Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 637

ตอนที่ 637

EP 637

By loop

“ ขอมีดผ่าตัด”

ผ้าก็อซ”

“ มีดผ่าตัดภายใน

หลิงนยื่นมือและประกาศว่าการผ่าตัดได้เริ่มขึ้นแล้ว

และการผ่าตัดดําเนินไปอย่างรวดเร็ว

จริงๆแล้วภาควิชาศัลยศาสตร์ในโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งนั้นเป็นภาควิชาที่มีความสามารถมากทีเดียว หลังจากทําความคุ้นเคยกับนิสัยการผ่าตัดของหลิงรันแล้วพยาบาลผู้ช่วยและวิสัญญีแพทย์ทุกคนสามารถให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับเขา

เมื่อเทียบกับแผนกศัลยกรรมในโรงพยาบาลหยุนหัวแล้วพวกเขาก็มีความสามารถในระดับเดียวกัน

โดยปกติแล้วพยาบาลในแผนกศัลยกรรมของโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งก็ทุ่มเทอย่างหนักเช่นกัน พวกเขาจดจําวิธีการผ่าตัดในตอนกลางคืนและไม่สามารถหลีกเลี่ยงการฝึกผ่านเครื่องมือผ่าตัดรวมทั้งดูวิดีโอเกี่ยวกับการผ่าตัดของหลิงรัน ในช่วงกลางวัน อย่างไรก็ตามหากพวกเขานําระบบการศึกษาแบบนี้มาใช้ก็จะเห็นความสามารถของโรงพยาบาลได้อย่างชัดเจนเช่นกันในทางตรงกันข้ามระบบฝึกฝนในโรงพยาบาลในพื้นที่หลายแห่งนั้นไม่มีอยู่จริงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อายุน้อยไม่สามารถมีโอกาสในการเรียนรู้อะไรได้แม้ว่าพวกเขาต้องการและมีจํานวนน้อย กว่ามากในสําหรับทีมใหญ่ๆ

ซูเหวิน และ จางอันหมินทํางานตามลําดับในฐานะผู้ช่วยคนแรกและคนที่สองของหลิงรัน

บนสนามผ่าตัดซูเหวินยังคงดูสงบและมือของเขายังคงดูมั่นคง ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากความยากลําบากในการผ่าตัดหรือจํานวนผู้ชมที่คอยจับตาดูพวกเขาอยู่

ในขณะเดียวกันจางอันหมินไม่สามารถซ่อนความประหม่าเหล่านั้นไว้ได้

หากจะกล่าวว่าจางอันหมินทํางานอยู่ในแผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อนมาเป็นเวลานานและเขาได้ทําการผ่าตัดตับเกือบหนึ่งร้อยครั้งกับหลิงรัน แม้ว่าจํานวนของทีมรักษาหมอหลิงจะไม่สูงที่สุด แต่ระดับความสามารถของเขาในการผ่าตัดตับของเขาก็ดีที่สุด ถึงแม้ว่าเขาไม่สามารถเทียบได้กับซูเหวินเมื่อพูดถึงทักษะที่ครอบคลุมกว่า แต่เมื่อต้องทํางานเป็นผู้ช่วยของหลิงรันไม่ว่าเขาจะเป็นผู้ช่วยคนแรกหรือคนที่สองเขาก็สามารถแสดงทักษะที่ดีและยอดเยี่ยมออกมาได้อยู่ดี

อย่างไรก็ตามไม่เหมือนกับทักษะตรงที่ไม่สามารถสะสมความมั่นใจได้เมื่อเทียบกับเวลา

ช่วงเวลาที่จางอันหมินรู้สึกมั่นใจที่สุดคือตอนที่เขาทําศัลยกรรมประจําวันและรอบวอร์ดตลอดจนเวลาที่เขาไปทํา “ศัลยกรรมอิสระ” ในเมืองไปใจเซียงในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จริงๆแล้วเวลานําไปใจเซียงเป็นช่วงเวลาที่ผ่อนคลายที่สุดสําหรับจางอันหมิน

แต่เมื่อมาถึงปักกิ่งจางอันหมินก็รู้สึกหวาดกลัวขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

เขาเป็นแพทย์ที่อยู่ในวัยสามสิบปีแล้ง เขาเองไม่สามารถทําตัวเหมือนหมอประจําแผนกที่ยัง ไม่บรรลุนิติภาวะอีกต่อไปหรือหมอประจําบ้านที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะที่มีผมเบาบางเหมือนโจวซินเยียนซึ่งคิดว่ามีระยะทางเพียงไม่กี่ร้อยไมล์ระหว่างหยุนหัว และปักกิ่งไม่ได้เป็นค่าวัดความแตกต่างในทักษะระหว่างหมอทั้งสองโรงพยาบาล

แม้ว่าโรงพยาบาลที่หกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งจะไม่ได้มีชื่อเสียงมากนักในปักกิ่ง แต่ก็ยังคงเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีมาตรฐานสูง ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมามีการผลิตโรงพยาบาลสําหรับแพทย์ออกมาจํานวนนับไม่ถ้วน แผนกศัลยกรรมตับและตับอ่อนของมันอ่อนแอลงเล็กน้อย แต่ถ้าเขาพิจารณาการสนับสนุนที่ศูนย์ทางการเมืองให้การสนับสนุนมาตรฐานของมันยังคงสามารถอธิบายได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหยั่งรู้ได้สําหรับแพทย์เช่นจางอันหมิน

ท้ายที่สุดเมื่อแพทย์มีตําแหน่งเป็นแพทย์ที่เข้ารับการรักษาแม้ว่าเขาจะสามารถดุด่าแพทย์ประจําบ้านเพื่อนบ้านและแพทย์ฝึกหัดได้อย่างอิสระและไม่มีเหตุผลตามที่เขาต้องการแต่เขาก็อาจถูกดุได้จากใครก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มคนดังกล่าว

“ จางอันหมินให้ความสําคัญกับความทะเยอทะยาน” เสียงของหลิงรันดังขึ้นในอากาศและมันทําให้จางอันหมินเริ่มหงุดหงิดจนคิ้วกระตุกขึ้นมาในทันที

“ โอ้ได้เลย” เสียงของจางอันหมินสั่นเล็กน้อย

หลิงรันรู้เพียงแวบเดียวว่าการเคลื่อนไหวของจางอันหมินผิดปกติเล็กน้อยแม้ว่าจางอันหมินที่ทํางานเป็นผู้ช่วยคนที่สองจะมีการกระทําที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็ตามและแพทย์หลายคนก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับสิ่งต่างๆเช่น เหล่านี้ ในฐานะหัวหน้าศัลยแพทย์ภาระของพวกเขาในการผ่าตัดก็มากพอสมควรแล้วดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถดูแลทุกรายละเอียดได้แม้ว่าจะต้องการก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หลิงรันไม่ใช่หัวหน้าศัลยแพทย์คนนี้อย่างเห็นได้ชัด

ความสนใจของหลิงรันที่มีต่อห้องผ่าตัดของตัวเองนั้นเหนือกว่าคนปกติที่โต๊ะไพ่นกกระจอก

หลิงหรันไม่ยอมให้ผู้ช่วยคนที่สองของเขาเกิดทําให้การผ่าตัดผิดพลาดไปจากมาตรฐานเลยเขาจะช่วยยกระดับมาตฐานของผู้ช่วยคนที่สองด้วยซ้ํานั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ช่วยทําได้ดีขึ้นจริง

“ จางอันหมิน” หลิงรันเรียกเขาอีกครั้ง

“ครับ?” จางอันหมินเกร็งกล้ามเนื้อท้อง

* มีความแตกต่างระหว่างการตัดท่อน้ําดีของถุงกลิสโซแนน(Glissonean )กับการควบคุมพอร์ทัลตับครั้งแรกหรือไม่? และมีข้อดีและข้อเสียของสองวิธีนี้หรือไม่” หลิงหันถามคําถามของเขาอย่างไม่เป็นทางการ

“ อ่า…” จางอันหมินตะลึงทันที หลังจากกลายเป็นแพทย์ที่เข้ารับการรักษาเขาไม่ค่อยถูกซักถามระหว่างการผ่าตัดส่วนใหญ่เป็นเพราะเหอหยวนเจิ้งไม่โอ่อ่าพอจึงทําให้เขาไม่สามารถระงับแพทย์ที่เข้ารับการรักษาได้ดี

กระนั้นบางครั้งหลิงรันก็มักจะถามคําถามเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศหรือเขาตั้งใจจะเตือนสติแพทย์รุ่นน้อง

ในตอนนี้จางอันหมินใส่ใจมากขึ้น

หากตอนนี้เขากังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและการแสดงของเขาตอนนี้ความคิดทั้งหมดของเขาก็ตกอยู่กับคําถามที่หลิงรันตั้งขึ้น

ถ้าเขาตอบไม่ได้ก็จะยิ่งน่าอาย

“ การควบคุมพอร์ทัลดับครั้งแรกเป็นแผนแบบดั้งเดิมเล็กน้อยโดยส่วนใหญ่จะควบคุมหลอดเลือดผ่านพอร์ทัลตับและเนื้อเยื่อตับ…” จางอันหมินตอบในขณะที่เขาเรียบเรียงความคิดของเขาและเขาฟังดูมั่นใจมากขึ้นในขณะที่เขาพูดต่อ“ ตับตัวแรก การผ่าตัดควบคุมพอร์ทัลสามารถลดเลือดออกในระหว่างการผ่าตัด แต่อาจส่งผลต่อเนื้อเยื่อตับปกติและนําไปสู่การบาดเจ็บที่สองของเนื้อเยื่อตับปกติของท่อลําเลียงสําหรับก้อนเนื้อเยื่อกลิสโซแนน(Glissonean pedicle transection )ไม่จําเป็นต้องควบคุมการไหลเวียนของเลือดโดยรวมในเนื้อเยื่อตับดังนั้นจึงป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อตับปกติได้รับบาดเจ็บนอกจากนี้ยังสามารถควบคุมปริมาณเลือดที่ได้รับการพิสูจน์ แล้วทางวิทยาศาสตร์ในบางภูมิภาคสามารถป้องกันการอุดตันของเลือดในระบบทางเดินอาหาร…”

“ โอเคคุณโฟกัสได้แล้ว” หลิงหรันเห็นว่าการเคลื่อนไหวของจางอันหมินกลับสู่มาตรฐานปกติแล้วเขาจึงไม่ได้สนใจเขาอีกต่อไป มีหลายสิ่งที่ต้องสังเกตเห็นในระหว่างการผ่าตัดและไม่มีทางที่ใครจะดูแลทุกอย่างได้อย่างแท้จริง สิ่งเดียวที่สามารถพูดได้คือยิ่งแพทย์สังเกตเห็นรายละเอียดมากขึ้นความเสี่ยงในการผ่าตัดก็จะยิ่งลดลงและการผ่าตัดก็จะราบรื่นขึ้นด้วย

ในขณะเดียวกันผู้ช่วยก็เหมือนกับตาและแขนขาที่เพิ่มขึ้นของหัวหน้าศัลยแพทย์ พวกเขาไม่จําเป็นต้องเก่งมาก แต่ต้องรักษามาตรฐานที่แน่นอน มิฉะนั้นพวกเขาจะเหมือนขาที่เกิดอาการชาขึ้นมาอย่างกะทันหันและก่อให้เกิดปัญหาได้

จางอามินปรับอารมณ์และปลดปล่อยมาตรฐานปกติของเขาซึ่งเป็นสิ่งที่หลิงหรันคุ้นเคยจากนั้นความคืบหน้าของการผ่าตัดเริ่มราบรื่น

ในไม่ช้าหลิงรันก็เริ่มขัดขวางการไหลเวียนของเลือดในช่องดับ

น่าสนใจสําหรับคุณผู้ดูแลโฆษณา

กระดูกส่วนเกินจะหายไปได้เอง! ดูวิธีการ

“ฮะ?” จางอันหมินส่งเสียงในเวลานี้ “ เราจะจัดการท่อลําเลียงสําหรับก้อนเนื้อเยื่อกลิสโซแนน(Glissonean pedicle transection) ไม่ใช่เหรอ”

“ ทําไมเราจึงควรจัดการกับท่อลําเลียงสําหรับก้อนเนื้อเยื่อกลิสโซแนน” หลิงรันถาม

“ เพราะคุณถามผมเมื่อกี้”

“ มันเป็นเพียงคําถามธรรมดา ๆ ” หลิงรันตอบก่อนที่เขาจะกล่าว“ ตอนนี้มันเหมาะสําหรับเราที่จะใช้การควบคุมพอร์ทัลตับแบบแรกมากกว่า”

ฮะ?”

“ หมอชูช่วยอธิบาย” หลิงรันกล่าว

จางอันหมินมองไปที่ซูเหวิน เขาทํางานเป็นผู้ช่วยคนที่สองดังนั้นเขาจึงไม่มีสิ่งที่ต้องทํามากมาย

ซูเหวินกําลังยุ่งอยู่กับการช่วยหลิงหรัน แต่บุคลิกของเขาทําให้เขาต้องพูดว่า “ คุณต้องชินได้แล้ว”

“ฮะ?” จางอันหมิ่นสับสนไปหมด

แต่หลิงรันพยักหน้าเห็นด้วย “ใช่. แม้ว่าการตัดต่อหัวขั้วของก้อนเนื้อเยื่อกลิสโซแนนจะเป็นประโยชน์ แต่ก็ไม่มีข้อดีมากมายเช่นกัน สําหรับฉันฉันไม่สามารถใช้มันได้อย่างง่ายดายเท่ากับการควบคุมพอร์ทัลตับตัวแรก ”

น่าสนใจสําหรับคุณผู้ดูแลโฆษณา

กระดูกส่วนเกินจะหายไปได้เอง! ดูวิธีการ

“ มันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ” จางอันหมิน ไม่อยากจะเชื่อ

“ ใช่” หลิงรันตอบ

จางอันหมินเปิดปากของเขาและมองไปที่ห้องเยี่ยมเยียนด้านบนเขา เขากล่าวว่า “ หมอหลิงผมเคยเห็นคุณผ่าตัดหัวขั้วกลิสโซแนนสองสามครั้ง”

* ไม่จําเป็นสําหรับการผ่าตัดแบบปกติ” หลิงหนพูดขณะที่เขาหายใจเข้าทางจมูก นั่นเป็นเหตุผลว่าทําไมเขาถึงยอมผ่าตัดมะเร็งตับเมื่อไม่นานมานี้

การตัดตับแบบปกติเป็นเรื่องปกติเกินไปสําหรับการผ่าตัดตับระดับปริญญาโท แต่หลิงรันไม่ค่อยเต็มใจที่จะใช้กับผู้ป่วยมะเร็งตับทั่วไป แต่ปัจจุบันผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นมะเร็งขั้นต้นทําให้หลิงหันชอบพวกเขามาก

นี่คือจุดที่เขารู้สึกราวกับว่าเขากําลังรักษาพวกเขาอย่างแท้จริง

นักวิชาการในห้องเยี่ยมที่ชั้นด้านบนมองหน้ากันและไม่สามารถซ่อนเสียงหัวเราะของพวกเขา

พวกเขาเป็นคนในวัยเจ็ดสิบ โดยปกติเมื่อพวกเขาพบคนหนุ่มสาวพวกเขาประพฤติตัวจริงจังมากในเวลานี้เมื่อพวกเขาฟังหลิงรัน ที่กําลังฝึกแพทย์รุ่นน้องของเขาพวกเขาก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ามันน่าสนใจ

โดยธรรมชาติก่อนที่จะรู้สึกว่าสิ่งนี้น่าสนใจหลิงรันยังจําเป็นต้องแสดงทักษะระดับโลก ผู้คนจะน่าสนใจและมีอารมณ์ขันก็ต่อเมื่อพวกเขามีฝีมือเท่านั้นไม่เช่นนั้นพวกเขาก็จะเป็นคนช่างพูด

เทียนฉีที่เฝ้าดูอย่างมีความสุขและตื่นเต้นเธอจึงดึงเหมิงชาง มาอยู่ข้างๆและพูดด้วยเสียงเบาๆว่า “ เราควรสร้างแอปที่บันทึกข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับแพทย์และตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประเภทของโรคที่แพทย์เชี่ยวชาญที่สุด ที่สําคัญต้องมีการรีวิวจากผู้ป่วย พวกเขาสามารถให้คําติชมและแสดงความคิดเห็นเช่นหมอเป็นคนตลกเก่งมากหน้าตาดี…”

เหมิงชาง มองไปที่เทียนฉีอย่างเขินอาย “ มีแอพดังกล่าวอยู่แล้ว”

เทียนฉีกล่าวว่า “ อย่างงั้นฉันจะซื้อบริษัทที่ทําแอปนั้นเอง”

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท