Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 601

ตอนที่ 601

By loop

“เก็บเลือดจากหลอดเลือดดําส่งไปที่แผนกห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และตรวจหาภาวะน้ำคร่ำอุดตัน” เมื่อ ฟางซูบิน เห็นผู้ป่วยเธอก็ขอให้พยาบาลส่งคําร้องขอตรวจน้ําคร่ําเส้นเลือดอุดตันทันที

สําหรับแผนกสูตินรีเวชอัตราการเสียชีวิตสูงสุดมาจากภาวะน้ำคร่ำอุดตัน

ภาวะน้ำคร่ำอุดตันหมายความว่าในระหว่างขั้นตอนการคลอดน้ำคร่ำได้เข้าสู่กระแสเลือดของผู้เป็นแม่อย่างกะทันหันทําให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเช่นเส้นเลือดอุดตันในปอดเฉียบพลัน ภาวะภูมิแพ้ไตวายและการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน

เนื่องจากมีขนของทารกในครรภ์จํานวนมากเยื่อบุผิวหนังกําพร้าไขทารก(vernix CaseOsa)และสิ่งปรนเปื้อนในน้ำคร่ำเมื่อน้ำคร่ำเข้าสู่กระแสเลือดจะทําให้เสียสมดุลของร่างกายทันที

ในขณะที่แผนกแรกของแผนกสูตินรีเวชและสูติศาสตร์ของโรงพยาบาลหยุนหัวนโยบายของฟางซูบิน คือการเก็บเลือดในหลอดเลือดดําทันทีและทําการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วเมื่อเธอเห็นอาการเช่นมีเลือดออกกะปริดกะปรอย

กระบวนการนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่แพทย์จะปฏิบัติ ไม่ได้ให้อัตราที่สูงมากในการตรวจจับว่าเป็นภาวะน้ำคร่ำอุดตันจริงหรือไม่เมื่อมีเลือดออกที่เกิดขึ้น แต่จากมุมมองของ ฟางซูบิน การยืนยันการวินิจฉัยภาวะน้ำคร่ำอุดตันเมื่อไม่กี่นาทีก่อนหน้าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วย

อย่างไรก็ตามนโยบายนี้ซึ่งเดิมใช้ในแผนกสูตินรีเวชมีผลเฉพาะในแผนกสูตินรีเวชในขณะนี้

ผู้อํานวยการแผนกของแผนกสูตินรีเวชและสูติศาสตร์แผนกที่สองและแผนกสูตินรีเวชและสูติศาสตร์แผนกที่สามมีความสําคัญตามลําดับดังนั้นพวกเขาจึงไม่เต็มใจที่จะใช้กําลังคนเวลาและเงินจํานวนมากในการตรวจเส้นเลือดอุดตันในน้ำคร่ำ นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทําให้แพทย์ต้องดิ้นรนเพื่อดํารงตําแหน่งผู้อํานวยการแผนกที่เป็นเจ้าของอํานาจเมื่อพวกเขามีมาตรฐานที่สูงขึ้นแม้ว่าพวกเขา อาจทําให้ผู้อื่นขุ่นเคืองจนถึงจุดที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องสูญเสียจํานวนมากก็ตาม

เฉพาะเมื่อพวกเขากลายเป็นผู้อํานวยการแผนกรายใหญ่ที่มีอํานาจเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจทิศทางของแผนก กล่าวอีกนัยหนึ่งเขาสามารถทําให้ผู้คนและเงินในทั้งแผนกโฟกัสไปที่เขาและสาขาที่เขาสนใจเก่งหรือเรียนรู้ในแผนกนรีเวชวิทยานอกเหนือจากเส้นเลือดอุดตันในน้ำคร่ำแล้วยังมีสาขาต่างๆเช่นการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูงการวินิจฉัยก่อนคลอดและการหยุดชะงักของรกซึ่งสามารถมุ่งเน้นไปที่

หลิงรันเองไม่มีประสบการณ์ในแผนกสูตินรีเวชดังนั้นเขาจึงไม่ได้ตัดสินว่านี่อาจเป็นเคสของภาวะน้ำคร่ำอุดตัน

เขาเดินตามเตียงผู้ป่วยมาสักพัก ก่อนอื่นเขาปล่อยให้ฟางซูบินให้คําแนะนํากับเธอก่อนที่เขาจะถามหลังจากเข้าห้องผ่าตัดว่า ” เสียเลือดเท่าไหร่?”

“เลือดออกทางช่องคลอด 1.3 ออนซ์” พยาบาลรายงานอย่างจริงจัง

หลังจากทํางานในโรงพยาบาลเป็นเวลานานพยาบาลทุกคนคุ้นเคยกับโรคนี้แล้วและการแสดงอาการของผู้ป่วยในแผนก เมื่อพวกเขาเห็นผู้ป่วยที่เพิ่งนอนลงบนเตียงผ่าตัดพวกเขาไม่เชื่อจริงๆ ว่าเธอมีโอกาสรอดชีวิตสูง พวกเขาทั้งหมดเป็นผู้หญิง เมื่อพยาบาลนึกถึงผู้ป่วยที่อาจจะร้องไห้ทันทีหลังจากที่คลอดลูก…. แทนที่จะแสดงสีหน้าจริงจังเธอไม่รู้จริงๆว่าจะมีอะไรอีกบ้างบนใบหน้าของเธอ

ผู้อํานวยการแผนกฮงเองไม่ได้เข้ามาในห้องผ่าตัด แต่เขายืนอยู่ด้านนอกห้องผ่าตัดเพื่อปลอบโยนพี่ชายและพี่สะใภ้ที่เพิ่งมา

เขาเป็นอายุรแพทย์จึงไม่สามารถทําการผ่าตัดได้ แม้ว่าเขาจะทําได้ แต่เขาก็มักจะไม่ทํามัน หากผู้อํานวยการแผนกนรีเวชวิทยาและหลิงรันไม่สามารถช่วยผู้ป่วยได้แม้ว่าพวกเขาจะทํางานร่วมกันศัลยแพทย์คนอื่น ๆ ก็อาจไม่สามารถทําอะไรได้เช่นกัน

“การเจาะเลือดแบบสํารวจ?” น้ำเสียงของหลิงรันทําให้ดูเหมือนว่าเขากําลังถามฟางซูบิน แต่ในความเป็นจริงเขามั่นใจมากอยู่แล้วว่าเขาต้องการที่จะทําการผ่าตัดผ่านกล้อง

วิสัญญีแพทย์ไม่สามารถช่วยได้ แต่มองไปที่ฟางซูบิน

นี่คือห้องผ่าตัดของแผนกสูตินรีเวชและหลิงรันไม่ได้เป็นคนพาผู้ป่วยมา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับฟางซูบิน ว่าเธอเองจะยอมนํามีดผ่าตัดมาหรือยกเคสนี้ให้กับหลิงรันหรือไม่

ฟางซูบินพยักหน้าเล็กน้อย ตั้งแต่วินาทีที่เธออนุญาตให้หลิงรันเข้ามาเธอไม่มีสิทธิ์ที่จะทําให้หลิงรันต้องผิดหวังในเคสนี้

การดมยาสลบพร้อมแล้ว ในชั่วขณะหนึ่งหลิงหรันกดลงบนผิวหนังของผู้ป่วยและพูดว่า ” ทําการผ่าตัดเปิดหน้าท้องเพื่อการเจาะเปิดสนามผ่าตัด

เมื่อเขาพูดจบเขาก็ขอมีดผ่าตัดและทําแผลยาวพร้อมกับถือมีดผ่าตัด

ฟางซูบินและแพทย์คนอื่น ๆ จากแผนกนรีเวชวิทยาหายใจเข้าลึก ๆ เมื่อพวกเขาเห็น

การผ่าตัดที่แผนกสูตินรีเวชมักจะทําคือการผ่าคลอด เมื่อทําการตัดในแนวนอนการตัดสั้นจะไม่สามารถทําให้ประสบความสําเร็จได้ แต่หากทําการตัดยาวเกินไปผู้ป่วยอาจจะต้องมีรอยแผลเป็นซึ่งจะทําให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สะดวกใจ ผู้หญิงบางคนอยากจะพูดคุยเกี่ยวกับความยาวของแผลเป็น เมื่อพวกเขาเลือกแพทย์สําหรับการผ่าตัดคลอด

อย่างไรก็ตามแม้แต่สูติแพทย์ที่ไม่ใส่ใจก็ไม่กล้าทําแผลยาวเหมือนหลิงรัน หากไม่ได้รับการจัดการที่ดีก็จะทําให้เกิดข้อพิพาทระหว่างแพทย์กับคนไข้

“หมอหลิงคุณกล้าที่จะผ่าตัดส่องกล้องใช่มั้ย?” ฟางซูบินพูดอย่างมีชั้นเชิง

แพทย์หญิงซึ่งเป็นผู้ช่วยคนที่สามคิดว่าผู้อํานวยการแผนกต้องการเตือนหลิงรันเธอจึงกล่าวเสริมทันทีว่า ” หมอหลิงแผลที่ยาวขนาดนี้จะทําให้คุณโดนเหล่าญาติและตัวของผู้ป่วยเองโวยวายใส่ได้นะ”

หลิงรันจ้องไปที่บริเวณผ่าตัดตรงหน้าเขาและพูดอย่างใจเย็นว่า “ถ้าคนไข้สามารถปิดกั้นและด่าว่าผมที่ห้องทํางานได้แผลนี้ก็จะไม่เป็นการสูญเปล่า”

แพทย์หญิงที่เป็นผู้ช่วยคนที่สามอดไม่ได้ที่จะตะลึงกับคําพูดที่หลิงรันพูดออกมา

“ดึงรีเทรคเตอร์” หลิงรันเตือนเธอ

“ โอ๊ะโอ..โอเค” แพทย์หญิงแอบมองไปที่หลิงหรันและอดคิดไม่ได้ “ผู้ชายที่ฉันเจอระหว่างออกเดทไม่หล่อเท่าหมอหลิงและความใจดีของพวกเขาก็ไม่ถึงหนึ่งในสิบของหมอหลิงรัน อาจไม่ถึงหนึ่งเปอร์เซ็นต์หรืออาจจะมไม่ถึงหนึ่งในหมื่น.

ฟางซูบินยังกล่าวชมสิ่งที่หลิงรันพูดด้วยน้ำเสียงแผ่วเบา เราจะไม่พูดถึงมาตรฐานของแพทย์ที่ผู้อํานวยการแผนกแพทย์ที่ผู้อํานวยการฮวงเป็นผู้สอน แต่จรรยาบรรณทางการแพทย์ของพวกเขานั้นดีช่วยชีวิตก่อนที่จะรักษาคนไข้ใช่ไหม?”

ผู้อํานวยการฮวงอยู่ในโรงพยาบาลหยุนหัวเป็นเวลาหลายปีดังนั้นคําพูดที่มีชื่อเสียงของเขาจึงเป็นที่จดจําของทุกคน

หลิงรันยิ้ม

ฟางซูบินกล่าวต่อไปว่า “ สภาพแวดล้อมตอนนี้แตกต่างจากเวลาที่ผู้อํานวยการแผนกฮซง ทํางานอย่างแข็งขันในแนวหน้าในช่วงเวลานั้นเมื่อเราพบเคสฉุกเฉินบางครั้งเราจะผลักพวกเขาเข้าไปในห้องผ่าตัดและทําการผ่าตัดโดยไม่ต้องรอ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวลงนามในแบบฟอร์มมีผู้หญิงและเด็กจํานวนนับไม่ถ้วนที่รอดจาการรักษา และใครจะกล้ามาบ่นหรือดุด่าแพทย์ได้เมื่อเห็นว่ามีลายเซ็น นั้นเป็นเหตุผลที่ว่าจึงต้องการให้ทั้งสามีและภรรยาลงนามก่อนการผ่าตัดบอกว่าคุณจะเลือกอย่างไรระหว่างการรักษาและการช่วยชีวิต “

หลิงรันเพียงยิ้มตามปกติ เขาไม่สนใจที่จะคุยเรื่องแบบนี้เลย

หลิงรันแค่ต้องการทําการผ่าตัดอย่างจริงจัง

“เร่งมือหน่อย” ขณะที่หลิงหรันพูดเขาดันมือของเขาเข้าไปในช่องท้องของผู้ป่วย

ช่องท้องมีการสะสมด้วยเลือด ดังนั้นเขาจึงทําได้เพียงใช้มือของเขาเพื่อตรวจหาจุดเลือดออก เพราะนี่เป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้เพื่อเวลาที่มากขึ้น หมอธรรมดาคงไม่สามารถทําได้ เมื่อพวกเขาเห็นปริมาณเลือดที่ไหลออกมาพวกเขาก็รู้ว่าช่องท้องของผู้ป่วยเป็นระเบียบ มันน่าทึ่งมากที่ได้คิดเกี่ยวกับการใช้มือของพวกเขาเพื่อหาสภาพของเนื้อเยื่อภายในช่องท้อง

อย่างไรก็ตามเป็นเพราะไม่ทราบว่าสภาพในช่องท้องต้องรีบสํารวจช่องท้องอย่างรวดเร็ว เมื่อทําการผ่าตัดแบบเปิดช่องท้อง หลังจากที่พวกเขาลดความดันลง

นี่เป็นเหมือนกับการต่อสู้ระหว่างสองกองทัพ กองกําลังลาดตระเวนจะต้องประสบกับความสูญเสียอย่างแน่นอน แต่ถ้าหน่วยลาดตระเวนไม่ถูกส่งออกไปพวกเขาจะต้องสูญเสียครั้งใหญ่

ฟางซูบินรู้สึกกังวลเมื่อมองจากด้านข้าง ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าทําไมผู้อํานวยการแผนกฮวง ถึงต้องการขอให้หลิงรันมาช่วย

เธอเคยได้ยินมาว่าหลิงรันมีทักษะสูงมากๆ แต่เธอได้เรียนรู้ถึงความแข็งแกร่งที่แท้จริงของเขาเมื่อเธอได้เห็นมันด้วยตาของเธอเอง

อาจมีอวัยวะเพียงไม่กี่ชิ้นในร่างกายมนุษย์ แต่แพทย์ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเนื้อเยื่อของอวัยวะมีการเปลี่ยนแปลงและเป็นเรื่องยากอย่างเหลือเชื่อสําหรับพวกเขาในการค้นหาจุดเลือดออกในกองเลือดมหาศาลเช่นนี้ได้

ฟางซูบินถึงกับคิดในใจว่า “ถ้ามีใครสักคนที่สามารถช่วยผู้ป่วยคนนี้ได้จริงในสภาพแบบนี้คน ๆ นั้นอาจจะเป็นหมอหลิงถึงแม้เขาอาจจะดูเด็กเกินไปก็ตาม

แขนที่เคลื่อนไหวของหลิงรันหยุดลงชั่วขณะ

ฟางซูบินถึงกับนิ่งไป แต่ก็ยังคิดว่ามันยังไม่จบเพียงเท่านี้

หลิงรันเงยศีรษะขึ้นช้าๆ เขามองไปที่ฟางซูบินก่อนที่เขาจะมองไปที่คนอื่น ๆ “ไม่มีจุดเลือด

ฟางซูบินตกตะลึงจากนั้นเธอก็คิดขึ้นมาภายในใจอีกครั้ง ถ้าไม่มีจุดเลือดออกทําไมคุณถึงทําตัวจริงจังขนาดนี้?”

แต่หลิงรันยังคงดูจริงจังมาก ” นั่นหมายความว่าไม่ใช่อวัยวะที่มีเลือดออก”

“บางทีคุณอาจจะยังไม่พบมัน” ฟางซูบินพยายามเสนอความเป็นไปได้

“เป็นไปไม่ได้” หลิงรันส่ายหัวอย่างแน่วแน่ ถ้าเขาไม่พบจุดเลือดออกด้วยเทคนิคการควบคุมการตกเลือดระดับสมบูรณ์แบบของเขาก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีเลือดจํานวนมหาศาลสะสมอยู่ในช่องท้องของผู้ป่วย

จากมุมมองนี้การสํารวจด้วยมือเปล่าของเขาได้กําจัดความเป็นไปได้มากมายแล้ว

“คุณคิดอย่างไร?” ฟางซูบินไม่รู้สึกไม่มีความสุขเพราะเพื่อนของหลิงรัน ในโรงพยาบาลแผนกสูตินรีเวชเป็นที่ทราบกันดีอยู่เสมอว่าทํางานอย่างหยาบคาย อย่าลืมเปรียบเทียบการทํางานของพวกเขากับขั้นตอนที่ซับซ้อนจากแผนกตับและท่อทางเดินปัสสาวะและการผ่าตัดตับอ่อนแม้ว่าจะต้องเปรียบเทียบแผนกนรีเวชวิทยากับแผนกศัลยกรรมทั่วไป แต่ความยากในการผ่าตัดของแผนกสูตินรีเวชยังอยู่ในระดับต่ำ ผู้คนมักพูดกันเสมอว่าเมื่อคนแก่ชราจะเปรียบเทียบความแข็งแกร่งกับคนอื่นไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ผิดหากแผนกสูตินรีเวชไม่ได้เปรียบเทียบกับคนอื่นในแง่ของทักษะของพวกเขา

หลิงรันไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางจิตของผู้ช่วย เขาคิดเพียงชั่วครู่แล้วพูดว่า “ไม่มีจุดเลือดออกที่ผิวของอวัยวะเมื่อพิจารณาจากสภาพของผู้ป่วยแล้ว … มีเลือดออกในมดลูกเนื่องจากการแข็งตัวของหลอดเลือดภายใน”

“ งั้นต้องเอามดลูกออก” ฟางซูบินไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการวินิจฉัยของหลิงรัน การวินิจฉัยเพียงอย่างเดียวไม่มีความหมายสิ่งสําคัญคือวิธีตรวจสอบการวินิจฉัยและวิธีให้การรักษาที่ถูกต้อง

หลิงรันส่ายหัวเล็กน้อย เขาไม่ได้ผ่าตัดมดลูกออกมาก่อน ดังนั้นไม่เหมือนกับสูติแพทย์ที่จะเอามดลูกออกเพื่อทําการผ่าตัดทุกอย่างหลิงรันยื่นมือออกมาและพูดว่า “เราใช้การเย็บแบบดูดซับได้”

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท