Perfect Superstar – ตอนที่ 493 คุ้มครองสัตว์เลี้ยง

Perfect Superstar

ตอนที่ 493 คุ้มครองสัตว์เลี้ยง

ใช้แมวตายสุนัขตายมาข่มขวัญ เป็นวิธีที่แก๊งมาเฟียใช้กันเป็นประจำ

เมื่อก่อนคนของแก๊งจะปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยสูง คนที่ติดหนี้คืนเงินไม่ได้ ขั้นแรกมักจะเอาแมวตายเลือดท่วมตัวไปแขวนไว้ที่หน้าประตูบ้านของอีกฝ่าย เพื่อบอกว่าหากยังไม่คืนเงิน ก็จะเป็นเหมือนแมวที่น่าสงสารตัวนี้

หลังจากแก๊งอั้งยี่ถูกปราบปรามอย่างหนัก แก๊งเหล่านี้จึงเปลี่ยนจากที่แจ้งไปที่ลับ การทวงหนี้เงินกู้ดอกเบี้ยสูงในปัจจุบันใช้วิธีนี้น้อยมาก เปลี่ยนเป็นสาดสีแดงเขียนตัวหนังสือขนาดใหญ่หน้าประตูบ้านแทน โดยมีจุดประสงค์เหมือนกัน

แต่วิธีข่มขู่โดยแมวตายสุนัขตายยังไม่สูญหายไป ดังนั้นนักข่าวที่อยู่ในงานมองปราดเดียวก็รู้ว่าเป็นเรื่องอะไร กองถ่าย ‘โปเยโปโลเย’ ล่วงเกินคนของหงหวา จึงถูกอีกฝ่ายแก้แค้นก่อกวน

นี่คือวิธีที่น่ารังเกียจขยะแขยงมากอย่างไม่ต้องสงสัย

ปัญหาสำคัญคือ รูปภาพที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอโปรเจกเตอร์ถ่ายได้น่ากลัวมากจริงๆ ทำให้ผู้คนรู้สึกกลัวจนคืนนี้ต้องนอนหลับฝันร้ายแน่นอน ดังนั้นแม้แต่พวกนักข่าวที่มีความรู้และประสบการณ์มาก ก็อดตกใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

วินาทีต่อมา รูปภาพบนหน้าจอถูกเปลี่ยน เป็นภาพที่มีคาวเลือดมากเหมือนเดิม และยังมีเลือดสุนัขหนึ่งถัง!

จากนั้นจึงได้ยินแต่เสียงที่หนักอึ้งของลู่เฉิน “ฮ่องกงเป็นดินแดนของกฎหมาย และเป็นพื้นที่ของอารยธรรมและวัฒนธรรม คนฮ่องกงสมัยใหม่มีอารยธรรมและมีคุณภาพ ตอนที่ผมอยู่ประเทศจีนก็เคยได้ยินว่า ฮ่องกงมีกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ขนาดเล็กและสัตว์เลี้ยง แถมยังก่อตั้งสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงอีก แม้ว่าจะเป็นสุนัขจรจัดตัวหนึ่งก็ยังได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสม”

“ทว่าสิ่งที่ผมคาดไม่ถึงก็คือ กลางวันแสกๆ กลับมีคนใช้ความคิดชั่ววูบ ฆ่าแมวและสุนัขที่บริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยมแบบนี้แม้แต่สวรรค์ก็ไม่ให้อภัย!”

มาถึงตอนนี้แล้ว จุดประสงค์ในการจัดงานแถลงข่าวของลู่เฉินได้ถูกเปิดเผยอย่างโจ่งแจ้ง

เฉินเหวินเฉียงตัวแทนของกองถ่ายได้เล่าความเป็นมาของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ลู่เฉินจึงไม่ต้องอธิบายอย่างละเอียดอีก และเขาก็ไม่ได้แผดเสียงแหบแห้งประณามพฤติกรรมก่อความรำคาญของหงหวาที่ปฏิบัติต่อกองถ่ายภาพยนตร์แต่อย่างใด แต่เน้นการประณามไปที่การทารุณสัตว์เล็ก

ถือว่าเกินความคาดหมายจริงๆ!

พวกนักข่าวที่อยู่ในงานก็ไม่ใช่คนโง่ ถ้าหากเดาเจตนาของลู่เฉินไม่ออก อย่างนั้นก็อย่าทำมาหากินในวงการนี้อีกเลย เพราะไอคิวต่ำแบบนี้ไม่ต้องพูดถึงอนาคตเลยด้วยซ้ำ

ถ้าหากลู่เฉินให้ความสำคัญไปที่ความขัดแย้งของกองถ่ายกับหงหวา หวังว่าจะใช้สื่อกดทับอีกฝ่าย พูดความจริงหากทำแบบนั้นไม่มีผลมากเท่าไรนักหรอก

สื่อก็มีความเฉลียวฉลาดและเน้นความเป็นจริงมาก โจวอี้ใช้เส้นสาย เพื่อให้นักข่าวของหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์รีบมาร่วมงานแถลงข่าวที่กองถ่าย ถือว่าทำเต็มที่ที่สุดแล้ว

ก้าวต่อไปถ้าอยากให้สื่อต่างๆ ส่งเสียงสนับสนุนในขณะเดียวกัน จำเป็นต้องใช้พลังที่ใหญ่มาก นอกจากนี้การทำข่าวก็ต้องมีประเด็นร้อนและจุดที่สร้างกระแสได้ กองถ่าย ‘โปเยโปโลเย’ ถูกกลั่นแกล้งเห็นได้ชัดว่ายังห่างจากเกณฑ์มาตรฐานอีกไกลนัก

ที่สำคัญที่สุดคือ ลู่เฉินมาจากประเทศจีน คนฮ่องกงจำนวนมากไม่ค่อยรับคนต่างชาติเข้ากลุ่ม เขาที่เป็นตัวแทนของกองถ่ายเกิดการปะทะกับแก๊งเจ้าถิ่น เกรงว่าใครหลายคนน่าจะสะใจมากกว่า และยินดีที่จะรอดูฉากสนุกๆ

พอพวกนักข่าวกลับไป ก็จะลงข่าวขนาดใหญ่เท่าเต้าหู้ในมุมหนึ่งของหนังสือพิมพ์ พูดถึงเรื่องนี้สักสองสามประโยคถือว่าเป็นการไว้หน้ามากแล้ว เพราะข่าวนี้ไม่มีผลต่อการแสดงความคิดเห็นสาธารณะเลยด้วยซ้ำไป

ทว่าเหตุการณ์ในตอนนี้กลับไม่เหมือนกันอย่างสิ้นเชิง!

“ดังนั้น…”

ลู่เฉินหันมา สายตาของเขามองไปที่ผู้หญิงวัยกลางคนที่นั่งอยู่ด้านขวาสุดของแท่นประธาน จากนั้นก็พูดต่อว่า “ผมจึงเชิญคุณเฝิงเจินอวิ๋นรองประธานสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงแห่งฮ่องกงมาด้วยความจริงใจ ต่อจากนี้ขอเชิญคุณเฝิงช่วยกล่าวอะไรหน่อยครับ”

ผู้หญิงวัยกลางคนคนนี้สวมชุดหรูใบหน้ามีราศีคนรวย เธอมาพร้อมกับสายตาที่เย็นชาและดุดัน ให้ความรู้สึกว่าไม่น่าหาเรื่องเป็นอย่างมาก เมื่อครู่ทุกคนไม่ทันได้สังเกตอะไร คิดว่าเธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของกองถ่ายภาพยนตร์ คิดไม่ถึงว่าเธอจะเป็นรองประธานสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยง!

ชื่อเต็มของสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงคือสมาคมพิทักษ์สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กแห่งฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นในปี 1990 เป็นองค์การนอกภาครัฐ ถึงแม้ประวัติของมันยังไม่ยาวนานมาก แต่มีอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ในฮ่องกงเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากสมาชิกของสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยง ครอบคลุมบุคคลในสังคมทุกชนชั้น คนมีชื่อเสียง ดาราศิลปินมากมายล้วนเป็นอาสาสมัครของสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยง ภรรยาของข้าราชการระดับสูงของฮ่องกงอีกหลายคนก็รับผิดชอบหน้าที่สำคัญในสมาคมแห่งนี้ เรียกได้ว่ามีศักยภาพแฝงที่ใหญ่มหึมา

หลายปีที่ผ่านมา ฮ่องกงเกิดกรณีทารุณสัตว์และสัตว์เลี้ยงหลายเรื่อง กลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ช่วงหนึ่ง หนึ่งในนั้นมีความเกี่ยวข้องกับสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงอย่างเลี่ยงไม่ได้

และสิ่งที่ทำให้คนหวาดกลัววิตกกังวลก็คือ สมาชิกของสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นมีระดับการปกป้องสัตว์ที่สูงมากจนเกือบเข้าขั้นโรคจิต ถ้าหากใครทำผิดข้อห้ามของพวกเขา เรื่องจะวุ่นวายมาก

เคยมีพนักงานบริษัทคนหนึ่งตีสุนัขจรจัดจนตาย หลังจากเรื่องถูกเปิดเผยก็ถูกคนของสมาคมรุมโจมตี ไม่เพียงแต่เสียงาน หนำซ้ำยังถูกบังคับให้คุกเข่าต่อหน้าหลุมฝังศพของสุนัข เป็นที่ลือกันหนาหู

ดังนั้นเมื่อเผชิญหน้ากับสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงที่ได้รับทั้งเสียงสรรเสริญและเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างละครึ่ง หลายคนจึงไม่กล้าหาเรื่องและอยากจะหลบซ่อน แม้แต่แผงขายเนื้อสุนัขเมื่อก่อนก็หายจนหมดเกลี้ยง ชื่ออาหารอย่าง ‘เสือมังกรวิวาท’ ก็หายไปจากรายการอาหาร

ลู่เฉินกลับเชิญเทพผู้ยิ่งใหญ่มาโจมตีศัตรู ในใจของทุกคนต่างรู้สึกว่าไร้สาระมาก

ไม่ต้องโหดขนาดนี้ก็ได้มั้ง

แต่ต้องยอมรับว่า การโจมตีกลับของเขาเป็นวิธีที่ชาญฉลาดมาก

แก๊งมาเฟียก็หาเรื่องสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงไม่ไหวเหมือนกัน!

นี่คือรังต่อขนาดใหญ่มาก ถูกลู่เฉินทุ่มใส่หน้าของหงหวาเต็มเปา และยังมีหลักฐานมัดตัวแน่นหนาอีกต่างหาก

เมื่อคุณเฝิงเจินอวิ๋นเอ่ยปาก ก็ด่าคนของหงหวาจนเละตุ้มเป๊ะ เธอโกรธเคืองต่อความไม่เป็นธรรมอย่างมาก พูดเสียยาวยืดใช้เวลาเจ็ดแปดนาทีเต็ม พลังต่อสู้อันแข็งแกร่งเป็นที่สะดุดตาแก่ผู้คน

พวกนักข่าวก็ฟังอย่างตั้งใจ เพราะหัวหน้าของพวกเขาหรือภรรยาของเถ้าแก่ ไม่แน่อาจจะเป็นสมาชิกหรืออาสาสมัครของสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงก็เป็นได้ หรือไม่ก็อาจเป็นน้องสาวคนสนิทของสมาชิก

ในฮ่องกง การรักสัตว์และสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ถูกต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นสาธารณะ คนฉลาดจะไม่กระทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม

ส่วนพวกนักเลงของหงหวา ก่อนที่พวกเขาจะจับแมวและสุนัขมาฆ่าเพื่อขู่ขวัญให้ตกใจ คาดว่าในหัวคงไม่ได้นึกถึงคำว่า ‘สมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยง’ อย่างสิ้นเชิง

แต่คนพวกนี้ ไม่ช้าก็จะรู้ว่าสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงน่ากลัวมากขนาดไหน!

ลู่เฉินเลื่อนไมค์ไปให้เฝิงเจินอวิ๋นด้วยสีหน้าที่สงบนิ่ง แต่กลับแอบหัวเราะอยู่ในใจ

ก่อนที่เขาจะมาฮ่องกง เฉินเฟยเอ๋อร์เล่าเรื่องที่เกี่ยวกับฮ่องกงหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นได้พูดถึงสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงด้วย

อย่างเช่นการถ่ายทำภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์ที่จำเป็นต้องใช้สัตว์เป็นอุปกรณ์ประกอบฉาก จำเป็นต้องติดต่อผ่านสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงให้ช่วยแก้ไขปัญหา ไม่อย่างนั้นหากถูกคนฟ้องร้องว่าทารุณสัตว์ ก็จะเป็นเรื่อง

ภาพยนตร์ ‘โปเยโปโลเย’ เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องใช้นักแสดงสัตว์ แต่วันนี้ตอนเช้าพอมาถึงก็เห็นสุนัขตายสองตัว เขาจึงนึกถึงสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยงทันที ดังนั้นจึงใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารสอบถามเบอร์สายด่วนยี่สิบสี่ชั่วโมงของสมาคมคุ้มครองสัตว์เลี้ยง จากนั้นจึงโทรเข้าไป

ผลปรากฏว่าอีกฝ่ายส่งรองประธานสมาคมคนหนึ่งมาโดยตรง!

…………………………………………………………………………

Perfect Superstar

Perfect Superstar

Status: Ongoing
ชีวิตของลู่เฉินดั่งมรสุมรุมเร้า ทว่าสวรรค์ยังคงเมตตาคนสู้ชีวิต ความทรงจำและความสามารถจากในความฝัน จะช่วยปูทางให้เขากลายเป็น Perfect Superstar เอง!ลู่เฉิน ชายหนุ่มหน้าตาหล่อเหลาวัย 22 ปีจำต้องหยุดเรียนออกมาทำงานหาเงินในเมืองหลวง เพื่อช่วยครอบครัวปลดหนี้จำนวนมหาศาลวันหนึ่งเขาฝัน…เป็นความฝันที่ยาวนานมากโลกแห่งความฝันทั้งคุ้นเคยและแปลกหน้าตัวละครแสดงต่างก็มีสีสันที่ไม่เหมือนกันนักร้อง นักแสดง นักเขียนอิสระเขามีประสบการณ์กับช่วงชีวิตที่ต่างกันทั้งสามนี้ในโลกความฝันเมื่อตื่นขึ้น ลู่เฉินมุ่งหน้าสู่ความฝันของตัวเองพร้อมกับทักษะที่ได้รับมาเป้าหมายคือกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่สมบูรณ์แบบ!!!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท