Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 404

ตอนที่ 404

EP 404

By loop

“ นับถอยหลังถึงหนึ่งนาทีเตรียมพร้อมรับผุ้ป่วย” หมอโจวตะโกนก่อนที่เขาจะพูดว่า“ พวกคุณเข้าใจหน้าที่ของคุณหรือเปล่า?”

“ เข้าใจแล้ว” ทุกคนตอบพร้อมกัน

ในเวลานี้หากพวกเขาต่อสู้กับความคิดที่ว่าพวกเขารับคำสั่งจากคนที่ไม่ได้มาจากแผนกของพวกเขาเองและไม่ใช่หัวหน้าของพวกเขาด้วยเช่นกันมันก็จะไม่มีความหมายใดเลย เมื่อไปพบแพทย์จากศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินได้จัดทีมฉุกเฉินแพทย์คนอื่น ๆ จากแผนกอื่น ๆ ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำซึ่งเป็นไปตามความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาล

หมอโจวไม่เคยรับผิดชอบอะไรที่หนักขนาดนี้มาก่อน ดังนั้นเขาจึงเตือนทีมแพทย์ที่อยู่ที่จุดนั้นอีกครั้ง “ ส่งผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปยังห้องกู้ชีพส่วนผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจะถูกส่งไปที่ห้องรักษา ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการบาดเจ็บชัดเจนให้ส่งไปยังห้องสังเกตการณ์เพื่อสังเกตการณ์ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นหรือเจอปัญหาร้ายแรงอะไรนอกจากนี้ … ส่งพวกเขามาหาฉัน”

พวกหมอพยักหน้าทีละคน ผู้ป่วยที่ไม่หายใจหรือผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นการให้ความช่วยเหลือนั้นถือเป็นความท้าทายต่อจริยธรรมทางการแพทย์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการบาดเจ็บมีความซับซ้อน เรื่องต่างๆเช่นใครเป็นผู้ตัดสินใจและเขามีสิทธิ์อะไรในการตัดสินใจเหล่านั้นล้วนเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก

แพทย์หลายคนอยากเผชิญหน้ากับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสสิบคนมากกว่าที่จะเผชิญหน้ากับผู้ป่วยที่เกือบจะตาย

เมื่อหมอโจวแสดงให้เห็นว่าเขาเต็มใจที่จะนำเรื่องที่ยุ่งยากนี้ออกไปสิ่งนี้ทำให้แพทย์ทุกคนรวมถึงแพทย์จากแผนกอื่น ๆ รู้สึกโล่งใจและมันก็แสดงออกมาจากสีหน้าของพวกเขา

ในขณะเดียวกันสีหน้าของหลิงหรันยังคงตึงเครียด

ต่อหน้าเขามีหนังสือทักษะห้าเล่มและเซรัมพลังงานหนึ่งร้อยยี่สิบเอ็ดเล่ม

การออกมาของหนังสือทักษะเพียงห้าเล่มทำให้หลิงหรันตกใจอีกครั้ง

หนึ่งร้อยยี่สิบเอ็ดเซรั่มพลังงาน…เมื่อรวมกับเซรั่มพลังงานที่หลิงรันนับก่อนหน้านีเแล้วมันก็กลายสี่ร้อยสี่หลอด นั่นหมายความว่าหลิงหรันมีจำนวนเซรั่มพลังงานที่สะสมไว้ห้าร้อยยี่สิบห้าเซรั่ม

การเพิ่มขึ้นของเซรั่มพลังงานนี้ดูค่อนข้างเป็นเรื่องที่ดีเลย แต่การมีหนังสือทักษะเพียงห้าเล่มไม่ได้ทำให้เขารู้สึกพอใจ

หลิงรันโบกมือเพื่อเปิดหนังสือทักษะเล่มแรกตรงหน้าเขา

[ได้รับ: การวิเคราะห์ อัตราโซนิกโหมด B (ระดับผู้เชี่ยวชาญ)]

หลิงรันยังทำหน้าเครียดอยู่

อัลตราโซนิกโหมด B เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า บี-แสกน

นอกเหนือจากการสแกน บี-แสกน ซึ่งได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษที่ 50 และ 60 แล้วการซี-สแกน สามมิติและวี-แสกน,ดี-แสกน ซึ่งมักเรียกกันว่า ดอปเปอร์อันตราซาว์ และเอ็ม-แสกน ซึ่งส่วนใหญ่ ใช้ในการสแกนระบบหัวใจและหลอดเลือด

ความสามารถในการอ่านการสแกนเอ็มอาร์ไอ ซึ่งเขาถือเป็นทักษาะเบื้องต้น ซึ่งหลิงรันอยู่ในระดับปรมาจารย์ แต่ความสามารถในการอ่านบีแสกน นี้อยู่ในระดับผู้เชียวชาญ เท่านั้น … อย่างไรก็ตามมันก็ยังเพียงพอ

ศัลยแพทย์ทั่วไปอาจไม่มีทักษะระดับผู้เชี่ยวชาญในการอ่าน บีแสกน

หลิงรันเปลี่ยนความคิดของเขา ความสามารถในการวิเคราะห์เอ็มอาร์ไอ ที่เขาได้รับก่อนหน้านี้ถูก จำกัด ไว้ที่แขนขาทั้งสี่ข้าง ในทางตรงกันข้ามทักษะการวิเคราะห์อัลตราโซนิกโหมดบี ที่เขามีนั้นใช้ได้กับทั้งร่างกายและนั่นหมายความว่าการครอบคลุมของเขาเพิ่มขึ้น

หากแพทย์เริ่มเรียนรู้การอ่านอัลตร้าโซนิคโหมดบี อย่างจริงจังตั้งแต่ตอนที่เขาเข้าโรงพยาบาลอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยแปดถึงสิบปีในการทำความคุ้นเคยกับร่างกายทั้งหมด

เมื่อเขาวิเคราะห์สถานการณ์จากมุมนี้มันทำให้หลิงหรันรู้สึกไม่มีความสุขเลย

‘สิ่งนี้มาถูกเวลา‘ หลิงรันมองไปที่เครื่องอัลตราซาวนด์แบบพกพาที่อยู่ข้างๆ

เมื่อเปรียบเทียบกับการสแกนเอ็มอาร์ไอ หรือ เอ็กซ์เรย์ การตอบสนองทันทีจาก บีแสกน นั้นดีที่สุด ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพแบบเรียลไทม์ช่วยให้แพทย์ทำการสังเกตแบบไดนามิกและสังเกตสภาพและกิจกรรมของอวัยวะและเนื้อเยื่อ นี่เป็นข้อได้เปรียบเหนือวิธีการถ่ายภาพอื่น ๆ นอกจากนี้ปริมาณรังสีจากการสแกนบี ก็ต่ำมากต้นทุนที่ต่ำก็สำคัญเช่นกัน

“ เมื่อรถพยาบาลมาถึงช้ากว่านี้ทุกคนโปรดฟังคำแนะนำของฉันฉันจะแจกจ่ายงานให้…” หมอโจวยังคงตะโกนเสียงดัง

ตอนนี้เขากังวลว่าพวกเขาอาจมีกำลังคนไม่เพียงพอดังนั้นเขาจึงพยายามอย่างเต็มที่ที่จะใช้กำลังคนที่เขามีอยู่ให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับแผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญและกะทันหันเช่นนี้ในเวลากลางคืนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะให้การรักษาผู้ป่วยทุกรายได้ตรงเวลา

หมอโจวเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่เขากลัวว่าแพทย์จากแผนกอื่นอาจลังเลเขาจึงย้ำอีกครั้งว่า“ การช่วยชีวิตคนไข้เป็นงานที่สำคัญที่สุดของเรา ช่วยชีวิตก่อนรักษาอาการบาดเจ็บ คุณต้องจัดลำดับความสำคัญในการช่วยชีวิตพวกเขาก่อน”

แพทย์จากแผนกฉุกเฉินรวมถึงหลิงรันถูกฮั่วกงจุนล้างสมองด้วยแนวคิดดังกล่าวดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องการการคำเตือนจากหมอโจว

ขณะที่หลิงรันฟังหมอโจวเขาเปิดหนังสือทักษะที่สอง

[หนังสือทักษะเดี่ยว: การผ่าตัดม้ามทั้งหมด (ระดับปรจารย์)]

ม้ามเป็นอวัยวะภายในที่ถูกทำลายง่ายที่สุด หลิงรันเคยบีบคอก่อนโดยใช้การควบคุมเลือดออกด้วยมือเปล่า

การตัดม้ามทั้งหมดดูซับซ้อนมาก แต่ความจริงแล้วถ้าหลิงรันเรียนรู้ด้วยตัวเองพร้อมอุปกรณ์การปฏิบัติที่เพียงพอเขาจะเรียนรู้ได้ในเวลาไม่กี่เดือน หากเขาต้องการไปถึงระดับผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะอยู่ในระดับแพทย์อาวุโสที่เขาอาจต้องใช้เวลาหนึ่งถึงสองปีในการไปถึงระดับนั้น

แน่นอนว่าเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าทุกคนมีม้ามที่ต้องผ่าตัดออกเพียงจำนวน จำกัด จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่โรงพยาบาลปกติจะมีอุปกรณ์การปฏิบัติที่เพียงพอ

จากมุมมองนี้การตัดม้านออกในระดับปรมาจารย์ทำให้เขาประหยัดเวลาเรียนรู้ได้ไม่กี่ปี

หลิงรันพยักหน้าเล็กน้อยและคิดอย่างลับๆ ‘เนื่องจากตอนนี้ฉันมีทักษะในการวิเคราะห์อัลตราโซนิกและทักษะการตัดม้ามฉันจึงสามารถกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ป่วยที่มีม้ามแตกได้

พวกเขากำลังจะได้รับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายสิบคน ส่วนใหญ่อาจได้รับบาดเจ็บจากการหกล้มการชนส่วนใหญ่เกิดจากการหกล้มหรือได้รับบาดเจ็บจากการกระแทก มีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะพบม้ามแตก

หลิงรันไม่ลังเลที่จะเปิดหนังสือทักษะอีกเล่ม

[หนังสือทักษะเดี่ยว: การผ่าตัดตับ (ระดับมาสเตอร์)]

หลิงรันพยักหน้าอีกครั้ง ตอนนี้เขาไม่สามารถพิจารณาผู้ป่วยที่มีม้ามแตกได้เท่านั้นเขายังสามารถพิจารณาผู้ป่วยที่มีตับแตกได้ด้วย

หนังสือทักษะที่สี่

[หนังสือทักษะเดี่ยว: การตัดลูกอัณฑะ (ระดับปรมจารย์)]

ตอนนี้เขายังสามารถเอาอัณฑะที่เสียหายออกได้ด้วย

หลิงรันเพิ่มรายการใหม่ในรายการของเขา

เขาเปิดหนังสือทักษะที่ห้าในที่สุด

[ได้รับประสบการณ์การผ่ากายวิภาคของช่องท้องหนึ่งร้อยครั้ง]

สีหน้าตึงเครียดของหลิงรันผ่อนคลายลงชั่ววินาทีนั้น ความรู้สึกที่เขามีในตอนนั้นคือนักเรียนโง่ ๆ จะรู้สึกอย่างไรเมื่อเจอคำถามเดียวกันระหว่างการทดสอบ

ประสบการณ์การผ่ากายวิภาคอาจกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่หายากที่สุดในหมู่แพทย์

ประสบการณ์การผ่ากายวิภาคของช่องท้องหนึ่งร้อยครั้งหมายความว่าต้องมีศพหนึ่งร้อยศพ อย่าลืมประเทศจีนแม้แต่ประเทศอื่น ๆ ก็ยากที่จะได้รับหมายเลขนี้

หลิงรันจับมือเขาไว้เหนือหน้าอกขณะที่เขาขยับนิ้ว

ตอนนี้เขาพร้อมจริงๆ!

“ รถพยาบาลอยู่ที่นี่”

พยาบาลวิ่งออกไปและแจ้งให้พวกเขาทราบ

หลังจากที่เธอพูดจบก็ได้ยินเสียงของรถพยาบาล

ทุกคนยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้รับความรู้สึกกังวลใด ก่อนที่พวกเขาจะเข้าสู่ตำแหน่งอีกครั้ง

ภายในไม่กี่นาทีรถพยาบาลที่หยุดและพาผู้ป่วยที่อยู่บนเตียงออกมาก่อนที่มันจะหยุดอยู่หน้าประตูแผนกต้อนรับของศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน หยุนหัว

รถพยาบาลถูกเปิดด้านหลัง ผู้ป่วยถูกหามออกมา การมาถึงของเขาตามมาด้วยเสียงของแพทย์ที่มากับรถพยาบาล “ โดนเศษอิฐกระเด็นใส่หัว ผู้ป่วยมีสติอยู่…”

หมอโจวคว้าไฟฉายส่องไปที่รูม่านตาของคนไข้ เมื่อเขารู้ว่ารูม่านตาไม่ได้ขยายเขาก็ถอนหายใจอย่างโล่งอกก่อนที่เขาจะพูดทันทีว่า“ ห้องกู้ชีพ แจ้งแผนกศัลยกรรมประสาท พี่เจิ้ง”

“ ฉันจะรับช่วงต่อ” เจิ้งเป่ยพยักหน้าให้แพทย์หันกลับมาและนำทางไป

รถพยาบาลขับออกไป ไม่นานรถพยาบาลอีกคันก็ขับเข้ามา

ยังมีผู้ป่วยเพียงรายเดียวในรถพยาบาล คราวนี้เป็นโอเปอเรเตอร์ที่ถูกเหวี่ยงออกจากหอคอย มีกระดูกหักหลายแห่งในร่างกายของเขาและเขาได้รับความทุกข์ทรมานจากการไหลเวียนโลหิตล้มเหลว เนื่องจากเขาอยู่ใกล้ถนนมากขึ้นผู้ป่วยจึงได้รับการช่วยเหลือจากซากปรักหักพังได้ทันเวลา

เมื่อพวกเขาเห็นผู้ป่วยรายนี้และผู้ที่อยู่ต่อหน้าเขาแพทย์จากแผนกฉุกเฉินก็มีสีหน้าซีดเซียว

แพทย์ที่มีประสบการณ์ทุกคนจะรู้ว่าผู้ป่วยที่ถูกส่งมาหาพวกเขารู้ดีว่าเป็นคนทั้งหมดที่ได้รับบาดเจ็บในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่เกิดภัยพิบัติ หากพวกเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสนั่นหมายความว่าจะมีผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากแกนกลางของเขตภัยพิบัติมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะถูกส่งไปให้ในภายหลัง

หมอโจวส่ายหัวและพยายามไม่คิดลึกเกินไป

“ แขนหักบาดเจ็บจากการกดทับที่นิ้วรอยถลอกหลายจุดทั่วร่างกาย…” ผู้ป่วยอีกรายที่ถูกสิ่งสกปรกปกคลุมทั่วร่างกายของเขาถูกส่งตัวจากรถพยาบาลคนที่สาม

“ ห้องรักษา หมอหลิง?” หมอโจวมองไปที่หลิงรันทันที

“ตามผมมา.” หลิงรันเดินไปข้างหน้าทันทีและนำผู้ป่วยออกไป

หลังจากที่เขาเข้าไปในห้องรักษาหลิงรันก็ไม่ได้เข้าไปในห้องผ่าตัดทันที แต่เขาสังเกตและเข้าใจอาการของผู้ป่วยก่อน จากนั้นจึงทำการแก้ไขบริเวณที่บาดเจ็บอย่างง่าย ๆ พร้อมยาตามใบสั่งแพทย์และพูดกับพยาบาลว่า“ สังเกตอาการของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดหากไม่มีอะไรพิเศษให้ย้ายผู้ป่วยไปที่แผนกศัลยกรรมมือ”

การเฝ้าสังเกตผู้ป่วยเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของพยาบาลและยังเป็นวิธีเดียวที่จะไม่ตกงานในโรงพยาบาล

ความเข้มข้นในการทำงานของพยาบาลในแผนกฉุกเฉินก็ยิ่งสูงขึ้น พวกเขาไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณชีพของผู้ป่วยมากขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุกะทันหันพวกเขาจะผลิตผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในคราวเดียว แต่หากพยาบาลต้องดูแลสภาพการบาดเจ็บของผู้ป่วยรายเดียวเท่านั้นสิ่งต่าง ๆ ก็จะไม่ซับซ้อนมากขนาดนี้

พยาบาลพยักหน้าเป็นการยอมรับว่าเธอรับงานนี้ หลิงรันถอดถุงมือออกทันทีและเปลี่ยนเป็นคู่ใหม่

เมื่อถึงเวลาได้ยินเสียงตะโกนของหมอโจว“ มีใครว่างอีก! มีคนไข้ม้ามแตก!”

หลิงรันเดินไปข้างหน้าทันที

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท