Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 602

ตอนที่ 602

EP 602

By loop

ขณะที่เขามองดูเลือดในช่องท้องฟางซูบิน ถามหลิงรัน ”คุณจะเย็บมันยังไง?”

“ ผมจะใช้การเย็บแบบ บี-ลินซ์ (B-Lynch) ” หลิงรันกล่าว มันเป็นทักษะพิเศษในการเย็บสําหรับครรภ์ มันง่ายต่อการจัดการและสามารถหยุดการตกเลือดรวมทั้งปกป้องการทํางานของภาวะเจริญพันธุ์ของครรภ์

หลิงรันเพิ่งเรียนรู้ทักษะนี้ด้วยตัวเองและไม่ได้ฝึกฝนหรือได้รับประสบการณ์และทักษะที่เกี่ยวข้องจากระบบเลย

อย่างไรก็ตามทักษะในการเย็บของหลิงรันเพียงพอที่จะปกปิดความท่าทางที่ที่แสดงให้เห็นว่าเขาไม่เคยใช้ทักษะนี้มาก่อน

มันไม่ใช่วิธีการเย็บที่ซับซ้อน แต่ความคิดนี้ค่อนข้างฉลาด ด้วยเทคนิคการเย็บแบบขัดจังหวะอย่างง่ายของหลิงรันระดับปรมาจารย์มันง่ายมากที่จะดําเนินการตามกระบวนการที่เกี่ยวข้อง

ฟางซูบินไม่สงสัยในความสามารถของหลิงรันในการเย็บ บี-ลินซ์ (B-Lynch) ตราบใดที่แพทย์ สามารถตั้งชื่อการเย็บได้และไม่ใช่มือใหม่ก็สามารถทําการเย็บได้อย่างถูกต้อง

ความแตกต่างระหว่างแพทย์ระดับสู และแพทย์มือใหม่ คือแพทย์มือใหม่ไม่รู้อะไรเลยดังนั้น เมื่อพบวิธีการผ่าตัดที่ไม่คุ้นเคยพวกเขาไม่จําเป็นต้องเรียนรู้วิธีการผ่าตัดตามทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังต้องเรียนรู้ทุกขั้นตอนภายใน แพทย์ระดับสูงไม่คุ้นเคยกับวิธีการผ่าตัดเท่านั้น เมื่อได้เรียนรู้วิธีการผ่าตัดแล้วก็ไม่ยากเกินความสามารถในการผ่าตัด นักวิชาการหลายคนที่มีส่วนร่วมในการประชุมระหว่างประเทศจะกลับบ้านและค้นหาการผ่าตัดที่แนะนําเพื่อลองทดสอบผลลัพธ์

แน่นอนว่าวิธีการที่ซับซ้อนบางอย่างสามารถทดสอบกับสุนัขก่อนได้สําหรับวิธีที่ง่ายกว่า หรือแตกต่างจากวิธีการผ่าตัดอื่นแพทย์สามารถดําเนินการกับผู้ป่วยได้ไม่มีความจําเป็นที่พวกเขาจะต้องเสียสละสุนัข

ในความเป็นจริงการเย็บปี-ลินซ์ (B-Lynch) เป็นการเย็บที่ใช้แรงกดที่ผนังด้านหน้าและด้านหลังของมดลูกสามารถหยุดเลือดและรักษาภาวะเจริญพันธุ์ ไม่มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับมัน

อย่างไรก็ตามฟางซูบินไม่เชื่อว่าการเย็บบี-ลินซ์ นั้นเหมาะสมแล้ว

ฟางซูบินสงบลงและพยายามพูดอย่างจริงใจที่สุด ” หมอหลิงถ้าคุณสงสัยว่ามีเลือด ออกในมดลูกมาตรการที่ปลอดภัยที่สุดคือการผ่าตัดมดลูกคนไข้หลังคลอดลูกเสร็จแล้ว”

“ผลของการเย็บแผลแบบบี-ลินซ์ (B-Lynch) และการผ่าตัดมดลูกก็เหมือนกันยิ่งกว่านั้นการวินิจฉัยของการเย็บแผลกดีกว่า” หลิงรันยืนยัน

ผลของการเย็บบี-ลินซ์ (B-Lynch) นั้นดีกว่าแน่นอน แม้ว่าบทบาทที่สําคัญที่สุดของมดลูกคือความอุดมสมบูรณ์ แต่ก็ส่งผลต่อระบบต่อมไร้ท่อของผู้หญิงด้วย พูดง่ายๆคือหลังมดลูกสตรีจะเข้าสู่วัยหมดประจําเดือนในไม่ช้าและผลที่ตามมามักไม่สามารถคาดเดาได้

ในแง่ของการวินิจฉัยนั่นไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน

เนื่องจากนี่เป็นความพิเศษของเธอฟางซูบินยังคงส่ายหัวและพูดด้วยน้ําเสียงเบาๆ “เราไม่ควรปกป้องชีวิตผู้ป่วยก่อนหรือไม่การช่วยชีวิตต้องมาก่อนการรักษาจะมาในภายหลัง

“ ผลของการเย็บบี-ลินซ์ (B-Lynch) จะไม่เลวร้ายแลมันยังช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ด้วย”

“แต่คุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับจุดของการตกเลือดออกภายในถ้ามันอยู่นอกบริเวณที่เย็บล่ะ?”

” อัตราที่มันจะเกิดขึ้นต่ํามาก” หลิงรันครุ่นคิดอยู่สองสามวินาทีก่อนที่เขาจะกล่าวว่า “การ เสียเลือดของเธอนั้นยอดเยี่ยมมากถ้าการเย็บปี-ลินซ์ (B-Lynch) ไม่สามารถห้ามเลือดได้ฉันไม่คิดว่ามันจะสร้างความแตกต่างได้มากแม้ว่าเธอจะเสียไปสามถึง เลือดหกออนซ์มันจะไม่สายเกินไปที่จะผ่าตัดมดลูกในเวลานั้น”

ฟางซูบินต้องยอมรับว่าหลิงรัน พูดถูกหากผู้ป่วยถูกถามคําถามนั้นให้ลืมเลือดสามถึงหกออนซ์ผู้ป่วยอาจเต็มใจที่จะพยายามรักษามดลูกไว้แม้ว่าเธอจะต้องเสียอีกสามสิบสามออนซ์ก็ตาม

อย่างไรก็ตามนั่นไม่สอดคล้องกับนิสัยของแพทย์

ในสถานที่ต่างๆเช่นแผนกนรีเวชวิทยาหากมีปัญหาเกี่ยวกับมดลูกแพทย์จะทําการผ่า ตัดมดลูกโดยตรงไม่มีใครยอมเปลี่ยนการผ่าตัดครั้งเดียวให้เป็นสองเพื่อให้คนไข้พยายามรักษามดลูก

ในแง่ที่ดีกว่าแพทย์มีความสามารถในการตัดสินและยังมั่นใจว่าสามารถใช้ดุลยพินิจได้ดีในแง่ ที่แย่กว่านั้นโรงพยาบาลก็เหมือนกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีด้านมืดเมื่อด้านมืดเหล่านี้เกี่ยวข้องกับผู้คนพวกเขามักทําให้ผู้คนรู้สึกราวกับว่าโรงพยาบาลเป็นเหมือนหลุมดํา

ฟางซูบินไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของด้านมืด อย่างไรก็ตามหลังจากสามสิบปีของการทํางานเป็นแพทย์เธอก็คุ้นเคยกับสิ่งต่างๆมานานแล้วว่าสิ่งต่างๆดําเนินไปอย่างไรและต้องทําอย่างไร

ฟางซูบินไม่ได้กังวลกับการเย็บแผลหรือผ่าตัดมดลูกจากนั้นเธอก็ค่อยๆพูดว่า “คุณยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่ามีเลือดออกในครรภ์”

ดังนั้นพวกเขาจึงกลับไปสู่ปัญหาในการตัดสินและวินิจฉัย

เหตุใดเธอจึงให้หญิงตั้งครรภ์ที่มีประสบการณ์การเสียเลือดตรวจเลือดในตอนแรกเสมอ? ทั้งหมดนี้เป็นการยืนยันว่าผู้ป่วยเป็นโรคถุงน้ําคร่ําอุดตัน

การตัดสินก็เหมือนกับการเดาในขณะที่การวินิจฉัยความรู้ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามการไม่สามารถมั่นใจได้ว่าจุดเลือดไหลเป็นเพียงแนวคิดของฟางซูบินเพียงอย่างเดียว

หลิงรันกล่าวอย่างแน่วแน่ว่า “ถ้าไม่มีเลือดออกในช่องท้อง ก็สามารถสันนิฐานได้ว่าต้องมีอาการตกเลือดในมดลูก”

ฟางซูบินมองไปที่เลือดที่สะสมในช่องท้องและถอนหายใจ “คุณสัมผัสเพียงครั้งเดียวคุณแน่ใจได้อย่างไรว่าไม่มีเลือดออกในช่องท้องมีจุดเลือดออกซ่อนอยู่หลายจุด”

เป็นเรื่องธรรมดาที่เธอจะคิดแบบนี้ แพทย์ส่วนใหญ่แทบจะไม่พบบริเวณที่มีเลือดออกทั้งหมดนับประสาอะไรกับผู้ที่ไม่ได้สัมผัส

หลิงรันไม่ได้โต้เถียงกับเธอเกี่ยวกับการตัดสินของเธอเช่นกัน เขากล่าวว่า ”การหดตัวของมดลูกอ่อนแอมากซึ่งน่าจะเป็นตัวบ่งชี้”

เมื่ออวัยวะต่าง ๆ มีเลือดออกก็จะมีตัวบ่งชี้ฟางซูบินอาจไม่สามารถระบุตัวบ่งชี้ของอวัยวะอื่น ๆได้ แต่เธอคุ้นเคยกับมดลูกอย่างไม่น่าเชื่อ

หลังจากการเตือนของหลิงรันฟางซูบินก็เริ่มกดไปที่อวัยวะทันที

“ การหดตัวค่อนข้างอ่อนแอ แต่…” ฟางซูบินยังคงลังเล

พูดตามตรงถ้าเธอถูกขอให้ทําการผ่าตัดมดลูกเธอก็คงจะทําไปแล้ว เธอไม่เต็มใจที่ จะทําการเย็บบี-ลินซ์ (B-Lynch) เนื่องจากคําอธิบายเดียวสําหรับการใช้งานคือ การตกเลือดในมดลูกและในตอนนั้นพวกเขาไม่สามารถวินิจฉัยได้อย่างมั่นใจ 100% ว่ามีเลือดออกที่ทํางานได้ นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีน้ําคร่ําอุดตันดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่จะวินิจฉัยผิดพลาดหากใช้การเย็บบี-ลินซ์ (B-Lynch)

ในทางตรงกันข้ามหากผ่าตัดมดลูกออกและเลือดของผู้ป่วยหยุดลงเธอสามารถอธิบายได้ว่าการผ่าตัดมดลูกทําเพื่อหยุดเลือดออกในมดลูก หากเลือดไหลไม่หยุดเธอสามารถอธิบายให้ผู้ป่วย เข้าใจได้ว่ามีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลักฐานก็จะถูกตัดออกไปดังนั้นเธอจึงปลอดภัย

หลิงรันไม่รู้เกี่ยวกับเคล็ดลับดังกล่าวในการป้องกันตนเองและเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะแสวงหาข้อตกลงร่วมกันผ่านการสื่อสารด้วยวาจา

จากประสบการณ์ของหลิงรันมีช่องว่างอย่างมากระหว่างความเข้าใจของผู้คน เมื่อคนที่ไม่คุ้นเคยพูดคุยกันประสิทธิภาพของการสื่อสารด้วยวาจาก็แย่มากจนสามารถฆ่าคนสามร้อยคนที่เป็นโรคเลือดออกได้

” เพิ่มความเร็วของการสําลักของเหลวและเปิดสนามผ่าตัด” หลิงรันเดินหน้าต่อไปและออกคําสั่ง

ฟางซูบินถอยไปข้างหนึ่งอย่างเงียบ ๆ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือเธอยอมสละสิทธิ์และความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าศัลยแพทย์โดยสิ้นเชิง

หลิงรันไม่รอให้เลือดในช่องท้องหมด จากนั้นเขาก็เอาที่ใส่เข็มเจาะจากผนังด้านหน้าของมดลูกไปที่ด้านล่างของมดลูกจากนั้นวนรอบผนังด้านใน ….

แม้ว่าเขาจะไม่คุ้นเคยกับการผ่าตัดและอวัยวะ แต่หลิงรันก็คุ้นเคยกับลักษณะทางกายวิภาค ของช่องท้องมากจนเมื่อเขาเอ่ยคําว่า “มดลูก” เขาก็ฟังดูเหมือนกําลังพูดถึงถุงน้ําดีซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคุ้นเคยเป็นอย่างดี เขาไม่สามารถเปรียบเทียบมดลูกกับตับได้เพราะเขาผ่าตัดตับมากกว่าหลายร้อยครั้งและคุ้นเคยกับมันมากกว่า

“อาการตกเลือดในช่องท้องหกสิบออนซ์” แพทย์หญิงที่เป็นผู้ช่วยคนที่สองได้รับกา รอัปเกรดเป็นผู้ช่วยคนแรกโดยอัตโนมัติและในที่สุดเธอก็ดูดเลือดในช่องท้องออก

ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ข้างโต๊ะผ่าตัดเต็มไปด้วยเลือดข้นครึ่งหนึ่งเหมือนสมบัติลับของพ่อมดในตํานาน

หลิงรันฮัมเพลงและเย็บผนังด้านหน้าของมดลูกให้เป็นเลขแปดในขณะที่เขากล่าวว่า “ให้ความสนใจกับของเหลวและโพแทสเซียมคลอไรด์ทดแทน”

“ใช่แล้วของเหลวคอลลอยด์สามสิบสามออนซ์สารละลายโพแทสเซียมคลอไรด์หกสิบห้าออนซ์และพลาสมาในเลือดสิบสามออนซ์.. “ แพทย์หญิงรายงาน หัวหน้าศัลยแพทย์บางคนชอบที่จะควบคุมรายละเอียดดังกล่าวด้วยตนเองในขณะที่บางคนจะมอบงานให้กับแพทย์รุ่นน้อง

ในขณะนั้นฟางซูบินกล่าวว่า “คุณสามารถฉีด คาร์โพโพสโทเมสทามีน เข้าในมดลูกได้ดีสําหรับการตกเลือดหลังคลอด … ”

“โอเค” หลิงรันเห็นด้วยเมื่อเขาได้รับการแจ้งเตือนเล็ก ๆ น้อย ๆ จากนั้นเขาก็เริ่มขมวดปม

การเย็บบี-ลินซ์ (B-Lynch) เสร็จสมบูรณ์

ทุกคนในห้องผ่าตัดต่างจดจ่อจ้องมองไปที่ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ของพ่อมด

นเทน

“ดูเหมือนว่ายังมีเลือดออกอยู่” แพทย์หญิงกระซิบ

“ลองดูอีกครั้ง” การแสดงออกของหลิงหรันผ่อนคลายลงตอนนั้นปริมาณเลือดออกน้อยมาก แม้ว่าจะยังมีเลือดออก แต่ก็สามารถเอามดลูกออกได้ มันไม่มีอะไรเลยนอกจากการเย็บแผลหลายครั้ง

หลายคนในที่เกิดเหตุต่างตกตะลึงและรู้ทันทีว่าเป็นเรื่องดีที่การห้ามเลือดอยู่ภายใต้การควบคุม

* แหวนวงแหวน *

โทรศัพท์ภายในห้องปฏิบัติการดังขึ้น

พยาบาลที่เดินวนหยิบมันขึ้นมาหันกลับมาและพูดว่า “ผอ. ฟางไม่มีหลักฐานว่ามีน้ําคร่ําเส้ นเลือดอุดตัน”

ถ้ามีน้ําคร่ําเส้นเลือดอุดตันแสดงว่ามีขนของทารกในครรภ์ปนเลือดดําซึ่งถ่ายมาหลายครั้งแล้ว นี่เป็นหลักฐานทางพยาธิวิทยาที่ตรงที่สุด

ฟางซูบินส่งเสียงครวญคราง แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการแสดงออกของเธอ

ภาวะน้ําคร่ําอุดตันเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเพราะอัตราการตายสูงเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นเพราะความสนใจที่พวกเขาจ่ายให้กับภาวะน้ําคร่ําอุดตันที่ลดลงจากอัตราการเสียชี วิตเริ่มต้นร้อยละเก้าสิบเป็นร้อยละหกสิบในปัจจุบัน อัตราการตายของน้ําคร่ําอุดตันก่อนหน้านี้ ในแผนกสูตินรีเวชของโรงพยาบาลหยุหยวนอยู่ที่ร้อยละสามสิบซึ่งดีกว่ามาตรฐานทั่วไปมากและ พวกเขาสามารถลดได้โดยการตรวจคัดกรองผู้ป่วยทีละคน

“เลือดหยุดไหลแล้ว” วิสัญญี่รายงานอีกครั้ง

ฟางซูบินถึงกับตกตะลึง เธออดไม่ได้ที่จะถอนหายใจและสิ่งแรกที่อยู่ตรงหน้าเธอคือ ‘ถ้าครอบครัวของฉันเกิดอุบัติเหตุขัน ฉันควรมองหาหลิงรันเป็นคนแรกสินะ’

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท