Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 449

ตอนที่ 449

EP 449

By loop

แพทย์ที่คอบเฝ้าดูภาพจากกล่องที่ส่องกล้องเข้าไปบริเวณหน้าท้องจากข้างสนามนั้นจะเห็นมุมมองของสนามผ่าตัดหรือสนามปฏิบัติการแตกต่างจาก ทีมแพทย์ผ่าตัดที่จดจ่อกับการรักษาเพียงจุดเดียวเท่านั้น

สิ่งนี้สำคัญมาก เมื่อพูดถึงการผ่าตัดแบบธรรมดาแม้แต่กล้องพาโนรามาความละเอียดสูงขั้นสูงที่สุดก็ไม่สามารถจับภาพทุกรายละเอียดของสนามผ่าตัดทั้งหมดได้ เมื่อเทียบกับมุมมองสายตาของศัลยภาพเอง

และสำหรับในตอนสุดท้ายของการผ่าตัด มุมมองของกล้องผ่าตัดเองก็ยังมีขีดจำกัดอยู่มาก ละในระหว่างขั้นตอนของการผ่าตัดอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจไม่ใช้ภาวะที่เกี่ยวของกับโรคหลักของผู้ป่วยเอง มีหลายครั้งที่หัวหน้าศัลยแพทย์อาจตัดสินใจโดยพิจารณาจากสิ่งที่เห็นนอกสนามผ่าตัด ซึ่งบางครั้งการตัดสินใจอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่พวกเขาเห็น แต่กลับกันการที่นิ้วของเขาสัมผัสเข้าไปในสนามผ่าตัดอาจช่วยหาคำตอบของอาการเจ็บป่วยได้ดีกว่าด้วยซ้ำ…

เมื่อเทียบกับการผ่าตัดทั่วไปแล้วภาวะแทรกซ้อนนอกสนามผ่าตัดมักไม่ค่อยเกิดขึ้นในระหว่างการผ่าตัดส่องกล้องเช่นการส่องกล้องและการผ่าตัดข้อเข่า หรือลูกสะบ้า

เพราะ ในระหว่างการส่องกล้องท้องสิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอคือสิ่งที่หัวหน้าศัลยแพทย์เห็น นั้นร่วมถึงตัวของแพทย์ที่สนใจในการผ่าตัด หรือ ทีมแพทย์ก็ต้องเห็นสิ่งเดียวกันเช่นกัน มุมมองของพวกเขาทั้งหมดถูกจำกัดไว้แค่กล้องตัวเดียว

อย่างไรก็ตามหากแพทย์เหล่านั้นเพียงต้องการสังเกตการผ่าตัดเพื่อความผ่อนคลายความแตกต่างนี้อาจไม่สำคัญมากนัก

อย่างไรก็ตามหากแพทย์ต้องการมากหาความรู้หรือ เลือกวิธีการผ่าตัดลักษณะของการผ่าตัดส่องกล้องเช่นการส่องกล้องด้วยกล้องอัตโนมัติก็จะมีประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาทักษะของพวกเขาเอง

แน่นอนว่าจากมุมมองกล้องที่ชัดเจนเพียงมุมเดียวนั้น มันจะทำให้แพทย์ที่สนใจมาเรียนรู้ได้เข้าใจลักษณะการรักษาที่จำเพาะโดยไม่ต้องไปคาดเดาลักษณะการรักษามากมายด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตามในขณะนี้แพทย์ในห้องปฏิบัติการ 3 ของศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินหยุนหัวเต็มไปด้วยความสงสัยมากมาย

“ นี่คือสนามผ่าตัดไร้เลือดจริงๆหรือ”

“ มันน่าจะจริงนะ เพราะฉันยังไม่เห็นเลือดจากจุดไหนเลย…”

“ จะบ้าหรอ นายเห็นเลือดนั้นไหม”

“ ตอนนี้เลือดถูกดูดอยู่…”

“ เลือดพวกนั้นถูกดูดจนหมดเลย นี่คือสนามผ่าตัดที่ไร้เลือดจริงๆสินะ!”

ก่อนที่หลิงรันจะพูดอะไร ตอนนี้หมอที่เข้ามาชมการผ่าตัดได้แบ่งออกเป็นสองสามฝ่ายและถกเถียงกันอย่างดุเดือด

สำหรับศัลยแพทย์คำว่า “สนามผ่าตัดไร้เลือด” นี้ถือเป็นทักษะสูงสุดของแพทย์ในปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตามสนามผ่าตัดไร้เลือดนั้น มีข้อจำกัดอยู่ มันสามารถใช้ได้กับการผ่าตัดบางประเภทเท่านั้น

แน่นอนว่าถ้าเทียบกับปรัชญาเก่าแก่ของจีนแล้ว สำหรับคนที่เชื่อในลัทธิขงจื้อไม่เคยหยุดพยายามและพยายามอย่างหนักที่จะปรับปรุงตนเองเพื่อบรรลุการชำระให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ ดังนั้นศัลยแพทย์พยายามทุกวิถีทางและทุกวิธีเพื่อให้การผ่าตัดที่ไร้เลือดเป็นไปได้ในการผ่าตัดทุกประเภท

“ สนามผ่าตัดที่ไร้เลือด” นั้นมาพร้อมกับประโยชน์สำหรับการผ่าตัดมากมาย

ในคำพูดของวิลเลียมสจ๊วตฮัลสเต็ดศัลยแพทย์ชาวอเมริกันที่ออกมาพร้อมกับแนวคิดเรื่องสนามผ่าตัดไร้เลือดได้กล่าวว่า“ การได้รับยาอย่างเพียงพอและการควบคุมเลือดออกอย่างระมัดระวังเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าศัลยแพทย์จะสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างที่ควรจะเป็นได้ เพื่อที่พวกเขาจะทำการผ่าตัดได้อย่างราบรื่นและทำงานอย่างมีระเบียบแบบแผนได้”

อย่างไรก็ตามในฐานะบุคคลสำคัญในวงการศัลยกรรมในช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้าข้อเสนอนี้ไม่ได้ปฏิบัตได้โดยง่ายๆ แม้กระทั่งตอนนี้แพทย์ยังคงทำงานหนักและยาวนานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายนี้

ตัวอย่างอย่างเช่น การทำบายพาสหัวใจเป็นวิธีเดียวที่สามารถสร้างช่องผ่าตัดที่ไม่มีเลือดออกมาได้อย่างเหมาะสม

แม้ว่าการผ่าตัดที่มีสนานมผ่าตัดไร้เลือดจะเกิดขึ้นมาได้ไม่ได้ง่ายแต่การทำให้เสียเลือดน้อยที่สุดก็เป็นวิธีการที่ศัลยแพทย์นั้นใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่แน่นอน ในความเป็นจริงน้อยกว่า 1% ของการผ่าตัดที่มีการเสียเลือดน้อยที่สุดได้ดำเนินการภายใต้สนามผ่าตัดไร้เลือเ

กล่าวอีกนัยหนึ่งถ้าคุณไม่คำนึงถึงการเบี่ยงเบนของหลอดเลือดหัวใจการผ่าตัดที่มีการบุกรุกน้อยที่สุดเป็นเพียงหนึ่งในเงื่อนไขที่ทำให้ช่องผ่าตัดที่ไม่มีเลือดเป็นไปได้

เพื่อให้ได้ช่องการผ่าตัดที่ปราศจากเลือดแพทย์จำเป็นต้องมีความรอบรู้ในกายวิภาคของมนุษย์ร่วมไปถึงการมีโชคด้วย

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์การแพทย์จะคิดค้นสิ่งประดิษฐ์มหัศจรรย์ที่เรียกว่ามีดเอนโดเทอร์มขึ้นมา แต่แพทย์ก็ไม่สามารถใช้มันกับเส้นเลือดเล็ก ๆ ทุกเส้นที่พวกเขาเจอได้ เพราะมันอาจจะเกิดอันตรายต่อร่างกายของผู้ป่วยได้

แน่นอนว่าศัลยแพทย์ที่เก่งที่สุดนั้นต้องสามารถหลีกเลี่ยงการตัดเส้นเลือดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาได้

และนี่เป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่ออย่างแท้จริงเนื่องจากองค์ประกอบทางกายวิภาคของมนุษย์ทุกคนต่างกัน ตำแหน่งความยาวความหนาและความเข้มข้นของหลอดเลือดแตกต่างกันระหว่างผู้ป่วยและเป็นไปไม่ได้ที่จะหลบเส้นเลือดทั้งหมดโดยการมองด้วยตาเปล่าเพียงอย่างเดียว

สิ่งที่ดีเกี่ยวกับการส่องกล้องตรวจทางหน้าท้องคือต้องใช้แผลขนาดเล็กมากเท่านั้นปริมาณเลือดออกจึงน้อยมากและจำเป็นต้องดูดเลือดเท่านั้น

แน่นอนว่าการควบคุมเลือดออกจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและแม่นยำมาก และนี่เป็นสิ่งที่หลิงรันทำได้ดีเยี่ยม

“ หลอดเลือดเมนเซตเทอรรีย์ เปิดอยู่

“ ตัดมันทิ้ง

“ เตรียมที่จะตัด ไส้ติ่ง”

เสียงของหลิงหรันดังออกมาอย่างต่อเนื่อง

ศาสตราจารย์หวางอดไม่ได้ที่จะมองไปที่หลิงรัน ถ้านักเรียนที่ทำงานภายใต้เขาต้องรายงานความคืบหน้าในช่วงเวลาสั้น ๆ เช่นนี้เขาอาจจะดุนักเรียนคนนั้นทันทีก็ได้

ความจริงแล้วศัลยแพทย์ส่วนใหญ่สามารถทำการผ่าตัดได้อย่างรวดเร็ว

แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำการผ่าตัดให้ดีในขณะที่ต้องรักษาความเร็วนั้นไว้

มันง่ายมากที่อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ถ้าเขาเร่งรีบเกินไป

ซึ่งตัวอย่างที่พบเห็นได้ทั่วไป คือการขับรถ ถ้าคนต้องขับรถด้วยความเร็วสิบสองไมล์ต่อชั่วโมงยี่สิบห้าไมล์ต่อชั่วโมงห้าสิบไมล์ต่อชั่วโมงและเจ็ดสิบห้าไมล์ต่อชั่วโมงเขาจะพบว่ามันยากขึ้นเรื่อย ๆ ในการควบคุมรถและมั่นใจในความปลอดภัยของเขาที่ ในเวลาเดียวกับที่เขาขับรถเร็วขึ้น

และปัจจัยต่าง ๆ ที่ต้องนำมาพิจารณาในขณะขับรถนั้นน้อยกว่าปัจจัยที่ศัลยแพทย์ต้องคำนึงถึงเมื่อทำการผ่าตัด

ดังนั้นหากศาสตราจารย์หวางเห็นว่านักเรียนของเขาจงใจไล่ตามความเร็วเมื่อทำการผ่าตัดเขาจะดึงนักเรียนคนนั้นขึ้นไปบนถ่านอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามหลิงรันเองไม่ได้แสดงท่าทางเร่งรีบมาตั้งแต่แรก

ศาสตราจารย์หวางมีมองดูการเคลื่อนไหวของหลิงรัน และเขาอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมเขาเองถึงไม่มีนักเรียนแบบนี้ในห้องเรียนของเขาเลย

อย่างไรก็ตามทันทีหลังจากนั้นศาสตราจารย์หวางก็อดไม่ได้ที่จะส่ายหัว ‘มันจะเป็นไปได้ยังไงที่ฉันจะมีนักเรียนแบบเขา?’

“ หมอหลิงเป็นคนที่ดูแลสามีของศาสตราจารย์หลี่ใช่ไหม? ไม่น่าแปลกใจเลยที่สามีของอาจารย์หลี่สามารถฟื้นจากความตายมาได้” จู่ๆหมอคนหนึ่งก็พูดขึ้นทำให้ทุกคนในห้องผ่าตัดตกใจ

“ อย่าทำให้มันฟังดูน่ากลัว” หมอที่มาพร้อมกับเขาขมวดคิ้ว จากนั้นเขาก็หันไปถามศาสตราจารย์หวาง“ หมอหลิงทำการผ่าตัดตับฉุกเฉินให้กับสามีของศาสตราจารย์หลี่อย่างงั้นหรอครับ? ศาสตราจารย์หวางได้เข้าไปดูการผ่าตัดหรือเปล่าครับ”

“ หมอหลิงเขาผ่าตัดเสร็จแล้วตอนที่ฉันไปถึง” ศาสตราจารย์หวางบอกความจริง

“ เขาใช้เวลานานแค่ไหน?”

“ การผ่าตัดตับ? ฉันถามหมอคนอื่น ๆ พวกเขาบอกว่าเขาใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเอง” ศาสตราจารย์หวางเหลือบมองไปที่หมออย่างมีความหมายและพูดว่า“ ถ้าคนที่บอกนายไม่ได้โกหกนายนะ ขนาดตัวฉันเองยังต้องใช้เวลามากกว่าสิบนาทีในการผ่าตันั้น”

“ อะไรนะ…” หมอสูดหายใจแรง “ เอาล่ะฉันจะเชื่อคำพูดนั้น”

มีแพทย์จำนวนมากที่สามารถผ่าตัดตับฉุกเฉินได้ดี แม้ว่าจะมีคนบอกว่าเคสนี้มันหายากก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับการผ่าตัดไร้เลือด การผ่าตัดตับนั้นมีเคสมากกว่าด้วยซ้ำ

แพทย์ที่มาจากโรงพยาบาลหลายแห่งสงบสติอารมณ์และดูขณะที่หลิงรันกำลังผ่าตัดผู้ป่วย พวกเขาแต่ละคนมีบางอย่างในใจ

… ..

หลิงรันทำการผ่าตัดไส้ติ่งอย่างใจเย็น

เนื่องจากเขาไม่ได้สนใจที่จะเผยแพร่ความรู้เหล่านี้ให้ใคร หลิงรันจึงไม่ได้เร่งมือในการผ่าตัดมากนัก สิ่งเดียวที่เขากังวลคือการผ่าตัดออกมาให้ดีที่สุด

การผ่าตัดไส้ติ่งเป็นการผ่าตัดเล็กมากแม้กระทั่งเล็กกว่า การผ่าตัดมดลูกเสียอีก และนี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงต้องไม่เกิดความผิดพลาดใดๆขึ้นมา

ในขณะเดียวกันมาหยานลินเริ่มกระวนกระวายมากขึ้นเรื่อย ๆ

มาหยานลินเองเป็นหมอประจำแผนกมาสองปีแล้วและเขาได้เฝ้าดูการผ่าตัดไส้ติ่งหลายเคสจนเขาเบื่อเคสเหล่านั้นแล้ว สิ่งที่เขาต้องการคือการผ่าตัดไส้ติ่งด้วยมือของเขาเอง ใครจะไปคิดว่าโอกาสที่เขาได้รับจูกช่วงชิงไปจากเขาหลังจากมีหมอหลายคนเข้ามาดูการผ่าตัดในครั้งนี้

“ ฉันผ่าตัดเสร็จแล้ว” หลิงรันพูดด้วยนิสัยและบอกกับมาหยานลิน“ นายทำงานที่เหลือให้เสร็จแล้วกัน”

“ ได้เลยครับ” การแสดงออกของมาหยานลินมีชีวิตชีวาขึ้นทันที แม้ว่าเขาจะไม่ได้รับการผ่าตัดส่วนสำคัญ แต่อย่างน้อยก็ยังมีงานให้เขาทำ

หลิงรันถอดหน้ากากปิดปากและถุงมือออกก่อนที่จะก้าวไปที่เซ็นเซอร์ข้างประตูช่องลมและจากไป

ศาสตราจารย์หวางและแพทย์คนอื่น ๆ มองไปที่อีกคนหนึ่ง จากนั้นพวกเขาก็พากันไปที่ประตูและตาม หลิงรันไป

“ หมอหลิงคุณผ่าตัดเสร็จหรือยัง” หมอลู่ซึ่งสวมชุดผ่าผ่าตัดเดินออกมาจากห้องผ่าตัดอีกห้องและเจอหลิงรันพอดี

“เสร็จล่ะ.” หลิงหรันพยักหน้าและเดินออกจากพื้นที่ปฏิบัติการ เมื่อเขาเจอกลุ่มคนมากมายเขาก็แนะนำพวกเขาให้รู้จักกับหมอลู่“ นี่คือสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยอุบัติเหตุจากเมื่อวานนี้”

“ โอ้” หมอลู่ยังคงเดินออกจากพื้นที่ปฏิบัติการตามหลิงรันไป เขาไม่ได้แสดงความกระตือรือร้นต่อสิ่งที่หลิงหรันเพิ่งพูดและเปลี่ยนหัวข้อ “ ผมเองก็ต้องไปหาสมาชิกครอบครัวของผมในอนาคตเช่นกัน”

“ฮะ?”

“ โอ้…”

หยูหยวน ถามเสียงดัง“ สมาชิกครอบครัวในอนาคต? นายหมายความว่านายเข้าร่วมเซสชันหาคู่อย่างงั้นหรอ”

หมอลู่ ถอนหายใจและกล่าวว่า“ ญาติของผู้หญิงที่ฉันคุยอยู่ เรียกร้องให้ฉันต้องมีที่จอดรถสองช่องใกล้บ้านเพื่อให้สามารถจอดรถได้สองคัน ฉันเองไม่สามารถทำตามที่พวกเขาขอได้ฉันเลยคิดว่าจะไม่แต่งงานกับพวกเธอ”

“ ขนาดนายมีทั้งบ้านและรถ นายยังไม่ได้แต่งงานเลยนะ” หยูหยวน เบิกตากว้างด้วยความประหลาดใจ

หมอลู่ฮัมเพลงและพูดว่า“ หลังจากนั้นฉันก็ไปดูราคาที่จอดรถ เฮ้อที่จอดรถในเมืองหยุนหัวแพงจริงๆ”

ขณะที่พวกเขาพูดกันอยู่ หญิงสาววัยกลางคนที่สวมเสื้อและกระโปรงเฮอร์เมสเดินออกมาจากกลุ่มแพทย์ที่สวมเสื้อคลุมสีขาวขนาดใหญ่ เธอดูเหมือนว่าเธอจะเข้าใจเรื่องนี้ดีในขณะนั้นเธอเดินมาหาหมอลู่ “ คุณจะต้องซื้อไม่ว่ามันจะแพงแค่ไหนก็ตาม ครอบครัวเล็ก ๆ ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีที่จอดรถสองคัน”

“ มันจำเป็นต้องมีรถสองคันด้วยหรอ…” ลู่เหวินปินบ่น

หญิงวัยกลางคนในเสื้อและกระโปรงเฮอร์เมสหัวเราะเบา ๆ ขณะที่เธอจ้องไปที่หมอลู่“ เช่นเดียวกับคุณภรรยาของคุณก็ต้องขับรถไปทำงานด้วย แล้วคุณชอบเวลาเอารถไปจอดใกล้บ้านหลังเลิกงานเพื่อจะได้กลับบ้านเร็วที่สุดใช่ไหม? คุณไม่คิดว่าภรรยาของคุณจะชอบเหมือนกันหรือ”

“ ฉัน…” หมอลู่เอง กะอึกะอัก ก่อนที่จะตอบกลับปว่า“ ฉันไม่คิดว่าทุกวันนี้หลายครอบครัวจะซื้อที่จอดรถสองคันด้วยซ้ำ”

หญิงวัยกลางคนหัวเราะเยาะเมื่อได้ยินสิ่งนี้ “ ถ้าคุณไม่มีที่จอดรถสองคัน แล้วคุณจะคบกับสาวคนนั้นทำไม? คุณเสียเวลารักษาความสัมพันธ์ที่เปล่าประโยชน์? ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับลูกสาวของฉัน และ ผู้ชายคนนั้นหาโรงจอดรถให้ได้ฉันจะให้ลูกสาวของฉันแต่งกับเขาทันที่”

หมอลู่ตัวแข็งไปชั่วขณะ จากนั้นเขาก็หันกลับมาปัดโทรศัพท์และเปิดการแชทเป็นกลุ่มโดยใช้ชื่อว่า “จุดจอดรถ” เขาจึงส่งข้อความ [จะเปิดรับพรีออเดอร์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ หากคุณเติมเงินสองพันหยวนลงในบัตรสมาชิกของคุณคุณจะได้รับเงินสี่ร้อยหยวนฟรี!]

ทันทีที่เขาส่งข้อความนั้นกลุ่มวีแชท ก็เต็มไปด้วยการตอบกลับทันที

หมอลู่เริ่มตอบกลับข้อความอย่างมีความสุขแม้ว่าตอนนี้เขาจะเสียใจกับความจริงที่ว่าตอนนี้เขาจะต้องทำงานหนักขึ้นก็ตาม

ขณะที่หยูหยวนฟังบทสนทนาของพวกเขาเธอก็อดไม่ได้ที่จะพูดด้วยอารมณ์“ หมอหลิงฉันเดาว่าคุณจะต้องซื้อที่จอดรถเร็ว ๆ นี้

“ สำหรับหมอหลิงไม่จำเป็นหรอ ครอบครัวของเรามีที่จอดรถหกคัน” มีรอยยิ้มที่น่าพอใจบนใบหน้าของหญิงวัยกลางคนๆนั้น

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท
Close Ads ufanance
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สมัคร ufabet
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตฟรีสปิน