Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 498

ตอนที่ 498

EP 498

By loop

“ ศาสตราจารย์เฟิงจะเดินทางออกจากปักกิ่งตอนเที่ยง คาดว่าเขาจะไปถึงตอนบ่ายสามโมงและเขาจะออกเดินทางตอนสี่ทุ่มในตอนกลางคืน เขาเองจะไม่ทานอาหารอะไรเลยระหว่างการเดินทาง…” เหอหยวนเจิ้งเรียกประชุมปรึกษาผู้ป่วยดิงฟาง ในห้องประชุมและวาระการประชุมหลักคือการพูดคุยว่าจะต้อนรับศาสตราจารย์เฟิ้งซิยเซียอย่างไรดี

ผู้อำนวยการฮวงเองก็เข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย ทั้งคู่นั่งที่ปลายโต๊ะสองด้าน

หลังจาก ผู้อำนวยการฮวง ฟังคำแนะนำของผู้อำนวยการเหอแล้ว ผู้อำนวยการฮวงก็ขมวดคิ้วเล็กน้อย “ เวลาโดยประมาณคือบ่ายสามโมง แต่คุณหมายความว่าเขาจะมาถึงตอนตีสามที่สนามบินหรือไปถึงโรงพยาบาลตอนสามทุ่ม”

“ เราจะพบปะกัน สามทุ่มที่สนามบิน” เหอหยวนเจิ้งดูจริงจังมาก

“ ตามที่ศาสตราจารย์เฟิ้งคาดการณ์ไว้เวลานี้เหมาะที่สุดแล้ว” ผู้อำนวยการฮวง กอดอกและไม่พูดอะไรอีก

ก่อนหน้านี้เขาขลุกอยู่กับการทำศัลยกรรมทั่วไป ดังนั้นเขาจึงไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศาสตราจารย์ เฟิ้งซินเซียซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ดีที่สุดในการผ่าตัดทั่วไป

โดยปกติแล้วผู้อำนวยการฮวง เคยเป็นแพทย์ทหาร เขาจึงไม่ได้ให้เกียตริอะไร เฟิ้งซินเยียมากมายนัก

อย่างไรก็ตามการสนทนาระหว่างผู้อำนวยการฮวง และ ผู้อำนวยการฮวง สามารถทำให้แพทย์สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่จำเป็นได้ทันที

หยุนหัวนั้นเป็นเมืองใหญ่ที่มีผู้คนหลายสิบล้านคน หากเส้นทางจากสนามบินไปยังตัวเมืองราบรื่นพวกเขายังต้องใช้เวลาอย่างน้อยสามสิบนาที หากพวกเขารวมเวลาที่พวกเขาจะติดอยู่ในการจราจรในเมืองและเมื่อศาสตราจารย์ลงจากเครื่องบินและออกจากสนามบินก็เป็นเรื่องยากสำหรับเขาที่จะไปถึงโรงพยาบาลจากสนามบินภายใน หนึ่งชั่วโมง.

หากพวกเขาใช้ทฤษฎีเดียวกันกับเวลาที่เหลือพวกเขาจะต้องออกเดินทางจากโรงพยาบาลไปสนามบินก่อนเวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง หากรวมเวลารอจนถึงเวลาขึ้นเครื่องพวกเขาจะต้องประมาณสองชั่วโมงเพื่อให้ศาสตราจารย์ออกไป

ดังนั้นเวลาทั้งหมดสำหรับศาสตราจารย์ เฟิ้งซินเยียในโรงพยาบาลหยุนหัว คือห้าชั่วโมงสี่สิบนาที หลังจากหักออกสามชั่วโมงเวลาที่เหลือสำหรับการผ่าตัดจะเหลือเพียงสองชั่วโมงสี่สิบนาที

หากต้องพูดเวลาผ่าตัดสองชั่วโมงสี่สิบนาทีก็เพียงพอแล้วสำหรับการผ่าตัดตับแบบปกติ หลิงรันมักจะผ่าตัดตับตามปกติภายในเวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมง

เมื่อเขาทำการผ่าตัดแบบอิสระที่โรงพยาบาลประชาชนแห่งที่สองของเมืองอู๋ซินเขาสามารถผ่าตัดสองครั้งให้เสร็จภายในสามชั่วโมง การผ่าตัดของเขาจะไม่ล่วงเวลาแม้ว่าเขาจะทำการผ่าตัดต่อเนื่องสิบครั้งก็ตาม นี่ถือเป็นตำนานของจังหวัดฉางซี

อย่างไรก็ตามแพทย์จะพิจารณาได้ว่ามีความมั่นใจอย่างแท้จริงหากเขาสำรองไว้เพียงสามชั่วโมงในการผ่าตัด

“ ถ้าเขาทำไม่เสร็จเขาจะต้องเปลี่ยนตั๋วเครื่องบินและเราจะไม่ต้องกังวลกับการจัดเวลาของเขาอีกต่อไป” เหอหยวนเจิ้ง ไม่รู้จัก เฟิ้งซินเซียดังนั้นเขาจึงไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ นี่คือการป้องกันไม่ให้ตัวเองเดือดร้อนหากมีการแพร่กระจายคำพูดออกไป

“ โอเค” ผู้อำนวยการฮวง ตอบ จากนั้นเขาก็ไม่พูดอะไรอีก

เหอหยวนเจิ้งไอและเขาก็เริ่มจัดกำลังพล “ ผู้ป่วยดิงฟาน คนนี้ค่อนข้างแก่ เขาอายุเจ็ดสิบสามปีและสภาพตับของเขาไม่ดีจริงๆ แต่การทดสอบการกวาดล้าง ICG คือเด็ก – พัคเอและซีรั่มในเลือดของเขารวมทั้งบิลิรูบินทั้งหมดนั้นต่ำกว่ามาก นอกจากนี้ผู้ป่วยยังมีโรคตับแข็งและความดันโลหิตสูงพอร์ทัล…”

หลังจากที่เขาพูดถึงเรื่องที่เป็นทางการทั้งหมดแล้วเหอหยวนเจิ้งก็ถามว่า“ ทุกคนคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้”

จริงๆแล้วเขาเพิ่งจะผ่านขั้นตอนการปรึกษาหารือ แต่เมื่อเทียบกับความคาดหวังของเขาหลิงรันยกมือขึ้นอย่างเงียบ ๆ และพูดว่า“ ผู้ป่วยควรได้รับการถ่ายเลือดก่อนด้วยยาห้ามเลือดก่อนเพื่อห้ามเลือดใช่ไหม?”

เหอหยวนเจิ้งตกตะลึงและตอบว่า“ ใช่ ศาสตราจารย์เฟิงให้คำสั่งเช่นเดียวกัน”

“ เราจะดูการสแกน MRI ของคนไข้ได้ไหม” หลิงรันถามอีกครั้ง

เหอหยวนเจิ้งตกตะลึงอีกครั้งและพูดช้าๆ“ หมอหลิงถ้าเจ้าต้องการวิเคราะห์เจ้าสามารถไปหาจางอันหมินเพื่อดูได้”

หากดิงฟางต้องการรับการผ่าตัดจากศัลยแพทย์อิสระเขาจะไม่อยู่ที่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแน่นอน แต่จะถูกย้ายไปที่แผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อน ในโรงพยาบาลนี่ถือเป็นการย้ายแผนกกันมาก

หากไม่มีหลิงรัน โรคตับทั้งหมดที่พบโดยศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินจะถูกย้ายไปที่แผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้ป่วยถูกย้ายไปที่แผนกศัลยกรรมตับและตับอ่อนและผู้ป่วยต้องการรับการผ่าตัดจากศัลยแพทย์อิสระจึงไม่สามารถทำการสแกนเอ็มอาร์ไอ ได้เล็กน้อย เหอหยวนเจิ้งรู้สึกไม่พอใจเล็กน้อยเขาจึงโทรหาจางอันหมิน เขารู้ว่าจางอันหมินเคยผ่าตัดกับหลิงรันหลายครั้ง แม้ว่าเขาจะไม่ใช่แพทย์ที่เข้ารับการรักษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แต่เหอหยวนเขิ้ง ก็ยังไม่พอใจเล็กน้อยที่ จางอันหมินไดทำการผ่าตัดร่วมกับหลิงรัน

ผู้อำนวยการฮวงไอและพูดว่า“ หมอหลิง จริงจังในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้นและเขาก็ชอบวิเคราะห์การสแกนเอ็มอาร์ไอ ด้วย นี่เป็นนิสัยส่วนตัวของเขา”

การแสดงออกของเหอหยวนเจิ้ง ดีขึ้นเล็กน้อย เขายิ้มและกล่าวว่า“ คนปกติก็ไม่รู้วิธีวิเคราะห์การสแกนเอ็มอาร์ไอ เช่นกัน เมื่อหมอหลิงเริ่มวิเคราะห์การสแกนด้วยตัวเองคนจากแผนกภาพทางการแพทย์กลายเป็นคนที่วิตกกังวลมากที่สุด คำในการสแกนเอ็มอาร์ไอ ที่เราได้รับมีมากขึ้นเป็นสองเท่าของคำที่เราได้รับจากการสแกนครั้งก่อน “

ผู้อำนวยการฮวงยิ้มออกมา

เสียงหัวเราะร่าเริงดังขึ้นในห้องประชุม

หลิงรันมองพวกเขาอย่างแปลก ๆ และพูดว่า“ เราควรส่งสำเนาต้นฉบับของการสแกนเอ็มอาร์ไอ ไปให้ศาสตราจารย์ฮวงด้วย”

“ ศาสตราจารย์ฮวงจะดูเมื่อเขาอยู่ที่นี่” เหอหยวนเจิ้งไม่ได้ฟังหลิงหรันในครั้งนี้ ช่างเป็นเรื่องตลกมีการสแกนเอ็มอาร์ไอ มากกว่าหนึ่งพันครั้งในสำเนาต้นฉบับ แม้แต่คนจากแผนกการถ่ายภาพทางการแพทย์ก็วิเคราะห์โดยการเลื่อนภาพสแกนลงด้วยเมาส์ ลืมความจริงที่ว่ามันเป็นความท้าทายอย่างมากในการส่งสำเนาต้นฉบับผ่านอินเทอร์เน็ตการวิเคราะห์สำเนาต้นฉบับของการสแกนเอ็มอาร์ไอ ไม่เคยเป็นเรื่องบังคับที่ต้องเรียนรู้โดยศัลยแพทย์

จากสิ่งที่เหอหยวนเจิ้งรู้ศาสตราจารย์เฟิงไม่ทราบวิธีวิเคราะห์สำเนาต้นฉบับของการสแกนเอ็มอาร์ไอ ด้วย

‘คนอื่นจะคิดยังไงกับเราถ้าเราส่งสแกนให้พวกเขา‘

“ ทุกคนมีแนวทางความคิดของตัวเอง” ผู้อำนวยการฮวง กล่าวช้าๆ

มีคนจำนวนไม่มากที่สามารถวิเคราะห์สำเนาต้นฉบับของการสแกนเอ็มอาร์ไอได้ เป็นเรื่องปกติที่ศาสตราจารย์เฟิ้งซินเซีย ไม่สามารถวิเคราะห์การสแกนเอ็มอาร์ไอ โดยพิจารณาจากอายุของเขา

“มีคำถามอะไรไหม?” เหอหยวนเจิ้งข้ามบทสนทนานี้ทันที

หลิงรันถามโดยไม่ลังเล“ หลังจากการผ่าตัดโดยศาสตราจารย์เฟิ้งซินเซียคนไข้จะอยู่ที่โรงพยาบาลหยุนหัวหรือไม่”

“แน่นอน.” เหอหยวนเจิ้งมองไปที่หลิงรันและพูดเหน็บแนมในใจ ‘ถ้าคนไข้ไม่อยู่โรงพยาบาลควรส่งคนไข้กลับปักกิ่งไหม?’

“ เขาจะอยู่ห้องไอซียู?” หลิงรันถามต่อ

“อย่างแน่นอน.”

“ โอ้” หลิงรันตอบและเขาก็เงียบไป

หัวหน้าพยาบาลรู้สึกว่าหัวใจของเธอแน่นขึ้นขณะที่เธอเฝ้าดูเขาเธอจึงรีบพูดว่า“ หมอหลิงเตียงในห้องไอซียูตอนนี้มีเพียงพอสำหรับคุณ”

หลิงรันหันกลับมามองหัวหน้าพยาบาลก่อนที่เขาจะตอบว่า“ ผมทราบแล้วครับ”

“ อืม…หมองหลิงเรื่อง ห้องไอซียู มันเป็นห้องไอซียูของ ศาสตราจารย์ เฟิ้งซินเซีย จะเข้ารับการผ่าตัดเพียงครั้งเดียว หากการผ่าตัดทำได้ดีผู้ป่วยจะได้รับการรักษาในหนึ่งหรือสองสัปดาห์” ผู้อำนวยการฮวงปลอบโยนหลิงรัน ราวกับว่าเขากำลังปลอบเด็ก

เมื่อพูดถึงงานอดิเรกที่เด็กอย่างทำแต่ถูกผู้ใหญ่ห้ามไว้

อย่างไรก็ตามบางคนสามารถใช้ชีวิตเหมือนเด็กได้อย่างมีความสุขในขณะที่บางคนถูกบังคับให้ทำตัวเหมือนผู้ใหญ่

ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นแพทย์จากแผนกตับและตับอ่อนหรือจากทีมรักษาหลิงรัน ในศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินหยุนหัว แพทย์ทุกคนในห้องประชุมก็ลดศีรษะลงและไม่ส่งเสียงใด ๆ

การสร้างความสนุกสนานให้กับหลิงรันไม่ใช่การกระทำที่ชาญฉลาดในโรงพยาบาลหยุนหัว

ลืมไปว่าคำพูดของ ผู้อำนวยการฮวงนั้นน่ากลัวเพียงใด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโจว เองก็สนับสนุนผู้อำนวยการแผนกฮวง มันทำให้เขามีอำนาจมากพอในการรังแกพวกหมอหนุ่มๆ

“ เอาล่ะถ้าไม่มีอะไรอีกแล้วทุกคนออกไปได้แล้ว สำหรับผู้ที่ต้องทำการผ่าตัดสามารถเตรียมตัวได้เลย ” เหอหยวนเจิ้งประกาศเลิกจ้างอย่างเร่งรีบ

เขาแค่ต้องการดูการผ่าตัดของเฟิ้งซินเซีย และเขาไม่ต้องการทำให้ใครขุ่นเคืองในตัวเขา

เมื่อเขากลับมาที่ห้องทำงานจางอันหมินก็ห้อยหัวของเขาในขณะที่เขาทำการสแกนเอ็มอาร์ไอ เพื่อหาหลิงรัน

เขาติดตามหลิงหรันเพื่อรับการผ่าตัดทุกวันและแผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อนก็ไม่พอใจกับเรื่องนี้ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้รับการตัดตับจากหลิงรัน เพิ่งอยู่ในแผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อนดังนั้นจึงไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์จางอันหมิน

อย่างไรก็ตาม จางอันหมินพบว่ามันยากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะทำตัวเหมือนคนโง่เมื่อเหอหยวนเจิ้ง แต่งตั้งเขาให้ทำงานในวันนี้

“ หมอหลิงนี่คือการสแกนเอ็มอาร์ไอของ ดิงฟาง” จางอันหมินมอบตำแหน่งที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์

“ขอบคุณมาก.” หลิงรันสแกนบันทึกทางการแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ในมืออย่างรวดเร็วปิดมันและนั่งลงบนเก้าอี้ จากนั้นเขาก็เลื่อนเมาส์และเรียกดูผ่านการสแกนเอ็มอาร์ไอ ทีละรายการ

หลิงรันดูเสียใจมากขึ้นขณะที่เขาวิเคราะห์การสแกนมากขึ้น

“มีปัญหาอะไรหรือไม่?” จางอันหมินถามอย่างไม่แน่ใจ

“ ไม่มีปัญหาสำคัญ ค่อนข้างดี” หลิงรันถอนหายใจและชี้ไปที่หน้าจอก่อนที่เขาจะพูดว่า“ ค่าความดันโลหิตสูง เห็นก็นี้ก็ทำให้เราฟินแล้ว โรคตับแข็งค่อนข้างร้ายแรงเช่นกัน นอกจากนี้ยังเห็นเนื้องอกบริเวณหลอดเลือดด้วย นั้นน่าจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ป่วยเลยนะ ใช่ดูมี เนื้อเยื่อที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติเหล่านั้นสิ มันเป็นก้อนกลมอยู่ในจุดโฟกัส ทั้งหมดนี้อาจทำให้เลือดออกได้ง่ายในระหว่างการผ่าตัด นอกจากนี้ผู้ป่วยยังมีความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด…”

“ ในกรณีนี้การผ่าตัดไม่ใช่เรื่องง่าย” จางอันหมินกล่าวพร้อมกับถอนหายใจ

“ใช่. การผ่าตัดตับในเมืองอู๋ซินมีความซับซ้อนมากกว่า 10 เคส” หลิงรันมองไปที่ผลการสแกนเอ็มอาร์ไอI พร้อมกับอ้าปากค้างและเขาก็ยิ่งเสียใจ

มันเสียเวลามากที่คนไข้ดีๆแบบนี้จะต้องถูกหมอจากปักกิ่งที่ แย่งเคสนี้ไป

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท