Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 638

ตอนที่ 638

EP 638

By loop

การแสดงออกของนักวิชาการคู่นั้นทําให้คนอื่นเดาไม่ได้ว่าเขากําลังคิดอะไรอยู่ได้ในขณะที่เขาจ้องไปที่การผ่าตัดที่ชั้นล่างอย่างตั้งใจ

นักวิชาการจัดงยมองไปที่นักวิชาการคู่มากกว่าหนึ่งครั้งแต่ทั้งคู่ไม่ได้พูดอะไร

บอกความจริงแม้ว่าการดูการผ่าตัดจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นแต่ก็ไม่ได้น่ากลัวแต่อย่างใด

ก่อนอื่นเป็นเพราะแพทย์และพยาบาลทุกคนในห้องผ่าตัดดูสงบนิ่งด้วยสายตาที่เคร่งขรึม พวกเขาทําให้คนอื่นรู้สึกว่าพวกเขากําลังทําบางสิ่งที่สําคัญดังนั้นคนอื่น ๆ จึงไม่รู้สึกว่าพวกเขากําลังชําแหละมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่จริงๆ

นอกเหนือจากนี้เนื่องจากผู้ปวยในโรงผ่าตัดดูไม่เหมือนมนุษย์จึงทําให้มีผลกระทบทางสายตาน้อยลง ผู้ที่ดูการผ่าตัดจากห้องเยี่ยมจะเห็นผู้ป่วยถูกคลุมตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าด้วยผ้าม่านสองสามพื้นและมีเครื่องจักรหลายประเภทอยู่รอบตัวผู้ปวย หากบุคคลไม่คิดที่จะให้ความคิดอย่างรอบคอบพวกเขาจะไม่เห็นว่าผู้ป่วยเป็นมนุษย์

แม้แต่สนามผ่าตัดเล็ก ๆ ที่เปิดโล่งก็ดูเล็กมากภายใต้โคมไฟผ่าตัด ยิ่งไปกว่านั้นเนื่องจากแพทย์พยายามควบคุมเลือดออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทําได้ไม่เพียง แต่เนื้อเยื่อที่สัมผัสไม่ได้ดูน่ารังเกียจ แต่จริงๆแล้วพวกมันก็ดูไม่มีอะไรผิดปกติ

ไม่มีสิ่งใดในโรงพยาบาลทั้งหมดที่รู้สึกผิดปกติและนี่คือสิ่งที่คนธรรมดาไม่สามารถเข้าใจได้

“ พี่คู่เราควรดูเรื่องทั้งหมดให้จบหรือไม่” ในขณะที่หลิงรันกําลังตัดการให้เลือดในตับของผู้ปวยจู่ตงยี่ ไม่รู้สึกอยากดูการผ่าตัดอีกต่อไป

นี่คือการซ้อมรบที่มีอัตราความล้มเหลวสูงสุดและเป็นส่วนที่น่าเบื่อที่สุดของการผ่าตัด เขาไม่ต้องการให้นักวิชาการดูรู้สึกกังวลเพราะเรื่องนี้

น่าสนใจสําหรับคุณผู้ดูแลโฆษณา

กระดูกส่วนเกินจะหายไปได้เอง! ดูวิธีการ

นักวิชาการคู่ แต่เพียงยิ้มและพูดอย่างเมินเฉยว่า“ อย่าเป็นห่วงฉันเลย ฉันเคยเห็นการผ่าตัดเหล่านี้มามากมายแล้ว”

“ โอ้?”

“ คุณลืมไปหรือเปล่าว่าฉันเป็นส่วนหนึ่งของทีมภาคพื้นมาก่อนเมื่อสิบปีแล้ว” นักวิชากาคู่เริ่มนึกถึง “ มันเป็นเรื่องปกติมากที่เราจะเดินทางไปบนภูเขาในนามของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และผู้คนแขนขาหักเพราะพวกเขาไม่ระมัดระวังตลอดเวลา ฉันยังเคยเจอคนที่เป็นไส้ติ่งอักเสบเพราะเขาดื่มน้ําที่ไม่ได้ต้ม เขาสามารถมีชีวิตอยู่ได้จนกว่าเราจะมาถึงเขตเล็ก ๆ เคาน์ที่มีขนาดเล็กมากจนอาจเท่ากับเพียงหนึ่งหมู่บ้านได้เช่นกัน แต่เราไม่สามารถส่งเขาไปที่เมืองได้ทันเวลาดังนั้นเขาจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรับการผ่าตัดที่เคาน์ตี”

หลังจากนักวิชาการจําพูดเช่นนี้เขาก็หัวเราะเบา ๆ และพูดต่อว่า “ มีแพทย์ในโรงพยาบาลไม่เพียงพอและฉันก็ช่วยงานในห้องผ่าตัด”

นักวิชาการรู้เหงื่อแตกหลังจากที่เขาได้ยินเรื่องนี้ “ คุณอยู่ในทีมภาคพื้นเมื่อสี่สิบปีก่อนใช่ไหมตอนนั้นมาตรฐานของโรงพยาบาลเขตต่ําจริงๆ พวกเขาอาจแย่กว่าโรงพยาบาลที่ติดกับเขตฉานเมืองและเหมืองด้วยซ้ํา”

“ ตอนนั้นเราไม่มีทางเลือก มณฑลนี้มีประชากรเพียงไม่กี่พันคนดังนั้นเราจึงไม่ได้ตั้งความหวัง ไว้สูงนัก ” นักวิชาการคู่ หยุดไปชั่วขณะและพูดต่อว่า “ จํานวนครั้งที่แพทย์ของโรงพยาบาลนั้นผ่าตัดคนไข้สามารถนับได้ด้วยนิ้วเดียว พวกเขาใช้เวลาครึ่งวันในการค้นหาไส้ติ่ง…”

การมองหาไส้ซึ่งเป็นส่วนที่ยากและสําคัญที่สุดของไส้ติ่งอักเสบ หากเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบในโรงเรียนแพทย์ 70% ของนักเรียนที่เพิ่งจบการศึกษาจะสอบตก

สาหรับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์พวกเขาอาจสามารถค้นหาภาคผนวกได้อย่างง่ายดายเมื่อสิ่งต่าง ๆ เป็นไปด้วยดีสําหรับพวกเขา อย่างไรก็ตามเมื่อใดก็ตามที่พวกเขามีปัญหาในการค้นหาพวกเขาจะใช้เวลาตลอดไปในการทําเช่นนั้น แม้แต่แพทย์ระดับล่างในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ก็อาจใช้เวลาชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่านับประสาอะไรกับแพทย์ระดับจูเนียร์ในโรงพยาบาลเขต แพทย์รุ่นน้องเหล่านั้นจะขอความช่วยเหลือจากแพทย์อาวุโสเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จากนั้นพวกเขาจะถูกดุและพวกเขาสมควรได้รับการดุอย่างแท้จริงในความเป็นจริงมีแพทย์รุ่นน้องหลายคนที่เข้ากับหมวดนี้

ในช่วงแรกอาจไม่มีความแตกต่างกันมากนักระหว่างระดับความสามารถของแพทย์ระดับผู้เยาวในโรงพยาบาลเขตและแพทย์ระดับผู้เยาว์ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ พวกเขาอาจมีประสบการณ์ในด้านต่างๆมากขึ้นเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอยู่อย่างไรก็ตามความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระหว่างพวกเขาคือแพทย์ระดับผู้เยาว์ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่มีแพทย์อาวุโสคอยช่วยเหลือพวกเขาในระหว่างการผ่าตัด ดังนั้นพวกเขาจึงกล้าหาญมากขึ้นเนื่องจากมีช่องว่างมากขึ้นสําหรับความผิดพลาด

ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่แพทย์ชั้นผู้น้อยที่ไม่สามารถหาไส้ติ่งของผู้ป่วยสามารถขอความช่วยเหลือจากแพทย์อาวุโสได้ อย่างไรก็ตามเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นกับแพทย์ระดับผู้เยาว์ในโรงพยาบาลเขตเขาก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากค้นหาไส้ติ่งด้วยตัวเองชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า

ขณะที่นักวิชาการคู่จ้องมองไปที่ห้องผ่าตัดด้านล่างเขากล่าวต่อว่า“ ในเวลานั้นห้องผ่าตัดที่ดําเนินการยังไม่ได้มีอุปกรณ์ครบครันเหมือนตอนนี้ ฉันยังจําได้ว่าพื้นเต็มไปด้วยผ้าก๊อซและเมื่อ เราใช้ผ้าก๊อซหมดเราก็ใช้ผ้าพันแผล ในตอนท้ายของแผลนั้นเป็นความยาวของแขนของคนเราและ เราได้พลิกลําไส้ให้กลับหัวก่อนที่เราจะเอาไส้ติ่งของเขาออก”

“ ทุกวันนี้สิ่งต่างๆแตกต่างกันไป” ฐิตงยีถึงกับพูดไม่ออก เขานึกไม่ออกว่าคนธรรมดาจะต้องรู้สึกอย่างไรที่ต้องทําให้ลําไส้ของเพื่อนร่วมงานคว่ําลงพร้อมกับแพทย์คนอื่น ๆ

นักวิชาการคู่ หายไปในความทรงจําของเขา จากนั้นเขาก็ยิ้ม “ ฉันหวังว่าตอนนี้จะแตกต่างออกไป เพื่อนรักของฉันคนนั้นจบลงด้วยการเสียชีวิตในห้องผ่าตัด”

จัดงยี่ กลืนน้ําลายและถอนหายใจ

ถ้าเขาจะหาคําอธิบายจริงๆก็มีหลายสิ่งที่เขาสามารถพูดได้ ระดับทักษะและประสบกา รณ์ของแพทย์จากโรงพยาบาลต่างกัน สภาพของผู้ป่วยและมาตรฐานของวิสัญญีแพทย์ก็แตกต่างกันเช่นกัน แม้แต่ยาและเทคโนโลยีที่ใช้ในปัจจุบันก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับในอดีต

อย่างไรก็ตาม จัดงยี่ ซึ่งเป็นหมอมานานประมาณสี่สิบหรือห้าสิบปีไม่สามารถนําตัวเองไปสู่คําตอบที่ไม่ไยดีเช่นนี้ได้ สาขาการแพทย์ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ ปัญหาที่นักวิชาการเผชิญในวันนั้นอาจแก้ไขได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังมีผู้ปวยจํานวนมากที่เสียชีวิตจากโรคที่ไม่ร้ายแรงมากนัก

“ หลิงรันนั้นเป็นหมอที่แตกต่างออกไป” ฐิตงยี่ ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เป็นระบบได้ดังนั้นเขาจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากพูดกับนักวิชาการดู่ ว่า“พี่ดู คุณเป็นนักวิชาการดังนั้นฉันจะไม่รับประกัน 100% กับคุณ แต่ฉันบอกคุณได้ว่าการที่หลิงรันจัดการกับคุณคือการเอาชีวิตรอดที่ดีที่สุดของคุณ”

* หลังการผ่าตัดฉันจะนอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลรู้สึกทรมานสักพักก่อนที่ฉันจะตายฉันจะไม่เรียกสิ่งนี้ว่าการอยู่รอด” น้ําเสียงของพี่คู่นั้นสะท้อนถึงความไม่แคร์ออกมา

“ฉันเห็นด้วย”

“ คุณไม่สามารถรับประกันได้ว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นใช่ไหม”

“ เมื่อคุณอยู่ในภาคสนามคุณไม่สามารถรับประกันได้จริง ๆ ว่าจะมีแร่อยู่ใต้ดินและนักลงทุนจะได้รับเงินคืนด้วยใช้ไหม”

“ เทียบกันได้ไหม”

” ที่พวกเขา?” ฐิตงยีตอบคําถามด้วยคําถามอื่น

พี่คู่ถอนหายใจและไม่พูดอะไรในขณะที่เขายังคงจ้องมองการผ่าตัดที่กําลังเกิดขึ้น

จู่ตงยีไม่ได้กดดันพี่ดู่ พี่ดูเป็นคนที่ป่วยและเขาจะต้องเป็นคนที่รับความเสี่ยง ดังนั้นเขาควรจะเป็นคนตัดสินใจเองโดยธรรมชาติ

บรรยากาศในห้องผ่าตัดชั้นล่างค่อนข้างดี

คนอื่น ๆ ในห้องผ่าตัดสามารถมองเห็นได้อย่างง่ายดายว่าสิ่งต่างๆเป็นไปด้วยดีสําหรับหัวหน้าศัลยแพทย์

หัวหน้าศัลยแพทย์คนอื่นอาจจะโอ้อวดหรือพยายมเล่าเรื่องไร้สาระในตอนนี้ แน่นอนว่าเนื่องจากมีผู้คนพลุกพล่านพวกเขาก็คงนิ่งเงียบเช่นกัน

หลิงรันเป็นคนเงียบ ๆ มาโดยตลอด แต่สําหรับแพทย์และพยาบาลที่รู้จักเขาดีความเงียบของเขามีความหมายแตกต่างกัน นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสําหรับหยูหยวนและ จางอันหมิน ซึ่งไม่จําเป็นต้องมองหน้า หลิงรันด้วยซ้ํา พวกเขาสามารถบอกได้ว่าเขากําลังคิดอะไรจากวิธีที่เขาขยับมือ

นี่เป็นเช่นเดียวกับที่สตรีผู้บูชาสามารถบอกได้ว่าผู้หญิงสวยรู้สึกอย่างไรจากความถี่ที่เธอตอบกลับข้อความ วีแชทของพวกเขา หยูหยวน และ จางอันหมินคุ้นเคยกับวิธีการทํางานของหลิงรัน

วันนี้หลิงรันอารมณ์ดีมาก

แม้ว่าในวันนี้เขาจะไม่ได้ใช้เวลาฝึกฝนการใช้การจําลองร่างกายมนุษย์มากนัก แต่เขาก็เตรียมตัวให้พร้อมมากขึ้นกว่า แต่ก่อน นอกจากนี้ยังหมายความว่าเขามีเวลาเหลือมากขึ้นในการใช้การจําลองร่างกายมนุษย์ของเขา

และตอนนี้เขาต้องฝึกฝนในการจําลองประมาณสิบห้านาทีเพื่อให้สามารถผ่าตัดผู้ปวยสูงอายุที่เป็นมะเร็งตับระยะแรกได้เกือบสมบูรณ์แบบ นั่นหมายความว่าเขาสามารถใช้เวลาสิบห้านาที่ในการยื้อชีวิตผู้ป่วยได้นานกว่าสิบปี

อัตราส่วนคือ 15 นาทีถึง 5,256,000 นาทีและสิ่งนี้ทําให้หลิงรันรู้สึกดี

“ เอาล่ะปิดหน้าท้องได้เลย” หลิงรันถอดถุงมือซึ่งหมายความว่าขั้นตอนสําคัญของการผ่าตัดได้ดําเนินการไปแล้ว

นี่คือตอนที่นักวิชาการดูซึ่งเงียบอยู่เป็นเวลานานได้กดปุ่มอินเตอร์คอมและถามจากห้องเยี่ยมที่ชั้นหนึ่งว่า ” หมอหลิงการผ่าตัดประสบความสําเร็จหรือไม่”

“ ครับ” หลิงหรันตอบ

“ คุณคิดว่าผู้ป่วยรายนี้จะมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหน?”

“ น่าจะเกินสิบปี?”

“ ไม่มีความเป็นไปได้ที่มะเร็งจะกลับมาเป็นซ้ํา”

“ เมื่ออายุมากขึ้นเราควรกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการที่มะเร็งแพร่กระจายไปที่อื่นหรือเขา จะปวยเป็นโรคอื่น ๆ การกลับเป็นซ้ําของมะเร็งตับไม่ควรเป็นเรื่องที่น่ากังวล”

พวกเขาพูดเร็วมากและรองผู้อํานวยการโรงพยาบาลหวังจากโรงพยาบาลปักกิ่งแห่งที่หกก็สามารถหยุดนักวิชาการดู่ ได้หลังจากนั้นไม่นาน เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม นักวิชาการด่นี่ไม่ใช่วิธีที่คุณใช้ปุ่มอินเตอร์คอม”

นักวิชาการดูตะคอกสองสามครั้งและขยับตัวออกไปเล็กน้อย

แพทย์ในปัจจุบันมองอีกคนหนึ่งที่สูญเสีย

นี่ไม่ใช่สิ่งที่มักเกิดขึ้นในห้องเยี่ยม คนปกติจะไม่ถามคําถามประเภทนี้กับศัลยแพทย์ แต่แน่นอนว่าศัลยแพทย์ปกติจะไม่ตอบคําถามเช่นนี้เช่นกัน

ดังคํากล่าวที่ว่า “ เวลาเท่านั้นที่พิสูจย์ผลลัพธ์”

อย่างไรก็ตามความสนใจของฝูงชนถูกเบี่ยงเบนไปทันทีด้วยคําถามที่สําคัญกว่า

“ อัตราการรอดชีวิต 10 ปี? มันจะเป็นไปไม่ได้เหรอ?”

“ แม้แต่อัตราการรอดชีวิต 5 ปีก็ยังไม่รับประกัน เขาไม่ควรทําสัญญาแบบนี้”

* หากผู้ปวยเป็นมะเร็งตับระยะแรกข้อมูลแสดงให้เห็นว่า…”

“ เขาแสดงด้วยความตั้งใจจริง ๆ ”

“ คนหนุ่มสาวมีความมั่นใจอย่างแท้จริง”

นักวิชาการดูไม่สนใจหมอรุ่นน้องที่พึมพํากันเอง เขาหันไปมองที่จัดงยี่หายใจเข้าลึก ๆและพูดว่า “ พี่รู้ทําไมคุณไม่แนะนําหลิงรัน ให้ฉัน?”

“ แน่นอนยินดีอยู่แล้ว” ฐิตงยี่ เห็นด้วยทันที

แพทย์ในห้องเยี่ยมชมมองไปที่อีกคนหนึ่งและพวกเขาก็ลดเสียงลงโดยไม่รู้ตัว

เหมิงฉางถึงกับนิ่งเงียบแต่ยืนขึ้น สิ่งที่เขาชอบทําเมื่อเขาเคยทํางานในโรงพยาบาลของรัฐบาลคือการชักชวนผู้ปวยที่เป็นเคสที่รักษายาก ให้เข้ารับการผ่าตัดโดยทําการผ่าตัดให้สําเร็จต่อหน้าต่อตาผู้ป่วยที่ต้องการรักษาด้วยโรคเดียวกัน

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท