวน ยืนอยู่บนเก้าอี้ซึ่งวางซ้อนกันบนเก้าอี้อีกตัวและมองเห็นสนามปฏิบัติการได้อย่างชัดเจน เธอจ้องมองไปที่บริเวณที่ได้รับบาดเจ็บและพยายามระบุโครงสร้างทั้งหมด

แม้ว่าหลิงรันจะมีชื่อเสียงในเรื่องความพิถีพิถัน แต่เขาก็ยังต้องการให้ผู้ช่วยเข้ามาช่วยเหลือเขาอยู่ดี นอกจากนี้ยังดีกว่าถ้ามุ่งเน้นความปลอดภัยมากกว่ามาเสียใจที่หลัง หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นไป

หลิงรันผูกโครงสร้างท่อด้วยความเร็วดุจสายฟ้า

“ ใส่สครับให้ฉันหน่อย” เสียงของผู้อำนวยการฮวงดังขึ้นข้างๆแพทย์ที่เข้ารับการรักษาทำให้เขาตกใจ

“รับทราบครับ” แพทย์รีบฉีกกระดาษห่อพลาสติกรอบ ๆ สครับออกหนึ่งอันแล้ววางให้ผู้อำนวยการฮวง

ผู้อำนวยการฮว จึงไปที่เตียงผ่าตัดและถามว่า “มีอะไรให้ฉันช่วยไหม”

หลิงรันตาสว่างเมื่อได้ยินเช่นนั้น เขาเคยมีหัวหน้าแพทย์เป็นผู้ช่วยมาก่อนและเป็นประสบการณ์ที่น่ายินดีมาก เขารีบพูดว่า “เตรียมทำแผลผ่านการเปิดช่องท้อง“

“ได้เลย” ผู้อำนวยการฮวง ตอบอย่างชัดเจนและดัง จากนั้นเขาก็เริ่มเตรียมผ้าก๊อซและเตรียมการผ่าตัดเปิดช่องท้องของผู้ป่วยให้พร้อมสำหรับขั้นตอนนี้

แม้ว่าแพทย์ในโรงพยาบาลประจำเขตจะทำการปิดบาดแผล แต่สิ่งที่หลิงรันกำลังทำอยู่ในตอนนี้นั้นก้าวหน้ากว่ามาก

แน่นอนว่าควรลดความคาดหวังเมื่อมาถึงโรงพยาบาลในเขตเนื่องจากแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลในเขตก็พยายามอย่างเต็มที่เช่นกัน พวกเขาไม่เคยพยายามทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้และนำวิธีการที่ดีที่สุดมาใช้ในขอบเขตความสามารถของตนเสมอ

ท้ายที่สุดแล้วการขอให้แผนกฉุกเฉินที่มีแพทย์ที่รู้วิธีดำเนินการเกี่ยวกับตับนั้นเป็นที่ต้องการค่อนข้างสูงสำหรับหลายโรงพยาบาล ความจริงแม้แต่แผนกศัลยกรรมทั่วไปส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลเขตก็ไม่กล้าผ่าตัดตับ หากแผนกฉุกเฉินเหล่านั้นสามารถดำเนินการผ่าตัดตับได้ปัญหาเหล่านั้นสามารถแก้ไขได้ผ่านการรักษาจากแผนกฉุกเฉินเลย

หัวใจของผู้อำนวยการฮวงพองโตด้วยความภาคภูมิใจขณะที่เขาเฝ้าดูการฝึกของหลิงรัน

นี่คือสิ่งที่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินในฝันของเขาเป็นเช่นนั้น – เพื่อให้แพทย์สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทุกคนที่ถูกส่งตัวมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากเป็นจุดเน้นหลักของศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน

“ผมเสร็จแล้ว” หลิงรัน รวดเร็วมาก

เมื่อพูดถึงการผ่าตัดตับยิ่งศัลยแพทย์เร็วเท่าไหร่การวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยก็จะดีขึ้นเท่านั้น สำหรับการผ่าตัดใหญ่เช่นนี้โดยมีการผ่าตัดตับครึ่งหนึ่งอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยจะแปรผันตรงกับการวินิจฉัยโรค

ผู้อำนวยการฮวง ช่วยหลิงหรันในการปิดบาดแผลก่อนที่จะใส่สายต่างๆสำหรับการช่วยชีวิตให้เข้าที่ …

“ตกลง!” เมื่อผู้อำนวยการฮวง เห็นว่าหลิงรันเสร็จแล้วกล้ามเนื้อทั้งหมดในร่างกายก็ผ่อนคลาย เขาเหลือบมองไปที่จอภาพและถามซูเจียฟู “ผู้ป่วยเป็นยังไงบ้าง”

“ อืม…อาการทรงตัวครับ” ซู่เจียฟู่ไม่รู้ว่าทำไมผู้อำนวยการฮวงถึงถามคำถามนี้กับเขาเนื่องจากอดีตแพทย์ทหารมองไปที่จอภาพด้วยตัวเอง

ซู่เจียฟู่ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องใช้เวลาสองครั้งในขณะที่เขาสงสัยว่าผู้อำนวยการฮวงอาจถามคำถามนั้นกับเขาเพื่อเป็นการทดสอบก็ได้

ผู้อำนวยการฮวงยิ้ม “มันเป็นเรื่องดีที่ตอนนี้เขามีอาการทรงตัว อืมเราเดียวเรามาดูอาการของเขาเพิ่มเติ่มในภายหลัง”

หลิงรันก็ถอนหายใจด้วยความโล่งอกและแสดงท่าทางให้หมอลู่ทำการปิดหน้าท้อง จากนั้นเขาก็ถอดถุงมือและพูดว่า “แผลมีขนาดใหญ่มากเราพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมการตกเลือดและสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนั้นขึ้นอยู่กับตัวของผู้ป่วยเองแล้ว”

“เขาจะรอดจากสิ่งนี้” ผู้อำนวยการฮวงกล่าวอย่างหนักแน่นหลังจากที่เขาหันไปและมองไปที่ใบหน้าของผู้ป่วย

หลิงรันถามด้วยความอยากรู้ว่า “ทำไมคุณถึงแน่ใจล่ะ?”

“เขาเป็นลูกชายคนเดียวและพ่อแม่ของเขาก็ยังอยู่ใกล้ ๆ ฉันจะโมโหเขามาก ถ้าเขาไม่พยายามเพื่อมีชีวิตอยู่ต่อไป”

หลิงรันตะลึงไปชั่วขณะ

“ผมจะทำการปิดหน้าท้องนี่เป็นการรักษา ที่ฉันตั้งใจทำได้เพื่อเขา” ในขณะที่ผู้อำนวยการฮวง พูดเขาลากเก้าอี้มาวางไว้หน้าเตียงผ่าตัดด้วยขาของเขา จากนั้นเขาก็พูดกับพยาบาลว่า “ลดเตียงลงหน่อยใช่แล้วเอาเข็มมาให้ฉัน”

ผู้อำนวยการฮวง นั่งบนเก้าอี้และยื่นมือไปที่เข็ม หลังจากพยาบาลลดเตียงผ่าตัดเขาก็เริ่มทำการปิดหน้าท้อง

“ตามความเป็นจริงมันผ่านมาระยะหนึ่งแล้วที่ฉันไม่ได้เย็บแผลให้ผู้ป่วยมานานแล้ว” ผู้อำนวยการฮวง ทำท่าทางไม่กี่ครั้งและหัวเราะเบา ๆ

ซูเจี๋ยฟูนั่งข้างหลังผู้อำนวยการฮวง และจ้องไปที่ด้านหลังศีรษะของผู้อำนวยการฮวงด้วยสายตาที่ลึกซึ้ง เขาเอามือลูบที่เก้าอีเซ้ำ ๆ มันจะทรมานมากสำหรับวิสัญญีแพทย์ที่ไม่สามารถนั่งลงได้หลังจากทำงานเป็นเวลานานเช่นนี้ โชคดีที่เขาพกเก้าอี้สองตัวติดตัวมาตลอดในปัจจุบัน

“หมอลู่ มาทำหน้าที่ผู้ช่วยของฉัน” ผู้อำนวยการฮวงสั่ง

“ได้เลย” หมอลู่เดินไปที่เตียงผ่าตัดทันที เขายืนอยู่ตรงหน้าซู่เจี๋ยฟู และหัวเราะเบา ๆ สองสามครั้ง “ หมอซูช่วยเอาเก้าอี้ให้ฉันหน่อยได้ไหม”

“ลุยเลย” ซู่เจียฟูยืนขึ้นและมอบเก้าอี้ให้หมอลู่

หมอลู่นั่งบนเก้าอี้อย่างมีความสุขและหมุนตัวไปที่เตียงผ่าตัด เขาเริ่มช่วยผู้อำนวยการแผนกของเขาโดยการผูกไหมผ่าตัดและยึดโครงสร้างหน้าท้องโดยใช้คีมคู่หนึ่ง

ซู่เจียฟูถึงกับพูดไม่ออกขณะจ้องมองที่จอภาพ เขาคิดบางอย่างขึ้นมา ‘หากยังดำเนินต่อไปฉันจะต้องตายตอนนี้แน่ๆ!‘

“หมอหลิงผ่าตัดได้ดีมาก” แพทย์ที่เข้ารับการรักษาจากภาควิชาศัลยกรรมตับและทางเดินปัสสาวะได้ริเริ่มเดินเข้าไปหาหลิงหรันและยื่นมือไปจับมือ

หลิงรันก้มศีรษะลงและมองไปที่มือแพทย์ของเด็ก ก่อนที่เขาจะพูดอะไรโจวซินเยียน ก็เดินไปข้างหน้าทันทีและพูดว่า “ผมขอโทษ แต่หมอหลิงไม่ชอบจับมือ … “

“ โอเค…” นายแพทย์หนุ่มรู้สึกรำคาญเล็กน้อย แต่แล้วเขาก็เปลี่ยนใจ ‘ทำไมฉันถึงด่วยสรุปเช่นนี้? เขายอดเยี่ยมมากจนสามารถเป็นหัวหน้าแพทย์ได้ ถ้าเขาต้องเข้าแผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อน ‘

“ มีอะไรผิดปกติหรือเปล่า?” หลิงรันถาม

“ ไม่มีอะไรมาก…ผมแค่อยากจะชมเชยคุณว่าคุณทำศัลยกรรมได้ดีแค่ไหน”

“ขอบคุณ.”

แพทย์ที่เข้าร่วมเริ่มร้องเพลงสรรเสริญหลิงรัน ว่า“ ผมได้ไปที่การประชุมนี้และดูหัวหน้าแพทย์ทำการแยกตับแบบทื่อ ๆ โดยใช้มีดผ่าตัดก่อนหน้านี้แม้ว่าเขาจะทำได้อย่างชำนาญ แต่การรักษาของเขาก็ไม่ได้ทำให้ผมหลงใหลเลย มันไม่เหมือนกับการผ่าตัดของคุณเมื่อผมเห็นว่าคุณแยกชิ้นส่วนที่เป็นเนื้อร้ายของตับของผู้ป่วยได้ดีแค่ไหนแล้วผมก็รู้สึกว่ามันเป็นความสามารถที่คุณต้องอยู่ในแผนกฉุกเฉิน “

“เฮ้” ผู้อำนวยการฮวงตะโกนและพูดว่า “นาย ถ้าเราผ่าตัดตับเสร็จแล้ว นายก็ต้องไปแล้ว”

“ โอ้…เอาล่ะ…” แพทย์หนุ่มที่เข้ารับการรักษาเดินออกจากห้องผ่าตัดอย่างเชื่อฟังพร้อมกับก้มหัวลง

ผู้อำนวยการฮวงไอสองสามครั้งและพูดว่า “หลิงรัน มากับฉันเพื่อพบสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยทีหลังนายจะเล่าเรื่องการผ่าตัดให้พวกเขาฟัง”

“ ทำไมต้องเป็นผม?” หลิงหรันชี้ไปที่จมูกของเขาเอง

“ใช่ในส่วนของแผนกฉุกเฉินงานหลักของเราคือการช่วยชีวิตและรักษาผู้บาดเจ็บตอนนี้นายเพิ่งช่วยชีวิตผู้ป่วยไป นายควรจะเป็นคนอธิบายสิ่งต่างๆให้กับสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วย มันไม่ถูกหรอ? เดี๋ยวก่อนให้ฉันปิดหน้าท้องให้เสร็จก่อน…”

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท