Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 617

ตอนที่ 617

EP 617

By loop

โจวซินเยียนเองมองไปที่หลิงรันอย่างเป็นห่วง

เขาไม่ค่อยกังวลเกี่ยวกับการผ่าตัดที่เขากําลังเผชิญหน้าอยู่เลย โจวซินเยียนเชื่อว่าด้วยความสามารถของหลิงรัน เขาจะไม่มีวันยอมให้ผู้ป่วยของเขาเสียชีวิตในห้องผ่าตัดแน่นอน แต่โจวซินเยียนไม่รู้ว่าแพทย์คนอื่นจะพูดอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่หลิงรันกําลังทําอยู่

เมื่อบางสิ่งสําเร็จในลักษณะที่ทําให้แผ่นดินแตกมันมักจะนํามาซึ่งผลลัพธ์ที่ทําให้แผ่นดินแตกเป็นเสี่ยง ๆ บางครั้งมันก็เป็นไปตามผลลัพธ์ที่ต้องการ อย่างไรก็ตามบางครั้งมันก็ตรงกันข้าม

หากสิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นภายในห้องผ่าตัดคนอื่น ๆ จะต้องสงสัยเกี่ยวกับผลลัพธ์และคิดว่ามันน่าขบขัน

สําหรับทุกอาชีพยิ่งคุณเข้าใกล้จุดสูงสุดมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีคนที่มีระดับทักษะใกล้เคียงกับคุณน้อยลงเท่านั้น

มีศัลยแพทย์ตับและตับอ่อนจํานวนนับไม่ถ้วนในประเทศ อย่างไรก็ตามทุกคนที่มีความสามารถในการทําหน้าที่เป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ในการผ่าตัดตับนั้นค่อนข้างเป็นที่ยอมรับของสังคมแพทย์และมีไม่มากที่จะสามารถผ่าตัดตับได้จริงๆ ดังนั้นไม่ว่าจะมีการประชุมการผ่าตัดตับและตับอ่อนแห่งชาติที่ใดศัลยแพทย์ที่เข้าร่วมก็มักจะมีมากนัก โดยพื้นฐานแล้วศัลยแพทย์เหล่านี้จะเดินทางไปทั่วประเทศในขณะที่พูดคุยสนทนาและเสียเงินของผู้จัดงาน

ใครคนหนึ่งสามารถพูดได้ว่าหลิงหรันเป็นดาวรุ่งในสาขาการผ่าตัดตับและตับอ่อนที่ปรากฏตัวขึ้นในทันที

แม้ว่าผู้คนในมณฑลฉางซีจะไม่ได้ร่ํารวย แต่ก็เป็นจังหวัดใหญ่ที่มีผู้คนนับล้าน นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสําหรับเมืองหยุนหัวซึ่งมีประชากรเกือบสิบล้านคน มีความต้องการการผ่าตัดตับค่อนข้างมากและศัลยแพทย์อิสระที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ในประเทศเคยผ่าตัดผู้ป่วยในเมืองหยุนหัวมาก่อน

การเพิ่มขึ้นของชื่อเสียงของหลิงรันคือนักเล่นเกมโดยรวมในด้านการผ่าตัดตับและตับ อ่อนในประเทศจีน และสิ่งนี้เพียงอย่างเดียวทําให้เขาได้รับความสนใจมากมาย

ข้อดีประการเดียวคือไม่เหมือนกับวิศวกรหรือผู้ที่ทํางานในองค์กรแพทย์ไม่จําเป็นต้องแทงข้างหลังเพื่อให้มีชื่อเสียง ศัลยแพทย์ฝีมือดีจะไม่มีวันหมดคนไข้และศัลยแพทย์แทบจะต่อสู้เพื่อคนไข้กันเอง ดังนั้นพวกเขาส่วนใหญ่เพียงแค่อยากรู้เกี่ยวกับหลิงรันในฐานะบุคคล

พวกเขาไม่สามารถเชื่อได้ว่าเขาได้ส่งตัวอย่างเพื่อตรวจทางพยาธิวิทยาในขณะที่ผ่าตัดตับให้กับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งตับ แม้ว่าชีวิตจะตกอยู่ในอันตราย แต่ทุกคนก็อดไม่ได้ที่จะมองว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องตลก

“ถ้าฉันเป็นเขาฉันจะตัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอีก 0.3 นิ้วตอนนี้ทําการปิดหน้าท้องและส่งผู้ป่วยไปที่ห้องไอซียูเพื่อที่ฉันจะได้รักษาใบอนุญาต” ศาสตราจารย์เบาที่กําลังนั่งอยู่ในห้องประชุมของโรงพยาบาลตะวันออกก็ดังออกมา

หมอข้างๆมองมาที่เขา

โรงพยาบาลตะวันออกต่างจากโรงพยาบาลรัฐบาลไม่มีแผนกต่างๆมากมาย ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามอย่างเต็มที่ในการสรรหาแพทย์จากสาขาต่างๆ ในห้องประชุมตอนนี้มีจักษุแพทย์ศัลยแพทย์กระดูกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกศัลยแพทย์ทั่วไปซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทวารหนัก ศัลยแพทย์ทั่วไปที่เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารและอื่น ๆ ศาสตราจารย์เป่า เป็นบุคคลที่มีอํานาจในหมู่ศัลยแพทย์ด้วยกันเรื่องการผ่าตัดตับและตับอ่อน ดังนั้นทุกคนฟังเขา

ศาสตราจารย์เป่ารู้สึกพอใจกับตัวเองมาก เขาหัวเราะเบา ๆ และพูดว่า “อย่างที่คุณทุก คนเห็นนี้เป็นครั้งที่สองที่หลิงรันส่งตัวอย่างเนื้อเยื่อของผู้ปวยไปตรวจทางพยาธิวิทยาหากผลการตรวจพบว่าเส้นขอบมีความชัดเจนสิ่งต่างๆก็จะจบลงด้วยดีแน่นอน พวกเราจะร้องเพลงสรรเสริญเขาทั้งหมดถ้าเส้นขอบเขตไม่ชัดเจนเขาคงต้องตัดตับของคนไข้ออกไปอีกชิ้นแน่ ๆ ใช่หรือไม่?”

“ แน่นอนว่าพวกเขารอมานานแล้ว”

“ ถ้าส่งเป็นครั้งที่สามพวกเขาจะไม่ส่งผลการตรวจทางพยาธิวิทยาให้ทันเวลาแน่นอนเขาคงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทําการตัดไหมและทําการปิดหน้าท้องก่อนออกจากห้องผ่าตัดและรอผลตรวจ ” ศาสตราจารย์เป่าส่ายหัว “ เด็กคนนี้แค่ติดพันปัญหาเขาคิดว่าจะสามารถอธิบายวิธีออกจากเรื่องนี้ได้จริง ๆ หรือไม่หลังจากทําเรื่องวุ่นวายในห้องผ่าตัดเขาคิดว่าจะคุยกับคนในครอบครัวของคนไข้ได้ง่าย หลังจากที่เขาทําอะไร? “

“พูดคุยกับสมาชิกในครอบครัวของผู้ปวย?”

” พวกเขาเป็นเจ้าของของฉันพวกเขาจะไม่พูดด้วยน้ําเสียงที่เป็นมิตรแม้ว่าสิ่งที่พวกเขาพูดจะดีก็ตาม” ศาสตราจารย์เป๋าเม้มริมฝีปากของเขาและกล่าวว่า “ฉี่หยูชวน มีลูกชายสองคนและลูกสาวสองคนและไม่มีใครจัดการได้ง่ายๆแม้ว่าพวกเขาจะไม่มีปัญหากับการจ่ายเงินจํานวนมหาศาล แต่ฉันมั่นใจว่าถ้าการผ่าตัด จบลงอย่างไม่ดีพวกเขาจะไม่นอนราบ ”

ศาสตราจารย์เป่ายิ้มให้เหมิงฉาง

เหมิงฉางยิ้มเล็กน้อย “แม้ว่าพวกเขาจะขอเงินคืน แต่เงินจะกลับไปที่สมาชิกเท่านั้น”

“เห็นไหมว่าคนรวยเป็นอย่างไรแม้ว่าจะได้รับส่วนลดแล้วพวกเขาก็ยังไม่มีความมั่นใจในการขอเงินคืน”

“ ก็เป็นเพราะเราทําตามสัญญาไม่ได้” เหมิงฉางพูดอย่างเมินเฉย เขารับผิดชอบการดําเนินงานประจําวันของโรงพยาบาลวิทยาศาสตร์ตะวันออก ดังนั้นเขาจึงเป็นคนที่ตัดสินใจที่จะสัญญาว่าจะคืนเงินให้กับฉี่หยูชวน

ศาสตราจารย์เป่าไม่รู้ว่าอะไรอยู่ในความคิดของเหมิงฉางเขากล่าวว่า “ถ้าอย่างนั้นเรามารอดูว่าการแสดงของหลิงรันช่วยให้เราทําตามสัญญาได้หรือไม่”

ศาสตราจารย์เป่ามั่นใจในการตัดสินของเขามากเมื่อพูดถึงเรื่องนี้ สิ่งนี้ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ เนื่องจากเขาได้ทําการตรวจมะเร็งตับมากกว่าหนึ่งร้อยครั้ง มันเป็นจุดที่เขาอยากจะลองอะไรใหม่ ๆ อย่างไรก็ตามเขาอายุเพียงแค่สี่สิบปีเท่านั้นและเขายังคงหัวร้อน ดังนั้นคําตัดสินส่วนใหญ่ของเขาจึงผิด ตัวอย่างเช่นภรรยาที่เขาเลือกผู้เป็นที่รักที่เขาพบคนรักที่เขามีเพศสัมพันธ์ด้วยโสเภณีที่เขาจ้างมา ครั้งหนึ่งเขาจ่ายเงินมากกว่าอัตราตลาดสําหรับการค้าประเวณี

“ คุณรู้ไหมว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคนหนุ่มสาวเต็มไปความเห็นแก่ตัวดูสิคราวนี้เขากลับมาปลอดภัยแล้วถ้าการตรวจทางพยาธิวิทยาแสดงให้เห็นว่าขอบเขตไม่ชัดเจนในครั้งนี้เขาจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลําบาก ศัลยแพทย์ทั่วไปที่เชี่ยวชาญในระบบทางเดินอาหารก็เช่นกันกล่าวจากประสบการณ์ของเขาที่จะอวดความเหนือกว่าของเขา

แพทย์ส่วนใหญ่ที่ทํางานในโรงพยาบาลเอกชนเป็นชายชราที่อายุเกินหกสิบปีเล็กน้อย นี่เป็นเพราะแพทย์ที่มีฝีมือซึ่งมีอายุประมาณห้าสิบปียังคงมีความหวังเล็กน้อยที่จะได้เป็นผู้อํานวยการแผนกในวันหนึ่ง แพทย์ส่วนใหญ่ที่อายุเกินหกสิบห้าไม่ได้รับการผ่าตัดให้กับผู้ป่วย ดังนั้น แพทย์ที่ถูกล่อให้ทํางานพาร์ทไทม์ในโรงพยาบาลเอกชนจึงเป็นหมอเก่าอายุหกสิบปีที่ล้มเหลวใน การแสวงหาตําแหน่งผู้อํานวยการแผนก

แม้ว่าเหมิงฉางเป็นคนประเภทที่จะต่อสู้จนจบในห้องผ่าตัด ด้วยเหตุผลบางอย่างจู่ๆเหมิงฉางก็รู้สึกราวกับว่าเขาเข้าใจสิ่งที่หลิงหรันกําลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ “หมอหนุ่มอย่างหลิงรันน่าจะถูกรังเกียจตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลหยุนหัวคุณรู้ไหมว่าพวกเราชาวจีนเป็นอย่างไรเราพยายามดึงคนที่มีความสามารถลงมาเสมอและนี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะในสถานที่เช่นโรงพยาบาลถ้าเขา ในครั้งนี้เขาอาจจะต้องพิสูจน์คุณค่าของตัวเองและสร้างจุดยืนในโรงพยาบาลอย่างไรก็ตามถ้าเขาไม่ทําเช่นนั้นสถานการณ์ของเขาก็จะไม่เลวร้ายไปกว่าที่เป็นอยู่แล้ว”

“โรงพยาบาลวิทยาศาสตร์ตะวันออกสามารถจ้างเขาได้หรือไม่” มีรอยยิ้มบนใบหน้า ของศาสตราจารย์เป๋า เขาพูดต่อ “ ไม่จําเป็นต้องให้เงินเขามากเกินไปแม้ว่าเขาจะเดินทางไปทั่วจังหวัดเพื่อทําศัลยกรรมอิสระในตอนนี้ แต่เขาก็กลับมามีชื่อเสียงของโรงพยาบาลหยุนหัวหลังจากที่เขาออกจากโรงพยาบาลหยุนหัวเขาก็จะกลายเป็นอะไร ทําไมเราไม่จ่ายเงินให้เขาขั้นพื้นฐานต่ํา และให้เขาได้รับเงินจากค่าคอมมิชชั่นแน่นอนเราจะจ้างเขาก็ต่อเมื่อการผ่าตัดนี้ไม่ได้เลวร้ายเกินไปถ้าคน ๆ นั้นต้องตายในห้องผ่าตัด ไม่จําเป็นต้องพูดถึงเรื่องนี้ด้วยซ้ําเพราะเขาไม่สมควรได้รับค่าจ้างพื้นฐานด้วยซ้ํา ”

โทรศัพท์ภายในห้องผ่าตัดการดังขึ้นอีกครั้ง

พยาบาลเดินวนไปมาโดยไม่พูดอะไรแล้วหยิบมันขึ้นมา “ห้องผ่าตัด 1 ค่ะ”

พยาบาลที่ทําหน้าที่ห้องผ่าตัดอยู่วางสายหลังจากนั้นไม่กี่วินาที เมื่อเธอเงยหน้าขึ้นทุกคนจะเห็นว่าใบหน้าของเธอมีความสุข ” ขอบเขตการแพร่กระจายของมะเร็งชัดเจน”

หมอลู่เบิกตากว้างด้วยความไม่เชื่อและเขาดูราวกับว่าเขาเพิ่งเห็นผู้หญิงที่มีหุ่นหรือลูกหนูที่สมบูรณ์แบบ เขาถามว่า “ขอบเขตชัดเจนไหมนี้หมายความว่าเราล้างตับของผู้ปวยจากเซลล์มะเร็งทั้งหมดแล้วหรือยัง”

พยาบาลเองก็ไม่รู้จะตอบเช่นไร นี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของขอบเขตงานของเธอ

“ ถึงเวลาผ่าตัดปิดหน้าท้องแล้ว” หลิงรันเตือนเขา แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้กําลังจะทําการปิดหน้าท้องในทันทีเพราะพวกเขากําลังจัดเตรียมเครื่องมืออยู่

หมอลู่ตกตะลึงชั่วครู่ก่อนที่เขาจะช่วยหลิงรันทันที

ห้องผ่าตัดเงียบมากจนให้ความรู้สึกเหมือนห้องนอนที่สามีเพิ่งเดินเข้าไปเมื่อภรรยามีเพศสัมพันธ์กับชายอื่น

หลิงรันวางขอบทั้งสองข้างของรอยบากเข้าด้วยกันและเย็บเข้าด้วยกัน รอยแผลกลายเป็นเส้นตรงทันทีและผลกระทบนี้หมายความว่ารอยบากนั้นทําได้ดีมาก สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเมื่อต้องผ่าตัดตับแบบฉุกเฉิน

ในขณะที่ทุกคนจ้องไปที่รอยแผลที่เข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบนั้นบรรยากาศในห้องผ่าตัดก็เริ่มมีชีวิตชีวาขึ้น

“ เซลล์มะเร็งถูกกําจัดหมอแล้วเหรอ”

“มีโชคร้ายแรงที่เกี่ยวข้องอยู่ที่นั่น!”

“มันเป็นเพราะโชคดีจริงๆเหรอเขาทําชิ้นบาง ๆ ”

“เขาคงคิดออกจากผลการตรวจทางพยาธิวิทยา”

“ แล้วทําไมเธอไม่ทําเหมือนเดิมล่ะ”

ในห้องสาธิตของโรงพยาบาลหยุนหัวห้องสาธิตของแผนกสรีรวิทยาห้องประชุมของโรงพยาบาลตะวันออกและห้องรายงานทางวิชาการของมหาวิทยาลัยหยุนหัวบรรดาผู้ที่คุ้นเคยกับสาขาการผ่าตัดตับนั้นตกใจมาก แม้แต่ผู้ที่ตามมาทีหลังเองก็ตกใจ

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท