Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 561

ตอนที่ 561

EP 561

By loop

หลังจากมอบหมายงานให้กับแพทย์ที่พึงตามมาอีกสองคนซึ่งเป็นภารงานที่สำคัญน้อยกว่าแพทย์หลักที่จพต้องทำงานเข้ากะในวันนี้ แล้วหลิงรัน ก็กลับไปที่ห้องผ่าตัดทันทีและเริ่มเตรียมตัวสำหรับการผ่าตัด

แพทย์จากแผนกศัลยกรรมทั่วไปที่มาขอคำปรึกษาก็ล้างมือเพื่อเข้าช่วยเหลือการผ่าตัดครั้งนี้เช่นกัน

แผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลหยุนหัวนั้นไม่เคยมีแผนกไหนที่จะมากล้ายุ่งกับแผนนี้อย่างแน่นอน การผ่าตัดเช่นการตัดม้ามมักจะทำในห้องผ่าตัดของแผนกฉุกเฉิน ในทางกลับกันยังเป็นเพราะการผ่าตัดจำนวนมากในแผนกศัลยกรรมทั่วไปทำให้พวกเขาไม่สามารถทำให้ศัลยแพทย์เลือกเคสที่เฉพาะเจาะจงไมได้ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ได้พยายามที่จะอ้างสิทธิ์เฉพาะในการผ่าตัดเช่นการผ่าตัดม้ามในครั้งนี้

ปัจจุบันแผนกศัลยกรรมทั่วไปของโรงพยาบาลหยุนหัวได้รับผู้ป่วยเข้ามาตามประกันสุขภาพของภาครัฐ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยใด ๆ ประกันสุขภาพของเมืองจะไม่รับประกันว่าพวกเขาจะได้รับการดูแลจากโรงพยาบาลหรือไหม

เพราะการรับเคสเหล่านี้เข้ามาไม่ได้เป็นประโยชน์กับแพทย์รุ่นใหม่ๆเลย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแพทย์รุ่นใหม่ที่ทำงานในแผนกศัลยกรรมทั่วไปของโรงพยาบาลหยุนหัว หากพวกเขาต้องการสำรวจการผ้าตัดม้ามพวกเขายังคงต้องวิ่งไปที่แผนกฉุกเฉิน

“เขารายงานว่าตอนนี้ผู้ป่วยเสียเลือด 34 ออนซ์เมื่อเข้ารับการรักษาตอนนี้ความดันโลหิตอยู่ที่ 90 และอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 110 … ” เมื่อวิสัญญีแพทย์เห็นว่าแพทย์ประจำในครั้งนี้มาจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปเขาไม่แม้แต่กระพริบตา เขาสรุปรายงานด้วยคำพูดเพียงเท่านั้น”

“ม้ามและตับของผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บฉันคิดว่าเขาอาจอยู่นาสภาวะสูญเสียเลือดที่รุนแรงขึ้นถ้าเราทำการผ่าตัดส่องกล้อง” หลิงหรันเองไม่ได้แสดงสีหน้าที่กังวลออกมาเลย

ตอนนี้ประสบการณ์ของเขาเมื่อต้องจัดการกับช่องท้องได้ก้าวกระโดด นอกเหนือจากทักษะการตรวจร่างกายระดับปรมาจารย์ที่เขาเพิ่งได้รับมาการตัดสินของหลิงหรันจะต้องแม่นยำเกือบ 100% เมื่อเขาต้องเผชิญกับผู้ป่วยฉุกเฉินเช่นนี้

ท้ายที่สุดตอนนี้เขาจัดการกับอาการบาดเจ็บเป็นหลัก ถ้าตับถุงน้ำดีตับอ่อนและม้ามอยู่ในสภาพดีก็จะอยู่ในสภาพดี ถ้าพวกมันได้รับบาดเจ็บพวกมันจะอยู่ในสภาพที่ไม่ดี …

“ผู้ป่วยน่าจะมีอาการกลีบตับด้านซ้ายฉีก” ก่อนที่หลิงรันจะเปิดช่องท้อง เขาเองก็สามารถบอกได้แล้วว่าอวัยวะส่วนใดของร่างกายเกิดการฉีกขาดและแพทย์หนุ่มจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปก็จ้องเขาด้วยแววตาที่เฉียบคม

วิสัญญีแพทย์มองไปที่หมอหนุ่มอย่างดูถูกและคิดในใจว่า ‘นายไม่เอะอะอะไรเลยเหรอ? หรืออาจเพราะว่าหมอนั้นเองก็ยังขาดประสบการณ์ … ‘

พยาบาลสาวจากแผนกฉุกเฉินเยาะเย้ยวิสัญญีแพทย์และคิดอย่างลับ ๆ ว่า ‘หมอประจำบ้านคนนี้คงจะพึงเคยมาผ่าตัดสินะ?’

“มีดผ่าตัด” หลิงรันเพียงส่งเสียงเบาๆออกมา เขากรีดเปิดแผลโดยตรง

“คีมห้ามเลือด”

“ผ้าก๊อซ.”

“ เหลือดไหลออกมาแล้ว”

เมื่อหลิงหรันเริ่มการผ่าตัดเขาจะหันมาสนใจอย่างมาก

เขาชอบความรู้สึกแบบนี้ เขาไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะมีใครมองมาที่เขาพยายามหาหัวข้อที่จะคุยกับเขาจู่ ๆ ก็ชนเขาหรือล้มลงต่อหน้าเขา

หลิงรันชอบจดจ่ออยู่กับงานของตัวเอง

“ความดันโลหิตของเขาต้องไม่ต่ำเกินไปมันจะทำให้มีเลือดออกหลังการผ่าตัด”

“ให้ความสนใจเมื่อ คุณยกม้ามขึ้นอย่าทำให้ตับอ่อนส่วนล่างได้รับการกระทบกระเทือน”

เมื่อหลิงรันทำการผ่าตัดเขาจำเป็นต้องแจ้งเตือนผู้ช่วยและวิสัญญีแพทย์ของเขาด้วย นี่เป็นวิธีการรักษาฉุกเฉินในการเข้ากะดึกว่ามันควรจะเป็นอย่างไร แพทย์ประจำที่แผนกศัลยกรรมทั่วไปส่งมาเป็นแพทย์ฝึกหัดและวิสัญญีแพทย์ที่ภาควิชาวิสัญญีวิทยาส่งมาก็เป็นแพทย์ฝึกหัดเช่นกัน พวกเขาทั้งคู่ยังประสบการณ์น้อยมาก จึงมองข้ามรายละเอียดเล็กๆน้อยๆไปโดยไม่เอะใจอะไร

ถ้าหลิงรันเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ทั่วไปเขาคงจะเครียดในเวลานี้ นอกจากนี้เขายังขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของเขาเพื่อให้สามารถเตือนความจำได้ หากผู้ช่วยคนก่อนของเขาทำให้ตับอ่อนของผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บในการผ่าตัดครั้งก่อน เขาจะต้องเตือนผู้ช่วยเกี่ยวกับข้อเท็จจริงนั้นในระหว่างการผ่าตัดครั้งต่อไป หากกรณีดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบางทีการผ่าตัดครั้งนี้อาจเป็นประสบการณ์ของเขาในการผ่าตัดครั้งต่อไป

สำหรับ หลิงรันเขาเข้าใจบทบาทนี้เป็นอย่างดี เขาไม่เพียงแค่เข้าใจรายละเอียดในส่วนของหัวหน้าศัลยแพทย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชิ้นส่วนของผู้ช่วยด้วย ดังนั้นเขาสามารถบอกได้ว่าการเคลื่อนไหวนั้นผิดหรือไม่โดยขึ้นอยู่กับว่าการกระทำของผู้ช่วยเป็นไปตามมาตรฐานและเขาสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ได้ทันที

ความแตกต่างในประสิทธิภาพของผู้ช่วยเมื่อพวกเขามีคนนำทางพวกเขามันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ

หลิงรันพูดอ้อมๆและแพทย์ประจำจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปก็รู้ทันทีว่านี่จะเป็นการผ่าตัดที่ราบรื่น เมื่อเขาจัดการสิ่งต่างๆเขาก็กังวลน้อยลง เขาอดไม่ได้ที่จะพูดอย่างสุภาพว่า “หมอหลิงคุณมีประสบการณ์ในผ่าตัดม้ามมากจริงๆมันเหมือนกับการผ่าตัดสาธิตที่ผมสังเกตเห็นในโรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนเลย”

การยกตัวอย่างอื่น ๆ เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับศัลยแพทย์ทุกคน แพทย์ประจำบ้านรุ่นน้องเหล่านี้ยังไม่ค่อยเก่งในเรื่องนี้ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมเทคนิคของพวกเขาถึงมีข้อบกพร่องเมื่อเขาพยายามที่จะยกตัวอย่างให้กับหลิงรัน

หลิงรันเพียงฮัมเพลงตอบกลับ ราวกับว่าเขาไม่ได้ยินสิ่งที่หมอประจำบ้านพูด

หมอหลิงตระหนักถึงระดับทักษะของแพทย์ฝึกหัดคนนี้ และแน่นอนเขาไม่ได้คาดหวังว่าหมอประจำบ้านฝึกหัดคนนี้จะสามารถบอกอะไรเขาได้

ในความเป็นจริงการผ่าตัดม้าม ระดับปรมจารย์ของเขาอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ อันดับของเขาในสาขานั้นจะต่ำกว่าอันดับของเขาเล็กน้อยสำหรับทักษะการผ่าตัดตับระดับปรมาจารย์ โดยรวมแล้วการผ่าตัดม้าม ไม่จำเป็นต้องใช้องค์ความรู้อะไรมากมายและแพทย์ที่ได้เรียนรู้ทักษะนี้ก็จะสามารถไตร่มาเป็นระดับปรมจารย์ได้ง่ายๆ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าอันดับของหลิงรันจะต่ำ แต่เขาก็ยังอยู่ในอันดับที่ 138 ของทั้งประเทศ การสาธิตโดยแผนกศัลยกรรมทั่วไปจากโรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนอาจไม่ถึงระดับนั้น

“ การผ่าตัดม้ามใกล้จะเสร็จแล้วตอนนี้เราจะเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัดตับ…” หลิงรันเร็วมาก ในเวลาไม่นานเขาก็เอาม้ามของผู้ป่วยออกมา

ไม่เหมือนกับการผ่าตัดตามกำหนดเวลาที่ต้องมีการเตรียมการมากมายหากการผ่าตัดฉุกเฉินเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วการผ่าตัดอาจเพิ่มอัตราการทนต่อความผิดพลาดภายในการผ่าตัด

การผ่าตัดยิ่งเร็วการเสียเลือดก็จะน้อยลง หากให้เวลาแพทย์ฉุกเฉินคิดนานขึ้นอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยจะสูงขึ้นแน่นอน

ภายในสองถึงสามนาทีหลิงรันได้แสดงให้เห็นถึงตับของผู้ป่วยที่ถูกผ่าออกมา

ในขณะนั้นโจวซินเยียนก็เข้ามาล้างมือสวมถุงมือและเข้ามาช่วย

การผ่าตัดตับนั้นเป็นการผ่าตัดใหญ่ และตามมาตรฐานแล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องการผู้ช่วยแพทย์มากนัก

แพทย์ประจำจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปไม่เคยผ่าตัดตับมาก่อน แน่นอนว่าเขาจะกลายเป็นผู้ช่วยคนที่สองแทนที่จะเป็นผู้ช่วยคนแรกหรือแม้แต่แพทย์บางคนก็จะกลายเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์เท่านั้นพราะไม่รู้ว่าเขาจะต้องทำหน้าที่อะไร ในขณะที่เขาจ้องมองการทำงานของหลิงรัน และ โจวซินเยียน

โจวซินเยียนช่วยหลิงรัน โดยใช้ไหมเย็บแผลและเข็ม เขารู้สึกกระปรี้กระเปร่าเมื่อสัมผัสได้ถึงการจ้องมองของแพทย์ประจำบ้านรุ่นน้องคนนั้น

“โจวซินเยียนจบส่วนนี้” หลิงรันคุ้นเคยกับการผ่าตัดตับมามาก เขาทำส่วนหลักเสร็จภายในเวลาไม่เกินสิบนาที

แม้ว่าทักษะของโจวซินเยียนจะอ่อนแอมาก แต่เขาก็สามารถทำมันจนเสร็จสิ้นกระบวนการได้

“คนจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปตามผมไปที่ห้องผ่าตัดข้างๆ” แพทย์ประจำจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปตามมาทันทีหลังจากที่เขาถูกเรียกตัว

“ มีการผ่าตัดผม้ามอีกใช่ไหม” แพทย์ประจำบ้านรู้สึกตื่นเต้นและเริ่มพูดไม่ต่อเนื่องกันว่า “คราวนี้ผมจะไม่แตะต้องตับอ่อนส่วนคอ”

“ เมื่อกี้นายสัมผัสตับอ่อนส่วนคอหรือเปล่า”

หมอประจำบ้านตกใจกลัว “ ไม่…ไม่…ผมไม่ได้แตะต้องมันเลย…”

“มันไม่เป็นไรหรอกถ้านายสัมผัสมันเบา ๆ “

“ โอ้เมื่อกี้ฉันสัมผัสมันเบา ๆ …”

“ระวังอย่าแตะต้องครั้งต่อไป” หลิงรันหันไปมองหมอประจำบ้าน

หมอประจำบ้านกลืนน้ำลายและรู้สึกว่าหัวใจเต้นรัว “ ใช่…ผมจะไม่ทำอีกแล้วคราวหน้า ผมจะระวังมันเป็นพิเศษ”

“ผู้ป่วยรายนี้มีอาการม้ามแตกและอัณฑะแตกต้องเอาม้ามออกทั้งหมดเพื่อป้องกันการเสียเลือดมากเกินไปสำหรับลูกอัณฑะเราจะดูว่าเราจะช่วยเขาได้หรือไม่”

แพทย์ประจำบ้านยังคงพยักหน้า

ขณะที่พวกเขาพูดพวกเขาก็รีบเข้าไปที่ห้องผ่าตัด

เจิ้งเป่ยยุ่งมากจนร่างกายเปื้อนเลือด

“เสียเลือดไปเกือบ 1500 ซีซี” เจิ้งเป่ยตอนนี้เขาดูยุ่งมาก เขาเป็นแพทย์ประจำบ้านมาสี่ปีและสามารถรับงานได้อย่างอิสระ แต่ในปีนี้เขาไม่ค่อยมั่นใจในการจัดการกับผู้ป่วยที่มีภาวะม้ามแตกเช่นนี้

หลิงรันก้าวไปข้างหน้าโดยไม่พูดอะไรสักคำ เขามองไปสองสามวินาทีก่อนที่จะสอดมือเข้าไปในช่องท้องของผู้ป่วยและบีบหัวม้ามก่อนที่จะพูดว่า “เปิดท้องให้กว้างขึ้น”

“ คุณยังต้องการให้มันกว้างขึ้นอีกเหรอ” เจิ้งเป่ยรู้สึกลังเล

“เราอย่พึงมาวินิจฉัยโรคในตอนนี้” หลิงรันมองไปที่ร่างกายส่วนล่างของผู้ป่วยและกล่าวว่า “เราต้องรีบแล้วฉันแน่ใจว่าผู้ป่วยจะไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการที่เราเลือกทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการรักษาลูกอัณฑะของเขา”

“ หึ…เราจะช่วยส่วนลูกอัณฑะได้ไหม” วันนี้พยาบาลผ่าตัดคือซูเหม่ยจู เธอมองมาด้วยความสงสัย

“ ขึ้นอยู่กับโชคของเขา” ขณะที่หลิงรันพูดเขาเริ่มจัดการกับม้าม

“ ราชาขอให้ฉันตระเวนภูเขา…”

โทรศัพท์ของหลิงรันดังขึ้น

“ช่วยรับโทรศัพท์ที”

เป็นเรื่องธรรมดาที่หลิงรันไม่สามารถสัมผัสโทรศัพท์ของเขาได้ ซูเหม่ยจูเองก็มีความสุขมากจนหัวใจของเธอแทบจะกระโดดออกจากอก เธอรีบมองหาโทรศัพท์จากกระเป๋าของหลิงรันก่อนที่เธอจะวางโทรศัพท์ไว้ใกล้หูของหลิงรัน

“สวัสดี…”

“โอเคแค่พาเขามาได้เลยไม่ต้องถามแพทย์คนอื่น ฉันจะทำการรักษาเอง” หลิงรันพูดพร้อมกับพยักหน้าให้ซูเหม่ยจูเพื่อแสดงให้เธอเห็นว่าเธอสามารถวางสายได้

หลิงรันยังคงมองลงไปและทำการผ่าตัด

เมื่อตัดม้ามเสร็จแล้วหลิงหรันก็เงยหน้าขึ้นมองหมอประจำจากแผนกศัลยกรรมทั่วไปและเจิ้งเป่ย เขากล่าวว่า “มีอุบัติเหตุอีกสามคนสองคนบาดเจ็บสาหัสส่วนอีกคนบาดเจ็บเล็กน้อยพวกเขาจะถึงในไม่กี่นาที”

“ เราไม่…ต้องเรียกหาหมอคนอื่นเหรอ?” เจิ้งเป่ยไม่มั่นใจในเรื่องนี้

หลิงรันพยักหน้า“ การผ่าตัดนี้จะเสร็จในอีกไม่กี่นาทีทุกอย่างขึ้นอยู่กับสภาพของลูกอัณฑะของผู้ป่วยหากเราสามารถช่วยชีวิตได้เราจะรักษาสภาพของผู้ป่วยฉุกเฉินให้อยู่อาการคงที่ก่อน…”

ขณะที่หลิงรันพูดเขาปล่อยให้เจิ้งเป่ยห่อม้าม จากนั้นเขาก็ดูที่ลูกอัณฑะของผู้ป่วย

หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีหลิงรัน ก็ได้ตัดสิน “พวกมันไม่สามารถเก็บรักษามันไว้ได้ทั้งหมด ตอนนี้เราจะต้องตัดบางส่วนออกทันที”

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท