Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 433

ตอนที่ 433

EP 433

By loop

หลิงรันผ่อนคลายนิ้วของเขาและใช้แรงที่สม่ำเสมอกดลงไปบนหน้าอกอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากทางเดินหายใจส่วนบนของผู้ป่วยเปิดแล้วและเขาก็ติดเครื่องช่วยหายใจอยู่แล้วหลิงรันจึงไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการให้เครื่องช่วยหายใจด้วย

หลิงรันทำการแต่เพียงแค่กดหน้าอกด้วยความสนใจเท่านั้น

องค์ประกอบพื้นฐานและสำคัญที่สุดของการทำ CPR คือการกดหน้าอก ดังนั้นการกดหน้าอกจะต้องทำออกมาได้ดีมากด้วยแรงที่เท่าๆกัน

การกดหน้าอกที่ทำได้ไม่ดีเทียบเท่ากับปัญหาที่พบในการจัดการกองทหารที่ไร้ประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่ามันอาจไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากเกินไปภายใต้สถานการณ์ปกติ แต่เมื่อพูดถึงชีวิตของผู้ป่วยที่ถูกแขวนอยู่บนเส้นด้ายการกดหน้าอกที่ทำไม่ดีอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

ทักษะของเว่ยเจียงยงในการกดหน้าอกนั้นก็ค่อนข้างดีมาก เรียกได้ว่าเขาเองก็เป็นคนมีฝีมือเช่นกัน

ถ้าหลิงรันจัดประเภททักษะการกดหน้าอกของเว่ยเจียยงตามเกณฑ์ของระบบเขาคิดว่าเว่ยเจียโย่วน่าจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของระดับปรมาจารย์และก็น่าจะใกล้ถึงระดับผู้เชียวชาญแล้ว

หลิงรันไม่รู้สึกว่าทักษะการกดหน้าอกของเว่ยเจียโย่วนั้นน่าจะเป็นระดับปรมาจารย์เพราะเขายังทำได้ไม่ดีพอในการจัดระเบียบและควบคุมทีม

หากไม่มีข้อบกพร่องของเขานี้มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ป่วยจะรอดชีวิตกลับมาได้

ความจริงที่ว่าการทำ CPR เป็นเวลานานมากทำให้ข้อบกพร่องของเขาชัดเจนยิ่งขึ้น

หากการทำ CPR ใช้เวลาเพียงห้าถึงแปดนาทีคน ๆ หนึ่งจะสามารถทำการกดหน้าอกที่จำเป็นทั้งหมดได้

อย่างไรก็ตามหากการทำ CPR ใช้เวลานานกว่าสิบนาทีแม้แต่คนที่แข็งแกร่งเหมือนเหล็กล้าก็จะเหนื่อยจากความเหนื่อยล้า ถึงแม้ว่าพวกเขาจะยังคงสามารถทำการกดหน้าอกได้ แต่คุณภาพก็จะลดลงอย่างมาก มีเพียงคนที่ใช้ระบบอย่างหลิงรันเท่านั้นที่ยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้แม้ว่าพวกเขาจะหมดแรงก็ตาม

หลังจากที่เว่ยเจียงยงหยุดทำการกดหน้าอกแพทย์คนถัดไปที่มาทำCPR ต่อจากเขาก็ไม่สามารถทำได้ดีเท่าเขา

เนื่องจากโรงพยาบาลหยุนหัวไม่เคยฝึกแพทย์ให้ทำ CPR มานานแล้ว แม้ว่าแพทย์เองจะไม่มีปัญหาในการทำ CPR ด้วยตนเองหรือทำงานร่วมกับผู้อื่นในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เมื่อต้องทำ CPR เป็นเวลานานและจำเป็นต้องมีการหมุนเวียนช่วยกันด้วยความถี่ที่สูงขึ้น ก็มักจะเกิดข้อผิดพลาดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ขึ้นมาเสมอ

ตอนนี้หลิงรันกำลังทำหน้าที่นั้นอยู่…

ความจริงแล้วมันไม่มีความแตกต่างมากนักแม้หลังจากที่หลิงรันเข้ามาแทนที่แพทย์หนุ่มคนก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม การกดหน้าอกทำเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายผู้ป่วยนั้นเป็นทางเลือกสุดท้าย และส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับการให้ปริมาณยาและความร่างกายของผู้ป่วย ณ เวลานั้น

“ เอพิเนฟริน” หลิงรันเริ่มออกคำสั่งหลังจากทำการกดหน้าอมาเป็นเวลานาน

สองนาทีต่อมา หลิงรัน สั่งอีกครั้งว่า“ อะดรีนาลีน”

หลิงหรันขอให้พยาบาลฉีดยาอะดรีนาลีนทุกๆสองนาที เขาขอ เอพิเนฟริน และ ไอโดคารีน อยู่บางนานๆครั้ง

ทุกคนที่อยู่รอบ ๆ หลิงรันต่างรู้ดีว่าเขายังคงฉีดอะดรีนาลีนให้กับผู้ป่วยและไม่ได้ขอ เอพิเนฟริน และ ไอโดคารีน มากนักเพราะเขาพยายามบังคับให้ผู้ป่วยฟื้นขึ้นมาอีกครั้งด้วยตัวเอง

เว่ยเจียงยงที่เฝ้าดูอยู่ข้างสนามอดไม่ได้ที่จะยิ้มเย้ยหยัน

‘เขาคิดว่าอะดรีนาลีนเป็นยามหัศจรรย์? และเขาใช้มันบ่อยมากจนอาจไม่มีผลลัพธ์อะไรที่ดีขึ้นเลยก็ได้เป็นได้ ‘

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก เว่ยเจียงยงกำลังจะประกาศการเสียชีวิตของผู้ป่วยเขาจึงไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่หลิงรันกำลังทำ เขาเพียงเฝ้าดู หลิงรันทำการกดหน้าอกในขณะที่เขาเปียกโชกไปด้วยเหงื่อและยังเฝ้าดูขณะที่พยาบาลฉีดยาเข็มฉีดยาหลังจากเข็มฉีดยาของอะดรีนาลีนเข้าไปในผู้ป่วย

“ หมอหลิง” หมอหลิงเป็นคนแรกที่ปรากฏตัวหลังจากได้รับข่าวว่าหลิงรันกำลังทำ CPR

เนื่องจากแผนกฉุกเฉินในตอนนี้ยังไม่ได้มีงานอะไรมากมายนัก โรงพยาบาลจึงแบ่งแพทย์ออกเป็นกลุ่มเพื่อให้พวกเขาได้ใช้เวลาว่าง หมอลู่เองก็มกอยู่ในครัวและทำอาหารเพียงครึ่งวันก่อนที่เขาจะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในกลุ่มแชทของโรงพยาบาลและเขาก็อดไม่ได้ที่จะเข้ามา

ตีนหมูจะไม่หายไปจากหม้อ แต่โอกาสในการทำ CPR … แม้ว่าการทำ CPR มักจะทำในแผนกฉุกเฉิน แต่คนก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าผู้ป่วยจะต้องการ CPR จะมาเมื่อใด

ถึงแม้ว่าหมอลู่จะมีบ้านอยู่ใกล้โรงพยาบาลก็ตาม เขามาถึงพื้นที่ปฏิบัติการหลังจากวิ่งไม่นานและรายงานตัวหลังจากที่เขาเปลี่ยนเป็นชุดสครับ ปรากฎว่าเขาเป็นคนแรกที่กลับมาถึงก่อนหลังจากทีมแพทย์หลิงแยกย้ายกันไปพักผ่อน

“ อุ่นเครื่องก่อน” หลิงรันกดหน้าอกต่อไปและไม่รีบร้อนที่จะปล่อยให้หมอลู่เข้ารับช่วงต่อ

หมอลู่ ไม่เข้าใจจริงๆว่าเกิดอะไรขึ้น เขาพยักหน้ายืนข้างๆและดูหลิงรันร่วมกับหยูหยวน

เมื่อเทียบกับครั้งก่อนที่เขาทำ CPR หลิงรันมักให้ความสำคัญกับความสม่ำเสมอในการออกแรงมากในตอนนี้ นอกจากนี้ … เขายังใช้อะดรีนาลีนมากขึ้นเรื่อยๆด้วย …

“ ฉีดอะดรีนาลีนอีกเข็ม” หลิงรันกำลังให้ยาอะดรีนาลีนบ่อยขึ้นและเขาก็เปลี่ยนจากเข็มฉีดยาทุกๆสองนาทีไปยังหลอดฉีดยาทุกๆหนึ่งนาที

หมอลู่เองก็ตกใจ ขณะที่เขาเพิ่งมาถึงเขาถามโดยไม่ต้องคิดมาก“ อะดรีนาลีนจำเป็นต้องมีมากขนาดนั้นเลยหรือ?”

“ ให้ความสนใจกับเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ” เนื่องจากหลิงรันไม่มีเวลาให้คำอธิบายมากนักเขาจึงแนะนำให้หมอลู่ทำหน้าที่ของเขาให้ดีก่อน

หมอลูตกตะลึงมองไปที่เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

คลื่นไฟฟ้าหัวใจเป็นสาขาหนึ่งของสาขาการถ่ายภาพทางการแพทย์ซึ่งไม่ยากไปกว่าการอ่านผลการแสกนเอ็มอาร์ไอ นี่เป็นเพราะมันสะท้อนสัญญาณไฟฟ้าของหัวใจและมันค่อนข้างยากที่จะค้นหาข้อมูลที่จำเป็นจากเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ยิ่งไปกว่านั้นโดยส่วนใหญ่แพทย์จะไม่สามารถหาสัญญาณที่เขาต้องการเห็นจากเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้

อย่างไรก็ตาม หมอลู่สามารถรวบรวมสิ่งหนึ่งจากคลื่นไฟฟ้าหัวใจของผู้ป่วยได้ ผู้ป่วยกำลังจะเสียชีวิต ถ้าคนดูสถานการณ์นี้ตามเกณฑ์ที่ใช้เมื่อยี่สิบปีก่อนผู้ป่วยก็ถือว่าเสียชีวิตแล้ว ไม่ว่าจะฉีดอะดรีนาลีนเข้าไปในตัวเขามากแค่ไหนเขาก็ไม่มีโอกาสตายซ้ำสอง

โจวซินเยียนมาถึงประมาณยี่สิบนาทีหลังจากหมอลู่มาถึง

ตอนนี้การทำ CPR ดำเนินไปนานกว่าหนึ่งชั่วโมงแล้ว

“ เตรียมรับช่วงต่อ” แม้แต่หลิงรันเองก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้หรือไม่ แต่เขารู้สึกว่าความเป็นไปได้อยู่ที่นั่น

แพทย์ของทีมรักษาหลิงฝึกฝนการทำงานร่วมกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อให้สามารถทำ CPR แบบกลุ่มได้

ตอนนี้พวกเขามีความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นพวกเขายืนเรียงแถวเหมือนกับที่พวกเขาทำในระหว่างการฝึกซ้อมและผลัดกันกดหน้าอกแรง ๆ

หลิงรันยืนอยู่ข้างๆ เขายังคงขอให้ผู้ป่วยได้รับการฉีดอะดรีนาลีนซ้ำ ๆ ส่วนใหญ่ดูเหมือนว่าเขาจะทำสิ่งเดียวกับที่เว่ยเจียงยง กำลังทำอยู่

อย่างไรก็ตามกลุ่มแพทย์ส่วนน้อยก็ตระหนักว่า หลิงรันเริ่มให้ยาในความถี่ที่แตกต่างกัน

“ พ่อ…พ่อ…” ชายหนุ่มที่ดูเหมือนจะอายุยี่สิบสะดุดเข้าไปในพื้นที่ปฏิบัติการ

หัวหน้าพยาบาลสั่งให้หมอสองคนเดินไปข้างหน้าและหยุดชายหนุ่มทันที

“ คุณต้องลงนามในแบบฟอร์มยินยอมก่อนเพื่อให้แพทย์สามารถเริ่มดำเนินการกับผู้ป่วยได้ทันทีหากจำเป็นต้องผ่าตัด” หยูหยวน ที่แทบจะไม่สามารถหยุดลูกชายของผู้ป่วยจากการพุ่งไปข้างหน้าได้รีบลุกขึ้นและอธิบายสิ่งต่างๆให้เขาฟัง

ชายหนุ่มลงนามในแบบฟอร์มยินยอมอย่างรวดเร็ว

หมอรอบตัวเขาถอนหายใจเบา ๆ ด้วยความโล่งอกเมื่อเห็นเช่นนั้น

“ พ่อ…ตอนนี้พ่อเป็นยังไงบ้าง” ชายหนุ่มเซ็นกระดาษประมาณแปดแผ่นในคราวเดียวโดยไม่ได้ถามถึงเนื้อหาในแบบฟอร์ม

“ ตอนนี้เขากำลังจะฟื้น” หัวหน้าพยาบาลกล่าวอย่างรวดเร็ว

“ผ่าตัดเลย…ผมยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อรักษาเขาไว้” ชายหนุ่มกล่าวอย่างลำบากใจ

“ แน่นอนคุณต้องจ่าย โรงพยาบาลจัดลำดับความสำคัญของเคสของคุณในตอนนี้และเริ่มรักษาผู้ป่วยก่อนที่คุณจะมาถึง ตอนนี้คุณอยู่ที่นี่ได้เวลาจ่ายค่ารักษาพยาบาลแล้ว” หัวหน้าพยาบาลพูดอย่างรวดเร็วและตึงเครียด แต่เนื้อหาในคำพูดของเธอชัดเจนมาก

ชายหนุ่มมองไปที่ญาติของเขาอย่างหนักใจ

“ ฉันมีเงิน 3,000 หยวนกับฉัน เอาไปใช้ก่อน”

“ นี่ 5,000 หยวน”

“ ฉันจะให้ 10,000 หยวนถ้าไม่พอบอกฉัน” ญาติที่ปฏิเสธที่จะลงนามในแบบฟอร์มยินยอมทันใด เขาหยิบเงินที่เตรียมไว้ล่วงหน้าและจ่ายให้ลูกชายของผู้ป่วย

ชายหนุ่มรู้สึกซาบซึ้งจนน้ำตาเอ่อคลอในดวงตาของเขา เขาขอบคุณญาติของเขาแบบไม่หยุดและโค้งคำนับให้ทุกคนก่อนที่จะเดินลงไปชั้นล่างเพื่อจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์

ในเวลาเดียวกันหลิงรันกระโดดขึ้นบนเตียงผู้ป้วยและคุกเข่าลงเหนือผู้ป่วยอีกครั้ง

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท