ร้อยรักปักดวงใจ – ตอนที่ 698 ใฝ่หา (ปลาย)

ตอนที่ 698 ใฝ่หา (ปลาย)

“​หลังจากที่​นายอำเภอจ​ยา​ซิ่ง​ได้เสีย​ชีวิต​ลง​เนื่องจาก​การ​เจ็บป่วย​ ​นายอำเภอ​ซิ่ว​สุ่ย​ก็ได้​เลื่อนตำแหน่ง​ขึ้น​มา​เป็น​ผู้ว่าการ​เขต​ไท่​ชัง​ ​น่าเสียดาย​ที่​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​เป็น​คน​อวี​๋​หัง​ ​ข้า​เอง​ยัง​แอบ​รู้สึก​เสียดาย​แทน​เจิ​้น​ซิ่ง​อยู่​เลย​ ​นึกไม่ถึง​ว่า​ทาง​มณฑล​หูก​่​วง​จะ​ทำการ​ทูล​ขอให้​เปลี่ยน​ชื่อ​จาก​เขต​เหอ​ชัง​เป่า​มา​เป็น​อำเภอจ​ยา​เหอ​”​ ​สวี​ลิ่ง​อี๋​ยก​ถ้วย​น้ำชา​ขึ้น​มา​จิบ​ ​“​ถือว่า​เสีย​อย่าง​ ​แต่​ได้​อีก​อย่าง​มาทด​แทน​”

วันที่​สอง​เดือน​หก​ ​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​ที่​รอคอย​มานาน​ ​ในที่สุด​ก็ได้​รับ​หนังสือ​จาก​ทาง​กระทรวง​ขุนนาง​ให้​เข้า​รับ​ตำแหน่ง​เป็น​นายอำเภอ​ของจ​ยา​เหอ​ใน​มณฑล​หูก​่​วง​ ​เข้าประจำการ​ก่อน​เดือน​หก​วันที่​ยี่สิบ​ ​ใน​คืน​นั้น​สวี​ลิ่ง​อี๋​ก็ได้​จัดงาน​เลี้ยง​ฉลอง​ให้​กับ​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​และ​ส่ง​เขา​ออกเดินทาง

“​เรื่อง​นี้​ต้อง​ขอบคุณ​ใต้เท้า​เซี่ยง​”​ ​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​ยิ้ม​พร้อมกับ​พูด​ขึ้น​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​คลุมเครือ​ ​“​หาก​ไม่ใช่​เพราะ​ใต้เท้า​เซี่ยง​เขียนจดหมาย​มาหา​ท่าน​โหว​ ​เกรง​ว่า​ข้า​คงจะ​ต้อง​ไป​แย่งตำแหน่ง​นายอำเภอ​ที่​หนิง​โจว​กระมัง​ ​ถึง​เวลา​นั้น​แย่ง​ได้​หรือไม่​ได้​ก็​เป็น​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​ ​บางที​อาจจะ​ไปล่​วง​เกิน​เหลียง​เก๋อ​เหล่า​เสียด​้วย​ซ้ำ​ ​อำเภอ​เล็ก​ๆ​ ​เหมือนกัน​ ​แต่​มี​ใต้เท้า​เซี่ยง​และ​ใต้เท้า​หวัง​อยู่​ด้วย​ ​ดีกว่า​ที่​หนิง​โจว​เป็น​ไหน​ๆ​”

แม้ว่า​คำพูด​จะ​ฟัง​ดู​ค่อนข้าง​ติดขัด​ ​แต่​ความเป็นจริง​คือ​ช่วงเดือน​สาม​ที่ผ่านมา​นี้​ ​ทาง​กระทรวง​ขุนนาง​ได้​ปลด​ตำแหน่ง​นายอำเภอ​ของจ​ยา​ซิ่ง​และ​ซิ่ว​สุ่ย​สอง​อำเภอ​ที่​อุดมสมบูรณ์​ไป​ ​แต่​เพราะ​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​เป็น​คน​อวี​๋​หัง​ ​คนที​่​มีบ​้าน​เกิดอยู่​ที่​เดียวกัน​จะ​ไม่​สามารถ​ประจำการ​ใน​พื้นที่​เดียวกัน​ได้​ ​จึง​สูญเสีย​สิทธิ์​ใน​การบรรจุ​ตำแหน่ง​ไป​ ​เมื่อ​เข้าสู่​ปลายเดือน​สี่​ ​นายอำเภอ​หนิง​โจว​ก็ได้​ย้าย​ไป​ประจำการ​ที่​เขต​อาน​อี้​ ​เหลียง​เก๋อ​เหล่า​อยาก​จะ​ส่ง​ลูกศิษย์​ของ​เขา​เข้าประจำการ​ที่​เขต​หนิง​โจว​ ​สวี​ลิ่ง​อี๋​จึง​ชั่งใจ​ว่า​ควรจะ​ไป​ปรึกษาหารือ​เรื่อง​ลู่ทาง​กับ​เหลียง​เก๋อ​เหล่าดี​หรือไม่​ ​แต่​แล้ว​จู่ๆ​ ​ใต้เท้า​เซี่ยง​ก็ได้​ส่งจดหมาย​มา​ ​ให้​พวกเขา​ชะลอ​ก่อน​ ​กลางเดือน​ห้า​ ​ทาง​ฝั่ง​เหอ​ชัง​เป่า​ที่​หูก​่​วง​นั้น​เต็มไปด้วย​โจร​ขโมย​ ​อีกทั้ง​ยัง​ค่อนข้าง​ห่างไกล​จาก​เมือง​ ​จึง​จะ​มี​การก​่อ​ตั้ง​อำเภอ​เพื่อ​ปกครอง​และ​จัดการ​กับ​ปัญหา​ที่เกิด​ขึ้น​ใน​เร็ว​ๆ​ ​นี้​ ​แทนที่จะ​ไป​แย่งตำแหน่ง​นายอำเภอ​ที่​หนิง​โจว​กับ​เหลียง​เก๋อ​เหล่า​ ​สู้​เข้าไป​ปรึกษาหารือ​กับ​เหลียง​เก๋อ​เหล่า​เสีย​ยังดี​กว่า​ ​ไหว้วาน​เขา​ให้​ช่วย​ออกหน้า​มอบ​ตำแหน่ง​นายอำเภอ​ของจ​ยา​เหอ​ที่​จัดตั้งขึ้น​มา​ใหม่​ให้​กับ​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​แทน

สวี​ลิ่ง​อี๋​อ่าน​จดหมาย​แล้วก็​ชะงัก​ไป​ชั่วขณะ​ ​จากนั้น​ก็​รีบ​เรียก​หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​มาป​รึก​ษา​หารือ​เรื่อง​นี้​ทันที​ ​“​หวัง​เหล่ย​ผู้บัญชาการ​มณฑล​หูก​่​วง​เคย​เป็น​บุคคล​ในสังกัด​ของ​ข้ามา​ก่อน​ ​หาก​เจ้า​ไป​ที่จ​ยา​เหอ​ ​ก็​จะ​มี​ใต้เท้า​เซี่ยง​และ​หวัง​เหล่ย​หนุนหลัง​ ​มีเรื่อง​อัน​ใด​ขึ้น​มา​ ​ใต้เท้า​ทั้งสอง​ก็​จะเข้า​มา​ให้​ความช่วยเหลือ​อย่างเต็มกำลัง​!​”

หลัว​เจิ​้น​ซิ่ง​กำลัง​เป็นกังวล​ใจ​กับ​เรื่อง​นี้​อยู่​พอดี​ ​เมื่อ​ได้ยิน​แล้วก็​รู้สึก​คลายกังวล​ไป​ในทันที​ ​ราวกับ​ได้​ดื่ม​น้ำ​ที่​เย็น​ชื่นใจ​ใน​ต้น​ฤดูร้อน​ก็​ไม่​ปาน​ ​หลังจากที่​ได้​เข้าหา​เหลียง​เก๋อ​เหล่า​ตาม​วิธีการ​แบบฉบับ​ของ​สกุล​หลัว​เรียบร้อย​แล้ว​ ​เรื่อง​นี้​ก็​เป็นอัน​สำเร็จ​ลุล่วง​ไป​อย่างไร​้​ซึ่ง​ความ​พะวง​ใดๆ

สวี​ลิ่ง​อี๋​ยิ้ม​แล้ว​พูด​ขึ้น​ว่า​ ​“จ​ยา​เหอ​เป็นพื้น​ที่​ที่​แร้นแค้น​ ​แต่​สามารถ​สร้าง​ผลงาน​ได้​ง่าย​ ​เวลา​ที่​กระทรวง​ขุนนาง​เข้า​ตรวจสอบ​ประเมินผล​ ​ส่วนใหญ่​แล้วก็​หนี​ไม่​พ้น​เรื่อง​ภาษี​ ​โจร​ขโมย​ ​คดี​เรือนจำ​ ​ทะเบียน​ราษฎร​ ​ที่นา​และ​สำนัก​ศึกษา​ ​อย่าง​อื่น​ก็​ง่าย​แล้ว​ ​หากว่า​เป็นเรื่อง​เกี่ยวกับ​ภาษี​ ​เกรง​ว่า​เจ้า​คงจะ​ต้อง​เหนื่อย​หน่อย​แล้ว​…​”

ทั้งสอง​คุย​กัน​อยู่​ใน​ห้อง​ตำรา​ ​ส่วน​สือ​อี​เหนียง​กำลัง​นั่ง​จัดระเบียบ​เสื้อผ้า​ของ​จิ​่น​เกอ​อยู่​บน​เตียง​เตา​ริม​หน้าต่าง​ใน​เรือน​ชิง​หยินจ​วี​ ​“​…​เสื้อ​อ่าว​เล็ก​ผ้าไหม​ทอ​ลาย​ตัว​นี้​ข้า​ตัดเย็บ​ด้วย​ผ้าไหม​ของ​ข้า​ที่​เหลือ​จาก​ปีก่อน​โน้น​ ​สี​ค่อนข้าง​ดี​ ​เนื้อผ้า​ก็​ยัง​ดู​ใหม่​ ​เก็บ​ไว้​ก่อน​ดีกว่า​ ​ไม่แน่​บางที​วันข้างหน้า​ถิง​เกอ​อาจจะ​ได้​ใช้​ก็​เป็นได้​!​”

อาจิน​ยิ้ม​พลาง​ขานรับ​เสียง​เบา

จิ​่น​เกอ​ปัด​เส้น​ผม​ที่​เปียกชุ่ม​พลาง​เดิน​ออกมา​จาก​ห้อง​ชำระ

“​คุณชาย​น้อย​หก​ ​คุณชาย​น้อย​หก​!​”​ ​อิง​เถา​สาวใช้​น้อย​ถือ​ผ้าขนหนู​วิ่ง​ตามหลัง​จิ​่น​เกอ​มาติด​ๆ

“​ข้า​เช็ด​ให้​ก็แล้วกัน​!​”​ ​สือ​อี​เหนียง​พูด​ขึ้น​พลาง​รับ​ผ้าขนหนู​จาก​มือ​ของ​อิง​เถา​ ​จากนั้น​ก็​ช่วย​บุตรชาย​เช็ด​ผม​ ​“​โต​ขนาด​นี้​แล้ว​ ​ไม่รู้​จัก​ดูแลตัวเอง​เอา​เสีย​เลย​”

จิ​่น​เกอ​หัวเราะ​เสียง​เบา​ด้วย​ความชอบ​ใจ​ ​จากนั้น​ก็​หย่อน​ตัว​นั่งลง​บน​เตียง​เตา​พลาง​ยื่นมือ​ไป​หยิบ​เสื้อ​ที่​วาง​เต็ม​อยู่​บน​เตียง​เตา​ขึ้น​มาดู​ ​“​นี่​ของ​ข้า​หมด​เลย​หรือ​ ​ข้ามี​เสื้อผ้า​มากมาย​ขนาด​นี้​เชียว​”

“​ย่อม​ต้อง​เป็น​ของ​คุณชาย​น้อย​หก​อยู่​แล้ว​”​ ​อาจิน​ยก​น้ำอุ่น​มา​ให้​จิ​่น​เกอ​หนึ่ง​แก้ว​ด้วย​สีหน้า​ที่​ยิ้มแย้ม​ ​“​บาง​ตัว​ยัง​ไม่ทัน​ได้​ใส่​ ​คุณชาย​น้อย​หก​ก็​ตัว​สูง​ขึ้น​เสีย​แล้ว​”​ ​พูด​พลาง​ชี้​ไป​ยัง​เสื้อผ้า​กอง​โต​ ​“​ล้วน​ตัดเย็บ​มาจาก​ผ้า​เนื้อ​ดีทั​้ง​นั้น​เจ้าค่ะ​”

จิ​่น​เกอ​หยิบ​ขึ้น​มาดู​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​แต่​แล้ว​เขา​ก็​วาง​มัน​ลง​และ​ไม่ได้​สนใจ​มัน​อีก​ ​จากนั้น​ก็​ถาม​สือ​อี​เหนียง​ว่า​ ​“​ท่าน​แม่​ ​ท่าน​ลุง​จะ​ไป​เป็น​นายอำเภอ​ที่จ​ยา​เห​ออะ​ไร​นั่น​จริงๆ​ ​หรือ​ขอรับ​”

“​จริง​สิ​”​ ​สือ​อี​เหนียง​ช่วย​จิ​่น​เกอ​เช็ด​ผม​อย่างเบามือ​ ​“​ทาง​กระทรวง​ขุนนาง​ได้​ออก​หนังสือ​มา​แล้ว​ ​วันมะรืนนี้​ท่าน​ลุง​ของ​เจ้า​ก็​จะ​ต้อง​ออกเดินทาง​”

จิ​่น​เกอ​นึกถึง​ช่วงเวลา​ครึ่ง​ปี​ที่อยู่​ร่วมกัน​มา​ ​พลัน​รู้สึก​ใจหาย​อย่าง​บอก​ไม่​ถูก​ ​“​เหตุใด​ถึง​ต้อง​ไป​ที่โน่น​ ​ที่​เมือง​เยี​่​ยน​จิง​ไม่ดี​หรือ​ ​ไกล​ขนาด​นั้น​ ​เวลา​ถึง​เทศกาล​หรือ​ปีใหม่​ก็​ไม่ได้​เจอ​หน้า​กัน​…​”​ ​จิ​่น​เกอ​พูด​ขึ้น​พลาง​หันไป​มอง​สือ​อี​เหนียง​ ​“​ท่าน​แม่​ ​ท่าน​ไป​โน้มน้าว​ท่าน​ลุง​เถิด​ ​อยู่​ที่​เมือง​เยี​่​ยน​จิง​ก็​สามารถ​เลื่อนขั้น​จน​เป็น​ขุนนาง​ระดับ​ห้า​ได้​ ​เหตุใด​ถึง​ต้อง​ทิ้ง​ผลประโยชน์​ที่อยู่​ใกล้​แล้วไป​แสวงหาผลประโยชน์​ที่อยู่​ไกล​แทน​ด้วย​เล่า​ ​ไป​อยู่​ใน​ถิ่น​ที่​ทุรกันดาร​และ​ห่างไกล​แบบ​นั้น​!​”

หลังจาก​ได้​เลื่อนขั้น​เป็น​ขุนนาง​ระดับ​ห้า​แล้วก็​จะ​ได้รับ​ยศพระ​ราช​ทาน​ ​หรือ​ที่ว่า​กัน​ว่าแต่ง​ตั้ง​ยศ​แก่​ภรรยา​ ​แผ่​ร่ม​บารมี​สู่​ลูกหลาน

“​ท่าน​ลุง​ของ​เจ้า​ไม่ได้​ทำ​เพื่อ​ยศพระ​ราช​ทาน​หรือ​ตำแหน่ง​ขุนนาง​ข้าราชการ​เท่านั้น​”​ ​สือ​อี​เหนียง​ยิ้ม​พร้อมกับ​พูด​ขึ้น​ ​“​แต่​เขา​อยาก​ที่จะ​ทำคุณ​งาม​ความดี​เพื่อ​ราษฎร​ด้วย​ความตั้งใจ​ ​ไม่​อยาก​ที่จะ​เสียเวลา​ไป​กับ​การเขียน​สาส์น​เหล่านั้น​”

จิ​่น​เกอ​นิ่งเงียบ​ไป​ครู่ใหญ่​ ​จากนั้น​ก็​ขานรับ​เสียง​เบา​ว่า​ ​“​ขอรับ​”​ ​แล้วจึง​พูด​ต่อไป​ว่า​ ​“​ข้า​เข้าใจ​แล้ว​…​”​ ​น้ำเสียง​ฟัง​ดู​เคร่งขรึม​เป็นอย่างมาก

สือ​อี​เหนียง​อด​ไม่ได้​ที่จะ​หุบ​ยิ้ม​ลง​ ​“​เจ้า​รู้​อะไร​มา​หรือ​”​ ​สือ​อี​เหนียง​หยิบ​หวี​ขึ้น​มาช​่วย​จิ​่น​เกอ​หวี​ผม​ที่​ยัง​เปียก​หมาด​เล็กน้อย

จิ​่น​เกอ​หันกลับ​ไป​พลาง​เอียง​ศีรษะ​จ้องมอง​สือ​อี​เหนียง​ ​“​ท่าน​ลุง​ใหญ่​คง​อยาก​จะ​เป็น​เหมือนเช่น​ท่าน​ลุง​เขย​ห้า​กระมัง​!​ ​ตอน​ข้า​ไป​เหวิน​เติ​งค​รั้ง​ที่แล้ว​ ​ท่าน​ลุง​ใหญ่​ก็​เคย​พูด​ให้​ข้า​ฟัง​”​ ​เขา​พูด​พลาง​ยิ้ม​ขึ้น​ ​“​ข้า​เอง​ก็​เหมือนกัน​ ​รอ​ให้​ข้า​โต​ขึ้น​ ​ข้า​จะ​ไป​ประจำการ​ที่​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​…​”​ ​ตา​หงส์​ดวง​โต​เป็นประกาย​แวววาว​ ​แววตา​เต็มไปด้วย​ความฝัน​ใฝ่

สือ​อี​เหนียง​นิ่งอึ้ง​ไป​ชั่วขณะ

ตั้งแต่​จิ​่น​เกอ​กลับ​เมืองหลวง​มา​ ​นาง​ยัง​ไม่มี​โอกาส​คุย​เรื่อง​นี้​กับ​เขา​อย่างจริงจัง​เลย​สักครั้ง​ ​หนึ่ง​คือ​สือ​อี​เหนียง​รู้สึก​ว่า​จิ​่น​เกอ​จำเป็นต้อง​ใช้​ระยะเวลา​เพื่อ​ทำความเข้าใจ​กับ​การ​เดินทาง​ไป​ยัง​เจียง​หนาน​ใน​ครั้งนี้​ ​สอง​คือ​จิ​่น​เกอ​อายุ​ยังน้อย​ ​แต่​นึกไม่ถึง​เลย​ว่า​ใน​ใจ​ของ​เขา​กลับ​ยังคง​โหยหา​แต่​ซี​เป่ย​ไม่​ห่าง​หาย​!

“​เจ้า​ตัดสินใจ​จะ​ไป​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​เร็ว​ขนาด​นี้​เชียว​หรือ​”​ ​จู่ๆ​ ​มือ​ที่​กำลัง​หวี​ผม​ก็​ช้า​ลง​อย่างเห็นได้ชัด​ ​“​เจ้า​บอก​กับ​แม่​เอง​ไม่ใช่​หรือ​ ​ว่า​ ​‘​กลอุบาย​ยืม​ลูก​เกาทัณฑ์​ของ​จู​กัด​เหลียง​ ​แยบยล​เหนือ​ชั้น​ไร้​ซึ่ง​เทียม​ทาน​ ​จิว​ยี่​วางเพลิง​เผา​เซ็ก​เพ็ก​ ​ยิ่งใหญ่​เกรียงไกร​และ​ทรงพลัง​อำนาจ​…​’​”

“​ใช่​ขอรับ​!​”​ ​จิ​่น​เกอ​ยิ้ม​พร้อมกับ​พูด​ต่อไป​ว่า​ ​“​แต่​ข้า​ชอบ​ซี​เป่ย​ที่สุด​ ​ที่นั่น​ท้องฟ้า​กว้างใหญ่​ไพศาล​ ​ทุ่งหญ้า​กว้างไกล​สุดลูกหูลูกตา​ ​ไม่​เหมือน​เจียง​หนาน​ ​ทุกสิ่งทุกอย่าง​ดู​เล็ก​ไป​หมด​ ​เหล่า​บรรดา​ชายชาตรี​ปฏิบัติหน้าที่​ราวกับ​หญิง​สตรีที​่​แต่งงาน​แล้วก็​ไม่​ปาน​…​”

“​พูดจา​เหลวไหล​!​”​ ​สือ​อี​เหนียง​พูด​ขึ้น​ ​“​ท่าน​ลุง​ของ​เจ้า​เป็น​คน​เจียง​หนาน​ ​อาจารย์​จ้าว​เป็น​คน​เจียง​หนาน​ ​เฉิน​เก๋อ​เหล่า​และ​โต้ว​เก๋อ​เหล่า​ล้วนแต่​เป็น​คน​เจียง​หนาน​ทั้งสิ้น​ ​มี​ใคร​เหมือน​หญิง​ที่​แต่งงาน​แล้วกัน​เล่า​ ​บ้านเมือง​เรื่องใหญ่​โต​ ​ล้วน​ขึ้นอยู่กับ​การตัดสินใจ​ชี้ขาด​ของ​พวกเขา​ทั้งสิ้น​ ​สี่​มหาสมุทร​สุขสงบ​ได้​ ​ไม่ใช่​คุณงามความดี​ของ​พวกเขา​หรือ​อย่างไร​กัน​”

สำหรับ​จิ​่น​เกอ​แล้ว​ ​ถึงแม้ว่า​เจียง​หนาน​จะ​ดี​แค่ไหน​ก็ตาม​ ​แต่​ซี​เป่ย​เหมาะกับ​นิสัยใจคอ​ของ​เขา​มากกว่า​ ​เขา​อยาก​ที่จะ​ไป​ซี​เป่ย​ ​แต่​หากว่า​มารดา​รู้สึก​ว่าที่​ซี​เป่ย​ไม่ดี​ ​คงจะ​ต้อง​คัดค้าน​เขา​อย่างแน่นอน​ ​ถึงแม้ว่า​บิดา​ของ​เขา​จะ​ได้รับ​ปาก​แล้วก็​ตาม​ ​เกรง​ว่า​คงจะ​ต้อง​มี​อุปสรรค​หรือ​การเปลี่ยนแปลง​อื่นๆ​ ​ตามมา​เป็นแน่แท้​ ​หาก​มี​อะไร​ผิดพลาด​แม้แต่​นิดเดียว​ ​อาจจะ​ไม่ได้​ไป​เลย​ก็​ว่า​ได้​!

ตน​จะ​ต้อง​โน้มน้าว​มารดา​ให้​ได้

“​ท่าน​แม่​ ​ซี​เป่ย​เป็น​ที่​ที่​ดีมาก​ขอรับ​!​”​ ​จิ​่น​เกอ​พูด​ขึ้น​ ​“​ที่นั่น​กว้างใหญ่​ไพศาล​ ​อีกทั้ง​สูงชัน​และ​ไกลโพ้น​ ​คิด​อยาก​วิ่ง​ก็​วิ่ง​ ​คิด​อยาก​กระโดดโลดเต้น​ก็​กระโดดโลดเต้น​…​”

“​แต่​ที่​ซี​เป่ย​ลำบาก​มาก​”​ ​สือ​อี​เหนียง​พูด​ขึ้น​ด้วย​สีหน้า​ที่​ยิ้มแย้ม​ ​“​ที่นั่น​คละคลุ้ง​ไป​ด้วย​พายุ​ทราย​ ​อีกทั้ง​ยัง​ไม่มี​ของ​อร่อย​ ​เจ้า​ก็​แค่​ไปเที่ยว​ประเดี๋ยวเดียว​เท่านั้น​ ​หากว่า​เจ้า​อยู่​ที่โน่น​นานๆ​ ​เข้า​คงจะ​รู้สึก​เบื่อหน่าย​ ​เหมือนกับ​ตอนที่​เจ้า​อยู่​บ้าน​ตลอดเวลา​ ​รู้สึก​น่าเบื่อ​ไม่มี​อะไร​น่าสนใจ​”

“​เปล่า​เสียหน่อย​!​”​ ​จิ​่น​เกอ​ร้อนใจ​ขึ้น​มาทัน​ที​ ​เขา​รีบ​หมุนตัว​กลับมา​ประจันหน้า​กับ​สือ​อี​เหนียง​โดยที่​ไม่สน​ใจ​ว่านา​งกำ​ลัง​ช่วย​เขา​หวี​ผม​อยู่​ ​“​ข้า​และ​ท่าน​พ่อ​เดินทาง​ตั้งแต่​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​จนถึง​เขต​ปกครอง​ฮามี​่​เว​่ย​ ​ทาน​ขนม​ต้า​ปิ​่ง​ทุกวัน​ ​บางครั้ง​ยัง​ต้อง​ค้างแรม​กลาง​ป่า​เสียด​้วย​ซ้ำ​ ​แต่​เวลา​ที่​ได้​ขี่ม้า​วิ่ง​ผ่าน​เนิน​สูง​ ​ทอดสายตา​มอง​ไป​ยัง​ผืน​แผ่นดิน​ที่อยู่​เบื้องล่าง​ ​เทือกเขา​ที่สูง​ใหญ่​ถูก​ซ่อน​อยู่​ข้างหลัง​ข้า​จน​หมด​ ​ข้า​รู้สึก​ว่า​มัน​น่าหลงใหล​เป็นอย่างมาก​”​ ​พูด​จบ​เขา​ก็​ยิ้ม​ขึ้น​ ​“​ไม่​เหมือน​ตอน​ไป​เจียง​หนา​นกั​บท​่า​นลุง​ ​แค่​เรือน​ไม้​สูง​สาม​ชั้น​ก็​พูดว่า​จะ​เก็บ​ดาว​ ​แค่​เนินเขา​เล็ก​ๆ​ ​ก็​เรียก​มัน​ว่า​เทือกเขา​ ​แค่​สระน้ำ​เล็ก​ๆ​ ​ก็​เรียก​มัน​ว่า​ทะเลสาบ​ ​ไม่มี​อะไร​น่าสนใจ​เลย​…​”​ ​สีหน้า​ของ​เขา​แลดู​เบื่อหน่าย

เยี่ยมั​่ว​เหยี​ยน​เคย​ขี่ม้า

เวลา​ที่นั่ง​อยู่​บน​อาน​หลัง​ม้า​ ​ทัศนวิสัย​ของ​คนเรา​ก็​จะ​กว้างไกล​ ​แผ่นดิน​และ​ผู้คน​ก็​จะ​อยู่​เบื้องล่าง​ ​รู้สึก​เหมือน​ได้​อยู่​เหนือ​สรรพสิ่ง​ทั้งปวง​ ​ทำให้​ผู้คน​มากมาย​ลุ่มหลง​ใน​ความ​พิศวง​ของ​มัน

บางที​การ​ที่​เขา​ชอบ​ขี่ม้า​อาจ​เป็น​เพราะ​สามารถ​วิ่ง​ได้​อย่าง​อิสร​เสรี​ดังใจ​หวัง

“​เจ้า​ไป​ไกล​ถึงที่​นู่น​เพียง​เพราะ​อยาก​จะ​ขี่ม้า​เท่านั้น​หรือ​”​ ​สือ​อี​เหนียง​ถาม​เขา​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​อ่อนโยน

จิ​่น​เกอ​ส่ายหน้า​เบา​ๆ​ ​เขา​เงียบงัน​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​จากนั้น​ก็​ตอบกลับ​ไป​ว่า​ ​“​ข้า​อยาก​เป็น​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ของ​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​!​”

สือ​อี​เหนียง​ตกใจ​เป็นอย่างมาก​ ​“​เหตุใด​ถึง​ต้อง​ไป​เป็น​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ของ​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​ด้วย​”

“​เมื่อถึง​ฤดูหนาว​ ​ชาว​ตาด​มองโกล​[1]​ก็​จะ​พากั​นอ​อก​ปล้นสะดม​และ​แย่งชิง​ข้าวของ​ของ​ชาวบ้าน​ที่​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​ ​ใน​ฤดูหนาว​ของ​ทุกๆ​ ​ปีก​็​จะ​มี​คน​มากมาย​ที่​ต้อง​เสียชีวิต​ลง​เพราะ​เหตุการณ์​นี้​ ​ข้า​เคย​เห็น​คนที​่​ไม่มี​แขน​ไม่มี​ขา​ ​ต้อง​ไป​เป็น​ขอทาน​ตาม​ท้องถนน​”​ ​ใบหน้า​เล็ก​ๆ​ ​ของ​จิ​่น​เกอ​ค่อยๆ​ ​ตึงเครียด​ขึ้น​มา​ ​“​ตอนที่​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​ดื่ม​สุรา​กับ​ท่าน​พ่อ​ก็​เคย​เอ่ยถึง​เรื่อง​นี้​ทั้ง​น้ำตา​ ​ว่า​เขา​นั้น​ชราภาพ​แล้ว​ ​ต่อสู้​กับ​ชาว​ตาด​มองโกล​ไม่ไหว​แล้ว​ ​ให้ท่า​นพ​่​ออย​่า​ถือโทษ​โกรธ​เขา​ ​ท่าน​พ่อ​เอง​ก็​จนใจ​อย่างที่​สุด​ ​พากั​นก​้​มห​น้า​ก้ม​ตาดื​่ม​สุรา​กับ​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​ทั้งคืน​จน​เมามาย​ทั้งคู่​”​ ​ขณะที่​พูด​อยู่​นั้น​ ​มือ​น้อย​ๆ​ ​ของ​เขา​ก็​กำหมัด​แน่น​ ​“​หาก​ข้า​โต​แล้ว​ ​ข้า​จะ​เป็น​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ของ​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​ ​ไป​ปราบปราม​ชาว​ตาด​มองโกล​ ​ให้​พวก​มัน​ขยาด​กลัว​ ​ไม่กล้า​ที่จะ​มาป​ล้น​ข้าวของ​ของ​เรา​อีก​”

สือ​อี​เหนียง​จ้องมอง​ไป​ยัง​เด็กหนุ่ม​ที่อยู่​เบื้องหน้า​ ​ทั้ง​รู้สึก​คุ้นเคย​ทั้ง​รู้สึก​แปลกหน้า​ในเวลาเดียวกัน

“​เช่นนั้น​เจ้า​รู้​หรือไม่​ว่าการ​ต่อสู้​กับ​ชาว​ตาด​มองโกล​นั้น​เป็นเรื่อง​ที่​อันตราย​”​ ​ดวงตา​ของ​นาง​มี​เงา​สะท้อน​ของ​น้ำตา​เป็นประกาย​แวววาว​ ​“​หาก​ชะล่าใจ​ไป​หน่อย​เดียว​ ​ไม่เพียงแต่​ไม่​สามารถ​ปราบปราม​ชาว​ตาด​มองโกล​ได้​เท่านั้น​ ​แต่​ยัง​พ่วง​ชีวิต​ของ​เจ้า​ไป​ด้วย​ ​ฉั​งอาน​และ​สุย​เฟิง​ที่​ติดตาม​เจ้า​ไป​ก็​จะ​พลอย​ติด​ราก​แห​ ​เอาชีวิต​ไป​ทิ้ง​กับ​เจ้า​ด้วย​!​”

“​ไม่​หรอก​ขอรับ​!​”​ ​จิ​่น​เกอ​พูด​ขึ้น​ด้วย​สีหน้า​ที่​ยิ้มแย้ม​ ​จากนั้น​ก็​เข้าไป​จูงมือ​ของ​สือ​อี​เหนียง​เดิน​ออก​ไป​ยัง​ด้านนอก​ ​เมื่อถึง​กลาง​ลาน​สวน​ก็​หยุด​ฝีเท้า​ลง

ข้างๆ​ ​ลาน​สวน​มี​ชั้น​วาง​ที่​ใช้​สำหรับ​วาง​อาวุธ​ต่างๆ​ ​บน​ชั้น​เรียงราย​ไป​ด้วย​หอก​ยาว​ ​กระบอง​ ​ทวน​อสรพิษ​และ​อาวุธ​อื่นๆ​ ​อีก​มากมาย

จิ​่น​เกอ​เดิน​เข้าไป​พลาง​หวด​ไม้​กระบอง​ไปมา​ ​เขา​ตวัด​ไม้​กระบอง​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​กลางอากาศ​เต็มไปด้วย​เสียง​ที่เกิด​ขึ้น​จาก​การ​เสียดสี​ของ​ลม​ ​เขา​พยักหน้า​เบา​ๆ​ ​ด้วย​ความพึงพอใจ​ ​จากนั้น​หวด​ไม้​กระบอง​ไป​ยัง​ต้น​ทับทิม​ที่อยู่​ข้างๆ

สวบ!​ ​กิ่งไม้​ขนาด​เท่า​ต้นแขน​หัก​และ​ตกลง​บน​พื้น

“​ท่าน​แม่​!​”​ ​แสง​ของ​โคมไฟ​สีแดง​ที่​แขวน​อยู่​ใต้​ชายคา​ส่อง​กระทบ​ลง​บน​ใบหน้า​ของ​เขา​ ​สีหน้า​เต็มไปด้วย​รอยยิ้ม​แห่ง​ความภาคภูมิใจ​ที่​ไม่​อาจ​ปกปิด​ได้​ ​“​ข้า​เก่ง​หรือไม่​!​ ​ต่อไป​ภายภาคหน้า​ข้า​จะ​เก่ง​มากขึ้น​เรื่อยๆ​!​ ​ฉั​งอาน​และ​สุย​เฟิง​ที่​ติดตาม​ข้า​ ​จะ​ไม่เอา​ชีวิต​ไป​ทิ้ง​อย่างแน่นอน​”​ ​น้ำเสียง​ของ​เขา​เต็มไปด้วย​ความเชื่อมั่น

“​จิ​่น​เกอ​!​”​ ​สือ​อี​เหนียง​เรียกชื่อ​ของ​เขา​ด้วย​ความเจ็บปวด​ ​เดิน​เข้าไป​กอด​บุตรชาย​อย่างทะนุถนอม​ ​“​การสู้​หัวชนฝา​ไม่ใช่​หนทาง​ที่​ถูกต้อง​เสมอไป​ ​เจ้า​จะ​ต้อง​เรียนรู้​ว่า​ต้อง​จัดวาง​กองทัพ​ทหาร​และ​เคลื่อน​พลอย​่าง​ไร​ ​เรียนรู้​ว่า​จะ​สื่อสาร​และ​คบค้าสมาคม​กับ​เหล่า​บรรดา​ขุนนาง​ใน​ราชสำนัก​อย่างไร​ ​รวมไปถึง​วิธีการ​บัญชาการ​เหล่า​พลทหาร​”​ ​จู่ๆ​ ​ภาพ​ที่อยู่​เบื้องหน้า​ก็​เลือนราง​ไป​หมด​ ​รู้สึก​จุก​อก​จน​พูดไม่ออก​ ​“​มัน​คือ​หนทาง​ที่​ยาก​และ​ลำบาก​ที่สุด​…​.​”

หนทาง​ที่​บุตรชาย​จะ​เดิน​นั้น​เต็มไปด้วย​ความลำบาก​ยากเข็ญ​ ​นาง​จึง​รู้สึก​เจ็บปวด​หัวใจ​อย่างที่​สุด​ ​แต่​ไม่รู้​เพราะ​สาเหตุ​อัน​ใด​ ​ลึก​ๆ​ ​ใน​ใจ​ของ​นาง​ถึง​ได้​รู้สึก​ภาคภูมิใจ​อย่าง​บอก​ไม่​ถูก

หยาดน้ำ​ตาของ​นาง​ค่อยๆ​ ​ร่วงหล่น​ลงมา

“​ท่าน​แม่​ ​ท่าน​เป็น​อะไร​ไป​”​ ​จิ​่น​เกอ​ถาม​ขึ้น​ด้วย​ความแปลกใจ​ ​แต่​แล้ว​เขา​ก็​นึก​ขึ้น​ได้​ในทันที​ ​“​ท่าน​กลัว​ว่า​หลังจากที่​ข้า​ไป​ซี​เป่ย​แล้ว​ ​ท่าน​จะ​ไม่ได้​เจอ​ข้า​อีก​หรือ​ ​ไม่​หรอก​ขอรับ​ ​ข้า​จะ​คอย​เขียนจดหมาย​มาหา​ท่าน​บ่อยๆ​ ​และ​หาก​มี​เวลาว่าง​ ​ข้า​ก็​จะ​รีบ​กลับมา​เยี่ยม​ท่าน​อย่างแน่นอน​…​”

สือ​อี​เหนียง​ค่อยๆ​ ​เริ่ม​สะอึกสะอื้น​ขึ้น​มา

จิ​่น​เกอ​เห็น​แล้วก็​ทำตัว​ไม่​ถูก​ ​“​ท่าน​แม่​ ​ข้า​…​ข้า​ยัง​ไม่ได้​ไป​เสียหน่อย​ ​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ของ​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​บอก​แล้ว​ว่า​รอ​ให้​ข้า​ได้​สวม​รองเท้าหนัง​จามรี​คู่​นั้นแล​้ว​ ​จึง​ค่อย​เดินทาง​ไป​ที่​ซี​เป่ย​ขอรับ​…​”

จู่ๆ​ ​ก็​มี​อ้อมแขน​ที่มั่น​คง​และ​อบอุ่น​เข้ามา​โอบกอด​สอง​แม่​ลูก​ไว้

“​พอแล้ว​ ​พอแล้ว​ ​หยุด​ร้องไห้​ได้​แล้ว​!​”​ ​สวี​ลิ่ง​อี๋​ปลอบโยน​สือ​อี​เหนียง​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​อ่อนโยน​ ​“​จิ​่น​เกอ​ไม่เป็นอะไร​หรอก​…​ตำแหน่ง​ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ทหาร​ด่าน​หุบเขาจ​ยา​อวี​้​ไม่ใช่​ว่า​ใคร​ก็​จะ​สามารถ​ทำหน้าที่​ได้​…​หาก​จิ​่น​เกอ​ไม่มี​ความสามารถ​ ​ข้า​ไม่​ปล่อย​ให้​เขา​ไป​อย่างแน่นอน​…​”

สือ​อี​เหนียง​ซุก​ใบหน้า​เข้าไป​ใน​อ้อมกอด​ที่​อบอุ่น​ของ​เขา​พลาง​ร้องไห้​เสียง​เบา​ขึ้น​มา​อีกครั้ง

[1]​ชาว​ตาด​มองโกล ​ชื่อ​มองโกล​เผ่า​หนึ่ง​ที่​ชอบ​รบราฆ่าฟัน​และ​อพยพ​เร่ร่อน​อยู่​เสมอ​

ร้อยรักปักดวงใจ

ร้อยรักปักดวงใจ

Status: Ongoing

เมื่อจวนสกุลหลัว มีภรรยาเอกหนึ่งคนและอนุภรรยาอีกหกคน จึงตามมาด้วยพี่น้องต่างมารดามากมาย

หลัวหยวนเหนียง บุตรีคนโตจากนายหญิงใหญ่ ได้แต่งเป็นภรรยาเอกของ สวีลิ่งอี๋ ที่มีบรรดาศักดิ์เป็นถึงหย่งผิงโหว แม่ทัพใหญ่

ทว่า ช่างโชคร้ายที่หลัวหยวนเหนียงล้มป่วนหนักและรู้ดีว่าใกล้ถึงวาระสุดท้าย นางจึงวางแผนการใหญ่กับมารดา

นั่นคือ การเลือกหนึ่งในหญิงสาวพี่น้องสกุลหลัวที่ยังไม่ได้ออกเรือนมาคอยดูแล จุนเกอ บุตรชายสุดที่รักเพียงคนเดียว และ...

คอยรักษาอำนาจของสกุลหลัวไว้ในฐานะภรรยาเอก โดยการแต่งงานกับหย่งผิงโหวเพื่อเป็นภรรยาตัวแทน!

สุดท้าย ผู้ถูกเลือกนั้นกลับกลายเป็นบุตรีของอนุภรรยา คุณหนูสิบเอ็ดผู้รักความสงบอย่าง สืออีเหนียง

แม้ไม่อาจหนีพ้นชะตากรรมที่มีผู้กำหนดมาให้ มีแต่ต้องเผชิญกับความวุ่นวายตรงหน้าต่อไป

ทักษะการปักผ้า ไหวพริบที่ติดตัวมา และเสน่ห์สุขุมดั่งน้ำนิ่ง อาจนำไปสู่กระแสน้ำพัดพาเหนือใครจะคาดเดา!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท
Close Ads แทงบอลออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สมัคร ufabet
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตฟรีสปิน