Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 686

ตอนที่ 686
EP 686
By loop
โจวซินเยียน ติดตามหมอโจวไปอย่างเร่งรีบและเขาก็มาพร้อมกับหมอล่และ หมอเลย
หมอโจวและหมอเล่ยต่างถือกล่อมาด้วย โจวซินเยียนรู้ว่ากล่องบรรจุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พวกเขามักใช้และมักจะพกติดตัวเสมอเมื่อออกไปข้างนอก
มีแพทย์ที่เข้าร่วมสองคนและแพทย์ประจําบ้านสองคน ในทางทฤษฎีสามารถทําการผ่าตัดฉุกเฉินได้สองครั้งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนอาจมีการผ่าตัดฉุกเฉินสามครั้งร่วมกันโดยได้รับความช่วยเหลือจากพยาบาล
แน่นอนว่าหากจําเป็นต้องมีการผ่าตัดฉุกเฉินครั้งใหญ่จําเป็นต้องมีแพทย์ที่อย่างน้อยก็ระดับผู้ช่วยวิทยากรเป็นผู้นําอย่างไรก็ตามจํานวนผู้ป่วยหนักที่หมอโจวและจ้าวเลยจัดการยังคงมีอยู่อย่างจํากัดเมื่อพวกเขาดําเนินการอย่างเป็นอิสระในโรงพยาบาลพวกเขายังคงต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษดังนั้นจึงไม่จําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งพวกเขาไปฝึกเพราะจะไม่มีประโยชน์มากนัก
ในขณะที่ โจวซินเยียนคิดเรื่องนี้เขากระซิบขณะที่รถสตาร์ท “หมอโจวสถานการณ์ที่แน่นอนคืออะไร? หมอหลิงอยู่ไหน
เหตุผลในการที่โรงพยาบาลเลือกที่จะส่ง โจวซินเยียน และ หมอล่ออกไปท่ามกลางแพทย์คนอื่น ๆ ทั้งหมดนั้นต้องเป็นเพราะพวกเขาต้องการให้พวกเขาร่วมมือกับหลิงรัน โจวซินเยียนไม่ได้หยิ่งผยองจนคิดว่าเขาสามารถให้คําปรึกษาได้โดยอิสระ แม้ว่าเขาจะต้องประสานงานกับแพทย์คนอื่น ๆ แต่ก็ยังไม่ถึงคราวที่เขาจะให้คําปรึกษา
หมอโจวนั่งในรถจัดชุดของเขาและนอนบนเก้าอี้นวมเหมือนเขาไม่มีกระดูก เขากล่าวอย่างเกียจคร้านว่า” สถานการณ์ที่แท้จริงยังไม่ชัดเจน หมอหลิงได้เพิ่มกําลังเสริมชุดแรกแล้วเราเป็นชุดที่สอง“ ” หมอหลิงอยู่ในทีมเสริมชุดแรก? ” ใครบอกคุณว่าชุดแรกคือทีมเสริมกําลังชุดแรก“หมอโจวมองไปที่ โจวซินเยียนอย่างแปลกประ หลาด” ก่อนชุดแรกคือทีมกู้ภัยฉุกเฉินและก่อนทีมกู้ภัยฉุกเฉินคือทีมช่วยเหลือฉุกเฉินและก่อนที่ทีมช่วยเหลือฉุกเฉินจะเป็นที่มแนวหน้าดังนั้นชุดแรกจึงไม่ใช่ทีมเสริมกําลังชุดแรก”
โจวซินเยียนตะลึง จู่ๆเขาก็รู้สึกว่าการคุยกับหมอโจวเป็นเรื่องยากมากและการปล่อยให้จินตนาการของเขาโลดแล่นไป ในวินาทีต่อมาเขาเปลี่ยนใจและคิดว่าบางทีหมอโจวก็ปล่อยให้จินตนาการของเขาโลดแล่น
เมื่อ โจวซินเยียนมีความคิดนี้ในใจ แต่เขาก็ไม่ได้ถามอะไรหมอโจวอีกต่อไป
หมอโจวแสดงรอยยิ้มจาง ๆ บนใบหน้าของเขา เขานั่งอยู่ในรถอย่างสงบขณะมองไปที่ทิวทัศน์ที่มีดมนมากขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านหน้าต่าง จากนั้นเขาก็ค่อยๆหลับไปและตกอยู่ในความฝัน การนอนหลับของเขาไม่ลึกหรือตื้นไม่เบาหรือหนักและเขาไม่กรนหรือกลั้นหายใจ
รถคันเล็กส่งพวกเขาไปที่ท่าเรือในอีกไม่นานพวกเขาก็ถูกส่งไปที่เรือทันที
” เรากําลังจะออกเดินทาง“ชายหนุ่มผู้นําทางพูดในเครื่องส่งรับวิทยุและในไม่ช้าร่างของเรือก็สั่นเล็กน้อย
” อืม…เรายังไม่รู้สถานการณ์ ยังจําเป็นต้องเก็บเป็นความลับอีกหรือ“โจวซินเยียนรู้สึกกังวลเล็กน้อยในใจเขามีช่วงเวลาที่ง่ายในการรักษากระดูกข้อหัก ในโรงพยาบาลและถ้าเขาปล่อยไว้เช่นนี้กระดูข้อกหักที่เพิ่งส่งมอบจะต้องถูกส่งต่อไปยังแผนกศัลยกรรมกระดูก โจวซินเยียนรู้สึกว่าแม้ว่าเขาจะต้องไปขอคําปรึกษาในกรณีฉุกเฉินแต่เขาก็ควรบอกพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้
ชายหนุ่มผู้นําทางลังเลอยู่ครู่หนึ่งก่อนที่จะพูดว่า” ที่จริงก็ดีถ้าฉันบอกคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ฉันคิดว่าข่าวจะรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้เร็ว ๆ นี้เช่นกัน ใกล้ไปหยวนเจียวมีเรือบรรทุกสินค้าชนกับเรือประมงและเรือติดอยู่ใกล้แนวปะการังเนื่องจากพายุและสาเหตุอื่น ๆขณะนี้มีผู้ป่วยบาดเจ็บจํานวนมากเครื่องบินจากทีมกู้ภัยสามารถส่งผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสกลับมาได้เพียง 3 คนดังนั้นจึงไม่สามารถส่งผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่เหลือกลับมาได้ทันเวลาบังเอิญมีเรือของโรงพยาบาลอยู่ใกล้ๆพวกเขาจึงส่งแพทย์และผู้บาดเจ็บไปที่เรือ”
โจวซินเยียนเข้าใจทันทีที่เขาได้ยินสิ่งนี้และเขาก็อดไม่ได้ที่จะมีสีหน้าจริงจัง
” เรือที่เป็นโรงพยาบาลไม่มีหมอประจําหรือ“ ” ฉันไม่คิดว่าเขาน่าจะมีหมอเพียงพอ“เมื่อชายหนุ่มพูดเช่นนี้เขาก็คิดเรื่องต่างๆอยู่สองสามวินาที จากนั้นเขาก็มองไปที่ โจวซินเยียนและพูดว่า” คุณติดป้ายศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินไว้หน้าโรงพยาบาลดังนั้นคุณต้องรับผิดชอบต่อสังคมในเวลานี้ คุณไม่สามารถรับเงินอุดหนุนอย่างมีความสุขได้ แต่ผลักดันความรับผิดชอบออกไปเมื่อถึงเวลาทํางาน…คุณคือคนที่รับผิดชอบทีมนี้ใช่ไหม? อย่าถามหลายเรื่องเกินไปที่สําคัญที่สุดคือทํางานของคุณให้ดีไม่ว่าหัวหน้าจะมอบหมายอะไรให้คุณคุณก็ต้องทําภารกิจให้สําเร็จ … “
โจวซินเยียนรู้ว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นเมื่อเขาได้ยินจุดเริ่มต้นของการสนทนา แต่เขาไม่สามารถเปลี่ยนคําพูดได้แม้ว่าเขาจะต้องการก็ตาม
เมื่อชายหนุ่มพดครึ่งประโยคหลังแม้ว่า โจวซินเยียนจะไม่ยอมรับว่าเขาเป็นหัวหน้าทีม แต่ก็เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป
เขาควรจะปล่อยให้ หมอเลย หรือ หมอโจว ทําจริงๆหรอและเราจะถูกตําหนิหรือเปล่า?
ดังนั้น โจวซินเยียนแพทย์ประจําบ้านวัยสี่สิบสามปีจึงทําได้เพียงเชื่อฟังคําบรรยายของชายหนุ่มที่มีอายุมากกว่าลูกชายของเขาประมาณสิบปีเท่านั้น
หมอเลยมองไปที่ โจวซินเยียนและหันกลับมาโดยไม่มีความเห็นอกเห็นใจใด ๆ เขาไม่รู้สึกมีความสุขเลยแม้แต่น้อยเมื่อเห็นหลิงรันในตอนนี้ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะรู้สึกไม่พอใจมากขึ้นเมื่อมองไปที่โจวซินเยียน
หมอโจวยังคงดูเหมือนคนไร้ประโยชน์ เขาต้องการเพียงแค่นอนลงบนเก้าอี้นวมเพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องไปช่วย โจวซินเยียนชายหนุ่มพูดถูกทําไม โจวซินเยียนถึงต้องถามคําถามมากมายขนาดนี้? คุณจะทําอะไรได้บ้างถ้าคุณรู้หลายสิ่งหลายอย่าง? พวกเขายังคงต้องทํางานของพวกเขาและไม่มีทางที่พวกเขาจะหนี้จากมันไปได้
เรือแล่นออกไปจากท่าเรือขณะเคลื่อนตัวออกไปในทะเลไกลขึ้น
โจวซินเยียนฟังเสียงเครื่องยนต์ที่ดังและเหมือนกับการบรรยายของชายหนุ่มเสียงนั้นดูเหมือนจะถูกปิดผนึกไว้ในสมองของเขามันติดตามเขาไปทุกที่
ในเวลาเดียวกันหลิงรันอยู่ในเฮลิคอปเตอร์และมาถึงเรือของโรงพยาบาลซึ่งอยู่ห่างจากเป่าหยวนเจียวไปแปดสิบไมล์ทะเล
เรือของโรงพยาบาลที่มีคําว่า” หยุนหัว 893“แขวนอยู่บนนั้นลอยอยู่บนมหาสมุทรสีครามอย่างเงียบ ๆท้องฟ้าสงบและมีลมพัดเบา ๆ หากมีปลาและเกาะเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ประดับทะเลฉากก็จะดูเหมือนโปสเตอร์โปรโมตของบริษัทท่องเที่ยว
อันที่จริงสภาพแวดล้อมและทิวทัศน์ดูดีมาก แต่ในเวลานั้นไม่มีใครสามารถเพลิดเพลินไปกับมันได้
เฮลิคอปเตอร์ลงจอดบนดาดฟ้าอย่างช้าๆและ ผู้อํานวยการฮวงก็ถือกระเป๋าเอกสารของเขาขณะที่เขารีบวิ่งลงมา
หลิงรันก็ตามไปข้างหลังเขาอย่างใกล้ชิด ถัดจากเขาคือเจ้าหน้าที่ที่สวมเสื้อแจ็คเก็ตด้านเทคนิคเขาอายุน้อยกว่าผู้อํานวยการฮวงไม่กี่ปีและเขาดูจริงจัง
” เป็นยังไงบ้าง ” คนไข้อยู่ที่ไหน”
หลิงรันและเจ้าหน้าที่ในเสื้อแจ็คเก็ตด้านเทคนิคถามคําถามของพวกเขาเกือบจะในเวลาเดียวกัน
” คนไข้อยู่ด้านล่างดาดฟ้า.. “รองกัปตันเดินเข้ามาทันทีและนําทางให้หลิงรันและผู้อํานวยการฮวง
เจ้าหน้าที่ที่สวมเสื้อแจ็คเก็ตด้านเทคนิคกลับมาถามคําถามสองสามข้อด้วยเสียงกระซิบ
” มีห้องผ่าตัดที่ดําเนินการอยู่รอบ ๆ หรือไม่? สภาพของพวกเขาเป็นอย่างไร? พวกเขาสั่นไหวไหม “เมื่อหลิงรันเหยียบจานเรือเขาก็รู้สึกสงสัย ศัลยแพทย์กลัวแรงสั่นสะเทือนมากที่สุดในระหว่างการผ่าตัดในสภาพเช่นนี้การเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียวอาจทําให้เส้นเลือดแตกได้
รองกัปตันมองไปที่ ผู้อํานวยการฮวงเป็นอันดับแรกก่อนที่เขาจะตอบหลิงรันโดยกล่าวว่า” ห้องผ่าตัดตั้งอยู่ด้านล่างของดาดฟ้าหลักและเป็นพื้นที่ที่มีการสั่นสะเทือนน้อยที่สุด ตําแหน่งที่เราจอดทอดสมอเรืออยู่ห่างจากพายุสภาพการผ่าตัดน่าจะดีในระหว่างวัน…“
หลังจากที่เขาพูดอย่างนั้นผู้อํานวยการฮวงก็แนะนํา หลิงรันให้กับรองกัปตัน” หมอหลิงเป็นหนึ่งในผู้นํากลุ่มการรักษาทั้ง 5 กลุ่มที่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลหยุนหัวเขาได้รับการผ่าตัดหลายพันครั้งอย่างเป็นอิสระและอัตราความสําเร็จในการผ่าตัดของเขานั้นสูงมากหากคุณต้องการหาแพทย์ที่มีทักษะดีและสามาร ถทําการผ่าตัดที่ยากลําบากได้หมอหลิงควรเป็นตัวเลือกแรก”
รองกัปตันกลายเป็นที่เคารพในทันที” มันน่าประทับใจจริงๆที่คุณทําศัลยกรรมมากกว่าหนึ่งพันครั้งฉันบอกไม่ได้ -4 ” เก็บเลือดอีกครั้ง! “ทันใดนั้นเสียงโห่ร้องดังขึ้นจากทางเดินข้างหน้าพวกเขามีคนเห็นพยาบาลวิ่งออกมาจากทางเดินในขณะที่ร้องไห้
* ชิค *
ประตูของห้องผ่าตัดถูกเปิดและปิดอีกครั้งมีเลือดเปื้อนอยู่บนพื้น
” ไปที่ห้องผ่าตัดกันเถอะ“หลิงรันไม่ได้ถามคําถามหรือแสดงความปรารถนาที่จะรอ เขามุ่งตรงไปที่ห้องผ่าตัด
รองกัปตันหยุดเขาทันที” หมอหลิงคุณต้องรอจนกว่าการผ่าตัดก่อนหน้านี้จะเสร็จสิ้นก่อนจึงจะเข้าไปได้”
หลิงรันไม่สนใจเขา แต่เขาเดินตรงไปข้างหน้าและเปิดประตูห้องผ่าตัด
แม้ว่าประตูจะเปิดออกเพียงไม่กี่วินาที แต่หลิงรันก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าคนในห้องผ่าตัดได้สูญเสียการควบคุมสถานการณ์ไปแล้ว
เขาไม่จําเป็นต้องดูปริมาณเลือดในขวดด้วยซ้ํา เพียงแค่มองไปที่ผ้าก๊อซที่พื้นก็รู้ว่าผู้ป่วยอยู่ในอาการวิกฤต
โรงพยาบาลขนาดใหญ่พบสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมเลือดออกในผู้ป่วยได้บ่อยกว่าโรงพยาบาลขนาดเล็ก
อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลขนาดเล็กจะไม่รับรักษาผู้ป่วยหนักดังนั้นแพทย์และโรงพยาบาลจึงมีความสามารถในการจัดการกับความเสี่ยงได้น้อยลง
ในความเป็นจริงแทบไม่มีผู้ป่วยที่ต้องเสียชีวิตในโรงพยาบาลขนาดเล็กและองค์กรคณะกรรมการสุขภาพและสวัสดิการยังไม่อนุญาตให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตในมือของพวกเขาผู้ป่วยหนักต้องถูกส่งไปยังโรงพยาบาลชั้นสูงและนี่เป็นกฎที่กําหนดมานานหลายปี
ในขณะเดียวกันการเสียชีวิตของผู้ป่วยถือเป็นเรื่องปกติในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เกรด A
การควบคุมเลือดออกเป็นปัญหาที่คล้ายกัน แพทย์ในโรงพยาบาลขนาดเล็กสามารถทําลายผู้ป่วยได้แม้ว่าเขาหรือเธอจะไม่มีเลือดออกมาก แต่ถ้าพวกเขาย้ายผู้ป่วยเร็วพอผู้ป่วยก็จะเสียชีวิตในโรงพยาบาลหยุนหัว
ขณะอยู่ในโรงพยาบาลใหญ่เลือดออกมากถูกมองว่าเป็นศัตรูธรรมชาติในโรงพยาบาลและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆหลิงรันต้องช่วยผู้ป่วยหนึ่งหรือสองคนที่มีเลือดออกมากทุกเดือน
เมื่อเขาเห็นฉากตรงหน้าหลิงรันก็รีบเข้าไปในห้องผ่าตัดทันที
Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท